Đặc Sản

20 Đặc sản miễn chê của tỉnh Ninh Bình

Ninh Bình chắc hẳn đã không là địa điểm xa lạ với nhiều người, Có lẽ nhiều người chỉ biết đến Ninh Bình qua một số địa điểm du lịch nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, cố đô Hoa Lư hay Tam Cốc, Bích Động… Nhưng Ninh Bình còn nhiều điều để bạn khám phá hơn thế rất nhiều, đó là những món ăn đặc sản vô cùng hấp dẫn. Đến với Ninh Bình không chỉ ngắm nhìn khung cảnh hữu tình, mà bạn sẽ còn được thăng hoa vị giác thông qua cảm nhận các món ngon đặc sản miễn chê mà Tikibook đã sưu tầm được. Nếu bạn đã đặt chân trên mảnh đất này rồi thì đừng bỏ lỡ cơ hội được trải nghiệm ẩm thực này nha.

Cua đồng rang lá lốt

Cua đồng rang lá lốt, một món ăn dân dã và phổ biến tại Ninh Bình, mang đậm hương vị đồng quê. Những con cua chín vàng cùng lá lốt xanh trông rất bắt mắt cùng mùi thơm lẫn giữa cua và lá lốt cùng vị xả lại càng khiến món ăn thêm hấp dẫn. Khi ăn lại càng thích mê với những miếng cua giòn tan chấm cùng muối tiêu chanh ớt đủ vị.

Cua đồng bắt về được làm cẩn thận, lá lốt rửa sạch thái sợi sau đó hai nguyên liệu chính này được rang chung với nhau theo một công thức nhất định. Chính vì không sử dụng cua nuôi mà món ăn này mang đến cho thực khách nhiều cảm nhận bất ngờ. Đó là vị giòn tan của cua đồng kết hợp cùng vị thơm đặc trưng của lá lốt. Món ăn này ngon nhất khi được kết hợp cùng cơm nóng.

Món cua đồng rang lá lốt vừa có vị bùi giòn tan của cua, mùi thơm của lá lốt, vị cay cay của ớt đỏ. Món ăn mang đậm hương vị đồng quê mỗi khi mùa gặt đến. Giá món này khoảng từ 35.000-50.000 đồng/đĩa

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cua đồng rang lá lốt
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cua đồng rang lá lốt

Chạo chân giò Ninh Bình

Vùng đất Ninh Bình được nhiều người biết đến ngoài danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến với nhiều món ngon như thịt dê, cơm cháy, nem chua yên mạc, ốc núi, mắm tét gia viễn… Nhưng ít người biết đến món ngon dân dã khác là món chạo chân giò ở vùng đất Kim Sơn.
Món chạo chân giò là đặc sản của người dân huyện Kim Sơn, mỗi khi có khách xa về chơi thì trong thực đơn nhất định phải có món này đãi khách. Chế biến món ăn này tuy không khó nhưng cũng cần những bí quyết riêng trong khâu chọn nguyên liệu và cách làm.

Nguyên liệu chính làm nên món này là chân giò heo. Chân giò được lựa chọn là loại chân heo vừa phải, nếu loại lớn bì sẽ dày và thịt sẽ dai, chân giò sau khi chế biến xong sẽ được thái sợi trộn đều với các gia vị kết hợp với xoài xanh, khế xanh tạo cho thực khách vị giác không ngán mà vẫn có độ chua, ngọt của trái cây. Với 20.000-40.000 đồng/đĩa thì đây sẽ là món nhậu lý tưởng cho các đấng mày râu đấy nhé.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Chạo chân giò Ninh Bình
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Chạo chân giò Ninh Bình

Canh cua rau dâm bụt

Thay cho những lá rau đay, người dân làng quê ở Ninh Bình đã nấu canh cua với lá dâm bụt đem lại vị thơm ngon, ngọt mát rất lạ miệng. Canh cua rau dâm bụt tuy là món ăn dân dã nhưng cũng không kém phần hấp dẫn hơn thế nữa lại chứa đựng sự chất phác, chân quê của người dân Ninh Bình. Nếu các bạn có dịp đến Ninh Bình vào mùa hè thì các bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món canh hấp dẫn này. Ở các nhà hàng lớn, các bạn có thể yêu cầu nhân viên chế biến món ăn này.

