Reviews

18 Loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Màu đỏ là biểu tượng cho nhiều thứ quanh chúng ta, đơn cử như màu đỏ của máu và cũng là màu sắc tượng trưng cho tình yêu, lòng can đảm và sự hy sinh. Màu đỏ cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong tự nhiên như khi nó xuất hiện trên rất nhiều loài động vật và thực vật, nó thường nhắc nhở chúng ta giữ cảnh giác và khoảng cách khi muốn lại gần chúng. Tuy nhiên, con người lại tìm thấy ở những loài động vật có màu đỏ này sức hấp dẫn và vẻ đẹp tiềm ẩn. Để chứng minh cho những loài động vật mang màu sắc tinh tế này, hãy cùng tìm hiểu một vài loài động vật có màu đỏ tuyệt vời này cùng Tikibook nhé.

Cá chọi xiêm

Còn được biết đến với cái tên cá Betta, cá chọi Xiêm là một loài cá trong họ Cá rô tía và khá phổ biến như một loài cá cảnh. Với chiều dài khoảng 6,5 cm (2,6 inch) cá chọi Xiêm có thể được tìm thấy ở những vùng nước sâu bao gồm các kênh rạch, ruộng lúa và những vùng ngập ở Lào, Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.

Cá xiêm trưởng thành dài khoảng 6 cm (có một số giống dài 8 cm). Gần đây người ta còn lai tạo được những giống cá xiêm khổng lồ (giant bettas) dài trên 8 cm. Được biết đến như một loài cá cảnh có màu sắc sặc sỡ với bộ vây chảy dài tuyệt đẹp nhưng màu sắc tự nhiên cá xiêm hoang dã chỉ là màu xanh lá cây xỉn (dull green) và màu nâu, ngoài ra bộ vây của cá xiêm hoang dã tương đối ngắn.

Tuy nhiên do quá trình lai tạo chúng ngày càng có màu sắc sặc sỡ và bộ vây dài hơn.

Cá xiêm là loài ăn thịt, cấu tạo miệng của chúng hếch lên trên là phù hợp cho việc kiếm ăn trên bề mặt. Trong tự nhiên, cá xiêm chủ yếu ăn zooplankton (1 loài phiêu sinh), bọ gậy (loăng quăng) và một số ấu trùng của côn trùng khác. Nếu nguồn thức ăn dồi dào, cá xiêm sẽ sống lâu hơn, màu sắc sặc sỡ hơn, các vây bị rách sẽ liền nhanh chóng. Người nuôi cá xiêm thường cho ăn thức ăn sống như giun đỏ, các viên thức ăn được trộn từ thịt tôm băm nhuyễn, thịt cá, tôm ngâm nước muối, giun đỏ, và vitamin

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cá chọi xiêm
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cá chọi xiêm

Sao biển đỏ Địa Trung Hải

Sao biển đỏ Địa Trung Hải là một loài sao biển có thể tìm thấy ở phía đông của Đại Tây Dương và vùng biển Địa Trung Hải. Chúng có những cánh tay dài, mảnh dẻ và có đường kính lên đến 20 cm (8 inch) nhưng trong một vài trường hợp có thể lên tới 30 cm (12 inch).

Sao biển đỏ Địa Trung Hải có nhiều lỗ chân lông màu đen trên bề mặt cơ thể. Màu sắc ở phần đầu của cánh sao nhạt hơn so với phần còn lại. Sao Biển Đỏ thường sống một mình, nhưng ở trong những bể đủ lớn chúng có thể sinh sống cùng nhiều loại sinh vật khác loài. Chúng cần một bể cá biển có kích thước trung bình và có nhiều rong tảo để làm thức ăn, thông qua việc thu thập vi sinh trên các vỏ sò, ốc, san hô vụn.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Sao biển đỏ Địa Trung Hải
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Sao biển đỏ Địa Trung Hải

Cò quăm đỏ

Là loài động vật bản địa ở những vùng đầm lầy và rừng mưa nhiệt đới của Nam Mỹ và các hòn đảo thuộc vùng Caribbean, cò quăm đỏ là một loại cò có kích thước trung bình và có màu đỏ tươi rực rỡ rất rõ rệt. Chúng cũng là một trong hai loài chim quốc gia của Trinidad và Tobago.

