Nội Thất

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Hầu hết chúng ta dành nhiều thời gian ở nơi làm việc hơn ở nhà. Và để làm việc hiệu quả, bất kỳ ai cũng mong muốn thiết kế không gian văn phòng vừa đẹp, vừa có đầy đủ tính năng hữu ích. Chính vì thế mà các thiết kế không gian làm việc văn phòng cần chất lượng và cân bằng nhiều yếu tố. Để đạt được một thiết kế nội thất văn phòng hấp dẫn và cung cấp môi trường làm việc có lợi cho năng suất của nhân viên, các doanh nghiệp cần chú ý đến những điều nên làm và không nên làm, được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Nên: Cân bằng giữa thiết kế kiểu dáng, sự thoải mái và chức năng đồ nội thất

Để không gian làm việc văn phòng hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp cần đạt được sự cân bằng giữa vẻ đẹp bên ngoài, sự thoải mái và các chức năng của đồ nội thất. Việc chú trọng quá nhiều đến phong cách khiến nhân viên bị choáng ngợp, thiếu tập trung.

Khi đồ nội thất không có đầy đủ chức năng cần thiết, nhân viên không thể làm việc hiệu quả. Nếu đồ nội thất không tạo sự thoải mái khi sử dụng, nhân viên khó lòng tập trung vào công việc. Vì thế, bố trí không gian đẹp cần hài hòa với chất lượng đồ nội thất văn phòng. Đây là cách để nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Cân bằng giữa thiết kế kiểu dáng, sự thoải mái và chức năng đồ nội thất

Không nên: Sử dụng đèn quá sáng khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Khi thiết kế nội thất văn phòng không nên dùng đèn quá sáng hoặc quá mờ. Đèn quá sáng gây chói và đau mắt, khiến nhân viên mệt mỏi. Đèn quá mờ làm cả không gian tối tăm, nhân viên thiếu năng lượng để làm việc.

Vì thế, nên kết hợp đèn chiều sáng xung quanh, đèn chiếu sáng trên cao và đèn chiếu sáng tác vụ nếu cần. Đồng thời bố trí đèn ở những vị trí thích hợp để phân bổ ánh sáng khắp văn phòng. Doanh nghiệp sử dụng các màu đèn tạo cảm giác dễ chịu cho đôi mắt.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Không nên: Sử dụng đèn quá sáng khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Nên: Cải thiện chất lượng không khí văn phòng

Cải thiện chất lượng không khí văn phòng rất cần thiết. Đó là do chất lượng không khí môi trường làm việc kém, khiến nhân viên nghỉ nhiều hơn khi bị ốm và làm việc không hiệu quả. Tạo bầu không khí trong lành cho văn phòng là cách hữu hiệu để tăng năng suất tới 11%.

Để tạo không gian làm việc có bầu không khí trong lành, doanh nghiệp nên đặt vào các loại cây xanh. Hãy bố trí cây xanh ở những vị trí thích hợp, vừa làm đẹp vừa lọc sạch không khí. Một số loại cây có thể loại bỏ chất phóng xạ và độc tố gây hại cho sức khỏe. Đồng thời giảm bớt sự lộn xộn trong bố trí nọi thất văn phòng. Ngoài ra, hãy kết hợp với việc lắp các hệ thống lọc không khí và mở cửa sổ để đón không khí tự nhiên, nếu có thể.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Cải thiện chất lượng không khí văn phòng

Không nên: Dùng quá nhiều vách ngăn

Trước đây các công ty thường lắp đặt rất nhiều vách ngăn trong văn phòng. Mục đích của hành động này là để nhân viên tập trung hơn, giảm khả năng bị làm phiền. Ngoài ra, nhiều công ty tin rằng đây là cách để quản lý nhân viên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, biện pháp này đã trở nên lỗi thời trong xã hội hiện đại.