Canh cua rau dâm bụt ăn có vị như canh cua rau đay mùng tơi nhưng lại thơm, ngọt và mát. Khi nhai, rau không hề có cảm giác hơi nhẫn như canh cua nấu với rau đay mà tan ngay nơi đầu lưỡi rất ngon miệng. Một bát canh 10.000 đồng này khi ăn kèm với cà pháo thì vừa ngon lại rất bổ mát, giải nhiệt trong những ngày hè đấy nhé. Nếu một lần về với mảnh đất Ninh Bình vào ngày hè nóng bức, bạn hãy thưởng thức món canh cua rau dâm bụt này để giải nhiệt và cảm nhận món ăn độc đáo và hấp dẫn này nhé!

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Canh cua rau dâm bụt
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Canh cua rau dâm bụt

Gỏi cá Nhệch Kim Sơn

Gỏi cá nhệch – là một trong những đặc sản ẩm thực nổi tiếng ở Ninh Bình, gỏi cá nhệch đã khiến cho bao du khách phải say lòng khi đến với ninh bình…Những con cá Nhệch được chọn phải tươi ngon, thuộc loại to từ 400kg trở lên, bụng béo trắng, lưng xanh màu đá thẫm qua nhiều khâu chế biến hết sức tỉ mỉ, cầu kỳ mới làm nên được món gỏi không có vị tanh của cá, khi ăn có hương vị thơm ngon xen lẫn vị bùi của gạo nếp rang cùng vị chua thanh của dấm và vị cay nồng ấm của gừng, tiêu, ớt, xả trong nước chấm.

Món Gỏi cá Nhệch cần rất nhiều công đoạn và được chế biến rất kỳ công. Để món gỏi không bị tanh, sau bắt cá về, lấy nước vôi, tro nước, lá tre tuột sạch chất nhờn trên da. Mổ cá đằng sống lưng mổ lươn lọc xương. Thịt cá tươi cắt thành lát có màu hồng giống màu thịt cá quả (cá chuối). Thính được làm bằng gạo nếp rang, giã nhỏ mới có mùi thơm và bùi. Trộn nhanh thịt cá với thính cho thơm thịt. Lấy da cá rán giòn to cuộn thành gỏi. Xương cá giã nhuyễn để nấu chẻo (hay còn gọi là nước chấm).

Gỏi cá Nhệch được ăn kèm với bánh đa vừng, nhiều loại rau, gia vị như lá sung, lá ổi, lá đinh lăng, lá lộc vừng, lá mơ, khế chua… Người ta quấn các loại lá ấy thành chiếc phễu, cho thịt nhệch vào, quết nước chẻo lên, thêm vài hạt muối trắng, vài lát hành khô và lát ớt tươi rồi gói lại. Gỏi cá Nhệch ăn rất ngon, thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi không quên. Đây là món ăn nhất định phải thử khi thưởng thức ẩm thực Ninh Bình. Một đĩa gỏi cá Nhệch dao động trong khoảng từ 100.000-150.000 đồng một đĩa, và cũng khá nhiều thịt cá Nhệch. Đến Ninh Bình phải ăn gỏi cá Kim Sơn mới cảm nhận hết được hương vị thơm ngon của món gỏi cá này.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Gỏi cá Nhệch Kim Sơn
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Gỏi cá Nhệch Kim Sơn

Món cá Lác Ngoách

Vùng quê xứ biển Kim Sơn Ninh Bình có một giống cá rất phổ biến với tên gọi địa phương là cá lác ngoách. Loài cá này ngày nay đã trở thành đặc sản quý hiếm chỉ có trong bữa cơm của người dân vùng biển mà chưa từng được bước chân lên thành phố.

Lại một món nữa nghe lạ tai, nhưng kì thực món này chỉ là tên gọi của loài cá Lác. Loài cá này xuất phát từ vùng biển Kim Sơn với 2 giống: Cá Lác hoa sống ở bờ sông khắp huyện, cá Lác đen chỉ có ở vùng bãi ngang khu kinh tế mới Kim Sơn. Đây là loài cá có thể vừa sống trên cạn, vừa sống dưới nước và thường sống trong các hang bùn. Chỉ 35.000-40.000 đồng bạn có ngay một đĩa cá Lác, món cá này ăn rất ngon thịt trắng, chắc nịch, không có xương, thơm, béo, ngậy. Giống cá này đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng đến nỗi người ta gọi nơi đây là thủ đô cá Lác Ngoách hay thành phố cá Lác Ngoách.

