Reviews

16 Sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm hay thường gọi là sâu là tên ấu trùng của bướm ngày hay loài bướm đêm. Chúng rất dễ nhận biết nhờ thân mình mềm như giun. Sâu bướm có nhiều màu sắc và kích thước khác nhau, nhưng tất cả đều gây hại cho cây cối. Cùng Tikibook tìm hiểm thêm nhiều thông tin thú vị về loài động vật nhỏ bé này nhé!

Sâu bướm ăn gì để sống?

Thức ăn của sâu bướm được chia thành 2 nhóm: thức ăn phổ thông và thức ăn đặc biệt. Nhóm thức ăn phổ thông gồm nhiều các loại cây trồng khác nhau, trong khi đó thức ăn đặc biệt chỉ giới hạn trong vài thực vật.

Ví dụ, sâu bướm Mourning cloak sẽ ăn cây liễu, cây hạc, cây dương xỉ, cây bạch đậu, cây bông, và cây hackberry. Còn sâu bướm Black swallowtail thì ăn bất kỳ thành viên nào trong họ rau mùi tây: rau mùi tây, thìa cà rốt, thì là… Các con sâu bướm chuyên ăn một nhóm thức ăn thì có lượng thực vật nhỏ hơn liên quan đến chúng. Ví dụ sâu bướm vua chỉ ăn lá của cây bông tai.

Một số ít sâu bướm là động vật ăn thịt, thường ăn côn trùng thân mềm như rệp vừng. Một con sâu bướm không bình thường (Ceratophaga vicinella) được tìm thấy ở vùng đông nam Hoa Kỳ, chỉ ăn duy nhất vỏ của con rùa đã chết. mai rùa được làm bằng keratin, vì vậy sẽ rất khó khăn để con sâu bướm này tiêu hóa tiêu hóa.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm ăn gì để sống?

Sâu bướm Puss: Sát thủ “kịch độc” ẩn mình trong vẻ ngoài dễ thương

Sâu bướm Puss hay sâu bướm mặt mèo là một loài vật với vẻ ngoài vô cùng dễ thương mà nếu thoạt nhìn bạn sẽ khó có thể cưỡng lại mong muốn được mang nó về làm thú cưng. Nhưng sự thực thì, đừng dại mà chạm vào nó. Loài côn trùng này, với danh pháp Megalopyge opercularis, là ấu trùng của bướm flannel miền nam.

Một cậu bé 7 tuổi từ bang Mississippi (Mỹ) đã bị đốt bởi một trong những con bướm này, và đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện. Cậu bé đã chạm vào ấu trùng loài bướm đêm trong khu vườn nhà mình. Cậu bé cho rằng vết đốt của loài sâu bướm này có thể còn đau hơn vết đốt của một con sứa, hay bất kỳ loại bạch tuộc hay ong nào khác.

Loài sâu bướm này cũng đã được tìm thấy ở những bang xa xôi như Missouri và Texas.

Theo trang WebMD, đây là loài sâu bướm độc nhất ở Mỹ, và chất độc của nó được chứa trong các gai rỗng nằm trong lớp lông rậm. Thức ăn của chúng là lá cây du, cây sồi, và cây sung dâu. Nơi chúng trú ngụ là tán cây râm mát quanh nhà, trường học, công viên…

Nhiều trường hợp nọc độc của sâu bướm Puss còn gây tổn thương xương. Mức độ đau đớn của nạn nhân phụ thuộc vị trí bị đốt và lượng gai cắm trên da. Với ong bắp cày, các cơn đau sẽ biến mất sau một giờ. Tuy nhiên, người bị sâu bướm Puss đốt ở tay có thể lan tới vai và cơn đau kéo dài 12 giờ.

