Phật Giáo

20 lợi ích công đức phước báo của sự ăn chay

20 lợi ích công đức phước báo của sự ăn chay

Nhân loại thời nay hầu hết đều thích ăn thịt, dẫn đến xuất hiện tràn lan các bệnh tật như: cao huyết áp, tiểu đường sỏi thận, bệnh tim, xơ cứng mạch máu. Ngạn ngữ có câu:

“Xưa nay trong một bát canh

Oán sâu như bể hận thành non cao

Muốn hay nguồn gốc binh đao

Lắng nghe lò mổ tiếng gào đêm thanh”.

Từ ngàn xưa đến nay, một bát canh chúng ta ăn, nhìn qua tuy bình thường chỉ là một bát canh, nhưng sự oán hận trong đó thật sâu hơn biển. Muốn biết vì sao trên thế giới chiến tranh, tai kiếp, binh kiếp, ôn dịch xảy ra mãi không thôi? Tất cả đều do ăn thịt mà ra.

Nếu bạn muốn hiểu sự thật, đang đêm bạn hãy thử vào lò mổ xem sao? Giết trâu trâu khóc, giết heo heo khóc, giết dê dê khóc. Những tiếng khóc thê thảm, những tiếng gào thảm thiết, những oán hận trùng trùng, những oan độc, những cừu hận ấy tỏa khắp hư không mới tạo nên bao tai kiếp cho thế gian.

Giả sử ai ai cũng ăn chay, thì những oan nghiệt ấy tức khắc tiêu dứt, có thể biến can qua  thành hòa bình, biến bạo lực thành an lành, được như thế mới cứu vãn được tai kiếp cho tương lai.Hãy cùng Kênh Tử Vi đi tìm hiểu các lợi ích của việc ăn chay nhé.

1. Ăn chay là gì?

Ăn chay là một phương pháp ăn uống lành mạnh, với thực đơn chủ yếu là các món ăn, sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Người ăn chay sẽ thực hiện kiêng thịt như: thịt đỏ, thịt gia cầm, hải sản hoặc bất cứ thịt từ mọi loại động vật. Bao gồm cả việc kiêng những sản phẩm phụ của quá trình giết mổ như các loại chả từ thịt, đồ hộp, chà bông, lạp xưởng,…

Đơn thuần việc ăn chay bắt nguồn từ nhiều ý nghĩa khác nhau về: tư tưởng tôn trọng sự sống, bảo vệ động vật hoặc mang một ý nghĩa đạo đức, tuân theo luật lệ của tôn giáo hướng tới lòng từ bi, yêu thương cũng như hãm mình tránh khỏi những ham muốn trong ăn uống, lòng tham, hướng thiện,… và tùy theo mỗi tôn giáo sẽ có hình thức ăn chay khác nhau.

Theo một góc nhìn khoa học thì việc ăn chay mang ý nghĩa giúp tăng cường sức khỏe, đem đến một cuộc sống lành mạnh và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, tiểu đường, viêm,… hoặc làm đẹp da đẹp dáng vô cùng hiệu quả.

20 lợi ích công đức phước báo của sự ăn chay

2.Các hình thức ăn chay

Ăn chay không chỉ gói gọn ở việc ăn thực vật và kiêng động vật, có nhiều hình thức khác nhau ở mỗi chế độ ăn cũng như những quy định về việc ăn chay cũng có sự khác nhau. Cụ thể:

  • Ăn chay theo Phật giáo đại thừa: Sẽ tuân thủ quy tắc kiêng thịt và tất cả các sản phẩm từ động vật. Ngoài ra, còn không được ăn một số loại rau có mùi thơm đặc trưng của hành tỏi, kiệu, hẹ,…
  • Ăn chay có trứng (hay còn gọi là ovo theo tiếng Latin): Nghĩa là ăn chay có thể ăn trứng nhưng không được uống sữa hoặc các sản phẩm sử dụng sữa như: sữa chua, bánh quy sữa, bánh bông lan sữa,…
  • Ăn chay có sữa (hay còn gọi là lacto theo tiếng Latin): Nghĩa là được phép uống sữa hoặc ăn các sản phẩm làm hoặc sử dụng nguyên liệu sữa. Tuy nhiên ngược lại với hình thức ăn chay ovo, không được ăn trứng.
  • Ăn chay có sữa và trứng (hay còn gọi là ovo – lacto): Hình thức ăn chay này được phép ăn một số sản phẩm từ động vật hoặc từ sữa, trứng, mật ong.
  • Ăn chay hoàn toàn – Ăn thuần chay (vegan): Đây là một hình thức ăn chay không được phép sử dụng bất cứ thứ gì từ động vật kể cả các sản phẩm từ động vật, mật ong, sữa, trứng. Ngoài ra cũng không sử dụng bất cứ sản phẩm nào được sử dụng từ động vật như: quần áo da, lông vũ, ví cặp từ da động vật,…
  • Ăn chay sống hay còn gọi là ăn chay tươi (Raw foodism): Quy định chỉ ăn các loại trái cây, hạt tươi chưa được nấu chín. Đối với rau củ có thể nấu nhưng với một mức nhiệt độ nhất định được cho phép.
  • Ăn chay theo Kỳ Na giáo: Được uống sữa, các sản phẩm sử dụng sữa nhưng không ăn trứng, mật ong và các loại củ hay rễ cây.
  • Ăn chay theo chế độ thực dưỡng: chủ yếu là ăn những loại ngũ cốc, đậu theo phương pháp dưỡng sinh của Ohsawa.
  • Ăn chay một phần: đây là một hình thức ăn chay chỉ hạn chế việc sử dụng thịt đỏ chứ không loại bỏ hoàn toàn. Đa phần thực đơn chính của họ vẫn là rau xanh, thực vật và chỉ một lượng nhỏ động vật.

Ngoài ra còn có một kiểu ăn chay chỉ cho phép ăn các loại trái cây, các loại hạt, hạt giống và thực vật khác nếu việc thu hoạch những thực phẩm này không ảnh hưởng và gây hại đến cây trồng.

3.Lợi ích của việc ăn chay

3a.Lợi ích của việc ăn chay với sức khỏe

Ăn chay đúng khoa học sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích đối với sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch, ung thư, tiểu đường, huyết áp,… không những vậy mà việc ăn chay còn đem đến cho bạn một vóc dáng thon gọn, làn da tươi trẻ tràn đầy sức sống. Cùng điểm qua một số lợi ích của việc ăn chay ngay dưới đây nhé:

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nếu bạn muốn bảo vệ tim mạch, trong chế độ ăn chay cần lựa chọn ăn những thực phẩm như: ngũ cốc nguyên hạt, cây họ đậu, quả hạch, rau củ và trái cây.

Việc tiêu thụ nhiều chất xơ hòa tan và những thực phẩm giúp giữ lượng đường trong máu ổn định sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, đây là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa những nguy cơ về bệnh tim.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu phát hiện rằng chế độ ăn chay hợp lý sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đặc biệt đối với những hình thức ăn chay thuần (không ăn thịt) sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư nhiều hơn.

Việc tiêu thụ nhiều rau xanh, trái cây và các chất xơ sẽ là “chìa khóa vàng” giúp tăng cường bảo vệ tốt sức khỏe nói chung và ngăn ngừa ung thư cũng như các bệnh mãn tính nói riêng.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Phương pháp ăn chay khoa học sẽ góp phần giúp bạn ngăn ngừa mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt bạn nên lựa chọn những thực phẩm có lượng đường huyết thấp (ngũ cốc, hạt, đậu) sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu.

Vai trò hữu ích của việc ăn chay đối với bệnh tiểu đường còn được chứng minh cụ thể qua một nghiên cứu khác, cho thấy rằng những người ăn chay giúp làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, ngăn ngừa cũng như điều trị bệnh tiểu đường loại 2 một cách hiệu quả.

Giảm huyết áp

Trong một nghiên cứu cho thấy rằng, những người ăn chay đặc biệt là thuần chay có huyết áp thấp hơn so với những người ăn thịt. Về cơ bản, thực phẩm thực vật, trái cây có chứa ít chất béo, cholesterol xấu, natri và hàm lượng kali tốt, góp phần làm giảm huyết áp.

Những người có tiền sử cao huyết áp có thể áp dụng phương pháp ăn chay khoa học để ổn định huyết áp một cách hiệu quả.

