Sức Khoẻ

3 Cách chữa đau họng bằng chanh tại nhà đơn giản mà hữu hiệu

Đau họng là triệu chứng thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Mặc dù tình trạng đau họng thường không đáng lo ngại nhưng sẽ gây khó chịu, khó nuốt, ăn uống mất ngon… Vì vậy, việc “bỏ túi” một số cách chữa đau họng tại nhà sẽ rất hữu ích đối với bạn và gia đình. Trong đó, mẹo chữa đau họng bằng chanh là một trong những bí quyết được truyền miệng rộng rãi và được nhiều người tin dùng.

Trong bài viết sau, Hello Bacsi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi vì sao bạn có thể dùng chanh chữa đau họng và gợi ý cách thực hiện tại nhà như thế nào?

Vì sao bạn có thể chữa đau họng bằng chanh?

Trên thực tế, chanh là một trong những phương thuốc tự nhiên được biết đến là có thể làm dịu cơn đau họng nhờ tính kháng khuẩn. Cụ thể hơn thì chanh giúp bạn làm cải thiện tình trạng đau họng như thế nào? Sau đây là những thông tin đáng chú ý:

  • Một trong những thành phần của chanh có khả năng làm dịu cơn đau họng chính là hàm lượng axit citric. Đây là axit hữu cơ yếu có trong các loại trái cây họ cam quýt nhưng hàm lượng axit citric được tìm thấy cao nhất là ở trong quả chanh. Việc hấp thu axit này có thể làm giảm độ pH trong khoang miệng. Từ đó có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn hoặc virus gây đau họng.
  • Bên cạnh đó, axit citric có trong chanh cũng có khả năng làm tiêu đờm gây kích ứng cổ họng, từ đó làm giảm đau và viêm để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Ngoài thành phần quan trọng là axit citric, chanh cũng nổi tiếng là thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng, bao gồm cả nhiễm trùng gây đau họng.

Nhìn chung, chanh là loại quả có tính khử trùng nên có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus trong cổ họng để giảm viêm đau. Hơn nữa, bạn có thể chữa đau họng bằng chanh theo nhiều cách khác nhau và cách nào cũng khá đơn giản. Do đó, đây thường là giải pháp hữu ích giúp bạn giải quyết hiệu quả những cơn đau họng thông thường.

Bật mí 3 cách chữa đau họng bằng chanh tại nhà dễ áp dụng

Quả chanh giàu vitamin C và đem đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau. Trong đó, nếu bạn quan tâm cách chữa đau họng bằng chanh tại nhà như thế nào thì có thể tham khảo 3 cách làm đơn giản sau đây được Hello Bacsi tổng hợp:

1. Ngậm chanh tươi là cách chữa đau họng bằng chanh mang đến hiệu quả nhanh

  • Bước 1: Rửa sạch một quả chanh, sau đó thái thành các lát mỏng.
  • Bước 2: Ướp lát chanh với một ít muối ăn.
  • Bước 3: Bạn có thể ngậm trực tiếp lát chanh đã được ướp muối trong khoảng 10 phút.

Lưu ý: Nếu cảm thấy khó chịu khi ngậm chanh tươi ướp muối thì bạn có thể thay thế muối bằng một ít mật ong.

2. Chữa đau họng bằng chanh được pha với mật ong

3 cách chữa đau họng bằng chanh tại nhà đơn giản mà hữu hiệu

Nếu bạn bị viêm họng vào mùa lạnh, một thức uống nóng như nước chanh pha với mật ong có thể hữu ích trong việc làm ấm cơ thể và giảm đau họng. Cách làm đồ uống này đơn giản như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch chanh và vắt lấy nước cốt.
  • Bước 2: Cho vài thìa mật ong nguyên chất vào nước chanh rồi khuấy đều. Đối với chanh và mật ong, bạn có thể chọn pha theo tỷ lệ sao cho phù hợp với bản thân.
  • Bước 3: Cho nước ấm vào hỗn hợp chanh mật ong đã pha rồi khuấy đều.
  • Bước 4: Bạn nên uống nước chanh pha mật ong khi còn ấm để giúp làm dịu cơn đau họng hiệu quả.

Đôi khi, nếu không có mật ong thì việc dùng nước chanh thông thường cũng hữu ích. Bạn chỉ cần cho một thìa cà phê nước cốt chanh vào cốc nước ấm rồi khuấy đều là có thể dùng để cải thiện nhanh cơn đau họng.

3. Dùng chanh đào ngâm đường phèn để giảm đau họng

Chanh đào là giống chanh có ruột màu hồng đào, lớp vỏ mỏng với nhiều màu sắc như màu xanh, màu vàng hoặc xanh hồng. Như các loại chanh khác, chanh đào cũng giàu vitamin C và axit kháng viêm đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và hạn chế vi khuẩn gây hại. Do đó, một cách chữa đau họng bằng chanh khác đó là bạn có thể dùng chanh đào ngâm đường phèn. Cách làm như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 1 kg chanh đào, 1 lít mật ong, 0.5 kg đường phèn và một bình thủy tinh sạch có dung tích 3-4 lít.
  • Bước 2: Rửa sạch chanh đào, sau đó đem thái mỏng thành từng lát chanh.
  • Bước 3: Cho chanh và đường phèn vào bình thủy tinh, cứ một lớp chanh xen kẽ một lớp đường cho đến khi đủ một bình.
  • Bước 4: Đổ thêm mật ong vào bình rồi đậy kín nắp và giữ chanh đào ngâm đường phèn trong khoảng 3 tháng. Chú ý chèn chanh để chanh không nổi lên gây mốc.
  • Bước 5: Sau khi có thành quả, bạn có thể bắt đầu dùng 3 lần mỗi ngày. Mỗi lần cho khoảng một thìa chanh đào mật ong pha với 250 ml nước ấm và nên dùng thức uống này trước khi ăn để làm dịu cơn đau họng.

Đau họng là triệu chứng phổ biến ở trẻ nhỏ lẫn người lớn. Vì vậy, việc biết cách chữa đau họng bằng chanh sẽ giúp ích rất nhiều trong chăm sóc sức khỏe gia đình. Tuy nhiên, việc điều trị theo phương pháp tự nhiên không phải lúc nào cũng hiệu quả. Trong một số trường hợp bạn không thể cải thiện tình trạng đau họng, viêm họng tại nhà thì nên sớm đi khám để được bác sĩ điều trị bằng phương pháp phù hợp nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News