Theo các quan chức của tổ chức Texas A&M, những con sâu bướm này thường được tìm thấy nhiều nhất vào cuối mùa hè, đầu thu.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm Puss: Sát thủ “kịch độc” ẩn mình trong vẻ ngoài dễ thương

Đặc điểm sinh học của sâu bướm

Sinh học sâu bướm rất phức tạp và đa dạng. Để xác định loại côn trùng, trước hết, bạn cần chú ý đến màu sắc, kích thước cơ thể, số lượng chân tay của nó, chiều dài và mật độ của lông, tính năng dinh dưỡng, cũng như các tính năng cụ thể khác. Tùy thuộc vào giống, chiều dài của sâu bệnh dao động từ vài mm đến 12 cm. Cơ thể của côn trùng bao gồm: đầu, 3 ngực và 10 phần bụng với bàn chân nằm trên chúng.

Đầu của sâu bướm là 6 phần được hợp nhất với nhau, kết quả là một viên nang dày đặc được hình thành:

  • Vùng giữa mắt và trán được gọi là má. Ở phần dưới của nó có một cái lỗ, trong cấu hình của nó giống như một trái tim.
  • Đối với hầu hết các loài côn trùng, hình dạng tròn là điển hình. Tuy nhiên, một số giống có đầu hình tam giác, hình chữ nhật hoặc hình trái tim.
  • Sâu bướm, giống như các ấu trùng côn trùng khác, có bộ não nguyên thủy. Vùng parietal có thể nhô ra đáng kể trên bề mặt cơ thể, tạo thành một loại “sừng”.
  • Trên các bề mặt của cơ quan là các râu ăng ten thu nhỏ.
  • Xem xét cấu trúc của sâu bướm, có thể thấy rằng tất cả các loài côn trùng được phân biệt bằng một bộ máy gặm miệng. Hàm trên của chúng rất phát triển, được trang bị các răng cho phép chúng gặm và xé thức ăn. Có những củ bên trong khoang miệng mà côn trùng nhai thức ăn.
  • Các tuyến nước bọt là một spinner cụ thể cho phép con tằm tạo thành một sợi. Hàm dưới và môi được hợp nhất thành một phức hợp duy nhất.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Đặc điểm sinh học của sâu bướm

Sâu bướm có 12 mắt

6 lỗ nhỏ mỗi bên hình bán nguyệt được sắp xếp chạy dọc theo đầu của con sâu bướm. 1 trong 6 râu thường nằm gần râu của chúng. Bạn sẽ nghĩ một con côn trùng có 12 mắt sẽ có thị lực tuyệt vời, nhưng thực tế không phải vậy.

Mắt của sâu bướm chỉ giúp chúng phân biệt ánh sáng và bóng tối. Nếu bạn quan sát một con sâu bướm, bạn sẽ nhận thấy đôi khi nó di chuyển đầu từ bên này sang bên kia. Điều này rất có thể nó đang phán đoán độ sâu và khoảng cách vì nó điều hướng hơi mù quáng.

Sâu bướm phụ thuộc rất nhiều vào cơ bắp, con người chúng ta cũng chỉ có 629 đoạn cơ bắp trong một cơ thể lớn hơn chúng rất nhiều. Chỉ riêng phần đầu của sâu bướm đã có 248 cơ riêng lẻ và khoảng 70 cơ điều khiển mỗi phân đoạn. Đáng chú ý, mỗi 1 trong số 4.000 cơ bắp được bẩm sinh bởi một hoặc hai tế bào thần kinh.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm có 12 mắt

Quá trình sâu biến thành bướm

Quá trình sâu kén “lột xác” biến thành bươm bướm thật dai dẳng và gian khổ. Nhưng bù lại, khi bướm thoát khỏi xác nhộng, giang đôi cánh đẹp tuyệt vời thì những gian khổ phải chịu đựng trước kia có lẽ cũng đã được đền đáp.