Nếu có dịp đến vùng đất Cồn Thoi – Thị trấn Bình Minh, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món cá này nhé!

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Món cá Lác Ngoách
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Món cá Lác Ngoách

Khoai lang Hoàng Long

Khoai lang Hoàng Long là loại cây đặc sản của Ninh Bình, củ có vỏ màu hồng nhạt, ruột vàng đậm như nghệ, khi ăn không quá bở, độ ngọt vừa phải. Tuy nhiên, do khả năng chịu hạn, rét kém, dễ bị hà nên người nông dân phải lưu tâm chăm sóc để có thể thu hoạch được những củ khoai lang thơm ngon nhất. Hiện nay, khoai lang Hoàng Long được bán ở nhiều điểm du lịch và rất được du khách nước ngoài ưa thích.

Với tên gọi khá thuần Việt nhưng khoai lang Hoàng Long mới chỉ xuất hiện khoảng vài chục năm gần đây. Vốn là giống nhập nội từ Trung Quốc được thí điểm ven sông Hoàng Long-Ninh Bình, hiện tại đã được trồng phổ biến khắp miền Bắc. Tuy nhiên Khoai lang Hoàng Long vẫn được coi là đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình, vì nhiều người cho rằng giống khoai này khi trồng ở các nơi khác không ngon bằng trồng tại đất nơi ven sông Hoàng Long. Khoai lang thường được thu hoạch vào cuối mùa thu, đầu mùa đông; nếu các bạn ghé qua Ninh Bình vào thời điểm này thì nhớ mua khoai lang về nướng ăn nhé, sẽ tuyệt lắm đấy.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Khoai lang Hoàng Long
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Khoai lang Hoàng Long

Miến lươn

Bên cạnh thịt dê, cơm cháy, ở Ninh Bình còn có đặc sản miến lươn trứ danh mà các bạn nên thử ngay này. Không như những nơi khác, lươn ở Ninh Bình để làm miến chỉ chọn lươn cốm, lưng nâu hồng bụng vàng rộm, con hơi nhỏ nhưng thịt rất thơm và săn chắc. Bí quyết làm nên thương hiệu riêng cho miến lươn Ninh Bình lại nằm ở nồi nước dùng. Nước dùng muốn ngon phải được nấu từ chính xương lươn, sau khi lọc thịt, xương lươn không vứt bỏ mà cho vào nồi nước dùng, ninh cùng xương ống thật lâu, vớt bọt liên tục để nước giữ được độ trong cũng như vị béo tự nhiên. Cũng nhờ vậy, khi bát lươn được bưng ra thấy nước dùng màu nâu đậm, đặc sánh vô cùng ngon mắt, đậm miệng.

Miến lươn thường ăn kèm hoa chuối để làm nên vị thanh dịu mà không bị tanh của lươn. Giá món miến lươn có mức giá tương tự như món canh chua cá rô đồng. Hãy thử món miến lươn Ninh Bình để cảm nhận điều kì diệu trong món ăn này nhé.

Nếu muốn tìm ăn miến lươn gia truyền, ngon nhất nhì ở thành phố Ninh Bình, bạn hãy tìm đến các quán trên đường Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu… để thưởng thức.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Miến lươn
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Miến lươn

Bún mọc Tố Như

Một đặc sản nức tiếng nữa của Ninh Bình phải kể tới bún mọc Tố Như. Đúng như tên gọi, bún mọc Tố Như gồm có bún, mọc, rau sống và nước dùng. Thành phần tuy đơn giản nhưng người làm bún phải rất kỳ công từ khâu chọn nguyên liệu sao cho khi chế biến sợi bún trắng, dẻo, săn tròn. Cách ăn thì cũng không như những nơi khác, chan nước vào bát to bỏ sẵn bún và mọc mà các thứ đều được để riêng thành từng đĩa, tùy người dùng lựa chọn ăn nhiều, ăn ít, ăn đến đâu lấy đến đó

Những sợi bún trắng, không quá dai cũng không quá mềm, kết hợp với mọc cùng với nước dùng thanh thanh, ngọt ngọt nhẹ nhàng đúng như với cái tên gọi Tố Như của bát bún mọc. Khiến cho du khách lưu luyến muốn quay lại nhà thờ Phát Diệm-Kim Sơn để có thể tiếp tục thưởng thức bát bún Tố Như một lần nữa. Bún mọc Tố Như có giá 25.000-30.000 đồng cho một bát thơm ngon và bổ dưỡng.

