Giấc Ngủ

5 rủi ro khôn lường khi uống thuốc ngủ không đúng cách

Uống thuốc ngủ có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề về giấc ngủ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng chúng lâu dài hoặc không đúng chỉ định, thuốc ngủ có thể gây ra những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong.

Vậy những rủi ro khi lạm dụng thuốc ngủ là gì? Làm sao để sử dụng thuốc ngủ an toàn? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu trong bài viết sau.

5 tác hại nguy hiểm khi uống thuốc ngủ sai cách

1. Uống thuốc ngủ gây cảm giác buồn ngủ và uể oải

Dùng thuốc ngủ nhiều có thể khiến bạn luôn trong trạng thái buồn ngủ. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu tỉnh táo, mất tập trung, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

Đặc biệt, một trong những vấn đề lớn nhất của lạm dụng thuốc ngủ là giảm khả năng lái xe. Bạn không thể phán đoán tốt hay phản ứng nhanh nhạy trước các tình huống bất ngờ khi điều khiển xe lúc không tỉnh táo. Chính vì vậy, nguy cơ tai nạn cũng tăng lên đáng kể.

2. Uống thuốc ngủ nhiều gây mất trí nhớ hoặc mộng du

5 rủi ro khôn lường khi uống thuốc ngủ không đúng cách

Một số loại thuốc ngủ theo toa, đặc biệt là benzodiazepine như triazolam, có thể gây ra tác dụng phụ mất trí nhớ và mộng du. Rủi ro này cũng đã được báo cáo ở những người sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ mới hơn như Ambien.

Mộng du được xem là nguy hiểm khi người bệnh không nhận thức được và có hành động gây hại đến chính mình hoặc người khác. Nếu bạn (hoặc người thân của bạn) phát hiện các hành vi kỳ lạ khi đang dùng thuốc ngủ, hãy thông nhanh chóng gặp bác sĩ để được theo dõi và xử lý.

3. Thuốc ngủ tương tác với các loại thuốc khác

Trang Sleep Foundation (Mỹ) cho biết, cần hết sức thận trọng khi kết hợp thuốc ngủ với các loại thuốc khác, đặc biệt là thuốc chống trầm cảm, opiates hoặc thuốc kháng histamin. Việc sử dụng cùng lúc hai hoặc nhiều loại thuốc gây suy nhược hệ thần kinh trung ương có thể dẫn đến thở chậm, thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh không được uống rượu khi dùng thuốc ngủ. Lượng cồn có trong rượu có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc ngủ, dẫn tới liều độc.

4. Nhờn thuốc, lệ thuộc vào thuốc ngủ

5 rủi ro khôn lường khi uống thuốc ngủ không đúng cách

Khi uống thuốc ngủ trong thời gian dài, cơ thể của bạn sẽ quen dần với thuốc. Lúc này, bạn cần liều lượng ngày càng cao để đạt được hiệu quả tương tự trước đây. Để giảm thiểu rủi ro này, các chuyên gia khuyến cáo không dùng thuốc ngủ lâu hơn 7 – 10 ngày, chỉ trừ khi có sự chỉ định của bác sĩ. Khi thuốc giảm hiệu quả, tuyệt đối không được tự ý tăng liều mà cần thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh thuốc phù hợp.

Việc tăng liều mà không tham khảo ý kiến bác sĩ có thể gây quá liều thuốc ngủ. Đây là tình trạng khẩn cấp cần được chăm sóc y tế đặc biệt, vì uống thuốc ngủ quá liều có thể làm chậm các chức năng của cơ thể đến mức gây bất tỉnh, suy hô hấp và tử vong.

Rất khó để trả lời uống thuốc ngủ bao nhiêu viên là đủ, vì việc sử dụng thuốc tùy thuộc vào tình trạng bệnh và loại thuốc cụ thể. Tốt nhất là bạn nên thăm khám cụ thể và sử dụng thuốc theo chỉ định để tránh các tác dụng phụ và uống thuốc ngủ quá liều.

5. Nghiện thuốc khi uống thuốc ngủ kéo dài

Uống thuốc ngủ kéo dài có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc ngưng thuốc. Khi đã bị nghiện, người bệnh thường lo âu, bồn chồn, nhịp tim tăng và có cảm giác thèm thuốc ngay cả khi đó không phải thời điểm sử dụng hàng ngày. Một số người gặp phải tình trạng “mất ngủ hồi phục” – các vấn đề về giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn trước khi ngừng dùng thuốc.

Nếu bạn muốn ngừng thuốc ngủ, hãy liên hệ với bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn thiết lập một kế hoạch cụ thể để giảm dần liều lượng của bạn, cũng như hạn chế tối đa các triệu chứng khó chịu.

Có nhất thiết uống thuốc ngủ khi bị mất ngủ không?

5 rủi ro khôn lường khi uống thuốc ngủ không đúng cách

Có rất nhiều cách để cải thiện giấc ngủ của bạn mà không cần thuốc. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về các phương pháp điều trị và thay đổi thói quen ngủ tốt cho bạn. Bạn cũng có thể tham khảo bài viết Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc dành cho người mất ngủ kinh niên để thực hành các biện pháp cải thiện giấc ngủ của mình.

Những phương pháp chính để dễ ngủ và ngủ sâu hơn bao gồm:

  • Thực hành liệu pháp hành vi nhận thức cho người mất ngủ.

Lưu ý để uống thuốc ngủ an toàn

5 rủi ro khôn lường khi uống thuốc ngủ không đúng cách

Nếu bạn được bác sĩ chỉ định dùng thuốc ngủ để cải thiện tình trạng mất ngủ, hãy ghi nhớ các nguyên tắc an toàn sau đây:

  • Hỏi kỹ bác sĩ để xem bạn có thể uống thuốc ngủ cùng với các loại thuốc kê đơn và không kê đơn đang sử dụng hay không (bao gồm thảo dược và thực phẩm chức năng)
  • Luôn sử dụng thuốc ngủ đúng liều lượng, đúng giờ
  • Hỏi bác sĩ rằng bạn cần dùng thuốc trong bao lâu và làm thế nào để ngưng dùng chúng an toàn
  • Không uống rượu khi dùng thuốc ngủ
  • Không uống thuốc ngủ của người khác hoặc cho người khác dùng thuốc ngủ theo đơn của bạn.
  • Học cách giảm thiểu stress, kiểm soát ăn uống và các yếu tố môi trường khác để có giấc ngủ ngon hơn.

Uống thuốc ngủ luôn tiềm ẩn các tác dụng phụ và rủi ro nhất định. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng khi có chỉ định điều trị từ bác sĩ. Đồng thời, bạn cũng không nên dùng lâu dài và cần có kế hoạch để ngưng thuốc đúng cách, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News