Reviews

5 Mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Bơi lội là hoạt động yêu thích của nhiều người, đặc biệt là vào mùa hè. Hoạt động này vừa giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện vóc dáng vừa nâng cao sức khỏe tinh thần và giấc ngủ. Tuy nhiên, các yếu tố như nước hồ bơi hay ánh nắng mặt trời có thể khiến làn da bị cháy sạm, khô ráp, thậm chí là kích ứng, nổi mẩn đỏ... Cùng tìm hiểu những mẹo chăm sóc da khi đi bơi để thoả sức bơi lội mà da vẫn sáng khoẻ nhé.

Chọn thời điểm bơi thích hợp

Khi có ý định đi bơi, bạn nên tránh lựa chọn những khung giờ từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, đặc biệt là ở các hồ bơi ngoài trời vì đây là thời điểm có chỉ số tia UV cao nhất trong ngày. Bạn có thể đi bơi trong các khoảng thời gian còn lại, tuy nhiên cũng không nên quá sớm hoặc quá muộn để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và làn da.

Bạn cũng nên lưu ý đừng phơi cơ thể dưới ánh nắng sau khi tắm, nếu bạn có thói quen phơi nắng sau khi tắm biển để cơ thể mình tự khô thì đó là một thói quen ảnh hưởng xấu đến da, việc đó khiến làn da của bạn trở nên khô hơn. Đồng thời khiến da bị bắt nắng nhiều hơn vì lượng kem chống nắng đã dần mất đi tác dụng sau thời gian bạn bơi dưới nước. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy tắm lại với nước sạch rồi thoa kem dưỡng ẩm, nếu muốn tiếp tục bơi thì hãy bôi thêm kem chống nắng.

5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Chọn thời điểm bơi thích hợp
5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Chọn thời điểm bơi thích hợp

Dùng kem dưỡng ẩm hoặc lotion

Nhiều người da và tóc khỏe có thể sẽ thấy da và tóc bình thường không vấn đề gì sau khi bơi. Tuy nhiên, dù da khỏe, da yếu hay da nhạy cảm đều cần biết cách bảo vệ da khi đi bể bơi vì chất chlorine rất có hại cho da và tóc. Chlorine được sử dụng như một chất tẩy rửa làm sạch nước bể bơi. Việc tiếp xúc nhiều với chlorine khiến làn da bị “đánh cắp” lượng dầu và chất dưỡng ẩm tự nhiên trên bề mặt, thậm chí còn tàn phá lượng collagen, vitamin E tự sản sinh trên da.

Cần phải nhấn mạnh rằng chlorine tiềm ẩn những nguy cơ gây khô da và tổn thương làn da, do đó bạn nên sử dụng một loại kem dưỡng ẩm hoặc lotino thích hợp để bôi lên da. Lớp kem dưỡng ẩm/lotino này không chỉ giúp giữ ẩm cho da đồng thời còn trung hòa lượng chlorine khi bơi, từ đó giảm những kích ứng mà chlorine gây ra cho làn da.

Nếu bạn đi bơi trong tình trạng da đang bị khô, thiếu nước thì rất dễ dẫn đến việc làn da hấp thụ chất chlorine có trong nước hồ bơi. Chính vì vậy, việc bôi lotion dưỡng ẩm, kem dưỡng da khi đi bơi là một trong những mẹo dưỡng da khi đi bơi hiệu quả. Bạn nên bôi lotion hoặc kem dưỡng ẩm ít nhất 30 phút – 1 tiếng trước khi bơi để đảm bảo kem đã thẩm thấu vào da và phát huy công dụng hiệu quả.

5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Dùng kem dưỡng ẩm hoặc lotion
5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Dùng kem dưỡng ẩm hoặc lotion

Dùng kem chống nắng khi đi bơi

Sau bước kem dưỡng ẩm bạn nên sử dụng thêm kem chống nắng chống thấm nước với chỉ số SPF phù hợp. Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ làn da dưới tác động của tia UV trong ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, sử dụng kem chống nắng còn giúp giảm sự hấp thu lượng chlorine vào trong da. Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi bơi khoảng từ 20 – 30 phút và nếu bơi dưới ánh nắng mặt trời trong một thời gian dài thì hãy bôi lại kem chống nắng 2 giờ mỗi lần.

Trước khi đi bơi, bạn nên thực hiện đầy đủ các bước dưỡng da như bình thường bao gồm toner – serum – dưỡng ẩm. Hãy dưỡng da và thoa kem chống nắng đầy đủ trước khi ra bể bơi nhé.