Nếu như có dịp đến với Ninh Bình bạn hãy thưởng thức lại tô bún mọc Tố Như thơm ngon này nhé, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi và muốn quay lại để ăn thêm lần nữa đó!

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Bún mọc Tố Như
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Bún mọc Tố Như

Mắm tép Gia Viễn

Mắm tép Gia Viễn là một loại nước chấm không thể thiếu trong các bữa ăn gia đình, các lễ hội, tiệc tùng của người dân Gia Viễn. Vùng quê nghèo khó ấy đã tạo nên một món ăn đậm đà, thơm nức đặc trưng của mắm tép đã góp phần làm nồng ấm hơn bữa ăn gia đình, các bữa tiệc của con người nơi đây. Thứ mắm mặn mòi dân dã nhưng đậm đà tình nghĩa ấy đã trở thành món ăn đặc sản Ninh Bình độc đáo hấp dẫn bao du khách gần xa.

Trên thị trường xuất hiện biết bao nhiêu loại mắm khác nhau được làm công nghiệp, nhưng nếu tới Gia Viễn-Ninh Bình bạn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội được thưởng thức món mắm đặc biệt, được làm thủ công từ những con tép béo núc, xếp hàng dài trong những cái chum của các hộ gia đình nơi đây. Màu đỏ là màu đặc trưng của loại mắm này. Mắm tép có vị mặn nhưng pha chút ngòn ngọt của tép, đặc như mắm tôm nhưng lại dễ ăn hơn rất nhiều. Bạn đừng quên mua mắm tép về làm quà nhé. Giá mắm tép sẽ giao động từ 150.000-200.000/1 lít.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Mắm tép Gia Viễn
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Mắm tép Gia Viễn

Dê núi Ninh Bình

Dê núi Ninh Bình là tên thường gọi của các món đặc sản ẩm thực được chế biến từ thịt dê sống ở miền núi đá vôi của người Ninh Bình như tái dê, lẩu dê, dê xào, dê nướng, dê né, dê hấp, dê hầm… Cùng với cơm cháy Ninh Bình, Dê núi Ninh Bình có mặt trong “Top 50 món ăn đặc sản người Việt Nam” do Trung tâm kỷ lục Việt Nam xác lập ngày 7.9.2012.

Thịt dê núi Ninh Bình có đặc trưng săn chắc, ít mỡ và có vị thơm. Người ta cho rằng sở dĩ như vậy vì ở Ninh Bình có nhiều núi đá, dê chạy nhảy nhiều nên cơ thịt săn chắc, ít mỡ hơn hẳn dê chăn thả trên đồi. Mặt khác, với địa hình đặc trưng của núi đá vôi ngập nước có rất nhiều các loại rau, cỏ, thảo dược thích hợp là thức ăn cho dê như giò gai, giò vàng, bách bộ, ô zô, lim xẹt, móng bò, dướng, bầu trích, mộc sông, mõm chuột, xoan dù, cà gai leo[4], tạo nên chất lượng và vị ngon của thịt dê. Một số nguyên liệu và đặc sản sở tại khác cũng góp phần làm nổi bật các món thịt dê Ninh Bình phải kể đến các loại rau ăn kèm đặc trưng địa hình núi đá, rượu Kim Sơn, rượu cần Nho Quan và cơm cháy Ninh Bình. Ở Ninh Bình có rất nhiều những nhà hàng chuyên về thịt dê với những bí quyết chế biến “gia truyền”. Đây cũng là món đặc sản được địa phương xây dựng thành thương hiệu ẩm thực của mình

Giá giao động cho các món dê từ 150.000-400.000 đồng cho từng món. Món thịt dê luôn là đặc sản hàng đầu được du khách quan tâm thưởng thức khi tới Ninh Bình, chính vì thế mà thật không khó để có thể tìm được quán dê ngay giữa lòng thành phố Ninh Bình.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Dê núi Ninh Bình
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Dê núi Ninh Bình

Cơm cháy Ninh Bình

Ninh Bình vốn nổi tiếng trên cả nước với món cơm cháy, từ lâu đời người ta vẫn có câu “thịt dê, cơm cháy Ninh Bình”, quả đúng không sai dù đi đâu chăng nữa mà chưa thưởng thức cơm cháy tại nơi đây sẽ là thiệt thòi lớn đối với du khách.

