Dinh Dưỡng

5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn: Nên chú ý!

Thận là bộ phận rất quan trọng trong cơ thể chúng ta khi nó giúp cân bằng chất lỏng và hỗ trợ loại bỏ chất độc ra ngoài. Tuy nhiên, trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, có rất nhiều thực phẩm có thể gây hại cho thận. Hãy cùng BlogAnChoi điểm qua 5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn nên chú ý là gì nhé!

1. Các thực phẩm nhiều natri

Natri là chất khoáng có trong muối và các loại thực phẩm có vị mặn khác. Với những người có các vấn đề về thận, dùng quá nhiều natri sẽ tích tụ thêm nhiều độc tố, gây phù nề tay chân và đau nhức cơ thể. Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, bạn không nên dùng nhiều hơn 2.300 mg natri mỗi ngày. Tuy nhiên, vì thói quen ăn mặn mà nhiều người đã vô tình dùng quá số lượng này.

5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn: nên chú ý!

Thu nạp nhiều món ăn chứa natri sẽ không tốt cho thận (Ảnh: Internet)

Natri còn có nhiều trong các thực phẩm thức ăn nhanh, đồ hộp, thịt qua chế biến, món ăn vặt,… vì thế bạn cần phải hạn chế dùng các thực phẩm này. Nếu dùng quá nhiều không chỉ gây hại cho thận mà còn khiến cơ thể tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh về tim mạch.

2. Các loại đồ uống tối màu

Các loại nước uống tối màu có rất nhiều như nước ngọt, cà phê, nước tăng lực,… Đây đều là những món nước uống được nhiều người ưa thích, thậm chí là bị “nghiện”. Ngoài đường và calo, trong các loại nước uống này còn chứa nhiều photpho. Chất này dù cần thiết cho cơ thể nhưng nếu dư thừa sẽ rất có hại cho sức khỏe của thận.

5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn: nên chú ý!

Bạn nên hạn chế dùng nước ngọt và các thức uống tối màu khác (Ảnh: Internet)

Vậy nên, hãy hạn chế tốt nhất có thể các thức uống tối màu. Thay vào đó, bạn có thể dùng các loại nước ép trái cây, rau củ để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng hơn, đồng thời cũng cải thiện chức năng lọc của thận.

3. Thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến vừa có hàm lượng natri cao, vừa chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho cơ thể. Để phần thịt đã qua chế biến sử dụng được lâu hơn, người ta phải bổ sung rất nhiều natri và như thế khi dùng sẽ nạp một lượng lớn natri gây nguy hiểm cho sức khỏe của thận.

5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn: nên chú ý!

Ăn quá nhiều thịt đã qua chế biến sẽ tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh về thận (Ảnh: Internet)

Nhiều sản phẩm thịt đã qua chế biến hay đồ hộp có bao bì bắt mắt nhưng về giá trị dinh dưỡng sẽ không nhiều nên càng khiến bạn dễ gặp các bệnh lý khác về đường tiêu hóa. Hãy hạn chế dùng các thực phẩm đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích,… hoặc các món đồ hộp ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe của thận nhé!

4. Các thực phẩm giàu photpho

Nhóm các thực phẩm giàu photpho hiện nay có rất nhiều, chẳng hạn như kẹo, socola, chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua), hàu, cá mòi, trứng cá,… Đây đều là những thực phẩm được sử dụng thường xuyên của nhiều người, tuy nhiên chúng đều không tốt cho thận nếu ăn mỗi ngày.

5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn: nên chú ý!

Các thực phẩm giàu photpho nên ăn có liều lượng để bảo vệ sức khỏe của thận (Ảnh: Internet)

Khi cơ thể bị dư photpho sẽ gây nên tình trạng rối loạn nội tiết và chuyển hóa. Khi đó, không chỉ có thận “mệt mỏi” mà các bộ phận khác như tim bị phình to hơn, có thể gây xơ cứng các mạch máu hay thậm chí ảnh hưởng đến xương.

5. Sữa

Chắc hẳn bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi sữa là thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây hại cho thận. Thật vậy, sữa bò tươi có thể gây nên tình trạng “bào mòn” thận của bạn. Sữa là nguồn thực phẩm rất giàu photpho và protein. Tuy nhiên như đã chia sẻ, tiêu thụ quá nhiều photpho sẽ không tốt cho thận.

5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận của bạn: nên chú ý!

Hãy uống sữa có liều lượng vừa phải để giúp thận khỏe hơn (Ảnh: Internet)

Với protein, dù là một chất dinh dưỡng cần thiết và quan trọng nhưng khi cơ thể chứa nhiều chất này sẽ khiến cho thận và gan không thể lọc kịp chất độc, làm suy giảm khả năng hoạt động của thận. Mặt khác, protein có nhiều trong thịt đỏ, khi ăn nhiều thịt đỏ sẽ gây nên tình trạng dư thừa axit uric khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận.

Mời bạn đọc thêm các bài viết về sức khỏe khác tại đây:

Hy vọng bạn đã có những thông tin bổ ích về 5 thực phẩm có thể gây hại cho thận. Hãy theo dõi BlogAnChoi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News