Sức Khoẻ

4 cách loại bỏ cao răng tại nhà

SKĐS- Cao răng thường khiến răng đổi màu và gây bệnh răng miệng khác. Ngoài việc vệ sinh tốt để ngăn ngừa, bạn có thể thực hiện một số cách giúp phòng tránh cao răng hình thành.

1. Điều gì dẫn đến cao răng?

TS. Christine Frank, chuyên gia về nha khoa tại Mỹ cho biết, cao răng hay còn gọi là vôi răng, là sự tích tụ của thức ăn và các mảnh vụn giữa nướu và mặt sau của răng.

Cao răng thường làm cho răng có màu hơi vàng hoặc hơi nâu. Ở ranh giới giữa nướu và răng có các mảnh vụn có thể có màu sẫm hơn.

Ngoài vấn đề thẩm mỹ, cao răng còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Khi cao răng tương tác với một số loại thực phẩm (chẳng hạn như đồ ngọt, đồ chiên, rán) sẽ tiết ra một loại axit có thể gây sâu răng.

2. Loại bỏ cao răng một cách tự nhiên

Biện pháp tốt nhất để phòng ngừa cao răng là hình thành thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách. Các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên đánh răng sau mỗi bữa ăn hoặc ít nhất hai lần một ngày. Dùng chỉ nha khoa hoặc sử dụng bàn chải kẽ răng ít nhất một lần một ngày cũng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của cao răng.

Ngoài ra còn một số biện pháp khác bao gồm:

2.1 Dùng chanh

Chanh là một trong những chất làm trắng răng tốt nhất. Bên cạnh đó, chanh còn có đặc tính kháng khuẩn rất hữu ích khi chống lại cao răng.

Lưu ý, axit trong chanh có thể làm hỏng hoặc làm răng yếu đi, vì vậy bạn chỉ nên áp dụng công thức này, tối đa là một lần một tuần.

Chuẩn bị:

  • Nước ép của ½ quả chanh
  • ½ cốc nước ấm (125 ml)

Cách làm:

  • Đổ nước ấm vào cốc. Thêm nước chanh. Khuấy đều
  • Súc miệng trước khi đi ngủ.
  • Súc miệng lại với một chút nước ấm để không bị chua miệng.

2.2 Dùng hạt vừng (mè)

Hạt vừng rất lý tưởng để loại bỏ chất bẩn tích tụ trên răng. Bạn chỉ cần lấy một thìa, nhai chậm rãi trong một hoặc hai phút. Sau đó, nhổ ra và thực hiện đánh răng bình thường.

4 cách loại bỏ cao răng tại nhà

Nhai hạt vừng có tác dụng ngăn ngừa mảng bám trên răng.

2.3 Rau mùi tây

Loại thảo mộc thơm này được sử dụng trong nhiều công thức làm hương liệu cũng có thể giúp chống lại sự tích tụ cao răng trong nướu.

Chuẩn bị:

  • Một nắm lá mùi tây (20 g)
  • Một thìa nước (10 ml)

Cách làm:

  • Rửa sạch và xay nhỏ lá mùi tây.
  • Sau đó, trộn với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Đắp hỗn hợp lên răng và giữ nguyên trong khoảng 5 phút.
  • Rửa sạch bằng nhiều nước ấm.

4 cách loại bỏ cao răng tại nhà

Mùi tây trộn với nước bôi lên mặt sau của răng giúp loại bỏ cao răng.

2.4 Sử dụng trái cây

Một số loại trái cây nhất định có thể làm trắng răng và loại bỏ cao răng lâu ngày. Để phương pháp này hiệu quả, bạn nên ăn sống và cắn bằng răng (không cắt bằng dao).

Ăn: Táo, dưa và dâu tây là ba lựa chọn để có nướu răng khỏe mạnh, tránh tích tụ thức ăn và ngăn ngừa chảy máu xuất hiện khi đánh răng. Tuy nhiên, cần lưu ý táo nên ăn cả vỏ để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chà xát răng: Ngoài ra, cả dâu tây và dưa đều có thể được sử dụng đơn giản bằng cách cắt chúng thành từng lát và chà xát trực tiếp lên răng trước mỗi bữa ăn.

Ngoài ra, bạn có thể dùng vỏ một số loại trái cây (cam và chuối) chà xát lên răng trong khoảng 2-3 phút trước và sau khi ăn để chăm sóc răng miệng, loại bỏ cao răng.

4 cách loại bỏ cao răng tại nhà

Chà xát vỏ cam, quýt lên răng loại bỏ cao răng.

Các nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy ăn trái cây liên tục trong thời gian dài có liên quan đến việc giảm hình thành cao răng. Điều này là do trái cây thúc đẩy quá trình axit hóa mảng bám răng, ngăn ngừa sự tích tụ trên răng.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News