Kiến Trúc

11 Nguyên Tắc Bố Trí Phòng Thờ Trong Nhà Ống Rước Tài Lộc

Dân tộc Việt Nam từ đời xưa đến nay đều có truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Bàn thờ chính là nơi thể hiện sự thành kính để thờ cúng ông bà, tổ tiên. Đây là văn hóa đẹp trong cách sống của nhân dân ta. Gia chủ đang sống trong những căn nhà ống, diện tích hẹp không biết bố trí phòng thờ trong nhà ống sao cho hợp lý? Hãy để Công ty CP Kiến trúc và Đầu tư xây dựng Hà Nội – A&More chỉ bạn 11 nguyên tắc đặt bàn thờ để mang đến nhiều may mắn, tài lộc nhé!

1. Không nên bố trí bàn thờ gần phòng vệ sinh và bếp

Nhiều gia chủ quan tâm nhà ống nên đặt bàn thờ ở đâu cho hợp lý. Với thắc mắc này thì vị trí đầu tiên bạn cần tránh khi đặt bàn thờ là gần phòng vệ sinh. Bàn thờ là nơi thờ cúng thiêng liêng, nơi kết giao với thế giới tâm linh. Gia chủ phải thể hiện được sự tôn trọng, thành kính. Trong khi đó, phòng vệ sinh là nơi ẩm mốc, ô uế. Nhà bếp lại là nơi nấu ăn với những mùi khó chịu, gây hỏa khí. Vì thế khi bố trí phòng thờ trong nhà ống phải để tránh xa phòng vệ sinh, nhà bếp.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Phòng thờ nhà ống riêng biệt

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà ống là điều vô cùng quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt bàn thờ. Đặt bàn thờ đúng vị trí thì sức khỏe, tài lộc mới đến với gia chủ. Không được làm bẩn, tạo một cảm giác khó chịu với thần linh, tổ tiên.

2. Bàn thờ không được bố trí ngược với hướng nhà

Theo phong thủy, việc đặt bàn thờ ngược với hướng nhà là hoàn toàn cấm kỵ. Nếu gia chủ không muốn bị tuyệt tự đời sau phải tránh việc để bàn thờ ngược hướng.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

BГ n thб»ќ Д‘бє·t cГ№ng hЖ°б»›ng vб»›i ngГґi nhГ

Đặt bàn thờ ngược hướng nhà mang đến sự xung khắc, không hòa thuận giữa các thành viên trong nhà. Gia chủ sẽ gặp nhiều vận xui, gây bực bội, khó chịu.

3. Bố trí bàn thờ trong nhà ống không được đặt dưới xà ngang

Không gian nhà ống khá hẹp, do đó khi thiết kế, nhiều người có xu hướng tiết kiệm diện tích tối đa nhất. Tuy nhiên, việc đặt bàn thờ dưới xà ngang thể hiện sự không tôn trọng với thần linh.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Bàn thờ không được đặt dưới xà ngang

Bố trí phòng thờ nhà ống dưới xà ngang đem lại hậu quả khó lường, gia đình không tốt. Sát khí tràn ngập căn nhà, đè nặng áp lực cho gia chủ. Tuyệt đối không được để xà ngang phía trên bàn thờ mà nên để một nơi kín đáo.

4. Bàn thờ xung với cửa ảnh hưởng tới sức khỏe cả gia đình

Cách bố trí phòng thờ trong nhà ống xung với cửa hay đường cái là không nên. Nó ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tài vận của chủ ngôi nhà.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Không để bàn thờ xung với cửa

Dù bạn đặt bàn thờ xung với cửa chính hay cửa phòng cũng đều không tốt. Việc các thành viên đi qua đi lại, nói chuyện sẽ gây ồn ào, mất sự yên tĩnh và tôn nghiêm. Nếu trong trường hợp bất đắc dĩ (diện tích nhà nhỏ) phải đặt tấm bình phong để che chắn.

5. Bố trí phòng thờ nhà ống không được để đồ phía dưới bàn thờ

Không gian thờ cúng phải là nơi thiêng liêng, không bị làm ô uế, khó chịu. Việc đặt đồ dưới bàn thờ là không tốt. Đồ đạc chất đống dưới bàn thờ làm cho không gian trở nên ngột ngạt, không sạch sẽ. Điều này sẽ khiến nhà gặp vận hạn, của cải, tài lộc bị hao hụt, sức khỏe ảnh hưởng kém.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Không được để đồ đạc phía dưới bàn thờ

6. Bàn thờ nhà ống không đặt bàn thờ trong phòng ngủ

Bố trí phòng thờ nhà ống trong phòng ngủ là điều xấu. Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi, thư giãn, sinh hoạt riêng của mỗi cá nhân, vợ chồng. Việc đặt bàn thờ trong phòng sẽ tạo áp lực, khiến căn phòng trở nên nặng nề, không thoải mái.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Không để bàn thờ bên trong phòng ngủ

Gia chủ khi thiết kế bàn thờ đặt trong phòng ngủ sẽ có cảm giác ban đêm ngủ luôn bị dòm ngó, khiến gia chủ bị sợ hãi, thấp thỏm. Việc sinh hoạt cá nhân của vợ chồng cũng không được tự nhiên, thuận lợi.