Vòng đời của một con bướm bắt đầu từ giai đoạn trứng. Bướm thường đẻ trứng trên lá những loại cây là thức ăn ưa thích của chúng. Trứng rất bé và có nhiều hình dạng khác nhau nhưng chủ yếu là dạng hình cầu. Bướm thường đẻ trứng trên chính lá của các cây mà chúng vẫn thường ăn. Trứng bướm rất bé và có nhiều hình dạng khác nhau nhưng chủ yếu là dạng hình cầu.

Giai đoạn trong trứng này kéo dài vài tuần cho đến khi trứng nở ra ấu trùng (sâu bướm). Bữa ăn đầu tiên của sâu bướm chính là vỏ trứng của mình. Sau 2 – 3 tuần ăn uống no nê, sâu bướm lớn hơn sẽ nhả tơ kết thành một khối chúng ta gọi là kén, nó cho cơ thể vào trong, thoát xác và hóa thành nhộng.

Lớp chất nhầy như lớp keo dán đặc biệt giúp con nhộng được giữ cố định. Màu sắc lớp vỏ bảo vệ giống chiếc lá héo úa, giúp chúng ngụy trang tốt nhất. Lúc này, nhộng vẫn dựa vào một thanh gai ở đoạn đuôi dính chặt vỏ kén và chuẩn bị cho quá trình thoát ra ngoài. Sau hơn 2 tuần, bướm ở trong cọ lưng vào kén tạo thành lỗ thủng nhỏ để chui ra.

Bướm mới thoát khỏi lớp kén chưa thể bay ngay bởi đôi cánh còn chưa khô ráo và cứng cáp. Sau khoảng 1 giờ đồng hồ, đôi cánh của bướm có kích thước đầy đủ, khô và sẵn sàng để bay.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Quá trình sâu biến thành bướm

Phương pháp diệt trừ sâu bướm phá hoại hiệu quả

Hầu hết sâu bướm đủ lớn để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Bạn có thể quan sát trên lá cây xuất hiện nhiều lỗ bị đục khoét. Khi bạn nhìn thấy những điều này nếu nhìn vào mặt dưới của lá bạn sẽ tìm thấy sâu bướm. Khi sâu bướm phá hoại mạnh lên cây con chúng có thể làm chết cây con. Vì thế hãy thường xuyên thăm vườn và kiểm tra các ổ sâu bướm để tiêu diệt kịp thời.

Phương pháp diệt trừ sâu bướm thủ công:

  • Các bạn cần thăm vườn thường xuyên, nếu phát hiện sâu bướm phải loại bỏ ngay lập tức.
  • Dùng lưới che phủ cho vườn rau: Các bạn có thể ngăn ngừa sâu bướm cho vườn rau bằng lưới che phủ. Lưới che phủ với nhiều lỗ vẫn sẽ cung cấp đủ lượng không khí và ánh sáng mặt trời cho cây. Đồng thời nó sẽ hạn chế, cách li vườn rau của bạn với sâu bướm.
  • Ngăn ngừa sâu bướm bằng cách trồng xen canh các loại thảo dược. Bạn nên trồng các loại thảo dược có mùi mạnh như: Bạc hà, oải hương, ngải cứu… Những loại cây này sẽ giúp sâu bướm và côn trùng có hại tránh xa vườn rau của bạn.
  • Nên luân canh cây trồng, không nên trồng cùng một loại cây ở cùng một nơi sau 5 năm. Luân canh cây trồng để côn trùng có hại khó quay lại chu kỳ phát triển.
  • Ngoài ra các bạn có thể thu hút các loại thiên địch ăn sâu bướm để bảo vệ vườn rau của mình.
  • Các bạn tuyệt đối không nên thắp sáng đèn vào ban đêm. Bởi bướm đêm rất dễ bị thu hút bởi ánh sáng đèn.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Phương pháp diệt trừ sâu bướm phá hoại hiệu quả

Sâu bướm chuyển động từ sau ra trước, giống hình cơn sóng

Sâu bướm có đủ chân giả di chuyển trong một chuyển động khá dễ đoán. Thông thường, sâu bướm trước tiên sẽ tự neo bằng cách sử dụng cặp chân giả ở cuối và sau đó vươn về phía trước với một cặp chân tại một thời điểm, bắt đầu từ đầu sau.

