Dị Ứng

6 loại thuốc cần trữ cho tủ thuốc gia đình trong mùa ô nhiễm không khí

Với tủ thuốc y tế gia đình, việc trang bị đầy đủ những loại thuốc cần thiết và phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng thành viên là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh không khí ô nhiễm tác động xấu đến sức khỏe.

Việc chuẩn bị tủ thuốc gia đình tuy đơn giản nhưng cũng yêu cầu sự linh hoạt và cập nhật thường xuyên. Cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu các vấn đề sức khỏe thông thường hiện nay có gì mới và rà soát lại xem các thành viên trong gia đình có thường mắc phải những bệnh này hay không? Điều này sẽ giúp bạn chuẩn bị được những loại thuốc phù hợp và hữu ích khi cần, tránh trường hợp thuốc cần dùng thì không có mà thuốc không cần thì lại xếp chật cả tủ.

6 loại thuốc cần có trong tủ thuốc y tế gia đình

1. Thuốc giảm đau, hạ sốt: Loại thuốc quan trọng hàng đầu trong tủ thuốc y tế gia đình

Thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen hay aspirin có hiệu quả cao trong việc làm giảm các cơn đau nhẹ như đau đầu, đau nhức mình mẩy, đau bụng kinh… Những loại thuốc này cũng có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh thông thường như cảm lạnh bằng cách làm giảm cơn đau đầu hoặc hạ sốt.

6 loại thuốc cần trữ cho tủ thuốc gia đình trong mùa ô nhiễm không khí

Ngoài ra, paracetamol, ibuprofen hay aspirin cũng giúp giảm viêm do viêm khớp hoặc bong gân. Vì vậy, đây chính là loại thuốc quan trọng không thể thiếu trong tủ thuốc y tế gia đình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý:

  • Không cho trẻ dưới 16 tuổi uống aspirin vì có thể bị hội chứng Reye
  • Phụ nữ mang thai không được dùng thuốc ibuprofen
  • Cân nhắc và hỏi ý kiến dược sĩ trước khi dùng ibuprofen nếu bạn mắc một số bệnh chẳng hạn như hen suyễn.

2. Thuốc chống viêm mũi dị ứng: Loại thuốc thế hệ mới cần thiết trong tủ thuốc gia đình

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, kéo theo đó là tỷ lệ người mắc các bệnh về hô hấp và viêm mũi dị ứng không ngừng gia tăng. Ở Việt Nam, nhiều trường hợp mắc viêm mũi dị ứng nhưng lại thường nhầm lẫn với cảm lạnh hoặc cảm cúm dẫn đến việc dùng sai thuốc điều trị. Điều này khiến các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi… không thuyên giảm và khiến bạn khó chịu khi hít thở, sinh hoạt. Từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, hiệu quả làm việc và chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, bạn nên cập nhật thông tin để hiểu rõ về triệu chứng của viêm mũi dị ứng và cách kiểm soát bệnh. Chẳng hạn như bạn thường xuyên bị hắt hơi, chảy nước mũi… nhưng không bị sốt, ho hoặc mệt mỏi thì khả năng cao là bạn đã mắc viêm mũi dị ứng chứ không phải bị cảm lạnh hay cảm cúm.

6 loại thuốc cần trữ cho tủ thuốc gia đình trong mùa ô nhiễm không khí

Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hay dược sĩ để mua loại thuốc kháng histamin thế hệ 2 dự trữ trong tủ thuốc y tế gia đình để dùng khi cần. Loại thuốc này chứa các hoạt chất như Fexofenadine có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng viêm mũi dị ứng sau 1 giờ uống. Không chỉ hiệu quả mà thuốc còn ít gây buồn ngủ, rất hữu ích cho người bị viêm mũi dị ứng cần tỉnh táo, tập trung cao trong học tập và công việc.

