Fitness

10 lợi ích của bộ môn thể thao đường phố Parkour

Không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe thể chất, tập Parkour còn giúp tinh thần thêm tích cực. LEEP.APP sẽ giúp bạn thay đổi cái nhìn về bộ môn này.

Parkour có nguồn gốc từ một cuộc huấn luyện do quân đội Pháp thiết kế sử dụng các đường vượt chướng ngại vật. Một loạt các hoạt động như chạy, nhảy, đu dây, lăn và thậm chí là leo núi khiến nhiều người cảm thấy Parkour nguy hiểm. Tuy nhiên, 10 lợi ích dưới đây sẽ hoàn toàn khiến bạn thay đổi suy nghĩ.

Parkour là gì?

Parkour là một loại hình võ thuật tập trung vào chuyển động hơn là chiến đấu. Parkour thường liên quan đến các yếu tố leo núi, nhào lộn và các kỹ thuật luyện tập chéo từ nhiều môn thể thao khác. Parkour có thể được thực hành thực tế ở bất cứ đâu với ít thiết bị hoặc không có bất cứ thiết bị nào. Do khả năng tiếp cận thể thao, khả năng chi trả và lợi ích mà nó phù hợp với mọi lứa tuổi. Parkour đã chứng kiến ​​sự phổ biến tăng đột biến kể từ đầu những năm 2010.

Bạn có thể tự hỏi mình “Parkour có phù hợp với tôi không?”. Đừng quá lo lắng, loại hình này mang đến lợi ích cho tất cả mọi người. Ngay cả ở cấp độ mới bắt đầu, lợi ích sức khỏe của việc di chuyển tự do là rất rõ ràng. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, bạn hãy lựa chọn cho mình trang phục khi chơi Parkour phù hợp.

10 lợi ích sức khỏe từ việc tập luyện Parkour

10 lợi ích của bộ môn thể thao đường phố parkour

Bộ môn nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Thể dục thể thao là điều cần thiết để có sức khỏe tốt. Đó là lý do tại sao các bác sĩ tại Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến nghị tối thiểu 30 phút tập thể dục năm ngày một tuần. Những lợi ích mà bộ môn Parkour mang lại sẽ khiến bạn muốn thử chúng ngay hôm nay.

Tập Parkour là bài tập toàn thân

Tập luyện Parkour bao gồm toàn bộ cơ thể, do đó nó là một bài tập toàn thân hiệu quả. Cơ thể của bạn sẽ vận động thông qua các chuỗi chuyển động khác nhau. Điều đó sẽ giúp kết hợp nhiều nhóm cơ chính vào chung một bài tập.

Bên cạnh đó, Parkour cũng hấp dẫn về mặt tinh thần giúp người tập tăng sức chịu đựng tổng thể. Điều này dẫn đến một buổi tập luyện sâu hơn bổ ích hơn so với trải nghiệm phòng tập tĩnh thông thường.

Sức bền tim mạch

Tập luyện Parkour thường đi kèm với các nhịp dài vận động nhanh và hoạt động cực kỳ tích cực. Việc di chuyển và chạy nhảy liên tục dẫn đến tăng sức bền, đảm bảo sức khỏe tim mạch tăng cường cung cấp oxy cho cơ thể. Tuy nhiên bạn lưu ý đến kỹ thuật thở. Nó sẽ giúp bạn không bị mất sức và cảm thấy thoải mái hơn khi bắt đầu ở một cấp độ mới.

Tăng sức mạnh của xương

Một số động tác Parkour giúp phát triển mật độ xương. Các động tác ở phần dưới và phần trên của cơ thể với tác động thấp và cao trong cho phép cơ thể bạn xây dựng xương chắc khỏe hơn. Tất nhiên, các chuyển động có tác động cao hơn không bao giờ cần thiết để huấn luyện Parkour. Sức mạnh của xương được tăng cường nhờ sự kiểm soát và kỹ thuật.

