Sức Khoẻ

10 cách chữa viêm amidan tại nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Viêm amidan là một bệnh không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây đau và khiến bạn cảm thấy khó chịu. Vậy, bị viêm amidan nên làm gì hay sưng amidan nên làm gì? Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn có thể áp dụng một số cách chữa viêm amidan tại nhà để làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Amidan là các mô bạch huyết nằm ở ngã tư hầu họng, phía sau của cổ họng, vây quanh cửa hầu và tạo thành một vòng kín gọi là vòng bạch huyết quanh hầu (vòng Waldayer). Vai trò của chúng là chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể qua đường mũi và miệng.

Hầu hết các trường hợp viêm amidan xảy ra do nhiễm virus. Trong khi đó, nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra khoảng 15-30% trường hợp viêm amidan.

Vậy khi bị sưng amidan nên làm gì? Cách trị viêm amidan tại nhà ra sao? Những cách chữa viêm amidan tại nhà sau đây có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh hoặc làm giảm các triệu chứng của nó:

1. Uống hoặc tiêu thụ nhiều nước ấm

Cách trị viêm amidan tại nhà đầu tiên hay cách chữa viêm amidan tại nhà đầu tiên là dùng nước ấm. Nước ấm ở đây không chỉ nói riêng nước lọc mà còn là các dạng chất lỏng khác như súp, nước dùng và trà. Nước ấm sẽ giúp làm dịu các cơn đau họng do viêm amidan gây ra. Các loại trà thảo dược có chứa một số thành phần như mật ong, pectin hoặc glycerine sẽ rất có lợi cho những người bị viêm amidan. Những thành phần này tạo thành một lớp màng bảo vệ trên màng nhầy trong miệng và cổ họng, làm dịu kích ứng.

2. Cách chữa viêm amidan tại nhà: Ăn thức ăn lạnh

Bị sưng amidan phải làm sao hay bị amidan nên làm gì? Ăn đồ ăn lạnh, mềm, chẳng hạn như sữa chua đông lạnh hoặc kem, giúp làm tê họng và có tác dụng giảm đau tạm thời. Uống một ly sinh tố ướp lạnh hoặc nhấm nháp nước lạnh cũng là một cách chữa viêm amidan tại nhà rất hay.

Không chỉ có thực phẩm và nước uống được ướp lạnh là những cách chữa viêm amidan tại nhà, các loại kẹo cứng hoặc kẹo cao su chứa bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng làm mát và gây tê tương tự trong cổ họng, giúp điều trị viêm amidan tại nhà hiệu quả.

10 cách chữa viêm amidan tại nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

3. Cách chữa viêm amidan tại nhà: Tránh thức ăn cứng

Bị viêm amidan nên làm gì? Cách chữa viêm amidan tại nhà là tránh thực phẩm cứng. Đối với những người bị viêm amidan, ăn thực phẩm cứng hoặc thô ráp có thể khiến họ khó chịu, thậm chí đau đớn. Thực phẩm cứng dễ làm xước cổ họng, dẫn đến kích ứng và viêm thêm. Bạn nên tránh:

  • Khoai tây chiên
  • Bánh quy
  • Ngũ cốc khô
  • Bánh mì nướng
  • Cà rốt sống
  • Táo

4. Súc miệng bằng nước muối là một cách chữa viêm amidan tại nhà

Bị viêm amidan nên làm gì hay bị sưng amidan phải làm sao? Súc miệng bằng nước muối sẽ tạm thời làm dịu cơn đau ở phía sau cổ họng và là cách chữa viêm amidan tại nhà rất hữu hiệu. Cách trị viêm amidan là bạn pha 1/4 thìa cà phê muối vào 200ml nước ấm và khuấy dung dịch cho đến khi muối tan hoàn toàn. Sau đó, bạn súc miệng bằng hỗn hợp này trong vài giây trước khi nhổ. Tuyệt đối không nuốt dung dịch. Lưu ý: phương pháp này không phù hợp với trẻ nhỏ vì có nguy cơ hít hoặc nuốt phải chất lỏng và sặc.

5. Cách trị amidan tại nhà: Tăng độ ẩm trong nhà

Bạn thắc mắc cách chữa viêm họng amidan tại nhà là gì? Một trong những cách trị viêm amidan tại nhà hay cách chữa viêm amidan tại nhà là tăng độ ẩm không khí trong nhà. Không khí khô sẽ khiến tình trạng đau họng thêm trầm trọng. Do đó, một cách trị viêm amidan tại nhà bạn nên thử chính là sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương để làm ẩm không khí, giúp giảm bớt sự khó chịu của cổ họng. Chẳng những vậy, làm sạch không khí hàng ngày còn ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn có hại. Nếu không có máy tạo độ ẩm, bạn có thể hít hơi nước từ vòi sen hoặc bồn tắm nóng.

