Nhà Đất

5 kinh nghiệm ‘vàng’ khi thuê nhà nguyên căn giúp hạn chế rủi ro

Thuê nhà nguyên căn là giải pháp nhà ở được nhiều người lựa chọn trước bối cảnh giá nhà ở tăng cao. Với hình thức thuê nhà nguyên căn, bạn có thể tách phòng và tiết kiệm đáng kể các loại chi phí.

Để tránh những rủi ro không đáng có khi thuê nhà nguyên căn, dưới đây là những kinh nghiệm thuê nhà từ Homedy dành cho bạn!

Thuê nhà nguyên căn: 5 kinh nghiệm chưa bao giờ là thừa

1. Xác định nhu cầu và chi phí thuê nhà

5 kinh nghiệm ‘vàng’ khi thuê nhà nguyên căn giúp hạn chế rủi ro

Thuê nhà nguyên căn rồi cho thuê lại là kênh đầu tư sinh lời hiệu quả

Khi mục tiêu đã rõ ràng, bạn sẽ lựa chọn được khu vực mình muốn thuê. Chẳng hạn, nếu thuê nhà để cả gia đình ở thì nên chọn nơi có vị trí trung tâm tiện cho mọi thành viên đi lại và di chuyển. Hay nếu thuê nhà để cho thuê lại thì nên chọn những nơi gần khu công nghiệp, trường học, trung tâm thương mại… để gia tăng khách hàng tiềm năng.

Tiếp theo, việc bạn cần xác định là chi phí thuê nhà. Nếu bạn có số tiền lớn, hãy cân nhắc những căn nhà cho thuê ở vị trí thuận tiện, nhà mới, nhiều tầng nhiều phòng. Ngược lại, nếu số vốn trong tay không có nhiều, bạn có thể cân nhắc nhà trong hẻm và dành thời gian để tân trang lại chúng.

2. Đánh giá chất lượng của nhà nguyên căn trước khi thuê

Lựa chọn nhà nguyên căn để thuê có nghĩa là bạn đã xác định gắn bó lâu dài với chúng, thời gian có thể từ 1-5 năm và thậm chí là nhiều hơn thế. Bên cạnh đó, với những căn nhà cần sửa sang chi phí cho việc này cũng ‘ngốn’ khá nhiều.

Chính vì thế, khi thuê nhà nguyên căn bạn cần xem xét kỹ càng các yếu tố như sau:

    Quan sát xem nền nhà thấp hơn hay cao hơn so với mặt đường? Nền nhà thấp hơn rất có thể sẽ gia tăng nguy cơ ngập nước. Hãy hỏi chủ nhà hoặc những người xung quanh xem khu vực có bị ảnh hưởng bởi triều cường hay không.

    Quan sát xem tường nhà có bị nứt hay không? Ổ điện, quạt, bóng đèn, vòi nước, khóa cửa,… cũng cần xem xét kỹ. Nếu bị hư hỏng cần báo với chủ nhà khắc phục trước khi nhận bàn giao.

    Đến tham quan vào buổi trưa sẽ giúp bạn biết được căn nhà là nơi thoáng gió hay bị nóng nực. Nếu ngôi nhà quá bí bách thì cách giải quyết sẽ như thế nào?

    Nhà vệ sinh là một nơi quan trọng. Hãy quan sát xem nhà vệ sinh có sạch sẽ không, hệ thống thoát nước có tốt không. Nước sinh hoạt cần sạch sẽ và ổn định. Nếu có vị hay mùi lạ bạn cần lưu ý.

    Các thiết bị nội thất (nếu có) trong nhà có hư hỏng không, nếu hư thì yêu cầu chủ nhà tiến hành sửa chữa.

Việc kiểm tra tình trạng ngôi nhà là quyền lợi của bạn trước khi chuyển vào sinh sống trong căn nhà nguyên căn. Bạn không nên bỏ qua việc kiểm tra này đây là một kinh nghiệm thuê nhà nguyên căn tốt cho bạn.

3. Bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng với chủ nhà trước khi đặt cọc

Khi bạn đã chọn được ngôi nhà ưng ý, kinh nghiệm thuê nhà ở nguyên căn tiếp theo chính là bàn bạc, trao đổi kỹ lưỡng với chủ nhà các điều khoản trước khi đặt cọc. Bạn nên chủ động gọi hỏi kỹ về giá cả thuê phòng, giá điện nước, phụ phí liên quan cũng như trách nhiệm của hai bên.

Nếu chủ nhà bắt buộc phải đặt tiền cọc thuê nhà, bạn nên xác minh thông tin bằng cách yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ căn nhà, giấy tờ thuê nhà, bắt buộc phải có hợp đồng thuê và bạn phải đọc thật kỹ nếu có gì thắc mắc nên hỏi ngay.