Trong các xu hướng thiết kế nội thất văn phòng được ưa chuộng vài năm trở lại đây, các vách ngăn dần dần bị loại bỏ. Những vách ngăn kín không còn xuất hiện nhiều trong các thiết kế văn phòng. Thay vào đó doanh nghiệp sử dụng mô hình không gian mở, không dùng vách ngăn. Họ có thể dùng những vách ngăn lửng hoặc vách ngăn trong suốt để thay thế.

Một số đơn vị dùng vách ngăn tự nhiên để phân tách không gian. Và có nhiều công ty thì áp dụng mọi phương án trên. Những biện pháp này đem lại sự đa dạng trong thiết kế văn phòng. Đồng thời có thể đem lại cảm giác mới mẻ, sự thú vị cho nhân viên.

Nên: Có cách phối màu sáng tạo khi thiết kế không gian làm việc

Màu sắc thực sự rất quan trọng với mỗi thiết kế không gian làm việc văn phòng. Các màu sắc thể hiện phần nào đặc điểm công việc, lĩnh vực kinh doanh của công ty. Màu sắc còn ảnh hưởng đến tâm lý nhân viên văn phòng. Vì thế lựa chọn và phối màu đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo và nên có sự sáng tạo.

Để chọn màu phù hợp cho không gian làm việc, hãy đánh giá tính chất công việc và môi trường làm việc. Đồng thời nên chọn những nhóm màu có tác động tích cực đến tâm lý nhân viên lẫn lãnh đạo.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Có cách phối màu sáng tạo

Dưới đây là một số gợi ý sử dụng màu sắc và cách phối màu đẹp cho văn phòng:

  • Doanh nghiệp dùng các màu xanh làm cho những không gian làm việc theo nhóm. Màu xanh lam tạo cảm giác tin tưởng cho nhân viên và giúp giữ bầu không khí yên tĩnh.
  • Xanh lá cây thúc đẩy sự sáng tạo và tạo ra một môi trường hài hòa. Đây là màu sắc giảm đi cảm giác lo lắng, bất an cho mọi người.
  • Kết hợp màu vàng và cam tiếp thêm năng lượng cho nhân viên. Cách phối màu này còn tăng thêm sự nhiệt tình cho họ.
  • Màu trắng kết hợp với ánh sáng tự nhiên sẽ khuyến khích sự sáng tạo, đồng thời giúp không gian trông rộng rãi hơn. Sự kết hợp này cũng làm tăng sự tập trung cho các nhân viên văn phòng.

Các màu sắc trên không nên được sử dụng một mình. Biện pháp lý tưởng nhất là kết hợp màu mạnh với màu trung tính như xám. Sự kết hợp này đem đến tác động tốt cho nhân viên văn phòng. Cuối cùng thì không nên chọn sơn quá bóng cho nội thất văn phòng làm việc.

Không nên: Bỏ qua các ý kiến của nhân viên

Nhiều doanh nghiệp thường thiết kế nội thất văn phòng theo xu hướng. Tuy nhiên họ dễ dàng bỏ qua việc lắng nghe các ý kiến của nhân viên. Điều này khiến cho nội thất văn phòng không thể đáp ứng trọn vẹn nhu cầu của nhân viên công ty. Vì thế doanh nghiệp hãy tổ chức các khảo sát ý kiến nhân viên trước khi bắt tay vào thiết kế.

Doanh nghiệp có thể sẽ nhận được nhiều đóng góp thú vị và có ích. Chính nhân viên là người biết bản thân mình cần gì. Tạo không gian văn phòng thoải mái và phù hợp với yêu cầu của các nhân viên mới là cách đem lại năng suất làm việc cao.

Hơn nữa, quá trình tiếp thu ý kiến còn là cách để mọi người cảm thấy mình đã tham gia vào công cuộc thiết kế, cảm thấy được lắng nghe. Từ đó giúp nhân viên trở nên gắn bó với nhau và với công ty hơn.

