Sức Khoẻ

3 món ăn từ cá cho người bị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ hình thành do sự dư thừa mỡ trong gan. Đối với những người mắc tình trạng này ngoài việc dùng thuốc (khi cần thiết) thì ăn uống đóng vai trò quan trọng...

1. Triệu chứng khi gan nhiễm mỡ

Gan là tạng lớn thứ 2 trong cơ thể người. Gan xử lý hầu như tất cả những gì chúng ta ăn hoặc uống vào, đồng thời lọc các chất độc có trong máu. Gan có thể tự hồi phục bằng cách tạo ra các tế bào mới, thay thế cho các tế bào cũ bị tổn thương. Chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng nếu gan chứa quá nhiều mỡ.

Gan nhiễm mỡ ít khi có các triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng ấm ách và hơi khó chịu.

Bệnh tiến triển âm thầm, chủ yếu phát hiện tình cờ khi siêu âm gan trong những đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ. Khi lượng mỡ trong gan quá nhiều sẽ gây nên tình trạng viêm gan với các biểu hiện vàng da, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, đau bụng…

Trong y học cổ truyền không có bệnh danh gan nhiễm mỡ, nhưng căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng có thể thấy gan nhiễm mỡ thuộc phạm vi chứng “tích tụ”. Các tác nhân gây hại liên tục có mặt ở gan thì tổ chức xơ gan sẽ hình thành và gây nên bệnh.

3 món ăn từ cá cho người bị gan nhiễm mỡ

Cá diếc bổ gan, chống trướng bụng,

2. Món ăn dành cho người bị gan nhiễm mỡ

Chế biến món ăn phù hợp cho bệnh lý gan nhiễm mỡ là hạn chế sử dụng các thành phần như bơ, dầu, mỡ, sốt mayonnaise; hạn chế chất béo và cholesterol trong thức ăn bằng cách loại bỏ mỡ và da từ thịt và gia cầm; loại bỏ nước béo khi nấu canh. Nướng, hấp, luộc là cách nấu ít chất béo nhất.

Sử dụng lượng đạm vừa đủ (không thiếu và không dư). Chọn cá, gia cầm bỏ da, thịt nạc, sữa không béo, phô mai không béo…

2.1 Cá quả hấp cách thủy

Nguyên liệu: Cá quả tươi 300g, đậu đỏ 50g, vỏ quýt tươi 6g.

Cách chế biến: Cá quả làm sạch, đậu đỏ giã dập, vỏ quýt thái nhỏ, gia vị vừa đủ. Tất cả cho vào bát to hấp cách thủy. Ăn cái uống nước, ăn vào lúc đói. Ăn liền trong 7-10 ngày.

Tác dụng: Cá quả nhiều thịt nạc mềm, ít mỡ, vị ngon, là món ăn dưỡng sinh trong phòng chữa bệnh.Theo Đông y, cá quả vị ngọt, tính bình, lợi vào kinh tỳ vị, thận; có tác dụng kiện tỳ, lợi thủy, khứ ứ sinh tân, là món ăn bổ dưỡng chữa gan nhiễm mỡ, thận hư nhiễm mỡ phù nề.

3 món ăn từ cá cho người bị gan nhiễm mỡ

Cá diếc hầm đậu đỏ có tác dụng hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.

2.2 Cá trắm nấu rau cần

Nguyên liệu: Cá quả 1 con (500g), rau cần, gia vị vừa đủ.

Cách chế biến: Cá trắm làm sạch ướp gia vị, đổ 3 bát nước vào nồi, đun lửa to cho đến khi sôi, cho cá vào, đậy vung, đun sôi tiếp trong 5 phút, đun nhỏ lửa thêm khoảng 10 phút, cá chín, cho rau cần vào, vớt cá và rau cần ra rồi bày lên đĩa. Dùng làm món ăn trong bữa cơm, ăn lúc canh đang nóng.

Tác dụng: Cá trắm có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đối với người mắc bệnh về gan. Theo Đông y cá trắm tính bình, vị ngọt, có tác dụng điều hòa và tăng cường chức năng tiêu hóa, dưỡng gan, trừ phong, hóa thấp… là món ăn rất tốt đối với người bị gan nhiễm mỡ, viêm gan mạn tính.

2.3 Cá diếc hầm đậu đỏ

Nguyên liệu: Cá diếc tươi 300g, táo tàu10 quả, vỏ quýt tươi 6g.

Cách chế biến: Vỏ quýt cho vào túi vải. Cá diếc làm sạch ướp muối 15-20 phút, sau đó cùng với táo tàu, vỏ quýt vào nồi hầm nửa tiếng là được. Ăn cái uống nước vào lúc đói.

Tác dụng: Cá diếclà một loài cá nước ngọt, có thịt dày, vị ngọt nhạt, là món ăn ngon và lành. Theo Đông y, cá diếc tính ấm, không độc, tác dụng bổ tỳ, vị, hành thủy, tiêu thũng, bổ gan, chống trướng bụng, xúc tiến tiêu hóa, có tác dụng hỗ trợ tốt trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ.

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News