Dinh Dưỡng

5 dấu hiệu của cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá mặn, nên giảm muối càng sớm càng tốt

Khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ gửi tín hiệu cảnh báo để nhắc nhở rằng bạn đang ăn quá mặn và đã đến lúc cần kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể, tránh gặp phải những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe.

Những dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá mặn

1. Khô miệng

5 dấu hiệu của cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá mặn, nên giảm muối càng sớm càng tốt

Khô miệng là cảm giác đầu tiên sau khi ăn quá mặn (Ảnh: Internet)

Khi bạn ăn quá nhiều muối, dấu hiệu đầu tiên có thể nhận thấy là khô miệng. Tình trạng này là do sự cân bằng của muối và nước trong cơ thể bị phá vỡ. Để điều chỉnh sự cân bằng này trở lại bình thường, não sẽ phát ra tín hiệu khát, đó là lý do ăn mặn khiến bạn muốn uống nước.

2. Phản ứng chậm

Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến tình trạng mất nước của tế bào. Khi cơ thể bị mất nước, não bộ cũng bị ảnh hưởng, do đó làm chậm phản ứng và giảm sự tập trung của bạn.

Khi bạn thấy mình đột nhiên phản ứng chậm lại dù bình thường não “nhảy số nhanh”, hãy nghĩ đến chế độ ăn uống thường ngày của mình có đang gặp vấn đề gì không và đặc biệt là xem lại rằng mình có đang ăn mặn quá không.

3. Ngón tay dày hơn

Nếu bạn không tăng cân nhưng ngón tay của bạn lại có vẻ như dày hơn, có thể bạn đang ăn quá nhiều muối. Ăn quá mặn có thể gây ra hiện tượng giữ nước và phù nề bên trong cơ thể.

Bàn tay thường ít khi có sự thay đổi trừ khi bạn tăng cân rõ rệt. Do vậy nếu thấy sự thay đổi khác lạ, hãy xem lại chế độ ăn của mình.

4. Đau đầu

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và tăng áp lực trong mạch máu, điều này có thể gây ra phù não khiến cho các dây thần kinh bị chèn ép và dẫn đến đau đầu.

5 dấu hiệu của cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá mặn, nên giảm muối càng sớm càng tốt

Đau đầu có thể là hệ lụy khi bạn ăn quá nhiều muối (Ảnh: Internet)

Đau đầu thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân và có thể khó xác định được nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này. Khi bị đau đầu, bạn nên xem rằng tình trạng này có xảy ra thường xuyên không hay là mới lần đầu xuất hiện. Nếu bạn thường xuyên bị đau, hãy đi khám để kiểm tra sức khỏe tổng quát. Nếu thi thoảng mới gặp hiện tượng này, hãy xem lại chế độ ăn uống và nghỉ ngơi của mình.

5. Đi tiểu nhiều

Nếu bạn ăn quá nhiều muối, thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa. Điều này khiến bạn muốn đi vệ sinh thường xuyên hơn.

5 dấu hiệu của cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá mặn, nên giảm muối càng sớm càng tốt

Tiểu nhiều cho thấy thận làm việc quá tải do ăn quá nhiều muối (Ảnh: Internet)

Tiểu tiện liên tục là một dấu hiệu cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề lớn. Bên cạnh tiểu nhiều, hãy chú ý thêm các triệu chứng khác như tiểu rát, tiểu buốt, tiểu ra máu… để có kế hoạch đi khám sớm nhất.

Những tác hại khôn lường của việc ăn quá mặn

Nghiên cứu cho thấy việc ăn quá nhiều muối thực sự có thể gây ra những mối đe dọa nhất định đối với sức khỏe của bạn.

1. Tăng áp lực cho thận

Natri được đào thải chủ yếu qua thận sau khi đi vào cơ thể. Ăn quá nhiều muối có thể khiến thận phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể gây ra tình trạng giữ muối và nước, khiến thận càng phải làm việc nhiều hơn nữa. Theo thời gian, điều này có thể khiến thận bị quá tải và bị bệnh.

2. Huyết áp tăng

5 dấu hiệu của cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá mặn, nên giảm muối càng sớm càng tốt

Người huyết áp cao cần tránh xa các món ăn mặn (Ảnh: Internet)

Ăn mặn có thể dẫn đến huyết áp cao. Khi ăn quá nhiều muối, lượng ion natri trong máu sẽ tăng lên, gây ra hiện tượng giữ nước và tăng huyết áp.

3. Đẩy nhanh quá trình mất canxi

Nếu ăn quá mặn trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ đào thải natri và canxi cùng một lúc. Điều này có thể dẫn đến mất canxi quá nhiều theo thời gian.

Nếu không được bổ sung kịp thời, natri sẽ kích thích tiết hormone tuyến cận giáp, phá vỡ sự cân bằng chuyển hóa canxi trong xương, cuối cùng có thể làm tăng nguy cơ loãng xương về lâu dài.

Vì vậy, việc kiểm soát lượng muối ăn vào rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Ăn ít muối không có nghĩa bạn phải ăn những món ăn nhạt nhẽo không có mùi vị gì. Bạn có thể giảm lượng muối khi nấu ăn từ 5-10% so với hiện tại, vừa không ảnh hưởng đến mùi vị mà lại tốt cho sức khỏe.

Mời bạn xem thêm các bài viết liên quan:

Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News