6. Giữ giọng, tránh nói nhiều

10 cách chữa viêm amidan tại nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Sưng trong cổ họng có thể khiến bạn nói chuyện khó khăn, đau khi nói hoặc mất giọng. Thế là bạn cố gắng nói rõ hơn bằng cách tăng âm lượng giọng nói, nhưng làm như vậy có nguy cơ kích thích cổ họng nhiều hơn. Cho nên, khi cổ họng bị đau vì viêm amidan, cách chữa sưng amidan tại nhà hay cách chữa viêm amidan tại nhà là bạn cần cố gắng im lặng càng nhiều càng tốt. Giữ cho thanh quản được nghỉ ngơi là cách chữa sưng amidan hiệu quả tại nhà.

7. Cách trị viêm amidan tại nhà hiệu quả là nghỉ ngơi nhiều hơn

Những người bị viêm amidan nên nghỉ ngơi mọi lúc có thể. Khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể sẽ được tạo điều kiện để chống lại virus hoặc vi khuẩn. Tiếp tục đi làm hoặc đi học không chỉ kéo dài thời gian bệnh mà còn khiến những người xung quanh bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng. Vì vậy, nghỉ ngơi cũng là một cách trị viêm amidan hay cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả.

8. Uống thuốc giảm đau không kê đơn

Thuốc chữa viêm amidan tại nhà là gì? Thuốc giảm đau OTC là liệu pháp giúp giảm đau họng, sốt và các triệu chứng đau khác của viêm amidan, cũng là cách chữa viêm amidan tại nhà vô cùng hiệu quả. Ví dụ về các loại thuốc này bao gồm:

  • Paracetamol
  • Ibuprofen
  • Aspirin

Lưu ý là aspirin không phù hợp với trẻ em vì nó có thể gây ra hội chứng Reye, một căn bệnh đe dọa tính mạng .

9. Viên ngậm trị viêm họng

Sử dụng viên ngậm trị viêm họng là cách chữa viêm amidan tại nhà hiệu quả. Một trong những lợi ích của viên ngậm trị viêm họng là làm giảm đau trực tiếp ở vị trí viêm.

Một số viên ngậm trị viêm họng có khả năng gây tê và làm dịu cổ họng. Nhiều loại còn chứa thành phần chống viêm giúp giảm sưng và viêm. Một số viên ngậm khác chứa các chất sát khuẩn giúp tiêu diệt các vi khuẩn làm tăng các triệu chứng của viêm amidan.

Tuy nhiên, viên ngậm không phù hợp với trẻ nhỏ vì chúng có nguy cơ gây nghẹn. Bác sĩ khuyên các bậc cha mẹ và người chăm sóc không nên cho trẻ em dưới 2 tuổi sử dụng viên ngậm trị viêm họng.

10. Thử cách chữa viêm amidan tại nhà bằng thuốc xịt họng và nước súc miệng

10 cách chữa viêm amidan tại nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

Bạn có biết cách chữa viêm amidan tại nhà bằng nước súc miệng? Thuốc xịt họng và nước súc miệng là một cách khác để cung cấp thuốc gây tê, chống viêm và sát khuẩn trực tiếp vào cổ họng. Bạn có thể tìm thuốc xịt họng chứa một trong những hoạt chất sau:

  • Benzydamine
  • Phenol
  • Dibucaine
  • Benzocaine (chỉ dành cho trẻ lớn và người lớn)
  • Rượu benzyl
  • Cetylpyridinium clorua
  • Chlorhexidine gluconate

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Viêm amidan thường tự khỏi mà không cần điều trị trong vòng vài ngày nhờ áp dụng các cách chữa viêm amidan tại nhà. Tuy nhiên, một số người gặp tình trạng các triệu chứng kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn. Nếu thuộc trường hợp này, bạn không nên coi thường vì có khả năng viêm amidan đã dẫn đến biến chứng, khiến nhiễm trùng lan rộng.

Để có cách điều trị viêm amidan phù hợp, bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau họng kéo dài hơn 2 ngày
  • Đau họng nghiêm trọng đến mức khó ăn và uống
  • Thở hoặc nuốt khó khăn
  • Bệnh nặng, yếu hoặc mệt mỏi
  • Sốt kéo dài hơn 3 ngày hoặc hết hơn một ngày rồi quay trở lại
  • Áp xe peritonsillar

Áp xe peritonsillar hay áp xe quanh amidan là hiện tượng mủ hình thành và phát triển trong một túi ở phía sau cổ họng. Nguyên nhân là nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan từ amidan bị nhiễm bệnh sang khu vực xung quanh nó. Các triệu chứng của áp xe peritonsillar là:

  • Đau họng nghiêm trọng, có thể tồi tệ hơn ở một bên
  • Sưng trong miệng và cổ họng
  • Khó nói, khó nuốt, khó mở miệng
  • Gặp vấn đề về hô hấp
  • Sưng hạch bạch huyết
  • Sốt và ớn lạnh
  • Đau tai hoặc đau cổ ở bên cổ họng bị đau

Những người nghi ngờ mình bị áp xe nên đặt một cuộc hẹn khẩn cấp với bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu. Nếu không điều trị kịp thời, áp xe peritonsillar có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết và khó thở nghiêm trọng, cả hai đều đe dọa tính mạng.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết được 10 cách chữa viêm amidan tại nhà.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News