Dù vậy, có nhiều thứ đang diễn ra hơn là hành động chân. Huyết áp của sâu bướm thay đổi khi nó di chuyển về phía trước và ruột của nó, về cơ bản là một hình trụ lơ lửng bên trong cơ thể, tiến lên đồng bộ với đầu và đuôi xe. Sâu đo, có ít chân giả hơn, di chuyển bằng cách kéo phần cuối của chúng về phía trước tiếp xúc với ngực và sau đó mở rộng nửa trước của chúng.

Có nhiều hơn 6 chân trên hầu hết các con sâu bướm bạn đã thấy, nhưng hầu hết các chân đó là chân giả, được gọi là prolegs, giúp sâu bướm bám trên bề mặt thực vật và cho phép nó leo lên. 3 cặp chân trên các phần ngực của sâu bướm mới là những đôi chân thực sự, nó sẽ được giữ lại khi trưởng thành.

Một con sâu bướm có thể có tới 5 cặp chân giả trên phần bụng của nó, thường bao gồm một cặp đầu cuối ở phía sau.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm chuyển động từ sau ra trước, giống hình cơn sóng

Sâu bướm chỉ có một công việc duy nhất – Ăn

Trong giai đoạn ấu trùng, sâu bướm phải ăn rất nhiều để có thể duy trì đến giai đoạn nhộng và trưởng thành. Nếu không có nguồn dinh dưỡng phù hợp xung quanh, nó có thể không có đủ năng lượng để hoàn thành vòng đời phát triển.

Sâu bướm suy dinh dưỡng có thể đạt đến tuổi trưởng thành, nhưng không thể sản xuất trứng. Chúng có thể ăn một lượng khổng lồ trong giai đoạn vòng đời kéo dài vài tuần. Một số loài tiêu thụ đến 27.000 lần trọng lượng cơ thể của họ trong giai đoạn này.

Lá cây sồi là thức ăn ưa thích của hầu hết sâu bướm. Một số lượng lớn sâu bướm và bướm đêm thường đậu trên cây sồi (khoảng 500 con), do đó khả năng cao con sâu bướm kén cũng thích lá sồi. Các loại thực phẩm khác được ưa thích bởi nhiều con sâu bướm là cây anh đào, cây liễu hay táo.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm chỉ có một công việc duy nhất – Ăn

Sự nguy hiểm của sâu bướm tới động thực vật

Khi thời tiết chuyển sang mùa xuân nhiệt độ dao động trong ngày khá cao nên sâu bướm sẽ chọn cách bò tới cạnh nhau để giữ nhiệt độ. Giống các loài động vật khác, chúng sẽ ở sát nhau để tránh gió. Nếu nhiệt độ quá lạnh, sâu bướm tạo kén ở một nơi kín gió để giữ ấm cho bản thân.

Mùa xuân – mùa sinh sản của sâu róm, đây cũng là nỗi ác mộng với các trang trại nuôi ngựa tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ngựa thả rông sẽ vô tình ăn phải sâu bướm, các sợi lông nhỏ chứa độc của chúng sẽ đâm vào thành ruột của ngựa, ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, nặng hơn có thể dẫn tới sảy thai với ngựa cái. Tại Kentucky, Mỹ một chủ trang trại nuôi ngựa đã mất tới 1/3 số ngựa con tương lai, khi ngựa mẹ ăn phải sâu bướm.