7. Không nên đặt bàn thờ ngay cửa ra vào

Cửa ra vào có rất nhiều thành viên chạy ra chạy vào, nô đùa. Khi bố trí bàn thờ ngay cửa ra vào sẽ làm mất đi tính yên tĩnh sẵn có. Sự thiêng liêng, kính trọng cũng bị làm phiền. Thần linh, tổ tiên sẽ vô cùng khó chịu, dễ quở trách. Vì thế bạn không nên bố trí phòng thờ trong nhà ống ngay cửa ra vào.

8. Bài vị ở trên bàn thờ không được đặt sát tường

Việc gia chủ tìm hiểu, nghiên cứu cách bố trí phòng thờ nhà ống là điều tốt. Thế nên gia chủ cũng cần phải quan tâm cách đặt bài vị sao cho hợp lý. Nếu bài vị đặt sai chỗ, không đúng cách sẽ dẫn đến những điều trục trặc không hay.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Bài vị không được để sát tường

Dù không gian có chật hẹp thế nào vẫn không được đặt bài vị sát tường. Bài vị sát tường sẽ ảnh hưởng xấu đến vận mệnh, tiền đồ. Phải đặt bài vị ở một khoảng trống nhỏ giữa bàn thờ. Nếu gia chủ có thờ tượng Thần Phật thì việc đặt sát tường là điều tốt.

9. Bên trái bàn thờ nhà ống không được bừa bộn

Lưu ý không được để đồ bừa bộn ở trái bàn thờ. Nếu làm vậy, bạn đã vô tình mang đến sự ô uế cho không gian thờ cúng linh thiêng. Việc này ảnh hưởng xấu đến vận thế, sự nghiệp, sức khỏe của gia đình. Vì thế phải thường xuyên quét dọn, lau chùi sạch sẽ, không để đồ đạc bừa bộn, linh tinh xung quanh bàn thờ.

10. Màu sắc và ánh sáng khi bố trí phòng thờ trong nhà ống

Khi thiết kế phòng thờ nhà ống thì gia chủ cần quan tâm đến 2 yếu tố chính là màu sắc và ánh sáng chiếu vào phòng thờ. Phòng thờ nhà ống phải tạo sự cân bằng, hài hòa về màu sắc và ánh sáng để giúp phòng thờ trông rộng rãi, trang nghiêm hơn.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Màu vàng giúp không gian thờ cúng thêm ấm áp

Tông màu trầm như vàng kem, nâu mang đậm tính trang nghiêm. Ánh sáng vừa phải, không được quá sáng cũng như quá tối. Ánh sáng màu vàng cùng tông màu trầm sẽ đem đến không gian ấm cúng, thiêng liêng. Không nên dùng ánh sáng có màu trắng sáng vì nó đem đến cảm giác lạnh lẽo.

11. Ánh sáng và cách sắp xếp bàn thờ trong nhà ống

Bố trí phòng thờ trong phòng khách là kiểu thiết kế thường gặp ở nhà ống thường có không gian chật hẹp. Bàn thờ nên lựa chọn cỡ vừa phải, không quá to, tránh lấn át hết không gian. Chi tiết cũng không được quá cầu kỳ sẽ mang đến sự rối rắm.

Sắp xếp bàn thờ theo một trình tự nhất định, không rối và quá cầu kỳ. Ngoài những đồ vật không thể thiếu như lư hương, bài vị, cốc uống nước, vật thờ cúng,… thì không nên để quá nhiều. Sau khi cúng, không để lộc héo mà nên thụ lộc ngay, tránh sự không tôn trọng gia tiên.

12. Một số cách bố trí phòng thờ trong nhà ống

12.1 Mẫu bố trí phòng thờ riêng

Ngày nay, nhiều nhà sẽ dành riêng một không gian riêng để thờ cúng. Những ngôi nhà ống thường để bàn thờ trên tầng cao nhất để thể hiện sự tôn trọng, linh thiêng. Một gian phòng riêng là điều cần thiết cho gia chủ. Không gian yên tĩnh, trang trọng sẽ giúp gia đình thịnh vượng, sức khỏe tốt, gặp nhiều vận may.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 1: Bố trí phòng thờ riêng với nội thất gỗ sang trọng