Trên thị trường có rất nhiều loại nhãn hiệu thuốc điều trị viêm mũi dị ứng chứa các hoạt chất này. Do đó, khi chọn thuốc, bạn nên ưu tiên chọn sản phẩm của những công ty dược phẩm lớn, uy tín, có chất lượng hàng đầu thế giới và đảm bảo công dụng của sản phẩm được chứng minh bằng nghiên cứu lâm sàng.

3. Thuốc tiêu hóa, tiêu chảy cần thiết khi bị bệnh đột xuất

Các triệu chứng khó chịu liên quan đến hệ tiêu hóa cũng là những vấn đề sức khỏe thông thường khó tránh. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị một số loại thuốc tiêu hóa cần thiết trong tủ thuốc y tế gia đình như thuốc kháng axit làm giảm triệu chứng ợ chua, ợ nóng, khó tiêu; thuốc trị đau bụng; thuốc trị tiêu chảy…

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ và người già, thuốc chống tiêu chảy là loại thuốc rất quan trọng không thể thiếu trong tủ thuốc tại nhà.

Thông thường, nguyên nhân gây ra tiêu chảy là do cơ thể nhiễm virus hoặc ngộ độc thực phẩm. Trên thị trường hiện nay, bên cạnh thuốc trị tiêu chảy cấp tốc có chứa hoạt chất loperamide, để phòng ngừa và điều trị tiêu chảy bạn cũng có thể tham khảo tư vấn của bác sĩ/dược sĩ việc bổ sung probiotic hay còn gọi là men vi sinh có chứa lợi khuẩn như Bacillus clausii,…

6 loại thuốc cần trữ cho tủ thuốc gia đình trong mùa ô nhiễm không khí

Lưu ý: Với trẻ dưới 12 tuổi, cha mẹ không nên tự ý cho con dùng thuốc chống tiêu chảy tại nhà để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Thay vào đó, bạn nên đưa con đi khám, tham vấn ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn về phương pháp điều trị tiêu chảy cho trẻ em.

4. Thuốc nhỏ mắt – Nước muối sinh lý – Khẩu trang: “Trợ thủ” giúp bạn đối phó với thời tiết và không khí ô nhiễm

Thuốc nhỏ mắt, nước muối sinh lý và khẩu trang là bộ ba “trợ thủ đắc lực” giúp bạn cùng gia đình bảo vệ sức khỏe đôi mắt và đường hô hấp hiệu quả trong tiết trời giao mùa, không khí bị ô nhiễm.

Tình trạng không khí ô nhiễm khiến bạn dễ mắc cảm lạnh, cảm cúm hoặc khiến các triệu chứng bệnh về đường hô hấp, viêm mũi dị ứng trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, bên cạnh việc dùng thuốc điều trị phù hợp, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, đến nơi mà không khí bị ô nhiễm, bạn cũng nên duy trì thói quen vệ sinh khoang mũi và súc miệng bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để hỗ trợ phòng ngừa và kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, những tác nhân như khói bụi ngoài đường hoặc công việc, học tập đòi hỏi sử dụng máy tính thường xuyên cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đôi mắt. Đó là lý do bạn cần chuẩn bị thuốc nhỏ mắt trong tủ thuốc y tế gia đình để dùng mỗi ngày.

Thuốc nhỏ mắt sẽ giúp bạn rửa sạch bụi bẩn trong mắt, làm dịu và chống mỏi mắt. Một số loại thuốc nhỏ mắt cũng có thể giúp bạn phục hồi thị lực, kiểm soát cận thị, loạn thị, phòng ngừa viêm mắt, đỏ mắt, đặc biệt là sau khi bạn mới phẫu thuật mắt.

5. Bổ sung thuốc giúp gan tăng cường chức năng phục hồi để duy trì sức khỏe mỗi ngày

6 loại thuốc cần trữ cho tủ thuốc gia đình trong mùa ô nhiễm không khí

Gan là bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người và giữ những chức năng chính như chuyển hóa hoạt chất, hấp thụ chất dinh dưỡng, lọc máu, đào thải độc tố, kiểm soát đường huyết và mỡ máu… để giữ cơ thể khỏe mạnh và hoạt động đúng trình tự.

