Nhà Đất

3 điều cần biết về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai là một hình thức thế chấp nhà đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Với hình thức thế chấp nhà ở tương lai, bạn nhất định cần phải biết 3 điều sau đây.

1. Thế nào là tài sản hình thành trong tương lai theo quy định mới nhất?

Khái niệm nhà ở hình thành trong tương lai được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 108 Bộ luật Dân sự 2015. Trong đó, những tài sản hình thành trong tương lai gồm:

    Thứ nhất, là tài sản chưa hình thành;

    Thứ hai là tài sản đã hình thành nhưng thời điểm xác lập giao dịch trước thời gian chủ thể xác lập quyền sở hữu tài sản.

Hiểu một cách đơn giản, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai là hình thức thế chấp tài sản chưa tồn tại chính thức mà mới đang trong quá trình xây dựng; hoặc là tài sản đã hình thành nhưng mới thuộc sở hữu tại thời điểm giao kết giao dịch và chưa chuyển giao quyền sở hữu.

3 điều cần biết về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai không còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam

Một số ví dụ về loại hình nhà ở hình thành trong tương lai đơn giản để bạn dễ dàng hình dung như: Dự án chung cư có đầy đủ tính pháp lý đang trong quá trình xây dựng và chắc chắn sẽ hình thành trong thời gian cụ thể.

2. Quy định mới nhất về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai không còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là khi ngày càng nhiều các dự án căn hộ chung cư mọc lên như nấm hiện nay. Theo đó, thế chấp nhà ở là một trong những biện pháp bảo đảm phổ biến khi thực hiện hợp đồng cho vay.

Tại khoản 3 Điều 295 Bộ luật Dân sự có nêu rõ, tài sản bảo đảm có thể là tài sản hiện có hoặc tài sản hình thành trong tương lai. Nên, khi vay thế chấp ngân hàng thì người mua nhà có thể dùng tài sản hình thành trong tương lai để làm biện pháp bảo đảm hợp pháp trong hợp đồng.

Mặc dù vậy, Điều 295 Luật Dân sự cũng quy định việc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai cụ thế như sau:

    Tài sản bảo đảm có thể được mô tả chung, nhưng phải là loại tài sản xác định được.

    Tài sản bảo đảm phải thuộc quyền sở hữu của bên bảo đảm. Ngoại trừ trường hợp cầm giữ tài sản, bảo lưu quyền sở hữu.

    Giá trị của tài sản bảo đảm là giá trị được các bên tự thỏa thuận. Giá trị này có thể lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng với giá trị nghĩa vụ được bảo đảm.

3. Thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai là gì?

Thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai là một hình thức bảo đảm phổ biến khi thực hiện hợp đồng cho vay. Do đó, các ngân hàng và tổ chức tín dụng thường xuyên yêu cầu khách hàng cung cấp các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản, nguồn gốc và giá trị tài sản trước khi thế chấp tài sản.

Đối với tài sản thế chấp là quyền sở hữu 

Theo quy định tại Điều 148 Luật nhà ở 2014, điều kiện thế chấp dự án bất động sản về đầu tư xây dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai được quy định như sau:

Trường hợp chủ đầu tư thế chấp một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì phải có: hồ sơ dự án, có thiết kế kỹ thuật của dự án được phê duyệt và đã có Giấy chứng nhận hoặc quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, nhà ở thế chấp phải thuộc diện đã xây dựng xong phần móng.

3 điều cần biết về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Muốn thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai phải hoàn thiện xong phần móng

Trường hợp cá nhân, tổ chức thế chấp chung cư hình thành trong tương lai thì phải có:

    Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất ở hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai, Giấy phép xây dựng nếu thuộc diện phải có Giấy phép xây dựng.

    Hợp đồng mua bán nhà ở ký kết với chủ đầu tư, có văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở nếu là bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định, có giấy tờ chứng minh đã đóng tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư theo tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng mua bán và không thuộc diện đang có khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp về hợp đồng mua bán nhà ở hoặc về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở này.

Đối với các loại tài sản thế chấp khác

Tài sản khác ở đây có thể là máy móc, xe cộ, thiết bị… Trong đó, để được chấp nhận làm tài sản đảm bảo thì những tài sản này cần phải đáp ứng các điều kiện như:

    Tài sản không có tranh chấp, khiếu kiện.

    Có giấy tờ chứng minh đã đóng đủ tiền theo hợp đồng;

    Có hợp đồng mua bán hợp pháp;

Trên đây là một số quy định của pháp luật về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai do Homedy – nền tảng kết nối bất động sản uy tín tại Việt Nam tổng hợp lại. Chúng tôi rất mong rằng, những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai.

Để tiện theo dõi và cập nhật những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất, mời bạn cùng truy cập Homedy ngay hôm nay!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News