Ăn Uống

5 tác dụng của mãng cầu xiêm: Tốt nhưng phải dùng cẩn trọng

Trong những năm gần đây, mãng cầu xiêm nhận được nhiều sự chú ý nhờ hàm lượng dinh dưỡng đa dạng cũng như những lợi ích đa dạng với sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của mãng cầu xiêm qua bài viết sau đây.

Bài viết không chỉ trả lời câu hỏi mãng cầu xiêm có tác dụng gì mà còn nêu những lưu ý về tác dụng phụ của mãng cầu xiêm. Ai không nên ăn mãng cầu xiêm? Ngoài ra, bài viết còn giới thiệu cách ăn mãng cầu xiêm đúng cách và bí quyết chọn mãng cầu ngon.

Giá trị dinh dưỡng của mãng cầu xiêm

Trước khi tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của mãng cầu xiêm đối với sức khỏe, hãy nhìn qua hàm lượng dinh dưỡng phong phú của loại trái cây mùa hè này.

Thành phần dinh dưỡng

Giống như nhiều loại trái cây nhiệt đới như: quả vải, quả nhãn, măng cụt,… Mãng cầu xiêm là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất lành mạnh. Trong mỗi 100g, mãng cầu xiêm chứa:

  • Protein: 1g
  • Carb: 16,8g
  • Chất xơ: 3,3g
  • Vitamin C: 34% RDI
  • Kali: 8% RDI
  • Magiê: 5% RDI
  • Thiamine: 5% RDI.

Ngoài ra, mãng cầu xiêm cũng chứa một lượng nhỏ niacin, riboflavin, folate và sắt. Mãng cầu xiêm chứa nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào.

Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bệnh tim, ung thư…

Mãng cầu xiêm bao nhiêu calo?

Mãng cầu xiêm được xem là loại trái cây giàu xơ và chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Mỗi 100g mãng cầu xiêm chứa khoảng 66 Kcal.

5 tác dụng của mãng cầu xiêm: tốt nhưng phải dùng cẩn trọng

Tác dụng của mãng cầu xiêm

Với hàm lượng dinh dưỡng đa dạng, giàu vitamin và khoáng chất, mãng cầu xiêm có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Những tác dụng của mãng cầu xiêm dưới đây sẽ là lý do để bạn bổ sung loại hoa quả này vào thực đơn ăn uống lành mạnh.

1. Cung cấp chất chống oxy hóa

Mãng cầu xiêm có tác dụng gì? Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy mãng cầu xiêm là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa đa dạng. Những chất chống oxy giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Theo nghiên cứu, mãng cầu xiêm có nhiều hợp chất có khả năng chống oxy hóa. Các hợp chất nổi bật gồm có:

  • Tannin
  • Saponin
  • Phytosterol
  • Flavonoid
  • Anthraquinon

Tác dụng của mãng cầu xiêm: Chống viêm nhờ hàm lượng chống oxy hóa dồi dào. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mãng cầu xiêm có đặc tính chống viêm, giảm đau trên loài gặm nhấm. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả mãng cầu xiêm có thể chặn các thụ thể đau ở chuột.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nghiên cứu chuyên sâu để xác định khả năng ngăn ngừa những loại bệnh cụ thể từ chất chống oxy hóa của mãng cầu xiêm.

2. Phòng chống và tiêu diệt tế bào ung thư

Mãng cầu xiêm có tác dụng gì? Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư là tác dụng của mãng cầu xiêm nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây.

5 tác dụng của mãng cầu xiêm: tốt nhưng phải dùng cẩn trọng

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu hiện nay chỉ giới hạn trong các nghiên cứu trong ống nghiệm. Thế nhưng đa số nghiên cứu đều kết luận mãng cầu xiêm có thể giúp loại bỏ tế bào ung thư.