Sự gia tăng các loài sâu bướm sẽ gây hại cho cây trồng. Chu kỳ khoảng 9-16 năm một lần, các loài sâu bướm sẽ đạt đỉnh của quá trình sinh sản. Đây cũng là thời điểm hoa màu, cây trồng, các loài thực vật bị tàn phá ghê gớm. May mắn là một năm sau đó, quy luật tự nhiên kiến loài sâu bướm giảm số lượng cá thể giúp cân bằng tự nhiên.

Tuy nhiên, những con sâu này có rất nhiều kẻ thù, đặc biệt là chim, và chúng làm mọi cách để tránh kẻ thù mạnh hơn của mình. Một số tự vệ bằng cách đi ăn đêm, ban ngày chúng nguỵ trang để kẻ thù không nhận ra. Một số có màu sáng, mùi khó chịu. Một số khác nữa có vỏ dày và lông ngứa dính trên cổ họng.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sự nguy hiểm của sâu bướm tới động thực vật

Bữa ăn đầu tiên của sâu bướm là vỏ trứng của chúng

Trong hầu hết các trường hợp, khi một con sâu bướm nở ra từ trứng của nó, nó sẽ tiêu thụ phần còn lại của vỏ. Vỏ và lớp ngoài của trứng, được gọi là màng đệm, rất giàu protein và cung cấp cho ấu trùng mới một khởi đầu đầy bổ dưỡng. Sau khi ấu trùng được nở ra từ trứng, ấu trùng bướm sẽ ăn vỏ trứng của mình để lấy chất dinh dưỡng. Đây là lí do vì sao ta không bao giờ nhìn thấy vỏ trứng sâu bướm.

Trứng được bao bọc bởi một lớp sáp mỏng ở bên ngoài gọi là màng đệm. Điều này để ngăn sự bốc hơi của nước trước khi ấu trùng có thời gian để phát triển đầy đủ.

Giai đoạn trong trứng này kéo dài trong vài tuần cho đến khi trứng nở ra ấu trùng (sâu bướm). Bữa ăn đầu tiên của sâu bướm chính là vỏ trứng của mình. Sau đó, nó sẽ dành phần lớn thời gian để ăn lá cây.

Suốt cuộc sống của loài này là ăn lá và trưởng thành. Để làm công việc này, nó có cơ thể giống như một chiếc bọc và miệng có dạng như một chiếc kéo để cắt thức ăn. Hầu hết chúng sống ở trên lá cây và ăn duy nhất một loại lá. Mắt và râu của chúng rất nhỏ nên việc nhận thức của chúng rất kém.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Bữa ăn đầu tiên của sâu bướm là vỏ trứng của chúng

Sâu bướm sản xuất tơ

Sử dụng các tuyến nước bọt được biến đổi dọc theo hai bên miệng, sâu bướm có thể sản xuất tơ khi cần thiết. Một số sâu bướm, như ấu trùng của bướm đêm gypsy, tạo một “khinh khí cầu” tơ cho cây.

Những loài khác, chẳng hạn như sâu bướm lều phía đông hoặc sâu tơ, xây dựng các lều tơ để sống trong đó. Bagworm sử dụng tơ để ghép những tán lá chết lại với nhau thành nơi trú ẩn. Sâu bướm cũng sử dụng tơ khi chúng hóa nhộng, tơ giúp chúng cố định trên một bông cúc hoặc để xây dựng một cái kén.

Kén sâu là vỏ bọc bên ngoài của nhộng sâu do những sợi tơ tạo nên từ chất protein trong tằm chín giúp chống đỡ điều kiện ngoại cảnh và kẻ thù tự nhiên. Sợi tơ sâu (tơ đơn) là sợi tạo nên kén sâu, nó gồm 2 sợi nhỏ tiết ra từ cặp tuyến tơ của sâu chín và dán chặt vào nhau, được bao phủ bởi 1 lớp keo. Đặc điểm chủ yếu của tơ: chiều dài tơ đơn và độ mảnh tơ. Sợi tơ có thể hút ẩm, bị ảnh hưởng bởi nước nóng, axit, base, muối kim loại, chất nhuộm màu.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm sản xuất tơ

Những loài sâu bướm đẹp mà độc hại

Thế giới của loài sâu bướm hết sức đa dạng, muôn màu muôn vẻ. Vẻ đẹp của chúng vừa có thể hấp dẫn đồng loại lại vừa đánh lừa được kẻ thù, bởi ẩn đằng sau vẻ đẹp ấy là những sợi lông chứa chất độc, gây hại cho cả con người và các loài thú ăn thịt.

