Fitness

6 cách bảo đảm form tập gym chuẩn xác

Giữ đúng form tập gym là một trong những thử thách hàng đầu mà bất cứ dân thể hình nào cũng phải đối mặt. Nhưng nếu áp dụng 5 cách sau đây thì tập đúng form không còn quá xa vời với bạn.

Form tập gym là một yếu tố rất quan trọng khi bạn theo đuổi bộ môn thể hình, nhưng đây không phải là một thứ có thể thành thạo trong một sớm một chiều. Vậy làm thế nào để giữ đúng form một cách hoàn hảo nhất? Hãy cùng LEEP.APP khám phá nhé.

Tập tạ không

Các bài tập tạ nặng và cường độ cao là thứ giúp định hình cơ bắp của bạn. Nhưng trước khi đến các bước đó, bạn phải bảo đảm form tập gym của mình thật chuẩn. Khi bạn đã thành thạo các bước đầu, thì việc nâng cao không bao giờ là vấn đề quá phức tạp.

6 cách bảo đảm form tập gym chuẩn xác

Gánh thành đòn là một cách nâng cao kỹ thuật cho người mới bắt đầu

Các bài tập như squat, deadlift thường sẽ được thực hiện cùng với tạ, nhưng khi nâng tạ quá nặng, nhiều người sẽ không tập trung vào form, gây nên các hiện tượng tập sai kỹ thuật rất dễ gây tai nạn. Để tránh các trường hợp đó, khi mới bắt đầu, bạn đừng tập kèm tạ vội. Hãy chú ý tới từng chuyển động của các nhóm cơ và xem cách chúng vận hành khi tập. Đặc biệt, khi bạn đang làm quen với chế độ tập luyện mới, ví dụ như tập tạ nữ, thì tập với thanh đòn không có tạ sẽ giống bạn dần hoàn thiện kỹ thuật và động tác.

Với mỗi bài tập, hãy tìm ra 3 vấn đề then chốt nhất để đáp ứng form của bài. Ví dụ, với động tác squat, 3 vấn đề đó sẽ là: hai bàn chân có song song hay không, hai hông có phải là nơi chuyển động đầu tiên không và cột sống có song song với hai ống quyển khi squat xuống không. Đó cũng là những gì bạn cần lưu ý để cải thiện form tập gym.

Quay phim lại quá trình tập

Hãy nhớ một điều, điện thoại chỉ dùng để quay phim chứ nó không nên khiến bạn phân tâm, gây kém hiệu quả luyện tập. Khi xem lại các video, bạn sẽ nhận ra vấn đề của bản thân một cách nhanh chóng nhất. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, hãy nhờ một người có kinh nghiệm hoặc chuyên môn nhận xét để giúp bạn có form tập gym chuẩn hơn.

Dừng ngay khi bạn bị đau

Nguyên lý không chịu đau khổ thì không thể thành công (no pain no gain) là hoàn toàn đúng với bộ môn thể hình. Nhức mỏi toàn thân hoặc hơi đau cơ khi đi tập về cho thấy bạn đã có một buổi tập hiệu quả, và đó chính là biểu hiện của việc các cơ đã bị rách ra và sẵn sàng để tái tạo lại. Nhưng nếu cơn đau ảnh hưởng tới sinh hoạt của bạn, thì đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã gặp một vài sự cố trong lúc tập.

6 cách bảo đảm form tập gym chuẩn xác

Đau khớp là một hiện tượng không ai muốn gặp chút nào

Kể cả người mới tập gym hay tập đã lâu, thì nguy cơ bị chấn thương khớp là có nếu tập sai form. Cần phân biệt giữa đau do cơ bị “xé” và đau do chấn thương khớp như sau.

Nếu bạn thấy đau phần cơ nhưng các khớp vận hành vẫn trơn tru, không đau ở các đầu sụn và mối nối thì không có vấn đề gì, còn khi đau khớp, cử động của bạn sẽ rất khó khăn, thậm chí khớp còn phát ra âm thanh khi gập duỗi, một dấu hiệu không hề tốt chút nào. Thời điểm tập gym cũng là một yếu tố quyết định hiệu suất và khả năng vận động của các khớp.

Hãy chú ý đến từng chi tiết trên cơ thể khi bạn tập tạ, nếu bạn nghe bất cứ âm thanh nào, kèm theo đó là một cơn đau khớp, hãy ngay lập tức nhờ người đỡ bạn ngay và phải thật bình tĩnh để tìm ra cách xử lý. Nếu bạn tập đúng form ngay từ đầu, thì hiện tượng này sẽ rất ít có nguy cơ xảy ra.

Tập trước gương

Với bất cứ bộ môn thể thao nào, từ thể hình, yoga tới boxing, thì tập trước gương đem lại một lợi thế rất lớn. Nếu xem clip giúp bạn có thể kiểm tra lại quá trình tập của mình, thì tập trước gương có thể làm bạn nhận ra ngay nếu sai form tập gym và đưa ra những điều chỉnh phù hợp ngay trong lúc tập.

6 cách bảo đảm form tập gym chuẩn xác

Gương là người bạn của các gymer

Hãy tìm cho mình một góc có một tấm gương lớn và để mắt tới hình ảnh của bạn trong lúc tập. Hãy chú ý đến vị trí tay, vai, đầu và cả khuôn ngực của bạn khi thở. Hãy cố gắng duy trì các form tập chuẩn nhiều nhịp nhất có thể, và lặp đi lặp lại cho tới khi những động tác đó được thực hiện trơn tru và tự nhiên nhất có thể.

Đừng tập quá sức

Tập quá sức luôn là nguyên nhân hàng đầu của việc tập sai tư thế. Khi bạn nâng quá nặng, áp lực dồn vào cơ thể quá nhiều thì sẽ gây ra hiện tượng tập sai form. Để đảm bảo bạn tập đúng kỹ thuật, hãy cứ bắt đầu với mức tạ nhẹ, hoặc thậm chí không cần tạ, và tăng dần mỗi lần khoảng 2kg cho tới khi bạn có thể thực hiện một hiệp khoảng 8 đến 10 nhịp là đủ. Khi bạn nâng tạ quá sức, nhất là khi mới tập, cơ thể sẽ rung lên dẫn đến khó giữ đúng form tập gym lúc đầu.

Tập cùng huấn luyện viên

Đây có thể xem như là cách hiệu quả nhất để đảm bảo độ chính xác của form tập gym của bạn. Một huấn luyện viên sẽ phát hiện và điều chỉnh tư thế tập của bạn một cách kịp thời nhất. Khi tập cùng PT, bạn sẽ có một người đồng hành và sẵn sàng “cứu giá” bạn nếu bạn có lỡ “đánh rơi nhịp nào” trong phòng tập.

6 cách bảo đảm form tập gym chuẩn xác

Tập cùng huấn luyện viên là một giải pháp hữu ích

Nếu bạn muốn tìm cho mình một PT đủ chuyên môn và kinh nghiệm, hãy đến ngay với LEEP.APP, nền tảng giúp bạn kết nối với những người cùng đam mê thể hình và đặt lịch tập cùng PT “hợp cạ” với bạn nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News