Sức Khoẻ

4 thực phẩm khuyến nghị giúp gan khỏe mạnh

Gan thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như sản xuất protein, lưu trữ vitamin và khoáng chất, phân hủy độc tố… Vì vậy, duy trì một lá gan khỏe mạnh là điều cần thiết để có sức khỏe tốt.

Chuyên gia dinh dưỡng Vidhi Chawla (Ấn Độ), người sáng lập Fisico Diet Clinic, chuyên về dinh dưỡng chia sẻ một số khuyến nghị về chế độ ăn uống để có một lá gan khỏe mạnh hơn.

1. Bưởi, thực phẩm giúp gan khỏe mạnh

4 thực phẩm khuyến nghị giúp gan khỏe mạnh

Bưởi có chứa chất chống oxy hóa, giúp chống viêm.

Bưởi có chứa naringenin và chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào. Các chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa xơ gan và gan nhiễm mỡ.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những chất chống oxy hóa này có thể giúp giảm sự phát triển của xơ hóa gan, một tình trạng có hại trong đó các mô liên kết tích tụ quá mức trong gan. Điều này thường là do viêm mãn tính.

2. Cà phê

4 thực phẩm khuyến nghị giúp gan khỏe mạnh

Cà phê là thức uống tốt cho gan.

Cà phê có thể giúp giảm viêm và làm tăng mức glutathione chống oxy hóa trong gan. Chất chống oxy hóa có tác dụng trung hòa các gốc tự do có hại được sản sinh tự nhiên trong cơ thể và có thể làm hỏng tế bào; ngăn ngừa sự hình thành chất béo, nguyên nhân gây ra bệnh gan.

Uống cà phê hợp lý cũng giúp hỗ trợ giảm nguy cơ phát triển bệnh gan, ung thư và gan nhiễm mỡ.

3. Bông cải xanh

4 thực phẩm khuyến nghị giúp gan khỏe mạnh

Bông cải xanh giúp cải thiện nồng độ men gan.

Thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn muốn giữ cho gan của bạn khỏe mạnh. Bông cải xanh có thể là một phần của chiến lược này. Một số nghiên cứu cho thấy loại rau này có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Bông cải xanh, mù tạt và rau mầm chứa các hợp chất thực vật và có nhiều chất xơ, làm tăng mức độ của các enzym giải độc. Nó giúp cải thiện nồng độ men gan trong máu.

4. Súp lơ trắng

4 thực phẩm khuyến nghị giúp gan khỏe mạnh

Súp lơ trắng giúp bảo vệ gan khỏe mạnh.

Hai chất đại diện cần phải kể tới có trong súp lơ trắng là indole-3-carbinol và sulforaphane, có khả năng chống lại sự nhiễm độc cho cơ thể. Các chất này có đặc điểm hoạt hóa các enzym khử độc của gan, giúp gan thải bỏ chất độc tốt hơn nếu chúng có lỡ xâm nhập vào bên trong.

Bên cạnh đó, súp lơ có chứa nhiều xơ, xơ sẽ giúp hệ tiêu hóa thải bỏ chất độc nhanh hơn.

Người ta còn nhận thấy, súp lơ trắng có nhiều allicin. Đây là chất giúp thanh thải cho gan kỳ diệu. Do đó, gan sẽ được khỏe mạnh và tăng cường chức năng thải độc.

Gan thực hiện rất nhiều hoạt động khác nhau trong cơ thể và lối sống không lành mạnh có thể gây bất lợi cho gan. Do đó, để tránh làm tổn thương gan điều cần thiết là tiêu thụ thực phẩm tốt cho gan và cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News