Sâu bướm Sibine stimulea: Loài sâu bướm duy nhất trông giống sên này có màu xanh chủ đạo, điểm một vòng tròn trắng chấm nâu tía ở giữa lưng trông tựa như cái yên. Gai và lông của loài này có thể khiến người tiếp xúc bị sưng tấy, buồn nôn và phát ban suốt nhiều ngày. Loài này có thể bắt gặp ở các khu vườn, cánh đồng và trong rừng. Chúng ăn mọi thứ, từ thực vật vườn đến những loài cây lớn và cây bụi.

Sâu bướm Tyria jacobaeae: Lúc mới ra đời, sâu bướm Tyria jacobaeae có màu vàng xám, nhưng khi trưởng thành, chúng sẽ có màu cam nhạt, điểm những nhóm sọc vằn đen huyền. Loài này rất phàm ăn và có thể ngốn bất kỳ loại cỏ nào. Khi thiếu thức ăn, hoặc đôi lúc chẳng vì lý do nào cụ thể, nó có thể ăn thịt đồng loại. Thông thường, sâu bướm Tyria jacobaeae sống theo đàn để hợp tác chống lại kẻ thù. Càng già, chúng càng có xu hướng đấu đá lẫn nhau.

Sâu bướm Danaus plexippus (Linnaeus): Sau khi sinh nở, thân hình của sâu bướm sọc vàng, đen và trắng sẽ xẹp xuống, bé đến nỗi rất khó nhìn thấy. Loài này có hai cặp “râu” đen, một cặp ở ngay phía đầu. Loài sâu bướm này lớn rất nhanh, chúng chỉ ăn duy nhất thứ lá giống bông tai. Khi trưởng thành hoàn toàn, bướm chúa dài khoảng 5cm. Mặc dù trông bề ngoài rất đẹp, song chúng lại vô cùng độc vì chất glycozit kích thích tim có trong lá bông tai mà chúng ăn. Sau quá trình tháo kén, chúng sẽ hóa thành những con bướm đẹp nhất trong các loài bướm.

Sâu bướm Lymantria dispar: Xuất hiện từ tháng 5 đến giữa tháng 7, những con sâu bướm Lymantria dispar mới sinh có màu đen với nhiều chiếc lông dài và cứng. Khi lớn hơn, chúng có tới 5 cặp đốm xanh dương và 6 cặp đốm đỏ nổi trên lưng với một vài sợi lông đen trên đầu. Lông của chúng có thể khiến bạn bị viêm da và đau đớn mỗi khi tiếp xúc. Để xâm nhập khắp ngóc ngách của khu rừng, chúng trèo lên ngọn cây, chăng tơ lủng lẳng rồi đợi gió đưa đi. Loài sâu bướm này rất thích ăn các loại lá cứng như phong, du và sồi. Một khi chúng tràn vào rừng có thể khiến cây bị rụng lá hoàn toàn, gây bệnh tật, tổn thương cho những côn trùng khác hoặc làm cây chết.

