Sức Khoẻ

5 loại trà thảo dược hỗ trợ giảm đau bụng kinh

SKĐS- Với tâm lý chỉ cần qua vài ngày đau bụng kinh sẽ hết mà nhiều chị em cứ âm thầm chịu đựng. Nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, một số trà thảo dược có thể giúp chị em nhẹ nhàng vượt qua thời kỳ nhạy cảm này.

1. Đau bụng kinh có gì đặc biệt

Khoảng 90% phụ nữ có các biểu hiện trước và trong kỳ kinh nguyệt, trong đó đau bụng kinh chiếm tỷ lệ cao.

Mặc dù không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng mức độ đau ở mỗi người ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và công việc hàng ngày.

Đối với mỗi người, chu kỳ kinh nguyệt có thể khác nhau và thay đổi theo năm tháng với tình trạng đau giảm hoặc nặng hơn. Một số triệu chứng phổ biến liên quan đến đau bụng kinh bao gồm đau bụng dưới, đau hoặc khó chịu ở lưng dưới và đùi, buồn nôn và nôn…

Theo BS. Mazen Abbas, bác sĩ Nhi khoa và Thanh niên ở Kailua, Hawaii, Mỹ, nguyên nhân gây ra đau bụng kinh chưa được giải thích rõ, nhưng thông thường đó là phản ứng viêm do sự tống xuất niêm mạc tử cung. Ngoài ra, cũng có thể do các nguyên nhân khác như lạc nội mạc tử cung, tuổi tác, nồng độ hormone, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…

Tuy nhiên, có rất nhiều cách để giảm bớt những cơn đau bụng kinh nhẹ tại nhà. Trong đó, sử dụng một số loại trà như trà gừng, trà xanh, trà hoa cúc, thì là, quế… và tránh những thực phẩm như thực phẩm chế biến sẵn, đường, cà phê… có thể giúp chị em giảm chứng chuột rút đau đớn trong thời kỳ kinh nguyệt.

5 loại trà thảo dược hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Hơi ấm từ trà thảo dược có tác dụng giảm đau bụng kinh cho chị em khi đến kỳ.

2. Trà thảo dược dành cho chị em trong những ngày ‘đèn đỏ’

2.1. Trà gừng

BS. Abbas cho biết, trà gừng dường như là một lựa chọn tốt để giảm đau bụng kinh vì nó giàu đặc tính chống viêm và giảm đau như gingerols và shogaols. Một đánh giá được công bố trên Phytotherapy Research đã kiểm tra việc sử dụng gừng để giảm đau trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng và phát hiện ra rằng gừng làm giảm đáng kể tình trạng đau và viêm khi dùng bằng đường uống.

Đặc biệt, về kinh nguyệt, một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Pain Medications đã kiểm tra mức độ đau ở những phụ nữ dùng 750–2.000 mg bột gừng trong 3–4 ngày đầu tiên của kỳ kinh và phát hiện ra rằng gừng giúp giảm đau. Vì vậy, nhấm nháp một chút trà gừng có thể giúp bạn giảm đau trong thời kỳ nhạy cảm này.

5 loại trà thảo dược hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Trà gừng có đặc tính chống viêm, giúp giảm đau bụng kinh.

2.2 Trà hoa cúc

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Dược học Hoa Kỳ cho thấy, hoa cúc không chỉ giúp bạn dễ ngủ mà còn có đặc tính chống viêm và chống co thắt, có thể giúp giảm bớt những cơn đau bụng kinh.

Cụ thể, hoa cúc ức chế sản xuất oxit nitric, một phân tử tín hiệu đóng vai trò quan trọng trong sinh lý bệnh của chứng viêm, có liên quan đến đau bụng kinh.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Sản khoa, Phụ khoa và Vô sinh của Iran cho biết, phụ nữ uống hai cốc trà hoa cúc mỗi ngày trong một tuần trước khi hành kinh và trong 5 ngày đầu tiên của chu kỳ trong 3 háng cho thấy họ đều  giảm đau trong những ngày hành kinh.

5 loại trà thảo dược hỗ trợ giảm đau bụng kinh

Trà hoa cúc rất dễ kiếm ở các siêu thị có tác dụng chống co thắt, giảm đau bụng kinh

2.3. Trà thì là

Theo BS. Abbas, trà thì là là một lựa chọn khác để giảm đau bụng kinh. Thì là chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như vitamin C và quercetin, có thể giúp giảm viêm. Một nghiên cứu tại Nhật Bản với các cô gái bị đau bụng kinh được dùng 30 mg chiết xuất thì là 4 lần một ngày trong 3 ngày khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt và nhóm giả dược. Kết quả cho thấy những người dùng trà thì là giảm đáng kể cơn đau của họ.

2.4 Trà quế

Quế không chỉ là một gia vị cho các món ăn mùa đông mà nó còn được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một chất chữa bệnh tự nhiên. Quế có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống nấm giúp hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện lượng đường trong máu, giảm đau bụng kinh cho cơ thể.

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Liệu pháp bổ sung trong y học cho thấy, quế có thể giúp giảm viêm và đầy hơi liên quan đến kinh nguyệt. Một nghiên cứu nhỏ khác được công bố trên Tạp chí Sản khoa, Phụ khoa và Vô sinh của Iran cũng cho thấy các trường hợp bị đau bụng kinh uống 3 viên quế 420 mg mỗi ngày và thấy rằng các cơn đau đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng trà quế để có tác dụng giảm đau khi bị đau bụng kinh.

2.5. Trà xanh

Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt do lượng estrogen giảm, bạn có thể muốn uống một cốc cà phê để tỉnh táo hơn. Nhưng bạn nên thay cà phê bằng trà xanh bởi thảo dược này không chỉ cung cấp năng lượng cho bạn mà còn có thể giúp giảm bớt tình trạng đau bụng kinh.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ của Hiệp hội Y khoa Anh quốc cho thấy, những cô gái uống trà xanh thường xuyên ít bị đau bụng kinh và đầy hơi hơn so với những cô gái không uống trà.

Điều này có thể là do trà xanh có đầy đủ các hợp chất flavonoid, chất chống oxy hóa và chống viêm. Trà xanh cũng có rất nhiều L-theanine, một loại axit amin giúp tăng cường dopamine và giảm lo lắng, có thể hữu ích cho những thay đổi tâm trạng do thời kỳ kinh nguyệt gây ra.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News