Nhà Đất

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Khi đã tích lũy đủ tiền, bạn có ý định mua một căn hộ để an cư. Tuy nhiên, làm sao để chọn mua được căn hộ chung cư giá rẻ, ưng ý và tránh những vấn đề pháp lý? Để đảm bảo căn hộ bạn mua là tốt nhất, nhất định phải biết những câu hỏi này!

Dưới đây là những thắc mắc thường gặp và kinh nghiệm mua chung cư lần đầu. Cùng bat dong san Homedy tìm hiểu để hạn chế những rủi ro không đáng có!

Câu hỏi số 1: Nên mua chung cư ở vị trí nào?

Việc chọn vị trí căn hộ chung cư rất quan trọng. Vị trí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của gia chủ. Ngoài ra vị trí cũng quyết định phấn lớn phong thủy của ngôi nhà, môi trường sống và vấn đề đi lại của con người.

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Vị trí là yếu tố quan trọng khi mua chung cư lần đầu

Vị trí chung cư tốt nên đảm bảo tránh những khu có hệ thống rác thải, tiếng ồn xa khu vực có các nhà máy xí nghiệp hoạt động. Giao thông phải thuận tiện, mật độ dân cư vừa phải, đừng quá đông đúc sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống của bản thân và gia đình.

Câu hỏi số 2: Làm thế nào để chọn ra bất động sản tốt nhất trong khu vực?

Để chọn ra được một dự án tốt dường như không dễ dàng đối với nhiều người. Đôi khi, không phải cứ đến nhìn nhà mẫu mà có thể quyết định mua hay không mua ngay được. Nhà mẫu của các dự án thường được chủ đầu tư làm đẹp long lanh nhất có thể để truyền thông, quảng cáo và giới thiệu tới khách hàng. Còn thực tế khi khách hàng nhận nhà, chủ đầu tư chỉ bàn giao và hoàn thiện phần tường, trần sàn, vệ sinh và đường điện.

Để nhận ra đâu là dự án tốt nhất và hợp với mình nhất, khách hàng nên chia các yếu tố để đánh giá bao gồm: giá bán, diện tích, thiết kế, tiện ích nội khu, tiện ích ngoại khu, vị trí dự án, chương trình bán hàng, thời gian bàn giao, lưu lượng giao thông, mật độ dân số, mật độ xây dựng, chất lượng thi công, uy tín chủ đầu tư, mật độ thang máy.

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Hãy kiểm tra, so sánh kỹ lưỡng các dự án trong cùng khu vực

Câu hỏi số 3: Khi ưng ý một dự án căn hộ nhưng giá tiền quá mức chi trả có nên mua?

Hãy mua chung cư với mức tiền và mức vay đảm bảo có thể chi trả được. Nếu không đủ tài chính chi trả một lần, bạn có thể chọn mua trả góp, các dự án chung cư hiện nay hầu hết có liên kết với ngân hàng lớn, hỗ trợ người mua vay với lãi suất ưu đãi. Đừng cố gắng mua một căn hộ quá khả năng chi trả.

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Căn cứ vào khả năng tài chính để lựa chọn căn hộ

Câu hỏi số 4: Dự án giá rẻ nhưng tiện ích không tốt, còn dự án có tiện ích tốt thì lại quá đắt, tôi nên chọn dự án nào?

Nhà sẽ là nơi bạn gắn bó cả một đời cùng những người thân yêu – nơi nghỉ ngơi, thư giãn & lưu giữ những kỷ niệm ngọt ngào nhất, chúng tôi khuyên khách hàng nên đưa yếu tố chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Sản phẩm tốt sẽ bao gồm: tiện ích nội ngoại khu, mật độ cư dân, mật độ giao thông, mật độ xây dựng, mật độ thang máy, chất lượng công trình, chất lượng bàn giao, tiến độ thi công, uy tín chủ đầu tư, quản lý sau bàn giao. Đây chính là những điểm quan trọng nhất.

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Nên lựa chọn những căn hộ có tiện ích tốt

Câu hỏi số 5: Nên mua gói giao nhà thô hay gói hoàn thiện của chủ đầu tư?

Hiện nay trên thị trường bất động sản đang xuất hiện khá nhiều dự án bàn giao thô cho khách hàng với mức giá rẻ hơn so với giá nhà đã hoàn thiện. Tuy nhiên, kinh nghiệm mua căn hộ lần đầu đối với các khách hàng có nguồn tài chính hạn chế và muốn mua chung cư trên dưới 2 tỷ đồng thì mua các căn hộ bàn giao thô cũng không rẻ hơn căn hộ đã hoàn thiện.

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Mua căn hộ bàn giao thô hay hoàn thiện cần căn cứ vào nguồn tài chính

Câu hỏi số 6: Hết thời hạn sử dụng chung cư được xử lý như thế nào?

Vấn đề này được giải quyết theo quy định tại Điều 87 và Khoản 3 Điều 89 Luật Nhà ở 2005 như sau:

1. Chủ sở hữu nhà ở phải tự lo chỗ ở cho mình khi nhà ở bị phá dỡ.

2. Phá dỡ nhà ở thuộc diện giải phóng mặt bằng thì chỗ ở của hộ gia đình, cá nhân được giải quyết theo chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nhưng phải bảo đảm nguyên tắc chỗ ở mới của hộ gia đình, cá nhân phải bằng hoặc tốt hơn chỗ ở cũ.

3. Trường hợp phá dỡ nhà chung cư để xây dựng lại thì phải có dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm quyền được tái định cư và lợi ích chính đáng của các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của pháp luật.Như vậy, quyền lợi của chủ sở hữu căn hộ được giải quyết theo chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Câu hỏi số 7: Những loại phí phải đóng khi sở hữu căn hộ là gì?