Sâu bướm Ochrogaster lunifer: Đây thực sự là loài sâu bướm vô cùng nguy hiểm. Chất độc của Ochrogaster lunifer đủ mạnh khiến con người bị chảy máu đến chết. Riêng lông của chúng khi bay trong không khí cũng đủ gây phát ban và các vấn đề về hô hấp. Ochrogaster lunifer có màu nâu đậm và những sợi lông dài mềm mại. Chúng sống trong chiếc kén cũng màu nâu kết bằng tơ và ra ngoài ăn vào ban đêm.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Những loài sâu bướm đẹp mà độc hại

Sơ lược về sâu bướm

Sâu bướm là tên ấu trùng của bướm ngày hay loài bướm đêm. Bọ róm, bọ nẹt… các loài sâu lông đều phát triển từ ấu trùng tới sâu trưởng thành của bướm đêm thuộc họ Erebidae. Sâu lông (hay sâu róm) có mặt ở nhiều loại cây quen thuộc như ổi, chuối, cây bàng… bao quanh là các sợi lông chứa độc, gây ngứa cho nạn nhân vô tình chạm phải. Không phải ngẫu nhiên mà trên một thân cây ổi luôn xuất hiện hàng chục con sâu róm một lúc.

Nó được tìm thấy ở Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Cả ấu trùng và sâu trưởng thành đều có những sợi lông chứa độc tố gây ngứa, chóng mặt, buồn nôn… trên người.

Sâu bướm không phải là một nhóm độc lập gồm nhiều đại diện của hệ động vật. Đây là ấu trùng của các đại diện của Lepidoptera. Trả lời câu hỏi liệu sâu bướm có phải là côn trùng hay không, chúng ta có thể trả lời một cách dứt khoát rằng có, bởi vì đây là giai đoạn phát triển nhất định của ấu trùng. Bướm được phân phối thực tế trên khắp hành tinh, đặc biệt là ở những nơi có thảm thực vật có hoa. Rất hiếm khi tìm thấy côn trùng ở vĩ độ lạnh, cũng như sa mạc và vùng cao nguyên vô hồn. Không có quá nhiều bướm sống ở vùng khí hậu ôn đới.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sơ lược về sâu bướm

Mopane: Loài sâu béo đắt hơn tôm hùm

Những con sâu Mopane có vẻ ngoài đáng sợ nhưng lại là đặc sản được ưa chuộng ở Nam Phi dù giá thành đắt hơn cả tôm hùm. Sâu Mopane là món ăn đặc sản của người dân ở vùng Zimbabwe, Nam Phi. Loài sâu này còn được gọi là loài sâu bướm Hoàng Đế. Vì sở thích ăn lá cây Mopane nên người dân đặt tên gắn liền với món ăn ưa thích của chúng.

Trên Amazon, sâu Mopane sấy khô được bán với giá 0,6 USD/g. Tính ra, 1kg sẽ có giá khoảng 600 USD (tương đương 13,5 triệu đồng). Dù giá rất đắt nhưng sâu bướm Hoàng Đế vẫn được nhiều người săn lùng vì có thể chế biến thành món ăn bổ dưỡng. Người dân Nam Phi thường thu hoạch sâu Mopane sau bão. Khi sâu bướm trưởng thành, họ thường bắt chúng bằng tay.

Trước khi chế biến, người ta vắt sạch chất nhờn màu nâu trong con sâu và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sâu Mopane sau khi phơi khô có thể ăn được luôn. Vị của chúng giống như khoai tây chiên muối và rất giòn. Tuy nhiên, hầu hết người dân bản địa đều thích chiên loại thực phẩm này với cà chua, tỏi, đậu phộng, ớt và hành tây.

Sâu Mopane Nam Phi được cho là có hàm lượng protein gấp đến 3 lần thịt bò. Bên cạnh đó, chúng còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi khác cho cơ thể như kali, natri, canxi,… Loài sâu này được sấy khô và đóng hộp rồi đem bán tại các chợ ở khắp miền Nam châu Phi.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Mopane: Loài sâu béo đắt hơn tôm hùm

Sâu bướm sáng tạo khi tự vệ

Cuộc sống ở phần dưới của chuỗi thức ăn gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy sâu bướm sử dụng tất cả các loại chiến lược để tránh trở thành một món ăn nhẹ cho chim.

