Sức Khoẻ

4 loại trà hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp thường có các triệu chứng đặc trưng như: Sưng khớp, đau khớp, cứng khớp buổi sáng, thường đối xứng hai bên, người mệt mỏi… Một số loại trà có thể hỗ trợ làm dịu các triệu chứng này ở người bệnh…

TS Mahsa Tehrani, Trung tâm Lâm sàng Viêm khớp và Thấp khớp của Bắc Virginia ở Vienna cho biết: Khi người bệnh viêm khớp dạng thấp bị làm phiền bởi những cơn đau và cứng khớp thì trà có thể hữu ích để làm giảm các triệu chứng này.

Về mặt lý thuyết, trà có đặc tính chống viêm, có thể giúp chữa trị chứng viêm cơ bản liên quan đến viêm khớp.

Một nghiên cứu được được thực hiện ở Thụy Điển, công bố vào tháng 8/2021 trên Tạp chí Nghiên cứu & Trị liệu về Viêm khớp, bao gồm hơn 2.200 người bị viêm khớp dạng thấp (RA) và hơn 4.660 người không mắc (một trong những nghiên cứu RA lớn nhất cho đến nay) cho thấy, những người uống hai tách trà trở lên mỗi ngày ít có khả năng mắc RA) nếu họ chưa mắc bệnh này, hoặc nếu đã bị RA, thì ít có khả năng có các kháng thể báo hiệu RA nghiêm trọng hơn những người bị RA uống ít trà hơn mỗi ngày.

4 loại trà hỗ trợ giảm triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Các loại trà giàu chất dinh dưỡng, chống viêm, chất chống oxy hóa… sẽ giúp giảm các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp.

1. Trà gừng bạc hà tốt cho người viêm khớp dạng thấp

Gừng không chỉ làm giảm những cơn đau bụng. Một nghiên cứu của Ý được công bố trên tạp chí Natural Product Research đã đánh giá tác dụng của việc bổ sung gừng đối với chứng viêm và đau đầu gối mãn tính ở những người bị viêm khớp. Những người tham gia đã dùng 25mg gừng trong 30 ngày kết hợp với 5g echinacea (hoa cúc tím) đã báo cáo những cải thiện đáng kể trên thang đo chất lượng cuộc sống.

Công thức:

  • Cho 6 cốc nước vào nồi đun sôi cùng với 30 gam gừng tươi đã gọt vỏ, đập dập với 4 túi trà bạc hà.
  • Ngâm trong 8 phút.
  • Thêm mật ong cho vừa độ ngọt.
  • Để nguội đến nhiệt độ phòng hoặc thêm đá rồi thưởng thức

2. Trà xanh -việt quất

Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, được biết có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch và tăng cường trí não và có thể giúp giảm đau và sưng khớp do RA.

Chất phytochemical (epigallocatechin-3-gallate -EGCG) trong trà xanh có thể giúp ngăn chặn các tác động của RA mà không ảnh hưởng đến các chức năng tế bào khác.

Một nghiên cứu trên nhóm người trưởng thành từ 45-79 tuổi, trên tạp chí Nutrients phát hiện ra rằng tiêu thụ việt quất hàng ngày đã giúp những người bị viêm khớp gối giảm đau và cứng khớp và giúp họ đi lại dễ dàng hơn.

Lưu ý, trà xanh có thể tương tác với tylenol (acetaminophen), codein và các loại thuốc khác.

Công thức:

  • Đun sôi 6 cốc nước rồi bắc ra khỏi bếp.
  • Thêm 4 túi trà xanh và ngâm trong 3 phút.
  • Đổ trà vào máy xay sinh tố và xay cùng 1 cốc quả việt quất (tươi hoặc đông lạnh)
  • Lọc bã việt quất và làm mát.
  • Có thể thêm đá và trang trí với lát chanh rồi thưởng thức

3. Trà tầm ma – dâu tây

Cây tầm ma đã được sử dụng hàng trăm năm, đặc biệt là ở châu Âu, để điều trị đau cơ và khớp, viêm khớp và bệnh gout. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules cho thấy hoạt động chống oxy hóa trong chiết xuất lá tầm ma ức chế một trong những enzym quan trọng ảnh hưởng đến quá trình viêm.

Lá tầm ma còn được dùng làm thuốc bôi ngoài da chữa đau khớp.

Lưu ý, không khuyến khích dùng cho phụ nữ mang thai hoặc những người có vấn đề về thận, bàng quang.

Công thức:

  • Lấy 6 cốc nướckết hợp 1,5 cốc dâu tây cắt lát và ¼ muỗng cà phê chiết xuất vani.
  • Đun sôi, giảm lửa nhỏ và đun trong 15 phút.
  • Tắt bếp và khuấy 2 muỗng canh lá tầm ma khô, ủ trong 10 phút.
  • Lọc, làm mát hoặc thêm đá rồi uống.

4. Trà đen – chanh

Trà đen rất giàu quercetin, một bioflavanoid có tác dụng chống viêm. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Biochemistry and Biophysics cho thấy, quercetin làm giảm viêm và tăng khả năng chống oxy hóa ở các đối tượng thử nghiệm trên động vật.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào phương pháp pha, trà đen có thể chứa nhiều caffein, một chất kích thích có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc hoặc có thể làm bạn bồn chồn…

Công thức: 

  • Lấy 2 túi trà cho vào bình cách nhiệt.
  • Cho nước sôi vào ủ trong 3-5 phút.
  • Bỏ túi trà và thêm một chút cốt chanh và tạo vị ngọt (với mật ong) theo sở thích, cho thêm đá để uống.

Trước khi thử các phương pháp điều trị bổ sung, người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để đảm bảo rằng các loại trà này không tương tác bất lợi với thuốc điều trị RA của người bệnh, các đơn thuốc khác hoặc các sản phẩm không kê đơn mà người bệnh đang sử dụng.

Trà là thực phẩm bổ sung và chúng không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quản lý. Chúng có thể chứa các thành phần không được liệt kê trên nhãn hoặc cung cấp liều lượng không đều. Trong một số trường hợp, uống trà có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tác dụng phụ của thuốc.

Đối với người bệnh viêm khớp dạng thấp đang dùng thuốc cần tuân thủ các phương pháp điều trị mà đã được bác sĩ chỉ định.

Các loại thuốc giúp điều chỉnh bệnh, được gọi là SMARDs là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho RA không bao giờ được thay thế bằng trà hoặc bất kỳ chất bổ sung hoặc thay thế nào khác.

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News