Cơm cháy Ninh Bình là một món ăn đặc sản truyền thống của vùng đất cố đô. Để có thể tạo ra món ăn đặc biệt này đòi hỏi người chế biến phải trải qua nhiều công đoạn cầu kì. So với những món truyền thống trước đây thì cơm cháy hiện nay đã có những sáng tạo khác biệt thế nhưng hương vị hầu như vẫn được giữ nguyên.

Cơm cháy được sử dụng 100% thứ gạo ngon mang đậm hương vị đặc trưng của mảnh đất Cố đô mà không nơi nào có thể lẫn được. Màu vàng nhạt của cơm được chiên giòn, vị ngòn ngọt bùi bùi nhưng không ngấy khi ăn kèm với ruốc. Cơm cháy được bày bán khắp nơi Ninh Bình, đặc biệt các khu du lịch, du khách đến đây có thể mua về làm quà với sự lựa chọn đa dạng về mức giá từ 30.000 đến 100.000 đồng với bao bì sản phẩm bằng hộp hoặc túi.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cơm cháy Ninh Bình
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cơm cháy Ninh Bình

Ốc núi Ninh Bình

Ốc núi là món ăn không xa lạ gì với người Việt nhưng phải là núi của nơi đâu thì mới cảm nhận được vị ngon của ốc núi nơi đó. Cứ đến mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8 loài ốc núi này bò ra kiếm ăn và sinh sản, chúng thường sống trong các dãy núi đá vôi Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt, thơm mùi thuốc bắc. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món như nướng, xào me, hấp gừng, luộc xả hết, trộn gỏi hành tây…đều rất hấp dẫn. Một đĩa ốc núi có giá từ 30.000-50.000 đồng.

Ốc núi Ninh Bình là món ăn nổi tiếng được chế biến từ ruột con ốc núi, là món ăn đơn giản chấm với nước mắm gia vị sẽ tạo cảm giác thơm ngon lạ kì. Đến Ninh Bình không khó để tìm mua một ít ốc núi về ăn thử. Bạn có thể đến các chợ ở thị xã Tam Điệp, Yên Mô. Ốc ở đây được bán rất nhiều, nhưng một chú ý là bạn chỉ có thể tìm mua được chúng sau những trận mưa rào. Nếu muốn thưởng thức ngay từ các bếp ăn Ninh Bình bạn có thể vào bất cứ nhà hàng nào ở đây để gọi món ốc núi… Bạn nhớ tên để có thể gọi món khi thăm quan nơi đây nha.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Ốc núi Ninh Bình
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Ốc núi Ninh Bình

Bánh trôi Ninh Bình

Ninh Bình vốn nổi danh với thịt dê và cơm cháy lại có món bánh trôi khá độc đáo và lạ lẫm. Bánh trôi xuất hiện ở rất nhiều nơi, rất nhiều vùng miền. Thế nhưng bánh trôi Ninh Bình lại có những hương vị đặc trưng và cách làm truyền thống tạo ra sự riêng biệt so với các vùng khác. Vẫn được làm từ bột gạo nhưng phần nhân của những chiếc bánh này lại được thay thế bằng đường mật, lạc khô giã nhỏ và lá cúc mốc. Lá cúc mốc sau khi hái về được thái nhỏ, ướp cùng đường mật khoảng nửa tiếng cho thấm đều rồi mới cho vào giữa phần bột làm nhân bánh cùng lạc khô giã nhỏ.
Thông thường để bánh có vị thơm nhẹ, không bị ngọt, người nấu sẽ cho thêm một ít lá cúc mốc và hoa bưởi vào nước luộc bánh. Chính vì vậy mà mỗi chiếc bánh trôi Ninh Bình thường có vị ngọt nhẹ, thơm mát cùng hương thơm thoang thoảng đặc biệt. Chỉ 10.000-15.000 đồng bạn sẽ được thưởng thức một đĩa bánh ngon. Về Ninh Bình ngắm cảnh non nước hữu tình, thưởng thức món bánh trôi thơm mát dịu nhẹ này sẽ mang đến cho bạn những cảm giác khó quên.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Bánh trôi Ninh Bình
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Bánh trôi Ninh Bình