Cò quăm đỏ (danh pháp hai phần: Eudocimus ruber) là một loài chim thuộc Họ Cò quăm. Nó sinh sống vùng nhiệt đới Nam Mỹ và hải đảo vùng Caribê. Hình dáng của nó giống như hầu hết 27 loài cò quăm còn tồn tại khác, nhưng nó khác biệt đáng kể ở màu lông rực rỡ đỏ tươi của nó làm cho nó không thể nhầm lẫn.

Loài cò có kích thước vừa có số lượng đông đảo, sung mãn khỏe mạnh, và nó thích tình trạng được bảo vệ từ người sang người. Tình trạng IUCN của nó là “ít được quan tâm nhất”.

Loài này lần đầu tiên được phân loại bởi Carl Linnaeus vào năm 1758. Ban đầu cho danh pháp hai phần là Scolopax rubra (tên kết hợp ruber tính từ Latin, “đỏ”), loài này sau đó được đổi thành Guara rubra và cuối cùng là Eudocimus ruber.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cò quăm đỏ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cò quăm đỏ

Sa giông đốm đỏ phương Đông

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Sa giông đốm đỏ phương Đông
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Sa giông đốm đỏ phương Đông

Chim giáo chủ

Được biết đến với cái tên Chim đỏ, chim giáo chủ là một loài chim sẻ Bắc Mỹ thuộc chi Cardinalis. Chúng được tìm thấy chủ yếu trong những rừng cây, vườn, đồng cỏ và đầm lầy ở Nam Canada và phía Đông Hoa Kỳ. Những con chim đực có màu đỏ rực rỡ, trong khi những con chim cái có màu màu đỏ đục giống như quả cherry.

Chim giáo chủ sở hữu bộ lông đỏ rực rỡ và có cái chóp như chiếc mũ ở trên đầu. Đây là loài chim có kích thước nhỏ, dài khoảng 21 cm – 23 cm. Chim giáo chủ là loài chim có sự phân biệt giữa con đực với con cái bởi màu sắc lông trắng và đỏ đặc trưng. Những con chim giáo chủ đực có phần lông trên mặt giống như chiếc mặt nạ màu đen, còn các con có cái màu xám. Ngoài ra, chim giáo chủ đực có tính chiếm lãnh thổ, đánh dấu ra khỏi lãnh thổ của mình bằng giọng hót hay.

Ở Việt Nam, loài chim đẹp lộng lẫy này thường được nhiều người ưa chuộng, lùng mua để làm quà biếu Tết bởi bộ lông màu đỏ rực tượng trưng cho may mắn năm mới.Chim giáo chủ phân bố ở miền nam Canada, qua phía đông Hoa Kỳ từ Maine đến Texas và phía Nam đến Mexico. Chim giáo chủ sinh sống trong rừng cây, vườn hoa, cây bụi, và đầm lầy. Thức ăn của chim giáo chủ là các loại hạt, trái cây và côn trùng. Ở Mỹ, chim giáo chủ đã bị cấm nuôi theo Đạo luật hiệp ước chim di cư năm 1918.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Chim giáo chủ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Chim giáo chủ

Gấu trúc đỏ

Gấu trúc đỏ là một loài thú nhỏ có nguồn gốc ở dãy Himalaya phía đông và tây nam Trung Quốc. Chỉ lớn hơn loài mèo nuôi trong nhà một chút, gấu trúc đỏ sống trên cây và chủ yếu ăn lá tre hoặc trúc, nhưng thỉnh thoảng chúng cũng ăn trứng, chim và nhiều loài côn trùng khác. Chúng là một loài động vật đơn độc và chủ yếu hoạt động từ lúc chập choạng tối đến bình minh.

Nó được liệt kê là loài động vật đang dần tuyệt chủng trong Sách Đỏ của IUCN vì quần thể hoang dã ước tính có ít hơn 10.000 cá thể trưởng thành và tiếp tục suy giảm do mất môi trường sống và phân mảnh, săn trộm và suy giảm giao phối cận huyết. Mặc dù có tên là gấu trúc nhưng loài không liên quan chặt chẽ đến gấu trúc khổng lồ.