Một số loài sâu bướm, chẳng hạn như sâu bướm của bướm đen Swallowtail ở lần lột xác đầu tiên, trông giống như phân chim. Sâu đo họ Geometridae bắt chước cành cây hoặc vết sẹo trên vỏ cây. Một số loài sâu bướm khác sử dụng chiến lược ngược lại, chúng dùng màu sắc tươi sáng của cơ thể để cảnh cáo chất độc đến kẻ thủ.

Một vài loài sâu bướm Spicebush Swallowtail, “khoe” những con mắt to của chúng để hù dọa chim. Nếu bạn đã từng cố gắng bắt một con sâu bướm trên cây, và cho nó rơi xuống đất. Bạn nhận ra rằng nó sẽ có mùi hôi bởi nó đang tiết ra Osmeterium để phòng thủ.

Ngoài ra, Sâu bướm dùng chất độc của cây chủ để làm vũ khíMột số cây ký chủ sản xuất các hợp chất độc hại hoặc có mùi hôi để ngăn động vật ăn cỏ khỏi nhai lá của chúng. Nhưng nhiều sâu bướm có thể sử dụng các hợp chất này để bảo vệ bản thân khỏi những kẻ săn mồi. Ví dụ kinh điển về điều này là sâu bướm vua và cây chủ của nó, cây sữa. Sâu bướm vua tiêu hóa glycoside được sản xuất bởi cây sữa sữa. Những chất độc này vẫn còn trong cơ thể cho đến khi chúng trưởng thành, khiến loài bướm vua không thể hấp dẫn được chim và các loài săn mồi khác.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm sáng tạo khi tự vệ

Sâu bướm tăng khối lượng cơ thể của chúng lên tới 1.000 lần hoặc hơn

Giai đoạn ấu trùng là giai đoạn sâu bướm thay đổi kích thước ngày một lớn hơn. Trong vòng vài tuần, kích thước chúng thay đổi theo cấp số nhân. Sâu bướm phải lột xác nhiều lần để đáp ứng kích thước mới của chúng, hầu hết sâu bướm phải trải qua 5-6 lần lột xác mới bắt đầu hóa nhộng. Không có gì lạ khi chúng phải ăn nhiều để tích trữ năng lượng cho giai đoạn nhộng.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một “hormone khơi mào” – chịu trách nhiệm kích hoạt quá trình lột xác ở những con sâu để trở thành cánh bướm xinh đẹp.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy chỉ bằng cách điều chỉnh liệu pháp hormone của chúng, họ có thể làm ngừng quá trình tăng trưởng của sâu. Phát hiện có thể đem lại những hiểu biết tốt hơn về sự kiểm soát của hoóc môn đối với quá trình tăng trưởng ở người.

David Champlin, giáo sư sinh học tại Đại học Southern Maine và cộng sự là tác giả của nghiên cứu này. Champlin đã so sánh hoóc môn mới tìm thấy (được gọi là nhân tố khai mào metamorphosis) như động cơ khởi động trong xe hơi.

Theo nhóm nghiên cứu, metamorphosis được điều chỉnh bởi chế độ dinh dưỡng trong thức ăn của sâu. Bằng việc thay đổi chế độ ăn này, người ta có thể tạo ra những sinh vật kỳ lạ nửa sâu nửa bướm. Chẳng hạn, sinh vật lai có cái miệng của sâu chuyên hoá cho việc nhai thực vật và có các ống hút mật như kiểu của bướm. Sự phát triển râu, chân và mắt cũng đã đến giai đoạn trung gian.

amazon, 16 sự thật thú vị nhất về loài sâu bướm

Sâu bướm tăng khối lượng cơ thể của chúng lên tới 1.000 lần hoặc hơn

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về loài sâu bướm. Hy vọng bài viết đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn đọc.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News