Thúc đẩy tư duy nhanh hơn

10 lợi ích của bộ môn thể thao đường phố parkour

Tập luyện loại hình nhảy đường phố này được chứng minh thúc đẩy tư duy

Parkour thường yêu cầu người tham gia đưa ra quyết định nhanh chóng về các chuyển động tiếp theo của họ. Nhiều động tác Parkour tự nhiên rèn luyện cho người tham gia khả năng đưa ra quyết định logic và tính toán nhanh chóng. Bằng cách đào tạo các chuyển động và tiến trình, các vận động viên có thể tăng thời gian phản ứng cơ bản. Đồng thời độ chính xác cho phép người tham gia Parkour tin tưởng vào các quyết định bản năng của họ trong cuộc sống hàng ngày.

Khuyến khích sự sáng tạo

Parkour khuyến khích người tham gia sử dụng sự sáng tạo của họ. Mọi chướng ngại vật mà vận động viên gặp phải trong Parkour sẽ không có giải pháp rõ ràng. Vì vậy người ta phải sử dụng sự sáng tạo để vượt qua nó. Điều này cuối cùng cho phép các vận động viên khả năng tìm thấy giá trị Parkour trong cuộc sống hàng ngày. Các vận động viên cho biết năng suất tập luyện tăng lên ở nơi làm việc với ý thức sáng tạo mới.

Tăng cường sự tự tin

Ngày đầu tiên tập Parkour với ai cũng có rất nhiều thử thách cần vượt qua. Chẳng hạn như một bức tường cao có thể khiến bạn không thể vượt qua trong 1 ngày. Tuy nhiên, thông qua quá trình tiến bộ và rèn luyện, những người tập Parkour sẽ sớm phát hiện ra tài năng tiềm ẩn của họ. Khám phá này sẽ thúc đẩy một cảm giác tự tin mới cả trong Parkour lẫn ngoài cuộc sống.

Thể dục liên quan đến kỹ năng

Thể dục liên quan đến kỹ năng đề cập đến các kỹ năng di chuyển của một vận động viên. Việc vận động có thể được sử dụng bất cứ lúc nào. Những kỹ năng này bao gồm thăng bằng, leo trèo, nhảy, tiếp đất,… Trong luyện tập Parkour, vận động viên sẽ học cách sử dụng những kỹ năng này thuần thục. Những kỹ năng này thường không bắt buộc đối với cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, chúng vẫn rất hữu ích trong nhiều trường hợp cụ thể. Parkour không chỉ giúp một người khỏe mạnh về mặt tinh thần mà còn có được cảm giác an toàn.

Xây dựng sức mạnh cơ lõi

10 lợi ích của bộ môn thể thao đường phố parkour

Đây là bài tập hoàn hảo cho phần cơ trung tâm

Sức mạnh cơ lõi là điều cần thiết khi nói đến uốn, vặn và t sức mạnh trên cơ thể của bạn. Các bài tập Parkour còn tăng tính linh hoạt, nhanh nhẹn cho cơ thể. Đồng thời nó còn giúp ngăn ngừa chấn thương lưng dưới và thúc đẩy tư thế tốt hơn.

Làm giảm các hành vi chống đối xã hội

Parkour đã được chứng minh là làm giảm các hành vi chống đối xã hội. Một nghiên cứu đã được thực hiện thông qua chương trình khuyến khích thanh thiếu niên ở Westminster. Kết quả cho thấy huấn luyện Parkour giúp tỷ lệ phạm tội ở thanh thiếu niên giảm. Trong đó, độ tuổi từ 8-19 đã giảm 69%. Parkour xây dựng sức mạnh tinh thần.

Ai cũng có thể tập luyện Parkour

Ở các cấp độ mới bắt đầu của Parkour, môn thể thao này chỉ nhằm học cách di chuyển. Các bước cụ thể để làm theo có thể thay đổi từ trẻ 8 tuổi đến 80 tuổi. Bắt đầu với các bước đơn giản nhất như học cách đi lên cầu thang hoặc nhảy lên gốc cây bằng cả hai chân. Sau đó, qua quá trình luyện tập bạn sẽ tiến bộ. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Kết thân cùng Parkour từ cơ bản đến nâng cao.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News