3b.Lợi ích của ăn chay theo Phật Giáo

Đối với một Phật tử tại gia còn nhiều gia duyên ràng buộc, Đức Phật căn dặn giữ gìn 5 giới cấm là: Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không dối láo và không nghiện ngập.

Ngũ giới chính là 5 khung đạo đức làm nên phẩm chất và đức hạnh của người Phật tử tại gia; từ đó mang lại lợi ích thiết thực trong đời này và nhiều đời sau.

Người thọ được đủ 5 giới cấm được gọi là mãn phận Ưu Bà Tắc. Trong trường hợp khó khăn, không thể giữ đủ 5 giới thì giữ gìn 3 giới là không trộm cắp, không tà dâm, không dối láo. Trường hợp này gọi là thiểu phận Ưu Bà Tắc.

Từ những giới luật căn bản Đức Phật dành cho đệ tử tại gia, chúng ta thấy, Đức Phật không bắt các Phật tử phải ăn chay. Do đó, Sư Phụ nhấn mạnh: “Phật tử tại gia ăn chay hay không ăn chay, đối với giới luật Phật là không bắt buộc.

1.Ăn chay không phải để thành Phật, nhưng muốn thành Phật thì phải ăn chay (Từ Bi bất sát, sát bất Từ Bi)

2.Sống trường thọ: người ăn chay sống lâu hơn người ăn thịt, khoảng 15 năm theo sự nghiên cứu của Loma Linda University. (Trong 10 nghiệp lành: không sát sanh thì được quả báo sống lâu mạnh khỏe)

3.Quả tim sẽ được khỏe mạnh hơn: không bị bệnh Cardiovascular disease hoại tim, đau tim do thịt động vật gây ra. (Họa do miệng mà ra, bệnh do miệng mà vào…Tất cả bệnh tật đều do sự ăn uống mà ra)

4.Ăn chay giảm thiểu bệnh ung thư: The National Cancer Institute người ăn chay có nguy cơ ung thư khoảng 5% tỷ lệ rất thấp, trong khi người ăn thịt cá có nguy cơ ung thư lên đến hơn 30%

5.Tiết kiệm ngân sách gia đình: Ăn chay có thể tiết kiệm đến trên $4,500 dollars hàng năm cho 1 người

6.Màu sắc đa dạng trong thực phẩm: nghiên cứu cho thấy màu sắc đa dạng của hoa quả, rau đậu làm cho cơ thể tăng trưởng đều đặng, loại trừ mọi bệnh hoạn trong lục phủ, ngũ tạng (Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận)

7.Cơ thể trong sạch an lành như mùa xuân: Bao tử dễ dàng hấp thụ sinh tố để đẩy loại trừ những độc dược ra khỏi cơ thể, bởi vì rau trái hoa quả và các loại đậu củ khoai là một kho dược tính hảo hạng

8.Ăn chay giúp tăng trưởng hệ sinh thái môi trường tốt: làm giảm phế thải và độc tố vì do gia súc tạo ra Ammonia Gases từ nước tiểu súc vật, hóa chất Toxic, Exhaustion, Poison Gases từ dụng cụ chăn nuôi

9.Д‚n chay xЖ°ЖЎng sбєЅ dai hЖЎn vГ  Г­t vГґi hГіa, khГґng bб»‹ Д‘au lЖ°ng, nhб»©c cб»™t sб»‘ng: phụ nб»Ї Дѓn chay sбєЅ mất 18% xЖ°ЖЎng б»џ tuб»•i 65, ngЖ°б»ќi Дѓn thб»‹t sбєЅ mất Д‘бєїn 32%, nhất lГ  Дѓn chay khГґng bб»‹ bệnh Gout vГ  mб»Ќc mụn б»џ ruб»™t giГ

10.Ăn chay giúp giảm nạn đói trên địa cầu: 72% ngũ cốc sản xuất ở Hoa Kỳ dùng cho súc vật, số gia súc này nuôi khảng 25 triệu người, nếu dùng đất canh tác hoa màu để sản xuất thì số ngũ cốc này sẽ nuôi nhân loại gấp 20 lần (eat to live not live to eat, ăn để sống chứ không phải sống để mà ăn)

11.Ăn chay có thể tránh được hóa chất Toxic: nhiều chất độc hại từ thịt cá gồm có thủy ngân, chì Cadmium, acid Arsenic…thấm vào người dễ gây ung thư Gan, Phổi và lá lách, cũng như bệnh hay dễ quên (lãng trí)