Canh chua cá rô đồng

Món canh chua cá rô đồng nơi đâu cũng có nhưng phải là cá rô bắt từ Tổng Trường, vùng có nhiều hang động mới là đặc biệt. Những con cá rô to béo, qua đôi bàn tay đầu bếp kết hợp với cà chua, đậu phụ tạo nên một bát canh chua cá rô đồng ngon tuyệt vời. Canh chua cá rô có thể ăn với cơm trắng hoặc bún tươi. Nếm thử những thìa canh chua cá rô đầu tiên bạn sẽ cảm nhận vị chua chua của cải chua, của nước dưa rau cải, vị béo thơm của đậu phụ và đặc biệt là những thớ thịt giòn dai của cá rô đã rán. Những nguyên liệu ấy hòa quyện với nhau góp phần làm nên bữa ăn thơm ngon đặc trưng của đất Ninh Bình.

Canh chua cá rô có thể được xem là một món ăn ngon Ninh Bình giản dị nhưng lại có sức chinh phục mạnh mẽ đến mọi thực khách. Xem qua về cách nấu, bạn có thể thấy không khó nấu một bát canh chua cá rô kiểu Ninh Bình. Tuy nhiên, vị ngon của món canh giản dị này chắc chắn không chỉ ở cách nấu mà còn bởi cá rô ở địa phương có vị ngon riêng. Chính vì thế, nếu có dịp đến Ninh Bình vào một dịp nào đấy, bạn đừng bỏ lỡ dịp thử qua món ăn bình dân nhưng đặc trưng với vị ngon rất riêng của đất Ninh Bình giàu cảnh quan này nhé.

Giá mỗi bát từ 25.000-40.000 đồng rất ngon và bổ dưỡng cho du khách khi đi du lịch ngày hè.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Canh chua cá rô đồng
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Canh chua cá rô đồng

Xôi trứng kiến Nho Quan

Ninh Bình nổi tiếng là đất du lịch với nhiều đặc sản địa phương hấp dẫn. Nếu Kim Sơn có rượu Lai Thành, Hoa Lư nổi danh dê núi hay Yên Mạc gắn liền với nem chua Yên Mạc độc đáo thì tới Nho Quan du khách được thưởng thức món đặc sản địa phương xôi trứng kiến Nho Quan quý hiếm, một nét đẹp văn hóa ẩm thực Ninh Bình.

Khi nghe từ “trứng kiến” bạn sẽ tò mò không biết món ăn này như thế nào? Để làm được món xôi trứng kiến thì nguyên liệu quan trọng nhất chính là trứng kiến nâu. Trứng kiến nâu sống nhiều trong các dãy núi đá vôi Nho Quan, vào tháng 2 âm lịch hàng năm người dân nơi đây bắt đầu hành trình đánh trứng kiến. Những tổ trứng kiến sau khi mang về sẽ được làm sạch bằng nước ấm, để ráo nước, tẩm ướp gia vị, rồi chế biến thành món xôi độc đáo và lạ tai này. Vì trứng kiến khá là khó tìm nên giá món xôi này khá cao từ 50.000-100.000 đồng/đĩa.

Với những ai thích khám phá thì xôi trứng kiến Ninh Bình là một món ăn vô cùng độc đáo không thể bỏ qua. Nếu có cơ hội đến Ninh Bình thì cứ ‘mạnh dạn’ thưởng thức món này nhé!

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Xôi trứng kiến Nho Quan
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Xôi trứng kiến Nho Quan

Rượu cần Nho Quan

Nhắc đến rượu cần du khách sẽ nghĩ ngay đến vùng đất Tây Nguyên – cái nôi của nền văn hóa rượu cần nổi tiếng với các loại rượu cần Y Miên, rượu cần chôn đất. Nhưng bạn có biết chăng ngay trên mảnh đất Cố đô Ninh Bình cũng có loại rượu cần thơm ngon nổi tiếng, đó chính là rượu cần Nho Quan.

