Sức Khoẻ

4 tư thế yoga hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả

Yoga không chỉ là bài tập hiệu quả, nhẹ nhàng mà còn được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có tác dụng giảm mệt mỏi, cải thiện chức năng thể chất, chất lượng giấc ngủ, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là có thể hỗ trợ điều trị ung thu vú.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, theo thống kê, cứ 8 người thì có 1 người mắc phải. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tập thể dục có thể làm giảm nồng độ một số hormone gây ung thư vú như insulin và estrogen. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy thường xuyên vận động thể chất có thể mang đến nhiều lợi ích cho việc điều trị.

Trong số các bài tập, yoga là bộ môn nhẹ nhàng, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả. Không những vậy, tập yoga cũng đã được chứng minh là rất có lợi cho việc điều trị bệnh. Hãy cùng LEEP.APP xem tiếp những chia sẻ dưới đây để hiểu hơn về lợi ích cũng như một số động tác yoga phù hợp hỗ trợ điều trị ung thư vú nhé.

Có nên tập yoga khi bị ung thư vú?

Bạn có thể tập yoga ở tất cả các giai đoạn điều trị: trước, trong và sau khi xạ trị, hóa trị, phẫu thuật và các liệu pháp điều trị trúng đích. Tuy nhiên, trước khi tập, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ, đặc biệt là nếu bạn vừa mới phẫu thuật. Nếu bạn có nguy cơ bị phù mạch bạch huyết, hãy hỏi bác sĩ về những động tác mình sẽ tập để xem những động tác này có phù hợp hay không.

Yoga là bộ môn nhẹ nhàng, có thể mang đến sự phục hồi nhưng dù vậy, khi mới bắt đầu tập hoặc khi tập động tác mới sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro. Do đó, bạn nên trao đổi cụ thể với bác sĩ về cách tập yoga để được tư vấn tập luyện sao cho chính xác nhất và đừng quên tập với giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp để được hướng dẫn tập luyện đúng kỹ thuật nhé.

4 động tác yoga hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả

Dưới đây là một số động tác yoga có thể mang lại sự hỗ trợ rất lớn cho người bị ung thư vú:

1. Tư thế con mèo – con bò

Đây là động tác có tác dụng tăng cường sức mạnh cho lưng dưới, giảm đau hông và tăng khả năng vận động của cột sống. Tập động tác này có thể mang đến cho cơ thể sự linh hoạt, dẻo dai và giải phóng những căng thẳng mà bạn đang gặp phải.

4 tư thế yoga hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả

Cách thực hiện

  • Bắt đầu bằng tư thế bò, 2 tay và 2 đầu gối chạm sàn giống như tư thế cái bàn, bàn chân đặt thẳng, không co ngón chân. Vai và cổ tay, hông và đầu gối thẳng hàng.
  • Hít vào, đẩy mông lên cao, lưng võng xuống hết mức có thể, mở ngực, đầu ngẩng cao hướng lên trần nhà để vào tư thế con bò.
  • Thở ra, cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông, cúi đầu hướng về phía rốn để vào tư thế con mèo.
  • Lặp lại động tác 10 lần.

2. Tư thế lườn (Seated side bend)

Đây là một động tác ngồi gập người đơn giản có thể làm nên nhiều điều kỳ diệu. Tư thế này không chỉ có tác dụng kéo căng cơ bụng và cải thiện tính linh hoạt của cột sống mà còn giúp kéo căng cơ liên sườn (cơ giữa các xương sườn). Việc kéo căng các cơ này sẽ giúp cải thiện tư thế, căng cơ cổ, vai, đồng thời tăng khả năng vận động của toàn bộ xương sườn.

4 tư thế yoga hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả

Cách thực hiện

  • Ngồi xếp bằng giữa thảm tập
  • Đặt lòng bàn tay trái trên mặt đất cách cơ thể khoảng 15 cm, thẳng hàng với hông trái. Tay phải nâng lên cao.
  • Hít vào thật sâu để không khí lấp đầy phổi.
  • Thở ra, nhẹ nhàng nghiêng tay phải và cột sống sang bên trái. Nếu không thấy khó chịu, bạn có thể đặt tay trái ra xa hơn cho đến khi toàn bộ cẳng tay nằm thẳng trên mặt đất.
  • Hít thở sâu, đều ít nhất 3 lần, sau đó, nhẹ nhàng trở lại tư thế ngồi và đổi bên. Thực hiện động tác này ít nhất 3 lần cho mỗi bên.