Gấu trúc đỏ có bộ lông màu nâu đỏ, đuôi dài, xù xì và dáng đi lạch bạch do hai chân trước ngắn hơn; nó gần bằng kích thước của một con mèo nhà, mặc dù có cơ thể dài hơn và có phần nặng hơn. Nó là động vật ăn thực vật và chủ yếu ăn tre, nhưng cũng ăn trứng, chim và côn trùng. Nó là một loài động vật sống đơn độc, chủ yếu hoạt động từ hoàng hôn đến bình minh, và phần lớn ít vận động vào ban ngày. Nó còn được gọi là gấu trúc nhỏ và gấu mèo đỏ.

Gấu trúc đỏ là thành viên còn sống duy nhất của họ Ailurus và họ Ailuridae. Trước đây nó đã được xếp vào họ gấu trúc và gấu, nhưng kết quả phân tích phát sinh loài đã hỗ trợ mạnh mẽ cho việc phân loại loài của nó trong họ của chính nó, Ailuridae, là một phần của siêu họ Musteloidea, cùng với các họ chồn, gấu trúc và chồn hôi. Theo truyền thống, nó được cho là bao gồm hai phân loài. Tuy nhiên, kết quả phân tích gen chỉ ra rằng có thể có hai loài gấu trúc đỏ riêng biệt, gấu trúc đỏ Trung Quốc và gấu trúc đỏ Himalaya, chúng đã khác nhau về mặt di truyền cách đây 0,22 triệu năm.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Gấu trúc đỏ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Gấu trúc đỏ

Rắn rạn san hô Tschudi

Được biết đến với tên khoa học là Oxyrhopus Melanogenys, rắn rạn san hô Tschudi là một loài rắn nước được tìm thấy ở những vùng phía bắc của Nam Mỹ. Đáng chú ý là chúng có màu đỏ khác rực rỡ và có thể đạt đến chiều dài lên tới 68 cm (27 in).

Rắn san hô rất khác nhau về hành vi của chúng, nhưng hầu hết là loài rắn hóa thạch (đào hang) rất khó nắm bắt, dành phần lớn thời gian chôn vùi dưới mặt đất hoặc trong lớp lá của tầng rừng nhiệt đới, chỉ lên mặt đất khi trời mưa hoặc khi sinh sản Mùa.

Một số loài, như Micrurus surinamensis, gần như hoàn toàn sống dưới nước và dành phần lớn cuộc đời của chúng trong các vùng nước chuyển động chậm có cây cối rậm rạp. Rắn san hô chủ yếu ăn rắn nhỏ hơn, thằn lằn, ếch, chim làm tổ, động vật gặm nhấm nhỏ, v.v. Giống như các loài rắn khác, rắn san hô sở hữu một cặp răng nanh rỗng nhỏ để cung cấp nọc độc. Các răng nanh được định vị ở phía trước miệng. Các răng nanh được cố định ở vị trí thay vì thu vào, và thay vì được nối trực tiếp với ống dẫn nọc độc, chúng có một rãnh nhỏ để nọc độc đi vào gốc nanh.

Vì răng nanh tương đối nhỏ và không hiệu quả trong việc phân phối nọc độc, thay vì cắn nhanh và buông ra (như loài rắn cắn), rắn san hô có xu hướng bám chặt con mồi và tạo ra chuyển động nhai khi cắn. Nọc độc cần thời gian để phát huy hết tác dụng. Rắn san hô không hung dữ hoặc dễ bị cắn và chiếm ít hơn một phần trăm tổng số ca rắn cắn mỗi năm ở Hoa Kỳ. Tuổi thọ của rắn san hô trong điều kiện nuôi nhốt là khoảng bảy năm.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Rắn rạn san hô Tschudi
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Rắn rạn san hô Tschudi

Bọ ve nhung đỏ

Còn được gọi là bọ mưa, bọ ve nhung đỏ là một động vật thuộc lớp nhện được biết đến với màu đỏ tươi sáng và thường được tìm thấy trong các khu đất phế thải. Ve nhung đỏ là những kẻ săn mồi hoạt động mạnh mẽ kể cả khi chúng còn nhỏ và thường sống ký sinh trên các loài côn trùng cùng một số động vật thuộc lớp nhện khác.

Khi còn nhỏ, loài này sống bám vào những loài côn trùng khác, nhưng khi lớn lên, chúng là những sát thủ ghê rợn. Loài này ăn động vật không xương sống và trứng. Nó có thể phát hiện được kẻ thù từ đằng xa bằng cách cảm nhận sự hiện diện của chất hóa học và sự rung. Chúng thường hay bị nhầm là nhện.