Rượu cần Nho Quan là đặc sản của dân tộc Mường, một loại rượu dùng gạo nếp nấu thành cơm rồi trộn đều với men và ủ trong những sành lớn sau ít nhất 3 tháng mới đem ra dùng, không hề qua quá trình chưng cất như rượu Lai Thành. Rượu có hương vị thơm, thay, vị cay nồng ấn tượng bởi vì cách làm loại rượu này cũng vô cùng đặc biệt, bởi thành sản phẩm mà không qua khâu chưng cất lửa. Khi uống rượu họ không rót ra chén mà uống thông qua các cần được làm từ thân cây trúc rỗng và cùng hút rượu từ chum lớn.

Cách uống rượu của người Mường, khiến cho những người cùng uống xích gần nhau hơn. Hương vị của rượu cần Nho Quan không quá nặng, gây khó chịu như các loại rượu khác, mà có vị cay thơm đậm đà, ngọt nhẹ. Loại rượu này thưởng thức đúng điệu phải là dùng những thân cây trúc cắm trực tiếp vào bầu rượu để thưởng thức, không dùng chén hay ly.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Rượu cần Nho Quan
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Rượu cần Nho Quan

Rượu Lai Thành

Lai Thành là một xã thuộc vùng cực Nam huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) nổi tiếng với loại rượu được chưng cất từ gạo nếp cái hoa vàng trồng trên chính mảnh đất này. Hạt gạo tròn, thơm, bột gạo trắng như màu sữa, thoang thoảng một hương vị dễ chịu… Mỗi năm, người Lai Thành đều dành một phần quỹ đất để trồng thứ lúa nếp truyền thống đó. Gặt về, phơi khô, sàng sẩy thật kỹ, đưa vào chum bảo quản để nấu rượu dần.Để có rượu ngon, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ quy trình, kỹ thuật chưng cất đến chất men, nguồn nước. Rượu Lai Thành càng để lâu càng “vào hơi”, uống càng ngon, càng chắc. Khi nồi rượu đã vào đoạn chưng cất, dù ở cách xa đến hàng trăm mét, vẫn không thể giấu nổi mùi thơm, cay lan nhẹ, bay xa, tạo cảm giác lâng lâng, man mác. Rượu cho vào chai trong vắt, lăn tăn một lớp tăm rượu, trông xuyên suốt cả thành chai.
Về với vùng đất mở có bát thịt cá vược nấu đông, đĩa gỏi cá nhệch, dăm con cua bể luộc, đĩa tôm sú, tôm rảo bóc vỏ làm sốt vang, bát bún mọc Quang Thiện mà nhâm nhi với ly rượu Lai Thành, hẳn du khách sẽ khó mà quên được nơi xứ Đạo đầy nắng và gió biển hào phóng này. Chỉ 257.000 đồng bạn sẽ sở hữu một can 5 lít. Rượu Lai Thành có mùi vị đặc biệt khiến cho những du khách khó mà có thể bỏ lỡ khi qua nơi này.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Rượu Lai Thành
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Rượu Lai Thành

Cà Niễng Ninh Bình

Cứ tưởng chẳng ai dám chạm vào loại côn trùng cánh cứng xấu xí đen xì này nhưng không ngờ cà niễng lại góp mặt vào danh sách những đặc sản Ninh Bình không nên bỏ qua khi tới địa danh này. Hương vị đồng quê được thể hiện rõ nét trong món ăn được làm từ những con cà niễng cư trú ở trong các bãi gò nơi chuyên trồng lạc, ngô, khoai. Cà niễng rang cùng với gia vị nêm nếm vừa miệng đó là món ăn giản dị và được đặt trong mâm cơm cùng với các món canh rau.

Cà niễng thường nhỏ như đầu ngón tay út, cánh đen, hơi cứng. Nó sống nơi ruộng nước, chỗ có nhiều cỏ năn, cỏ lác hoặc nhiều rong rêu. Một mẻ cà niễng, được vặt hết chân, bỏ cánh và có người cẩn thận hơn moi bụng, rồi rửa sạch, để cho khô nước, rang lên – như rang tép – mắm muối cho vừa phải có nơi “thêm” vào một chút nước muối cà, thế là thành một món ăn đồng quê đích thực. Chỉ từ 30.000-50.000 đồng là đã có món ngon đồng quê cho những thực khách sành ăn rồi.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cà Niễng Ninh Bình
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cà Niễng Ninh Bình

Nem chua Yên Mạc

Nem chua Yên Mạc là đặc sản của Ninh Bình, do con gái của quan Thượng thư Phạm Thận Duật là Phạm Thị Thư sáng tạo nên dựa trên món nem chua cung đình Huế triều Nguyễn.