3. Tư thế con cá

Tư thế con cá có tác dụng mở ngực, xương sườn, phổi và lưng trên. Không những vậy, động tác này còn kích thích sự dẫn lưu bạch huyết ở vú và mô, đồng thời làm giảm mô sẹo.

Vật dụng cần chuẩn bị: Một chiếc đệm nhỏ, hai chiếc chăn mỏng (một chiếc gấp lại để bạn ngồi và chiếc còn lại gấp lại để hỗ trợ phần lưng trên).

4 tư thế yoga hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả

Cách thực hiện

  • Gấp và ngồi trên chăn để hỗ trợ phần hông. Đệm nên đặt vuông góc với chăn để hỗ trợ cột sống. Chiếc chăn còn lại nên đặt trên vai để nâng đỡ phần lưng trên.
  • Ngồi thẳng lưng trên chiếc chăn đã được gấp, hai chân duỗi ra trước mặt, 2 ngón chân cái chạm nhau, gót chân hơi cách nhau nếu cảm thấy thoải mái.
  • Nhẹ nhàng nằm ngửa ra sau. Bạn có thể dùng tay để hỗ trợ khi hạ người xuống.
  • Khi nằm xuống, hãy ngả đầu hoàn toàn xuống thảm và để hai tay đặt dọc theo cơ thể, lòng bàn tay úp.
  • Giữ cho hai bàn chân gần nhau và hít thở sâu. Hãy di chuyển các vật dụng hỗ trợ cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái.
  • Bạn có thể giữ tư thế này trong tối đa 10 phút. Nếu chưa quen với tư thế này, hãy đặt hai tay ở hai bên để hỗ trợ.

4. Bài tập thở sâu bằng bụng

Bài tập thở sâu bằng bụng sẽ giúp cơ hoành hoạt động hiệu quả hơn. Khi chức năng của cơ hoành được cải thiện, nhu cầu oxy bạn cần sẽ giảm và làm giảm áp lực lên phổi. Bài tập này rất có lợi trong và sau khi điều trị ung thư vú. Ngoài ra, việc hít thở sâu cũng giúp bạn bình tĩnh hơn vì lượng oxy lên não tăng sẽ kích thích hệ thần kinh phó giao cảm, hệ thần kinh này sẽ báo hiệu để cơ thể bước vào trạng thái thư giãn.

Lưu ý: Nếu hiện đang xạ trị, bài tập có thể giúp bạn hạn chế phơi nhiễm bức xạ đối với tim và phổi trong quá trình điều trị.

4 tư thế yoga hỗ trợ điều trị ung thư vú hiệu quả

Cách thực hiện

  • Nằm ngửa. Bạn có thể kê đầu bằng một chiếc gối nhỏ nếu muốn.
  • Đặt tay lên bụng và hít thở chậm, sâu, cảm nhận bụng mình căng ra. Bài tập này rất quan trọng vì phần lớn chúng ta đều thở nông khi đối mặt với cơn đau. Khi hít thở sâu, cơ hoành sẽ vận động tối đa và phổi sẽ căng ra hết mức.
  • Trong lúc hít vào, hãy đếm xem bạn có thể hít thở sâu trong bao lâu.
  • Giữ chừng nào cảm thấy thoải mái, nếu cảm thấy khó chịu, bạn có thể thở ra nhẹ nhàng, đều (không thở ra đột ngột) chậm rãi, thậm chí có thể  để lâu hơn một vài nhịp.
  • Lặp lại động tác này 4 − 6 lần một ngày, nếu có thể.

Yoga đã được chứng minh là có tác động tích cực đối với kết quả điều trị ung thư vú. Tuy nhiên, để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi tập. Và đừng quên tải LEEP.APP về điện thoại để tìm kiếm các giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp hoặc lớp học yoga để hỗ trợ bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News