Có lẽ khi nghe tới cái tên và nhìn hình ảnh của ve nhung đỏ, nhiều người sẽ trầm trồ khen nó là một loài côn trùng xinh đẹp, đáng yêu. Tuy nhiên, chỉ người dân Ấn Độ mới biết ẩn sâu trong vẻ ngoài nhỏ bé ấy là những khả năng vô cùng thần kì. Trong y học cổ truyền của quốc gia Hồi giáo này, ve nhung đỏ đã được sử dụng từ hàng nghìn năm nay để chữa trị bệnh ho gà, chứng tê liệt, bại liệt, sưng khớp, chàm và đặc biệt là tăng cường bản lĩnh đàn ông.

Chúng thường xuất hiện sau cơn mưa đầu mùa và có thể nhìn thấy trên mặt đất với số lượng lớn. Cũng chính vì vậy mà ngoài tên gọi Red Velvet Mite, ve nhung đỏ còn có biệt danh là “Insects of Rain” (côn trùng của mưa). Điều đặc biệt, chỉ có thể nhìn thấy loài ve này một vài tuần trong năm. Loài côn trùng này thực sự ẩn chứa nhiều bí mật rất thú vị. Nó có một thân hình béo múp, mượt như nhung. Thân hình nó tuy chỉ dài 2cm, nhưng như thế cũng đủ lớn gấp 100 lần so với những con ve khác.

Bọ ve nhung đỏ có thể phát hiện được kẻ thù từ đằng xa bằng cách cảm nhận sự hiện diện của chất hóa học và sự rung.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Bọ ve nhung đỏ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Bọ ve nhung đỏ

Sóc đỏ

Còn được biết đến như loài sóc đỏ châu Âu, sóc đỏ là một loài sóc cây phổ biến ở khắp các lục địa Á-Âu. Chúng sống ở cả những khu rừng lá kim và rừng cây lá rộng ôn đới ở hầu hết các quốc gia châu Âu và vùng Siberi. Bộ lông của sóc đỏ thay đổi màu sắc theo thời gian của năm và nơi chúng sống nhưng hầu hết phần lớn thời gian chúng đều có màu đỏ.

Tại Đại Anh và Ireland, số đã giảm mạnh trong những năm gần đây, một phần vì sự du nhập của sóc xám miền Đông (Sciurus carolinensis) từ Bắc Mỹ.

Sóc đỏ có chiều dài đầu thân từ 19–23 cm, chiều dài từ đầu đến đuôi từ 15 đến 20 cm và khối lượng 250-340 g. Con đực và con cái có bề ngoài và kích thước cơ thể giống nhau. Những con sóc đỏ hơi nhỏ hơn so với con sóc xám miền Đông với chiều dài đầu và cơ thể từ 25 đến 30 cm và nặng từ 400 và 800 g. Người ta cho rằng cái đuôi dài sẽ giúp các con sóc để cân bằng và lái khi nhảy từ cây này sang cây và chạy dọc theo ngành, có thể giữ nó ấm trong khi ngủ.

Một số nghiên cứu gần đây cho rằng số lượng loài sóc đỏ đang giảm đi nhanh chóng

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Sóc đỏ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Sóc đỏ

Cua đỏ đảo giáng sinh

Cua đỏ đảo giáng sinh là một loài cua đất đặc hữu của quần đảo Christmas và Cocos ở Ấn Độ Dương. Những con cua có màu sắc nổi bật này được biết đến vì số lượng di cư hàng năm của chúng rất đông đúc khi tràn ra biển để đẻ trứng vào đại dương.

Cua đỏ đảo giáng sinh thuộc lớp giáp xác. Mai cua có chiều rộng lên tới 116 milimét, hình tròn, và phủ kín phần mang. Hai càng có kích thước bằng nhau, khi càng bị gãy thì có khả năng mọc lại. Cua đực trưởng thành nhìn chung to hơn cua cái và có càng to hơn, nhưng phần yếm cua cái to hơn (đặc điểm này chỉ thấy rõ khi cua 3 tuổi trở lên).