Thịt để làm nem phải là thịt nạc mông của lợn vừa mới mổ xong, còn ấm nóng. Nếu chọn thịt thăn, thịt vai nem sẽ bị nhão, không ngon.Thịt lọc hết mỡ bạc nhạc bỏ đi, dùng dao sắc thái từng miếng độ nửa phân, dài 2 – 3 phân, thái đến đâu, dùng sống dao dần nhừ thịt đến đó cho mềm, lăn vào thính (gạo rang vàng suộm và nghiền thành bột). Sau đó gói thịt vào vải sạch, ép chảy bớt nước thì nem để lâu mới không bị hỏng. Bì lợn khoanh mặt da vào trong, buộc lại rồi luộc vừa chín, không được nhão vì khó thái lại không ngon. Vớt bì ra, ép cho thẳng, lọc bớt mỡ bạc nhạc bằng dao sắc cho đến khi mỏng như tờ giấy, thái nhỏ như sợi cước. Sau khi trộn thịt với bì lợn, cho muối và thính vào để lên men, đủ liều lượng nem sẽ chua và ngon, nếu ít thính và muối, nem sẽ bị hỏng, nếu nhiều quá nem chóng chua. Gói nem bằng lá chuối, bọc ngoài lớp nem là lá ổi để khi ăn có vị thơm. Về mùa hè, nem gói sau một ngày là ăn được, mùa thu sau 2 ngày, mùa đông sau 3- 4 ngày.

Ăn nem chua Yên Mạc ngon nhất là ăn kèm với các loại lá sung, lá mơ, lá đinh lăng. Tất cả tạo nên một vị tổng hòa thật đặc biệt, rất đắm thắm vị quê hương. Dù ăn ngay hay để lâu, khi gỡ nem ra vẫn rời, tơi, có màu hồng của thịt lợn.

Mỗi quả nem chua ở đây có giá tầm 40.000 đến 50.000 đồng, hãy thử và cảm nhận hương vị nem chua các nơi khác nhau như thế nào nhé. Đặc biệt bạn sẽ còn được thưởng thức nem chua làm từ thịt dê, tại sao bạn không thử nhỉ ?

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Nem chua Yên Mạc
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Nem chua Yên Mạc

Cá kho gáo

Cá kho gáo vốn là một trong những món ăn dân dã của người vùng đất Ninh Bình, đây cũng là món ăn ngon khó cưỡng khi tới vùng đất cố đô. Nghe qua cái tên cá kho gáo nhiều người lại lầm tưởng là cá kho bằng gáo, nhưng thực chất món cá kho gáo ở đây là kho cá với quả gáo. Gáo là một loại cây tầm nổi thường mọc ở khe suối hoặc chân đồi.
Quả gáo có vị chua, hơi ngọt mát và có mùi thơm nên thường được dùng để nấu các món canh chua thay me, sấu tuy nhiên ngon hơn cả là món cá kho gáo – món ăn trở thành đặc sản Ninh Bình mỗi khi nhắc tới món ngon đất cố đô Hoa Lư. Với hương vị rất đặc biệt, món cá kho gáo lại trở thành món ăn nổi tiếng đặc sản Ninh Bình. Chế biến món ăn này tuy không khó nhưng cũng cần những bí quyết riêng trong khâu chọn nguyên liệu và cách làm.

Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, chỉ qua đôi bàn tay khéo léo trong nấu ăn của người dân Ninh Bình đã tạo nên một món ăn ngon. Món ăn không chỉ trở thành đặc sản được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào, thể hiện sự tinh tế trong cách nấu ăn của người dân nơi đây. Với giá 20.000-30.000 đồng là bạn sẽ có một đĩa gáo kho cá ngon lành.

20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cá kho gáo
20 đặc sản miễn chê của tỉnh ninh bình

Cá kho gáo

Nguồn cảm hứng ẩm thực luôn đi đôi với du lịch, vì thế nếu có đến với Ninh Bình thì hãy thử thưởng thức 20 món ngon trên, để có thể cảm nhận trọn vẹn cái đẹp của thiên nhiên và vị ngon của ẩm thực trong chuyến du lịch của các bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News