  • Một nghiên cứu trong ống nghiệm đã điều trị ung thư vú bằng chiết xuất mãng cầu xiêm. Kết quả thí nghiệm cho thấy, chiết xuất mãng cầu xiêm có tác dụng làm giảm kích thước khối u. Đồng thời, mãng cầu xiêm cũng tiêu diệt tế bào ung thư. Nó cũng có khả năng tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch.
  • Một nghiên cứu khác phát hiện mãng cầu xiêm có khả năng chống lại một số tế bào ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thận trọng tuyên bố, mãng cầu không đủ khả năng loại bỏ tất cả khối u tuyến tụy. Thay vào đó, học đánh giá hiệu quả của mãng cầu xiêm như một liệu pháp bổ trợ cho bệnh ung thư tuyến tụy.
  • Nghiên cứu trong ống nghiệm xem xét tác động của chiết xuất mãng cầu xiêm đối với tế bào bệnh bạch cầu. Các chuyên gia đã phát hiện khả năng ngăn chặn sự phát triển và hình thành tế bào ung thư của mãng cầu xiêm.

Mặc dù đến hiện tại, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng ngăn ngừa và điều trị ung thư của mãng cầu xiêm. Tuy nhiên, đa phần chúng đều là nghiên cứu trong ống nghiệm xem xét liều lượng chiết xuất mãng cầu xiêm mạnh mẽ.

Để xác định chính xác việc ăn mãng cầu có thể ngăn ngừa triệt để ung thư, chúng ta cần nhiều các nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa.

3. Cải thiện hệ tiêu hóa

Ăn mãng cầu xiêm có tác dụng gì? Với hàm lượng chất xơ dồi dào, mãng cầu xiêm có tác dụng tích cực với hệ tiêu hóa. Loại quả nhiệt đới này có thể thúc đẩy tiêu hóa, kích thích nhu động ruột co bóp. Đồng thời, ăn mãng cầu xiêm có thể tạo môi trường lý tưởng trong đường ruột để lợi khuẩn phát triển.

Chính vì vậy, nếu bạn thường gặp phải vấn đề khó tiêu, đầy hơi. Hãy thử bổ sung mãng cầu xiêm vào thực đơn hàng tuần. Các chất dinh dưỡng trong mãng cầu xiêm sẽ giúp tăng cường sự tiêu hóa chất béo và protein.

4. Tăng cường khả năng miễn dịch

Mãng cầu xiêm có tác dụng gì? Lợi ích vượt trội của mãng cầu xiêm chính là tác dụng kháng khuẩn. Chiết xuất trong mãng cầu xiêm có thể tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm các chủng gây bệnh nướu răng và sâu răng.

Ngoài ra, chiết xuất từ ​​mãng cầu xiêm trong ống nghiệm được chứng minh là có thể giúp chống lại bệnh tả và vi khuẩn tụ cầu Staphylococcus.

Mặc dù đa đánh sốu là nghiên cứu trong ống nghiệm, nhưng kết quả về mãng cầu rất nhiều tiềm năng về dinh dưỡng và chữa bệnh.

Lưu ý dành cho bạn

  • Những công dụng về mãng cầu vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, những nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng chiết xuất mãng cầu cô đặc.
  • Chính vì vậy, những hoạt tính trong mãng cầu xiêm được có hàm lượng lớn hơn rất nhiều so với lượng dinh dưỡng bạn có thể nạp vào cơ thể thông qua chế độ ăn uống của mình.

5. Ổn định đường huyết

Tác dụng của mãng cầu xiêm với sức khỏe là gì? Mãng cầu xiêm đã được chứng minh là giúp điều chỉnh lượng đường trong máu trong một số nghiên cứu.

Nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường trong 2 tuần đã chứng minh công dụng ổn định đường huyết của mãng cầu xiêm. Một nghiên cứu tương tự cho thấy vật thí nghiệm giảm đến 75% lượng đường trong máu.

Những phát hiện này cho thấy mãng cầu xiêm có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết cho người mắc bệnh tiểu đường khi kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động.

5 tác dụng của mãng cầu xiêm: tốt nhưng phải dùng cẩn trọng

Ai không nên ăn mãng cầu xiêm?