Tuy nhiên, thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh của chúng ta hiện nay như ăn nhiều đồ dầu mỡ, uống nhiều rượu bia… đã khiến cho lớp Phospholipid của tế bào gan bị hao hụt đáng kể. Tình trạng này sẽ tạo điều kiện cho virus gây bệnh gan tấn công hay tình trạng gan nhiễm mỡ tiến triển khiến tế bào gan bị tổn thương, từ đó dẫn đến suy giảm chức năng gan, gan bị tổn thương kéo dài sẽ dẫn đến xơ gan.

Chính điều này đã dẫn đến hậu quả là tỉ lệ người mắc các bệnh về gan hiện nay đang ngày một tăng cao. Vì vậy, trong tủ thuốc gia đình của bạn nên được bổ sung loại thuốc tăng cường, hỗ trợ chức năng gan, chứa thành phần Phospholipid. Việc bổ sung Phospholipid cho cơ thể là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng để cải thiện các bệnh về gan, giúp gan phục hồi chức năng hiệu quả.

Song song đó, khi có các vấn đề về sức khỏe, bạn cần đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh đúng phương pháp. Ngoài ra, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc dành cho gan được sản xuất bởi những nhà sản xuất uy tín, đã qua quá trình thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt chứng minh độ tinh khiết và hiệu quả bảo vệ tế bào gan của thuốc.

6. Dụng cụ sơ cấp cứu giúp bạn xử lý kịp thời vết thương do tai nạn

6 loại thuốc cần trữ cho tủ thuốc gia đình trong mùa ô nhiễm không khí

Trong cuộc sống hàng ngày, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể gặp phải những tai nạn bất ngờ và bị thương tích. Do đó, bạn nên trang bị cho tủ thuốc y tế gia đình những dụng cụ sơ cấp cứu thiết yếu như băng dán cá nhân, băng dính, băng gạc, bông gòn y tế, dung dịch sát khuẩn, nhíp để gặp dị vật, vài đôi găng tay y tế, nhiệt kế… để dùng trong những trường hợp khẩn cấp.

Đối với những vết thương nhỏ như đứt tay hoặc trầy xước da, bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Tuy nhiên, nếu vết thương nghiêm trọng hơn, chảy nhiều máu và có thể nhiễm trùng thì bạn cần đến bệnh viện sau khi sơ cứu tạm thời tại nhà để được chăm sóc đúng cách.

Những lưu ý khi chuẩn bị tủ thuốc gia đình và dùng thuốc tại nhà:

  • Việc chuẩn bị tủ thuốc gia đình để sử dụng tại nhà sẽ có một vài điều quan trọng cần lưu ý như sau:
  • Tủ thuốc nên được đặt ở vị trí cao, tránh xa tầm tay trẻ em. Đồng thời, tủ nên được khóa cẩn thận và bố trí ở nơi khô ráo, thoáng mát trong nhà để bảo vệ chất lượng của thuốc.
  • Tủ thuốc gia đình chỉ lưu trữ những loại thuốc không kê đơn. Thế nhưng, bạn vẫn luôn phải kiểm tra tên và thành phần của thuốc trước khi sử dụng để tránh uống nhầm thuốc. Đồng thời, bạn cần làm theo hướng dẫn trong tờ thông tin đi kèm hộp thuốc và không sử dụng nhiều hơn liều lượng được khuyến nghị.
  • Nếu không cập nhập tủ thuốc thường xuyên hoặc thuốc được lưu trữ đã khá lâu, trước khi dùng, bạn cần kiểm tra hạn sử dụng và tình trạng của thuốc. Tuyệt đối không dùng dù thuốc còn thời hạn sử dụng nhưng có dấu hiệu bất thường (rách bao bì, mốc, ẩm…)….
  • Trong một số trường hợp đặc biệt như mang thai, bị đau dạ dày hoặc bị hen suyễn… bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi mua và sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News