Cua đỏ sống trong các hang đào để tránh nắng. Do thở bằng mang, việc bị “sấy khô” dưới ánh mặt trời sẽ là một thảm họa. Theo Max Orchard, chuyên viên Vườn quốc gia Christmas, cua đỏ không có kẻ thù tự nhiên và khô hạn chính là mối đe dọa lớn nhất đối với chúng.

Vào tháng 10-12 hàng năm, khi trời bắt đầu đổ mưa, cua đỏ di cư với quy mô lớn ra vùng bờ biển để sinh sản.[5] Mỗi con cua phải vượt qua một đoạn đường dài 8 cây số trong vòng 9 đến 18 ngày. Sở dĩ chúng có thể vượt qua một quãng đường dài như vậy, vì khi đến mùa sinh sản, cua tiết ra nhiều nội tiết tố hyperglycemic giáp xác (CHH) giúp tăng lượng đường glucoza trong máu, đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cuộc hành trình dài. Khi đến được bờ biển, cua cái sẽ giao phối với cua đực trong các hang đã được con đực đào sẵn, và sau khi giao phối cua cái tiếp tục bò ra biển để đẻ trứng. Trái với các loài cua đất khác trên đảo, cua đỏ là loài giáp xác duy nhất có con đực cùng đồng hành với con cái trong chuyến thiên di ra biển.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cua đỏ đảo giáng sinh
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cua đỏ đảo giáng sinh

Khỉ rú Purus đỏ

Đến từ những khu rừng nhiệt đới của Brazil, Peru và Bắc Bolivia, loài khỉ rú Purus đỏ này là một loài khỉ hú – một trong số ít những con khỉ xây tổ. Những con khỉ này nổi tiếng với những tiếng hú lớn và có thể di chuyển tới 5 km (3 dặm) qua những khu rừng mưa dày đặc.

Khỉ rú đỏ Purús (Danh pháp khoa học: Alouatta puruensis) là một loài khỉ rú trong họ Atelidae. Đây là loài khỉ rú bản địa của vùng thuộc Brazil, Peru và các vùng đất phía bắc ở Bolivia. Chúng có đặc trưng là có lớp lông đỏ đậm, chính vì vậy mới có tên là khỉ rú đỏ.

Khỉ rú Purus đỏ là loài dị hình lưỡng tính, ở con đực trưởng thành có các màu lông đỏ đậm, với lưng hơi vàng; con cái thì vào đầu, râu, đuôi và tứ chi là đỏ sáng hơn và gần như màu cam, phủ bóng tối lên chân ở hai đầu cho đến khi nó trở thành gần như màu nâu; và lưng là nhạt sáng vàng. Các xương của con đực được cấu trúc với hình thang cong mạnh mẽ

Loài khỉ này có nguồn gốc ở tây bắc Nam Mỹ, phân bố của nó bao gồm vùng Amazon tây của Brazil, và một phần phía đông của Amazon của Peru, và có lẽ phía bắc Bolivia. Chúng sinh sống đặc biệt là trong khu rừng nguyên sinh. Thông thường, con cái chỉ đẻ một con duy nhất. Những con khỉ rú đỏ ăn lá non, chồi, hoa, quả, hạt, thân cây và cành cây. Các chiếc lá là nguồn cung chính của protein và trái cây cung cấp năng lượng và protein cho chúng.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Khỉ rú Purus đỏ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Khỉ rú Purus đỏ

Cá bọ cạp

Được tìm thấy ở vùng biển Thái Bình Dương gần Nhật Bản, cá bọ cạp phương Tây là một loài cá bọ cạp có màu đỏ nổi bật. Nó phát triển đến khoảng 76 cm (30 in) chiều dài và có vây ngực rộng nhưng lại không có bong bóng bơi, điều này làm chúng càng trở nên kỳ lạ hơn.

Có màu sắc sặc sỡ trông rất bắt mắt nhưng cá bọ cạp cỏ Rhinopias frondosa có thể dễ dàng lừa kẻ thù với hình dáng bề ngoài khó nhận ra. Chúng có một loại vũ khí tự vệ rất lợi hại – đó là những cây gai độc rải rác trên khắp cơ thể. Loài này thường sống ở độ sâu từ 13 – 90 m ở vùng biển Ấn Độ Dương và phía Tây Thái Bình Dương.