Nên: Chọn bố cục linh hoạt cho thiết kế không gian làm việc văn phòng

Hãy lựa chọn những phương án có hiệu quả dài hạn cho không gian nội thất văn phòng. Vì thế, doanh nghiệp nên chọn những bố cục văn phòng có tính linh hoạt cao. Những cách sắp xếp nội thất văn phòng có dễ dàng thay đổi sẽ đem lại lợi ích kinh tế cao hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên tập trung nhiều hơn vào lợi ích chức năng, hơn là vẻ đẹp và phong cách. Ưu tiên những điều này giúp doanh nghiệp nhận được các lợi ích lâu dài. Đồng thời còn cung cấp sự tiện lợi lớn cho các nhân viên, để nâng cao năng suất.

Không nên: Dùng các màu tối ở tiền sảnh

Khi thiết kế tiền sảnh văn phòng, không nên các dùng màu sắc quá tối. Thay vào đó, doanh nghiệp nên chọn các màu sáng cho phần sảnh và khu vực lễ tân. Các màu sắc sáng sẽ làm cho không gian sảnh văn phòng sáng sủa và rộng rãi hơn. Điều này giúp các vị khách cảm thấy sự thân thiện và đáng tin cậy khi đặt chân vào công ty.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Không nên: Dùng các màu tối ở tiền sảnh

Ngược lại, nếu doanh nghiệp dùng các màu tối sẽ gây ra cảm giác u ám cho khu vực sảnh. Không gian tối tăm đánh mất sự uy tín trước các khách hàng, đối tác. Mọi người có xu hướng không muốn tiếp xúc hay tìm hiểu.

Nên: Đầu tư vào đồ nội thất thông minh, thân thiện với môi trường

Một sự đầu tư lâu dài mà các doanh nghiệp nên áp dụng chính là dùng các đồ nội thất thông minh. Những vật dụng nội thất thông minh đem lại nhiều hiệu quả lớn khi sử dụng. Chúng được tích hợp nhiều chức năng tiện ích. Kiểu dáng thiết kế của đồ nội thất thông minh đẹp mắt và hài hòa với không gian nội thất.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Đầu tư vào đồ nội thất thông minh, thân thiện với môi trường

Đồng thời doanh nghiệp nên ưu tiên các đồ nội thất cung cấp khả năng lưu trữ tốt. Chúng giảm thiểu sự lộn xộn, giúp văn phòng thêm ngăn nắp gọn gàng. Và cuối cùng, hãy chọn những món đồ thân thiện với môi trường. Những vật dụng này góp phần đem lại các lợi ích lâu dài cho các doanh nghiệp.

Không nên: Bỏ qua điều kiện nhiệt độ văn phòng khi thiết kế không gian làm việc

Các nhân viên văn phòng khó lòng tập trung khi làm việc trong văn phòng quá nóng hoặc quá lạnh. Nếu nhiệt độ quá cao có thể gây ra cảm giác bí bách và khó chịu cho nhân viên. Còn nếu nhiệt độ quá thấp, nhiều người dễ bị ốm, ảnh hưởng đến công việc. Vì thế, điều kiện nhiệt độ là yếu tố không nên bỏ qua khi thiết kế văn phòng.

Doanh nghiệp nên bố trí điều hòa nhiệt độ ở những vị trí thích hợp. Điều hòa có thể cung cấp độ ấm hoặc khí lạnh đều khắp văn phòng từ những vị trí này. Không nên đặt điều hòa hoặc quạt chiếu vào gáy hoặc đỉnh đầu nhân viên.

Nên: Cung cấp không gian thư giãn tại văn phòng

Một điều nên làm cuối cùng khi thiết kế văn phòng làm việc chính là nên cung cấp không gian thư giãn cho các nhân viên. Đây là những khu vực đặc biệt, nơi nhân viên có thể thả lỏng tinh thần. Họ giải tỏa sự căng thẳng và mệt mỏi tại các khu vực relax. Nhiều nhân viên lại lựa chọn trò chuyện và thảo luận công việc thoải mái hơn. Nhìn chung, đây sẽ là nơi giúp nhân viên có lại năng lượng khi trở về với công việc.

10 điều nên và không nên khi thiết kế không gian làm việc văn phòng

Cung cấp không gian thư giãn tại văn phòng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News