Không gian riêng của phòng thờ vô cùng tinh tế, trang nghiêm. Lục bình gỗ hai bên đem lại sự sang trọng cho không gian phòng. Bàn thờ bằng gỗ tuy giản đơn nhưng lại vô cùng lịch thiệp. Cách bố trí phòng thờ nhà ống này đem lại không gian vừa hiện đại, thời thượng vừa tôn nghiêm.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 2: Bàn thờ thiết kế đơn giản, tinh tế trong từng chi tiết

Phòng thờ gỗ là sự lựa chọn hầu hết của nhiều gia đình. Bàn thờ với thiết kế đơn giản được đặt ở chính giữa. Hai bên là hai câu đối, hai lục bình hoa văn lớn. Ánh sáng không quá hắt, tạo nên sự ấm áp, hài hòa và tinh tế.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 3: Thiết kế phòng thờ theo lối tối giản của phong cách hiện đại

Ngày nay, việc thiết kế phòng thờ mang phong cách hiện đại rất được ưa chuộng. Không chỉ mang đến sự tối giản trong cách bài trí, phù hợp với bàn thờ cho căn nhà ống mà còn có giá trị thẩm mỹ cao. Nền trắng, cây xanh hòa cùng bàn thờ gỗ mang đến cảm giác tươi mát và ấm áp.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 4: Phòng thờ mang phong cách Á Đông

Với mẫu này, thiết kế và bố trí phòng thờ trong nhà ống mang phong cách Á Đông kết hợp tân cổ điển. Vách ngăn gỗ đơn giản nhưng lại tinh tế vô cùng. Chậu hoa lan hai bên tượng trưng cho sự thanh khiết, cao quý. Ánh đèn led sáng nhẹ, nền vàng mang lại sự ấm áp, thịnh vượng.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 5: Thiết kế bàn thờ 2 tầng thiên hướng truyền thống

Bàn thờ hai tầng là sự lựa chọn thích hợp cho căn nhà ống. Kiểu thiết kế này mang đến không gian rộng, thoáng hơn. Cây xanh giúp không gian phòng trở nên bình yên. Giữa phòng để bàn ghế yên tĩnh để niệm kinh, uống trà, tâm hồn thanh tịnh.

12.2 Mẫu bố trí phòng thờ trong phòng khách

Nhà ống có diện tích thu hẹp, việc bố trí phòng thờ trong phòng khách cũng trở nên phổ biến. Bàn thờ là nơi thờ cúng linh thiêng, phải để ở nơi có vị trí tốt. Không gian cần vừa đủ, không quá rộng. Hơn nữa, bàn thờ phải vệ sinh sạch sẽ tránh việc để quá thấp.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 1: Thiết kế mẫu bàn thờ nhỏ bố trí trong phòng khách

Bàn thờ nhỏ có vách ngăn mang đến không gian riêng cho việc thờ cúng. Gam màu phù hợp với gian phòng đem đến sự kết hợp hài hòa.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 2: Bàn thờ được đặt ở vị trí trên cao trong phòng khách

Bàn thờ đặt ở trên cao cũng là một cách thiết kế tối ưu cho căn nhà ống. Với cách bố trí này, nên tránh xa tivi, dàn loa để giảm bớt ồn ào. Phải để bàn thờ có không gian yên tĩnh riêng, mang đến sự thanh tịnh.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 3: Bố trí phòng thờ trong phòng khách đơn giản

Thiết kế phòng khách kết hợp với nơi thờ cúng sử dụng nội thất gỗ tinh tế và hiện đại. Các chi tiết được lựa chọn không cầu kỳ mà chỉ đơn giản để thuận tiện cho gia chủ khi lau chùi nhang khói. Khách đến chơi nhà cũng dễ dàng thuận tiện cho việc thắp hương chào hỏi.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 4: Bàn thờ gỗ có vách ngăn bố trí ở góc nhỏ tại phòng khách theo lối hiện đại

Bàn thờ được thiết kế tinh vi, gọn gàng và hiện đại. Màu sắc hài hòa với không gian phòng khách mang đến giá trị thẩm mĩ cao.

11 nguyên tắc bố trí phòng thờ trong nhà ống rước tài lộc

Mẫu 5: Thiết kế bàn thờ độc đáo, thông minh khi kết hợp với tủ áp tường

Đặt bàn thờ góc cao trên kệ tủ là một cách thông minh và tinh tế. Nó thể hiện được sự tôn kính, nghiêm trang của nơi thờ cúng. Hơn nữa, với mẫu này giúp tiết kiệm không gian, mang đến gian phòng thoáng mát, hiện đại không kém phần sang trọng.

Bàn thờ là nơi thiêng liêng, thể hiện sự thành kính với bề trên. Với 11 nguyên tắc về cách bố trí phòng thờ trong nhà ống này sẽ giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn. Hãy liên hệ Công ty CP Kiến trúc và Đầu tư Xây dựng Hà Nội – A&More nếu bạn muốn biết chi tiết hơn nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News