Cá bọ cạp là một trong những loài cá có nọc độc nhất thế giới. Loài cá này có nguồn gốc từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Cơ thể của chúng được bao bọc bởi những chiếc vẩy dạng lông với nhiều màu, nhìn như những chiếc gai nhọn. Những chiếc vẩy này có mục đích ngụy trang, hòa lẫn với môi trường xung quanh. Đồng thời, do những chiếc vẩy này được phủ bằng chất nhầy có chứa nọc độc nên nó còn có tác dụng bắt con mồi và xua đuổi kẻ thù.

Thức ăn của chúng là một số loài cá và động vật không xương sống. Tuy không đem lại giá trị thương mại cho nghề cá, song cá bọ cạp cỏ không ngừng bị săn tìm vì là loài cá cảnh cực kỳ đắt giá, đặc biệt để xuất bán cho các thị trường Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cá bọ cạp
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Cá bọ cạp

Vẹt Lory đỏ

Có nguồn gốc từ Indonesia, New Guinea, Australia và Thái Bình Dương, Vẹt đỏ Lory là loài vẹt Lory thứ hai được nuôi nhiều nhất, sau loài vẹt Lorikeet cầu vồng. Loài vẹt thông minh này có tính cách rất nghịch ngợm và thường được miêu tả như là một con chim rực rỡ, thích biểu diễn và thích gây gổ.

Vẹt Lory đỏ (tên khoa học Eos bornea) là một loài chim thuộc họ Psittaculidae. Nó là loài đặc hữu Moluccas và xung quanh hòn đảo ở Indonesia. Môi trường sống tự nhiên của nó là rừng ẩm nhiệt đới vùng đất thấp và rừng ngập mặn nhiệt đới.

Vẹt Lory đỏ là loại vẹt lory phổ biến nhất được nuôi nhốt. Chim thông minh này có một tính cách vui tươi và bề ngoài đầy màu sắc. Vẹt Lori đỏ là có màu sắc chủ yếu là màu đỏ sâu sắc với màu đen và điện đánh dấu màu xanh trên cánh và đuôi, kiểu màu khác nhau ở từng cá thể. Đuôi có màu hạt dẻ sẫm màu hơn. Chúng có kích thước dài 10-12 inch và có một cái mỏ màu cam.

Phân loài vẹt đỏ Lory Buru (Eos bornea cyanonothus) tối hơn, màu nâu trong, và thường bị nhầm lẫn trong điều kiện nuôi nhốt với các đề cử. Hai phân loài khác không phải là phổ biến, Vẹt đỏ Lory Rothschild (Eos bornea rothschildi) và Vẹt đỏ Lory Bernstein (Eos bornea bernsteini).

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Vẹt Lory đỏ
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Vẹt Lory đỏ

Bạch tuộc dừa

Bạch tuộc vân (Danh pháp khoa học: Amphioctopus marginatus) hay còn gọi là bạch tuộc dừa là một loài bạch tuộc trong họ Octopodidae. Chúng là loài thông minh và biết dùng những chiếc vỏ dừa làm nơi trú ẩn di động. Ban đầu chúng nhấc vỏ dừa lên, dùng xúc tu quét sạch bùn trên đó. Khi muốn di chuyển, xúc tu sẽ cuốn lấy nửa mảnh vỏ dừa và đặt nó dưới cơ thể, giúp chúng ung dung lướt đi dưới đáy biển.

Được tìm thấy trong những vùng nước nhiệt đới ở phía tây Thái Bình Dương, bạch tuộc dừa là một loài bạch tuộc cỡ trung thường ăn thịt tôm, cua và trai trai. Chúng thường thu dọn vỏ dừa và vỏ sò để xây tổ trú ẩn.

Bạch tuộc dừa là loài bạch tuộc nhỏ nhưng thông minh nhất dưới đáy đại dương. Vỏ dừa được chúng sử dụng vừa là nơi trú ẩn di động nhưng đồng thời cũng là công cụ giúp tìm kiếm thức ăn dễ dàng hơn. Tám xúc tu của bạch tuộc quét sạch những bùn đất của vỏ dừa sau khi được tìm thấy, và cuộn lấy vỏ dừa để di chuyển, ung dung lướt đi dưới đáy biển.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Bạch tuộc dừa
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Bạch tuộc dừa

Ếch cà chua

Là loài động vật đặc hữu của Madagascar, ếch cà chua là một loài ếch lớn màu đỏ sẽ phồng to cơ thể lên khi bị đe dọa. Khi một kẻ săn mồi tấn công và ngậm ếch cà chua trong miệng, làn da của ếch sẽ tiết ra một loại chất nhầy dính chặt lấy mắt và miệng của kẻ thù khiến cho kẻ thù bắt buộc phải nhả con ếch ra.