5 kinh nghiệm ‘vàng’ khi thuê nhà nguyên căn giúp hạn chế rủi ro

Cẩn trọng trước khi đặt cọc và ký hợp đồng thuê nhà nguyên căn

Khi đặt cọc bạn phải yêu cầu chủ nhà viết giấy cam đoan. Chú ý phải ghi rõ nếu như không thuê nhà nữa có được lấy lại tiền cọc hay không.

Hiện nay xuất hiện các “cò mồi” luôn thừa cơ lợi dụng đóng giả chủ nhà cho thuê nhà để ăn chặn tiền cọc. Bạn không nên đặt cọc tiền trước cho họ nếu như chưa được xem nhà và cũng như chưa xác định được chủ ngôi nhà cho bạn thuê. Với các thủ đoạn lừa gạt ngày càng tinh vi bạn nên thận trọng và tìm hiểu thật kỹ trước khi đặt cọc. Tránh tình trạng tiền mất tật mang không thuê được nhà mà còn mất tiền.

4. Đọc kỹ hợp đồng thuê nhà nguyên căn trước khi đặt bút ký tên

- Nghĩa vụ của bên cho thuê nhà:

    Giao nhà cho bên thuê nhà theo đúng thời gian ghi trong hợp đồng.

    Đảm bảo cho người thuê thực hiện quyền sử dụng diện tích thuê một cách độc lập và liên tục suốt thời hạn thuê, trừ trường hợp vi phạm pháp luật hoặc các quy định trong hợp đồng thuê nhà.

    Đảm bảo việc cho thuê theo hợp đồng thuê nhà là đúng quy định pháp luật.

    Không xâm phạm trái phép đến tài sản của bên thuê nhà trong phần diện tích thuê. Nếu bên cho thuê nhà có những hành vi vi phạm gây thiệt hại cho bên thuê nhà trong thời gian thuê nhà thì bên cho thuê phải bồi thường.

    Tuân thủ các nghĩa vụ khác theo thỏa thuận tại hợp đồng hoặc văn bản kèm theo hợp đồng này hoặc tuân theo quy định pháp luật Việt Nam.

- Nghĩa vụ của bên thuê nhà: 

    Sử dụng diện tích thuê đúng mục đích đã thỏa thuận, giữ gìn nhà ở và có trách nhiệm trong việc sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra.

    Trả lại diện tích thuê cho bên cho thuê nhà khi hết thời hạn thuê hoặc chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

    Thanh toán tiền đặt cọc, tiền thuê đầy đủ, đúng thời hạn thỏa thuận cho bên cho thuê nhà.

    Mọi việc sửa chữa, cải tạo, lắp đặt bổ sung các trang thiết bị làm ảnh hưởng đến kết cấu căn phòng phải có văn bản thông báo cho bên cho thuê và chỉ được tiến hành các công việc này sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của bên cho thuê nhà.

    Tuân thủ một cách chặt chẽ quy định tại hợp đồng thuê nhà, các nội quy phòng trọ ( nếu có) và các quy định của pháp luật Việt Nam.

    Bạn cũng nên nắm vững Luật thuê nhà ở để bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra xung đột.

Khi ký hợp đồng thuê nhà bạn bên nhờ người thân hoặc bạn bè đã thuê nhà từ trước để họ chứng kiến và kiểm tra hợp đồng. Vì họ là những người có kinh nghiệm đi thuê nhà nên sẽ có những lời khuyên hữu ích cho bạn.

5. Yếu tố phong thủy khi thuê nhà nguyên căn

Các yếu tố phong thủy thường được nhiều người áp dụng để xua đuổi xui xẻo, cầu mong gặp nhiều may mắn tại nhà mới. Vấn đề này là không bắt buộc, tùy quan niệm tâm linh của từng gia đình. Có một số thủ tục thường thấy như:

    Khi hợp đồng thuê nhà đã ký xong, bạn có thể xem ngày tốt để chuyển nhà mới. Nhiều người tin rằng chọn được ngày hoàng đạo hoặc ngày hợp tuổi để chuyển nhà thì mọi việc sau này sẽ được suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió.

    Xông nhà, tẩy uế khi vào nhà mới để loại bỏ những luồng khí không tốt, thu hút tài vận

    Làm thủ tục nhập trạch khi chuyển vào nhà mới là một thủ tục quan trọng không nên bỏ qua

Lời kết

Thuê nhà nguyên căn là giải pháp nhà ở được nhiều người lựa chọn trước bối cảnh giá nhà ở tăng cao hiện nay. Với hình thức thuê nhà nguyên căn, bạn có thể tách phòng và tiết kiệm đáng kể các loại chi phí so với loại hình nhà tập thể, căn hộ chung cư… Homedy hy vọng rằng bài viết 5 kinh nghiệm ‘vàng’ khi thuê nhà nguyên căn sẽ giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro, từ đó thuê được một căn nhà ưng ý nhất.

Đừng quên truy cập nền tảng kết nối bất động sản Homedy mỗi ngày để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về thị trường mua bán nhà đất, cho thuê nhà đất mới nhất hiện nay!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News