Đây là câu hỏi được khá nhiều người mua căn hộ lần đầu thắc mắc. Họ băn khoăn hằng tháng phải trả những chi phi nào trong quá trình sinh sống tại chung cư. Có bao nhiêu loại phí? Số tiền bao nhiêu? và tại sao phải trả những khoản phí đó? Sau đây là các khoản phí mà hầu hết các cư dân tại chung cư phải trả:

+ Phí dịch vụ hàng tháng: Mức phí dao động trung bình từ 2.500 – 16.500 đồng/m2/tháng. Mức phí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào phân khúc chung cư trung bình hay cao cấp.

+ Phí quản lý chung cư: Dao động từ 4.000 – 8.000 đồng/m2/tháng và sẽ được dùng cho tất cả các hoạt động vận hành của tòa nhà chung cư

+ Và các loại phí khác: Phí gửi xe trung bình dao động từ 50.000 – 100.000/xe/tháng cho xe máy và 500.000 – 1.200.000/xe/tháng cho xe ô tô. Phí bảo trì thường sẽ được đóng 1 lần khi khách hàng nhận căn hộ của mình khoảng 2% giá trị căn hộ….

Câu hỏi số 8: Khi mua nhà chung cư nên chọn tầng mấy?

Việc chọn ở chung cư tầng mấy sẽ phù thuộc vào nhu cầu của gia đình, phạm vi và không gian để lựa chọn. Nếu tòa nhà chung cư bạn lựa chọn là những nhà cao tầng thì nên chọn những tầng trung bình hoặc cao để tránh bị che khuất ánh sáng và nguồn sáng.

Trừ những gia đình có người lớn tuổi, có vấn đền về sức khỏe đi lại không thuận tiện thì nên chọn tầng chung cư thấp hơn để dễ dàng trong việc đi lại.

Theo kinh nghiệm của những người đầu tư bất động sản thì nên chọn những từ từ tầng 7 – 25. Những căn hộ tầng trung bình có thể tránh được bụi bặm, vừa tránh được những sự cố ngoài ý muốn hoặc thang máy bị hư hỏng…

10 câu hỏi và giải đáp đầy đủ khi mua chung cư lần đầu

Mua chung cư nên chọn tầng trung

Câu hỏi só 9: Vay ngân hàng mua chung cư có khó không?

Hiện nay việc vay vốn ngân hàng để mua chung cư trở nên dễ dàng hơn, khi các tổ chức tín dụng cạnh tranh nhau để tìm kiếm khách hàng vay. Thậm chí kết hợp với các chủ đầu tư để giải quyết thủ tục nhanh nhất cho khách hàng. Sự cạnh tranh này sẽ đưa ra các sản phẩm tốt hơn cho người vay.

Câu hỏi số 10: Mua chung cư hay nhà mặt đất tốt hơn?

Trước đây, nhiều người luôn cho rằng, chung cư sẽ đem lại cuộc sống chật chội, bí bách, lại khấu hao sử dụng tầm trên 15 năm đã đi vào cũ kỹ, xuống cấp. Mua thổ cư thì đất và nhà sẽ mãi mãi là của mình muốn tùy ý sửa chữa như nào cũng được. Tuy nhiên, với nhiều gia đình hiện tại, đặc biệt là các gia đình trẻ thì quan niệm mua đất để giữ của không còn quá quan trọng, nhu cầu tận hưởng, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi được đưa lên làm yếu tố hàng đầu.

Khi bạn sống ở một căn hộ chung cư từ trung cấp đến cao cấp có hạ tầng tương đối đồng bộ, bạn sẽ được tận hưởng những tiện ích và dịch vụ hiện hữu mang lại. Đó là siêu thị, café, quán ăn, khu vui chơi trẻ em, công viên cây xanh, ngân hàng, trường học, nhà thuốc, bể bơi, phòng tập thể dục thẩm mỹ, sân đánh tenis, bóng đá, hồ cảnh quan. Ngoài ra, chưa kể cuộc sống sẽ trở nên an toàn tuyệt đối nhờ hệ thống an ninh hiện đại, bảo vệ 24/24, điều này sẽ không thể có được khi khách hàng mua bất động sản thổ cư, đặc biệt là những khu vực đất thổ cư nhiều làng xóm cũ, khu vực bất ổn hoặc nhiều trộm cắp, thành phần phức tạp.

Với đất thổ cư, 1 tỷ bạn sẽ chỉ mua được 1 mảnh đất hay một căn nhà nhỏ khoảng 30m2 trong ngõ, không có chỗ để ô tô, thậm chí ngõ chỉ xe máy mới đi vào được. Điều đó sẽ khác biệt hoàn toàn với 1 căn hộ nhỏ xinh 2 phòng ngủ đầy đủ tiện ích, có chỗ đỗ xe an toàn, bạn không mất công trông giữ nhà cửa đề phòng trộm cắp, không phiền lòng khi dọn dẹp căn nhà chạy đi chạy lại nhiều cầu thang, không phải đi xem thầy hay lo lắng về thổ công thổ địa, về tiểu sử nhà này có ổn không hay mồ mả gì?

Hy vọng những tổng hợp về kinh nghiệm mua chung cư lần đầu trên hữu ích với bạn. Đừng quên tìm hiểu thêm về kinh nghiệm mua nhàđể hiểu hơn về pháp lý bất động sản, hạn chế những rủi ro không đáng có!

N.Phương (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News