Mãng cầu xiêm có thể gây độc cho thận hoặc gan nếu tiêu thụ với liều lượng quá nhiều trong thời gian kéo dài. Những đối tượng sau đây nên thận trọng trước khi ăn mãng cầu xiêm và những sản phẩm khác từ mãng cầu xiêm.

  • Người đang gặp vấn đề về gan, thận
  • .Người bị huyết áp cao hoặc dùng thuốc huyết áp.
  • Người bị bệnh tiểu đường.
  • Phụ nữ mang thai, hoặc đang cho con bú.
  • Bệnh nhân thiếu tiểu cầu máu

Lưu ý tác dụng phụ từ mãng cầu xiêm

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy một số các chất chiết xuất từ ​​mãng cầu xiêm được bày bán với nhiều công dụng “thần kỳ”. Tuy nhiên, hiện tại, những sản phẩm này không nằm trong sự quản lý của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Nguyên nhân là do một số phát hiện cho rằng mãng cầu xiêm có thể gây độc với liều lượng lớn. Chiết xuất mãng cầu xiêm có thể gây ra triệu chứng như của bệnh Parkinson, bao gồm:

  • Cơ bắp cứng nhắc.
  • Thay đổi tâm trạng
  • Sự chậm chạp của chuyển động.
  • Các vấn đề với chuyển động của mắt.
  • Các vấn đề với dáng đi và thăng bằng.

Hơn nữa, các hợp chất được tìm thấy trong chiết xuất mãng cầu có thể trở ngại tác dụng của các loại thuốc điều trị huyết áp cao và tiểu đường. Tốt nhất, bạn không nên tự ý sử dụng các loại chiết xuất mãng cầu khi chưa có sự tham vấn của bác sĩ.

Ăn mãng cầu xiêm đúng cách

  • Hạn chế ăn khi đang đói. Hàm lượng vitamin C và vị chua trong mãng cầu xiêm có thể tăng axit dạ dày của bạn. Ăn mãng cầu xiêm khi đói có thể dẫn đến tình trạng cồn cào, xót ruột.
  • Không nên ăn vào buổi tối. Mãng cầu xiêm chứa nhiều vitamin C. Nếu ăn mãng cầu ngay trước khi đi ngủ, khả năng cao bạn sẽ khó chìm vào giấc ngủ.
  • Nhai kỹ khi ăn. Mãng cầu xiêm chứa nhiều chất xơ. Vì thế, bạn nên nhai kỹ khi ăn để không tạo áp lực tiêu hóa cho dạ dày.

Cách chọn mãng cầu xiêm ngon?

  • Bạn nên chọn những quả vỏ ngoài còn tươi xanh hoặc màu vàng nhạt.
  • Ưu tiên những quả có mắt gai to và cách xa nhau, ấn vào quả thấy chín mềm.
  • Bạn không nên mua những quả có vỏ xỉn màu, gai còn nhỏ và dài nhọn. Những quả ấn vào chỗ mềm chỗ cứng là những quả non, chín ép hoặc ủ thuốc.

Trà mãng cầu xiêm có tác dụng gì?

5 tác dụng của mãng cầu xiêm: tốt nhưng phải dùng cẩn trọng

Trà mãng cầu xiêm (được pha từ lá mãng cầu) thường được dùng để trị cảm lạnh.

Ngoài ra, một số người dùng trà mãng cầu để điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp. Mặc dù nghiên cứu đã chúng minh chiết xuất từ mãng cầu có thể hỗ trợ hệ miễn dịch. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng khoa học để xác minh cho công dụng này.

Mặc dù tác dụng của mãng cầu xiêm tác động tích cực đến sức khỏe. Thế nhưng bạn cần lưu ý, mãng cầu xiêm không phải là một loại thuốc chữa bệnh thần kỳ.

Chính vì vậy, bạn chỉ nên bổ sung mãng cầu vào chế độ dinh dưỡng cũng những thực phẩm khác. Hy vọng tác dụng của mãng cầu xiêm đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News