Nhà Đẹp

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Nhà thờ họ là công trình tâm linh quan trọng, là nơi dành để thờ cúng ông bà tổ tiên của một dòng họ. Bên cạnh việc chú trọng đến kiến trúc của nhà thờ thì cửa gỗ cũng là một yếu tố được quan tâm không kém. Dưới đây là 10 mẫu cửa gỗ nhà thờ họ siêu đẹp không nên bỏ lỡ vào năm 2022 này.

Cửa gỗ nhà thờ họ là gì?

Cửa là một yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong một không gian sống nói chung và nhà thờ họ nói riêng.

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Cửa không chỉ có tác dụng để ngăn cách, phân chia các không gian trong ngoài, các phòng với nhau mà còn có tác dụng như một phần trang trí cho tổng thể ngôi nhà thêm ấn tượng và thu hút ngay từ cái nhìn bên ngoài.

Trong kiến trúc nhà thờ từ xa xưa, cửa nhà thờ họ thường được làm từ vật liệu gỗ và có nhiều cánh. Mỗi cánh lại được chạm khắc với những họa tiết đầy độc đáo và tinh xảo.

Hầu hết các công trình kiến trúc nhà thờ họ ở khu vực phía Bắc đều sử dụng cửa bức bàn.

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Cửa bức bàn là loại cửa gỗ được dùng trong thiết kế cửa theo kiến trúc Việt cổ, vì vậy mà loại cửa này thường được ưa chuộng và sử dụng trong các công trình nhà gỗ truyền thống hay nhà thờ họ.

Trong kiến trúc nhà thờ họ, cửa bức bàn được xem là loại cửa chính để đóng mở mặt chính diện của ngôi nhà và cửa thường được thiết kế thành từng cánh mở một chứ không phải nối thành một dải liền kề nhằm đảm bảo sự kín đáo cũng như phép giữ lễ nghĩa theo quan niệm người xưa.

Trong kiến trúc của một gian nhà thờ họ, cửa bức bàn sẽ được đặt ở giữa 2 cây cột lớn tạo thành khung cửa. Mỗi khung cửa bức bàn sẽ có 2,4 hoặc 6 cánh nhưng phổ biến nhất vẫn là cửa 4 cánh. Các cánh của cửa bức bàn dùng cối quay để mở, chứ không dùng bản lề như các loại cửa hiện đại ngày này. Điều này tạo nên ưu điểm cho loại cửa gỗ cổ này là cánh cửa không bị xệ khi đóng mở mạnh lâu ngày và có thể tháo rời các cánh một cách dễ dàng khi cần thiết.

Các loại cửa gỗ nhà thờ đẹp hiện nay

Nhà thờ họ là nơi tôn nghiêm, thường được thiết kế theo lối kiến trúc cầu kỳ, đẹp mắt. Phần cửa là hệ gỗ nhiều cánh, chạm khắc tinh xảo. Vì là nơi tôn nghiêm nên nó thường được làm bằng gỗ qúy đắt tiền tựa như gỗ lim, gỗ căm xe…

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Tuy nhiên, gỗ lim vẫn là dòng gỗ được ưa chuộng nhất, bởi lim là một trong bốn loại gỗ quý của Việt Nam. Đồng thời, lại là loại gỗ có độ bền cao, có khả năng chống mối mọt, trường tồn dưới mọi thời tiết 4 mùa của nước ta.

Mỗi gian cửa nhà thờ họ lại có một kích thước cửa khác nhau, chúng tùy thuộc vào sở thích của gia chủ, diện tích ngôi nhà… để có thể lựa chọn cửa phù hợp với không gian. Tuy nhiên, để đạt được một bộ cửa bức bàn đẹp phải có kích thước đảm bảo được chiều cao từ nền đến bậc cửa và khoảng cách phía trên hợp lý sao cho người đi qua đi lại một cách thoải mái, không phải cúi đầu quá thấp hay bước qua bậc cửa quá cao…

Dưới đây là các mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp hiện nay

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn cho nhà thờ với màu gỗ nâu sáng

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn sơn son thiếp vàng

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn 4 cánh với 2 cánh giữa theo kiểu “thượng song hạ bản”

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn 4 cánh với họa tiết “Tùng cúc trúc mai”

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn 6 cánh với họa tiết “trên song dưới bản”

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn nhà thờ họ trơn

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ bức bàn cho nhà thờ mở cánh đôi

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa nhà thờ họ với họa tiết đồng tiền ở lá pano trên

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ dành nhà thờ họ 4 cánh

10 mẫu cửa gỗ nhà thờ đẹp

Mẫu cửa gỗ nhà thờ họ “tứ linh” với “tứ hoa”

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News