Lưu ý: Nếu thường ngày bạn có sử dụng AHA/BHA thì lúc đi bơi mọi người lược bớt bước này nhé vì AHA/BHA có tính chất bắt nắng, không tốt khi đi bơi. Bạn cũng nên chọn loại kem chống nắng chống nước tránh bị trôi kem chống nắng khi xuống nước và nên chọn chỉ số SPF 50+ trở lên.

5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Dùng kem chống nắng khi đi bơi
5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Dùng kem chống nắng khi đi bơi

Chăm sóc da sau khi đi bơi

Tẩy trang và rửa mặt ngay khi rời bể bơi:

Nước bể bơi lưu lại trên da sẽ khiến “ăn mòn” tất cả các chất dưỡng ẩm của da nên việc tắm qua là chưa đủ. Các bạn nhớ bơi xong thì ngay lập tức tẩy trang rồi rửa mặt để làm sạch lớp kem chống nắng và nước bể bơi còn lưu lại trên da nhé.

Tắm với nước ấm sau khi bơi:

Ngay sau khi bơi xong bạn nên tắm ngay với nước ấm để có thể làm giãn nở các lỗ chân lông và làm sạch làn da một cách triệt để. Khi tắm bạn cũng có thể dùng thêm một loại sữa tắm dịu nhẹ hoặc tốt hơn là nên dùng kết hợp với sữa tắm khử chlorine để hỗ trợ cho bước làm sạch da sau khi bơi. Hãy tắm càng sớm càng tốt vì để lượng chlorine trong nước hồ bơi giữ lại trên cơ thể của bạn lâu nó sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới làn da. Việc tắm với nước ấm cũng giúp cân bằng lại độ pH trên da sau một khoảng thời gian tiếp xúc với hóa chất chlorine, nước ấm cũng giúp da thư giãn các cơ một cách hiệu quả.

Dưỡng ẩm thật kĩ cho làn da sau khi bơi:

Sau khi tắm xong là thời điểm thuận lợi nhất để bạn lấy lại độ ẩm cho làn da bằng cách dùng kem dưỡng ẩm. Hãy thoa kem dưỡng ẩm lên trên da sau khi tắm và massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất có thể thẩm thấu vào da. Sau khi bơi xong, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc xịt khoáng để lấy lại độ ẩm cho làn da.

5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Chăm sóc da sau khi đi bơi
5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Chăm sóc da sau khi đi bơi

Tắm sơ bằng nước sạch trước khi bơi

Khi đi bơi, da rất dễ bị cháy nắng, về lâu về dài sẽ trở nên sạm đen và ảnh hưởng tiêu cực đến làn da. Thêm vào đó, hầu hết nước ở hồ bơi đều được xử lý bằng chlorine để diệt khuẩn và làm sạch nguồn nước – đây là loại hoá chất có thể làm trôi đi lớp màng bảo vệ từ axit hữu cơ có trên da, từ đó khiến da trở nên yếu đi, dễ bị tổn thương và mẫn cảm. Đó là lý do vì sao nhiều người đi bơi xong thường gặp tình trạng: Da dễ bắt nắng và chịu tổn thương nặng nề hơn so với làn da chỉ tiếp xúc với nắng thông thường; Da có dấu hiệu bị kích ứng, nổi mẩn đỏ; Da khô ráp và bị bong tróc…

Việc tắm sơ bằng nước sạch trước khi bơi giúp bảo vệ da vì lượng chlorine có trong hồ bơi tác động lên da dưới dạng tiếp xúc, khi bạn tắm sơ trước khi bơi sẽ tạo một lớp bảo vệ, ngăn và giữ cho làn da hạn chế hấp thụ chlorine có trong nước. Đây cũng là cách giúp da dưỡng ẩm các tế bào, ngăn ngừa da khô ráp sau khi bơi, việc tắm sơ trước khi bơi góp phần làm cơ thể ổn định thân nhiệt, tránh bị shock nhiệt khi xuống nước.

5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Tắm sơ bằng nước sạch trước khi bơi
5 mẹo chăm sóc da khi đi bơi

Tắm sơ bằng nước sạch trước khi bơi

Chất chlorine trong hồ bơi, ánh nắng, nước biển… chinh là thủ phạm gây hại cho làn da. Vì thế, hãy tham khảo bài viết này để bạn có những tips bảo vệ da cho riêng mình nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News