Ếch Cà Chua là loài lớn nhất trong Họ Nhái Bầu. Chúng được tìm thấy nhiều ở bờ biển phía Đông Châu Phi. Nơi có những mùa mưa rất lớn vào mùa xuân và mùa hè. Đây được xếp vào loài có nguy cơ tuyệt chủng. Tên của Ếch Cà Chua được đặt theo hình vẻ ngoài sặc sỡ như một trái cà chua. Màu sắc có thể thay đổi từ màu vàng cam sang đỏ đậm sau khi trưởng thành. Hầu hết các con cái có màu đỏ sẫm hoặc đỏ cam. Con đực xỉn màu hơn, thuộc về nâu cam hay cam sẫm. Bụng thường có mảng vàng, các đốm đen ở cổ họng.

Khi bị đe dọa chúng sẽ phồng lưng lên. Nếu kẻ săn mồi ngậm chúng trong miệng thì chúng sẽ tiết ra chất nhầy. Làm tê liệt miệng và hỏng mắt. Mỗi tháng trong năm đều đẻ trứng trừ tháng 11.

Ếch Cà Chua dễ dàng chăm sóc trong điều kiện nuôi nhốt, chúng khá ít vận động. Nhưng chúng không thích bị rửa ráy thường xuyên. Các loại hóa chất sử dụng trên da người đều gây hại cho ếch. Rửa ráy cho cho ếch xong không chạm vào mũi mồm miệng cho đến khi vệ sinh tay thật kỹ.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Ếch cà chua
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Ếch cà chua

Bọ cánh cứng đỏ hoa lily

Bọ cánh cứng đỏ hoa lily còn gọi là bọ cánh cứng đỏ hay bọ cánh cứng lá lily, Bọ cánh cứng đỏ hoa lily là loài bọ cánh cứng chủ yếu ăn lá, thân, chồi và hoa lily, bươm bướm và các thành viên khác trong họ Hoa loa kèn. Mặc dù loài bọ nhỏ màu đỏ này trông có vẻ đáng yêu, nhưng nó cũng được coi là một trong những loài gây hại nhất trong môi trường khí hậu ôn đới, những nơi mà hoa lily được trồng.

Bọ cánh cứng đỏ hoa lily là một loài bọ cánh cứng trong họ Chrysomelidae. Đây là loài bản địa một số khu vực châu Âu và châu Á và đã vô tình được du nhập vào châu Mỹ.

Bọ cánh cứng này trải qua mùa đông trong đất và chui ra vào mùa xuân. Bọ trưởng thành thường được tìm thấy trong môi trường ẩm, mát mẻ. Chúng xuất hiện vào mùa xuân để giao phối và sinh sản. Con cái có thể đẻ tới 450 trứng mỗi ổ mặt dưới của lá.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Bọ cánh cứng đỏ hoa lily
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Bọ cánh cứng đỏ hoa lily

Tôm anh đào

Tôm anh đào là một loại tôm nước ngọt đến từ Đài Loan thường được nuôi trong các bể cá cảnh. Màu tự nhiên của loài tôm này là xanh nâu; tuy nhiên, chúng lại có hiệu ứng chuyển thành màu đỏ, chính là những gì chúng ta thường nhìn thấy trong những bể cá. Chúng là một đột biến màu của loài tép lùn Neocaridina denticulata sinensis. Dạng hoang dã của loài tép này xuất xứ từ Đài Loan, một phần Trung Quốc. Biến thể màu đỏ được phát triển và lai tạo ở Đài Loan và không hề tồn tại ngoài môi trường tự nhiên.

