Sức Khoẻ

12 loại thực phẩm, đồ uống tăng cường miễn dịch chống lại cảm lạnh

Các loại thực phẩm này có thể không chữa khỏi cảm lạnh nhưng có thể giúp tăng cường miễn dịch, làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh… giúp cơ thể nhanh phục hồi.

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể là rất quan trọng để phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là khi bị mắc bệnh, trong đó có cảm lạnh thông thường.

Có những loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của cảm lạnh, bao gồm sổ mũi, ho và mệt mỏi…, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh.

1. Trà hoa cúc

Một tách trà hoa cúc nóng có thể tác động tích cực đến chứng khó ngủ, giúp bạn nhanh chóng cảm thấy tốt hơn.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 trên tạp chí Antioxidants, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng hoa cúc có chứa chất oxy hóa flavonoid.

Flavonoid cũng được tìm thấy trong táo, cải xoăn và hành tây – có đặc tính chống viêm giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị ốm.

Có thể dùng trà nóng hoặc cho thêm đá lạnh hoặc sử dụng trà hoa cúc ngâm làm chất nền lỏng để làm sinh tố hoặc pha bột yến mạch.

2. Nghệ

Curcumin, hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong nghệ, là một hợp chất chống viêm mạnh, giúp giảm viêm.

Kết hợp nghệ với hạt tiêu đen, tác dụng của curcumin và tác dụng của nghệ sẽ tăng lên.

Cũng có thể rắc hỗn hợp nghệ và hạt tiêu đen vào sinh tố, súp, nước dùng hoặc rau nấu chín.

12 loại thực phẩm, đồ uống tăng cường miễn dịch chống lại cảm lạnh

Nghệ là một hợp chất chống viêm, làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh.

3. Quả anh đào

Các đặc tính chống oxy hóa cao trong anh đào là do chúng chứa nhiều vitamin C. Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, mặc dù thực phẩm chứa vitamin C không ngăn bạn bị cảm lạnh nhưng chúng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng nếu bạn bị ốm.

Ngoài ra, anh đào hỗ trợ giấc ngủ lành mạnh do có chứa hàm lượng melatonin tự nhiên. Ngủ ngon là chìa khóa để chống lại virus và vi khuẩn gây bệnh. Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Hãy thử quả anh đào khô – hoặc khuấy một ít vào bơ hạt – để thưởng thức như một món ăn nhẹ.

4. Quả óc chó

Óc chó không chỉ là một trong những thực phẩm chống viêm phổ biến, mà còn chứa một số chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Chúng bao gồm vitamin E và B6, đồng và folate.

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã xuất bản một bài báo trên tạp chí Nutrients, chỉ ra rằng quả óc chó cũng giúp giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm, tăng khả năng tập trung và cải thiện mức năng lượng… Điều này đặc biệt quan trọng vì căng thẳng không được kiểm soát có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Dùng quả óc chó và quả anh đào khô làm món ăn nhẹ, hoặc cắt nhỏ và sử dụng chúng như một món trang trí cho trái cây tươi hoặc rau nấu chín.

5. Súp nóng

Súp nóng không chữa khỏi cảm lạnh thông thường, nhưng nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu của cảm lạnh.

Hơi nước từ súp và nước dùng làm tăng tốc độ di chuyển của chất nhầy qua mũi, làm giảm nghẹt mũi. Súp cũng làm giảm viêm. Bị cảm lạnh sẽ kích hoạt phản ứng viêm ở đường hô hấp trên. Đó là nguyên nhân gây ra các triệu chứng đặc trưng của cảm lạnh thông thường như nghẹt mũi…

Nếu bạn không ăn thịt gà, hãy chọn nước luộc rau, bổ sung tỏi, gừng, bột cayenne, nghệ và tiêu đen…

6. Hạt tiêu

Ớt, bao gồm cả bột cayenne, giúp làm loãng chất nhầy để giảm nghẹt mũi. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng capsaicin – hợp chất tạo cho ớt cay – cũng có thể giúp giảm cơn ho.

Thêm một chút bột cayenne xay vào trà, súp hoặc nước dùng của bạn.

12 loại thực phẩm, đồ uống tăng cường miễn dịch chống lại cảm lạnh

Hạt tiêu đen cho vào súp hoặc nước dùng giảm các triệu chứng của cảm lạnh.

