Sức Khoẻ

4 loại gia vị hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ nếu chúng làm tắc nghẽn tĩnh mạch hoặc động mạch...

Trong khi các loại thuốc chống đông máu có thể làm tan các cục máu đông có hại, một số loại gia vị ngoài việc tăng thêm hương vị cho các món ăn còn có thể giúp hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

1. Nghệ

4 loại gia vị hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành cục máu đông

Gingerols và shogaols là thành phần có trong gừng có tác dụng hỗ trợ giảm kết tập tiểu cầu.

Curcumin và bisdemethoxycurcumin (BDMC) là những hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ. Cả hai chất này đều có hoạt tính chống đông máu (làm loãng máu).

Trong một nghiên cứu năm 2012, cho thấy, curcumin và BDMC có thể kéo dài đáng kể APTT và PT (các xét nghiệm đo thời gian máu đông lại), và ức chế thrombin (một yếu tố đông máu) và FXa (các phân tử nhỏ ức chế sản xuất thrombin).

Các loại gia vị này có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh, tuy nhiên không thể sử dụng thay thế cho thuốc chữa bệnh hay việc điều trị bệnh lý.

2. Gừng

Gừng cũng đã được chứng minh hỗ trợ làm giảm kết tập tiểu cầu (khi các tiểu cầu kết tụ với nhau sẽ tạo cục máu đông) ở những bệnh nhân bị bệnh mạch vành.

Các nghiên cứu sâu hơn trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy, các hợp chất trong gừng – gingerols và shogaols có tác dụng ức chế việc sản xuất thromboxan, một chất được biết là có tác dụng kích thích kết tập tiểu cầu.

3. Ớt cayenne

Capsaicin là thành phần có trong loại gia vị màu đỏ này. Trong một nghiên cứu vào năm 2019, cũng đã cho thấy, ớt cayenne hỗ trợ làm giảm đáng kể thời gian đông máu. Nghiên cứu ở trên đã sử dụng từ 2-6 mg capsaicin mỗi ngày.

Ớt cayenne có thể được sử dụng như một loại gia vị trong thực phẩm và dùng dưới dạng viên nang uống.

4 loại gia vị hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành cục máu đông

Capsaicin là thành phần có trong ớt cayenne.

4. Quế

Quế có chứa coumarin – một hoạt chất quan trọng có đặc tính chống đông máu.

Quế Cassia chứa một lượng lớn coumarin hơn. Quế Cassia hay còn gọi là quế đơn, có nguồn gốc từ cây Cinnamomum cassia ở khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Lượng quế Cassia an toàn tối đa hàng ngày là 8 mg mỗi ngày cho một người lớn nặng 81 kg.

Lượng quế Cassia được tìm thấy trong một thìa cà phê dao động từ 7 đến 18 mg – tùy thuộc vào từng chế phẩm. Vì vậy điều quan trọng là không nên dùng quá nhiều.

Lưu ý quan trọng:

– Không nên dùng các loại gia vị này cùng với ibuprofen và aspirin, vì những loại thuốc giảm đau này cũng có tác dụng làm loãng máu.

– Nếu bạn có bất kỳ bệnh mãn tính nào hoặc đang dùng bất kỳ loại thuốc kê đơn hay không kê đơn nào, hãy trao đổi với bác sĩ khi dùng những loại gia vị này.

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News