12.Ăn chay tập cho thế hệ tương lai hiểu biết ý thức đời sống trường thọ, vui vẻ, đơn giản và thông minh hơn: người ăn rau trái, hoa quả, củ khoai đậu có chỉ số thông minh kiến thức nhiều hơn khoảng 0.7%

13.Tránh bệnh truyền nhiễm từ xương thịt súc vật: xương thịt súc vật chứa quá nhiều vi khuẩn là nguyên nhân sanh ra nhiều chứng bệnh, dẫn đến tử vong cho hơn 10,000 người Mỹ chết mỗi năm, theo nghiên cứu của Dr.Michael Klaper, tác giả Pregnancy, Children and a Vegan Diet of Gentle World INC. 1988.

14.Ăn chay tính khí trở nên hiền hòa, vui vẻ: thịt động vật trước khi chết, bị cắt cổ, chặt bầm chém đâm, thọc mổ xẻ, đã có mầm móng khởi niệm sợ hãi, nóng giận dữ tợn, lòng hận thù…thường tiết ra chất độc cho nên khi ăn vào là nguyên nhân của sự bất an, nóng nảy. Rau trái, hoa quả, củ khoai đậu có nhiều chất Fiber, làm cho thần kinh bớt căng thẳng, bao tử không bị Gas và thận lọc được nhẹ nhàng

15.Ăn chay giúp làm giàu, quốc gia hùng mạnh, tiết kiệm ngân sách: hàng năm Hoa Kỳ chi ra 120 tỷ đồng để trị bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường…nguyên nhân do từ chế độ ăn uống làm bằng thịt động vật

16.Ăn chay bảo vệ nguồn nước thiên nhiên trong lành: cứ tưởng tượng phải dùng 2,500 gallons nước để chỉ lấy được 1 pound thịt bò, trong khi đó chỉ dùng 25 gallons nước sẽ cho ra 1 pound lúa mì.

17.Gia đình, xã hội, đất nước, thế giới nếu có nhiều người ăn chay thì sẽ làm giảm bớt tội lỗi, giảm đi tội ác rất nhiều hơn người ăn thịt. Loài người, loài vật ăn chay tâm tính hiền hòa, vui vẻ hơn loài ăn thịt

18.Guarantee bảo đảm 100% nếu tất cả mọi người trên thế giới đều ăn chay thì chiến tranh sẽ chấm dứt, thế giới sẽ hòa bình, sự tàn sát giết hại sẽ không còn, thế giới đại đồng, an vui, ấm no, hạnh phúc.

19.Có 3 hạng người ăn chay: hạng người thứ nhất đụng đâu ăn đó, Hạng người thứ 2 ăn chay cho sức khỏe, lo riêng bản thân mình, Diet, cholesterol, bởi vì bệnh hoạn cho nên bắt buộc phải ăn chay, còn riêng hạng người thứ 3, tấm lòng cao thượng, tâm tánh từ bi, ăn chay bởi vì không muốn giết hại ăn thịt chúng sanh, vâng lời Phật dạy không được sát sanh hại vật (trong ngũ giới, sát giới đứng đầu)

20.Nhơn bất sát, sát bất nhơn, từ bi bất sát, sát bất từ bi (con kiến bé nhỏ mà còn muốn được sống) còn giết hại ăn thịt chúng sanh, thì làm sao giảng dạy nói đến lòng từ bi, không có tâm từ bi thì làm sao khai mở trí tuệ. Vô minh ngu si không có trí huệ, thì làm sao tu hành giác ngộ giải thoát luân hồi sanh tử cho được.

Lợi ích của công đức ấy rộng lớn như pháp giới, cứu cánh như hư không, vô lượng vô biên không thể nghĩ nghì.

“Máu thịt tràn trề khen hợp miệng,

Đâu hay oán tắng sánh bằng non!

Thân ta chốn đó đang tâm nghĩ,

Ai dám cầm dao cắt thịt mình.

Xưa nay trong một bát canh,

Oán sâu như bể hận thành non cao,

Muốn hay nguồn gốc binh đao,

Lắng nghe lò mổ tiếng gào đêm thanh”.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô A Di Đà Phật

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News