7. Tỏi

Trong lịch sử, người ta đã sử dụng tỏi để giúp phòng ngừa bệnh tật, chống nhiễm trùng và điều trị vết thương. Một số nghiên cứu cho thấy sự tin cậy về khả năng hỗ trợ miễn dịch của tỏi.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Cochrane Database of Systematic Reviews, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 146 tình nguyện viên nhận giả dược hoặc bổ sung tỏi hàng ngày trong 12 tuần, nhận thấy những tình nguyện viên được bổ sung tỏi ít bị cảm lạnh hơn đáng kể – và các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn nếu họ bị ốm – so với những người được dùng giả dược.

Hãy bổ sung một nhánh tỏi trong mỗi bữa ăn hoặc có thể dùng tỏi dưới dạng bổ sung.

8. Mật ong nguyên chất

Ngoài các đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, một số nghiên cứu cho thấy mật ong nguyên chất làm dịu cơn ho ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng, mật ong giúp tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ con người khỏi rất nhiều loại virus và vi khuẩn.

Uống một thìa mật ong trước khi đi ngủ để làm dịu cổ họng và giảm ho, hoặc khuấy mật ong vào trà hoa cúc để uống.

9. Gừng

Theo Thư viện Sức khỏe Y học Johns Hopkins, gừng hầu hết giúp giảm buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, nó cũng sở hữu nhiều chất dinh dưỡng chống viêm có thể giúp loại bỏ nhiễm trùng ở đường hô hấp trên. Mặc dù, có một số nghiên cứu chứng minh hiệu quả hạn chế tác động chống viêm của gừng.

Để đạt được những lợi ích, hãy chọn củ gừng tươi. Cắt hoặc bào và thêm vào trà, nước dùng, sinh tố và nước trái cây hoặc rắc một ít lên trái cây tươi.

10. Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm dễ tiêu hóa đối với hệ tiêu hóa và là một trong số ít thực phẩm hấp dẫn, khi cảm giác thèm ăn của bạn giảm đi do bệnh tật.

Theo Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, chuối cũng làm tăng lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Những chất dinh dưỡng đó bao gồm vitamin C và B6, đồng và folate. Chuối cũng chứa nhiều kali, là chất điện giải mà bạn cần khi mất do đổ mồ hôi.

Bạn có thể ăn chuối theo cách tự nhiên hoặc trộn chuối vào các món ăn ngon khác. Nghiền nhỏ chuối với mật ong tươi và gừng tươi, xay thành sinh tố hoặc đông lạnh và ăn chúng như kem que.

11. Nước ép quả lựu

Nước ép lựu nguyên chất là một thức uống hỗ trợ khả năng miễn dịch thông qua hoạt động kháng khuẩn và chống viêm. Polyphenol là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nước ép lựu có tác dụng chống lại virus và giảm thiểu các triệu chứng, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Nutrients.

Nhấm nháp nước ép lựu hoặc thêm một ít nước ép vào nước hoặc trà hoa cúc, pha vào sinh tố hoặc đông lạnh – cùng với chuối và củ gừng xay nhuyễn – để làm kem que.

12. Rau xanh

Các loại rau xanh – bao gồm cải xoăn, rau bina và cải bẹ – cung cấp các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ chức năng của hệ thống miễn dịch.

Chúng cũng cung cấp các hợp chất giúp tối ưu hóa khả năng miễn dịch trong ruột, đây là nơi chứa một số lượng lớn các tế bào miễn dịch, theo Thư viện Sức khỏe Y học Johns Hopkins.

Xào rau xanh với dầu ô liu nguyên chất và tỏi, nghệ, hạt tiêu đen hoặc thêm chúng vào súp và nước dùng. Bạn cũng có thể xay rau xanh thành sinh tố.

Làm gì nếu bạn bị cảm lạnh?

Ngoài các loại thực phẩm và đồ uống giúp cải thiện hệ thống miễn dịch trước khi bị bệnh, điều quan trọng là phải uống nhiều nước khi bị cảm lạnh. Nước bổ sung lượng chất lỏng bị mất qua phổi mỗi khi bạn ho, cũng như mất do đổ mồ hôi.

Hãy tránh xa các loại thực phẩm có thể gây viêm hoặc căng thẳng hệ thống miễn dịch. Những thực phẩm đó bao gồm đường tinh luyện, thực phẩm chế biến (đặc biệt là những thực phẩm có thành phần nhân tạo), caffeine và rượu…

Hãy ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ vì cơ thể cần thời gian để phục hồi…

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News