Chúng là loài tôm nhỏ. Cá thể trưởng thành có kích thước tối đa từ 2.5 đến 3 cm với tôm cái hơi lớn hơn tôm đực. Tôm cái cũng đỏ hơn so với tôm đực, đặc biệt là khi sinh sản. Tôm đực, ngoài kích thước hơi nhỏ và bụng hơi thon hơn, còn hơi trong hơn với các sọc đỏ. Vì vậy, khi tôm trưởng thành thì rất dễ phân biệt giới tính. Tuổi thọ của tôm khoảng hai năm.

Con đực thường nhỏ hơn, dài hơn, đuôi hẹp và màu sắc ko đẹp bằng con mái. Con mái màu sắc đẹp hơn và to hơn. Phần lưng của con mái vào kỳ sinh sản sẽ có vùng tam giác trắng vàng trên lưng gọi là trứng lưng, nhìn khá giống yên ngựa. Khi xuất hiện yên ngựa trên lưng chứng tỏ tôm đã trưởng thành và sẵn sàng để giao phối, sinh sản. Tôm hoạt động cả ngày và ít khi nào đứng yên. Tôm đỏ lột vỏ định kỳ. Khi mang trứng tôm có xu hướng ẩn nấp nhiều hơn và khi thấy nguy hại sẽ xả bỏ trứng, lúc này tôm sẽ cần môi trường cây cối nhiều để ẩn nấp.

Tôm anh đào biến đổi màu sắc theo màu nền và môi trường xung quanh. Nếu chúng được nuôi trong một hồ có nền màu sáng, tôm sẽ trở nên nhạt màu, hoặc thậm chí trong suốt. Trên một nền màu tối hơn, tôm sẽ thể hiện màu đỏ một cách rõ rệt nhất. Màu sắc của tôm cũng phụ thuộc vào các loại thực phẩm hàng ngày của tôm cảnh (thức ăn tươi sống cung cấp những chất đạm và chất béo có nhiều dinh dưỡng có lợi hơn so với các loại thực phẩm chế biến sẵn), ngoài ra thì pH của nước và nhiệt độ cũng ảnh hưởng khá nhiều đến màu sắc và sức khỏe của tôm.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Tôm anh đào
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Tôm anh đào

Vẹt đỏ đuôi dài

Vẹt đỏ đuôi dài xuất hiện đầu tiên ở những nước Châu Âu. Đặc điểm ngoại hình của loài vẹt này là có màu đỏ chủ đạo phủ ở phần lông bên ngoài. Phần đuôi của chúng khá dài, chúng có phần đầu tròn; phần mỏ to và cụp vào bên trong. Đôi mắt của vẹt có thể màu đen hoặc đỏ, tùy từng khu vực sinh sống. Thân bên ngoài khá to, ngực nở, lưng cong và bụng rộng.

Vẹt đỏ đuôi dài ăn hạt, trái cây và các loại rau củ. Đối với một số con vẹt sinh sống trong tự nhiên chúng lại thường ăn quả cọ. Khi nuôi tại nhà, bạn có thể phong phú thức ăn cho vẹt bằng nhiều loại như: Cà rốt, khoai lang, dưa leo, các loại rau xanh, dưa leo. Ngoài ra, cũng có thể cho vẹt ăn các loại cám tổng hợp để cân bằng dinh dưỡng tốt cho vẹt đuôi đỏ.

Trong thời kỳ sinh sản của vẹt, bạn nên nghiền thêm ngũ cốc thành viên tròn cho vẹt ăn để bổ sung thêm dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cho chúng ăn trái cây trộn, mật ong, vitamin cho vẹt, vỏ trứng. Có như vậy vẹt mới đủ dinh dưỡng trong thời kỳ sinh sản.

Vẹt Macaw được biết đến là loài vẹt có tính cách vui tươi và hoạt bát, khá ồn ào. Vì là loài vẹt thông minh, chúng có thể bắt chước giọng nói của bạn. Tuy không rõ ràng như một số loài chim khác nhưng cũng khá thú vị. Để dạy vẹt nói, ngay từ nhỏ bạn hãy dành thời gian huấn luyện chúng.

amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Vẹt đỏ đuôi dài
amazon, 18 loài động vật có màu đỏ đẹp nhất

Vẹt đỏ đuôi dài

Trên đây là top những loài có màu đỏ kỳ lạ nhất thế giới động vật mà Tikibook tìm hiểu và cung cấp đến bạn đọc. Cùng theo dõi để biết thêm nhiều điều thú vị về thế giới động vật ở những bài viết sau nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News