Kinh Nghiệm

6 lời khuyên chuyên gia tài chính dành cho người vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp

Vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp là phương án được nhiều gia đình lựa chọn để giảm gánh nặng trong hành trình hiện thực hóa ngôi nhà trong mơ. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng mang lại hiệu quả như bạn mong muốn. Thoải mái tận hưởng tổ ấm mới hay phải chật vật vì áp lực tiền bạc? 6 lời khuyên đến từ các chuyên gia tài chính sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn được hướng đi đúng đắn.

1. Luôn tìm hiểu kỹ về ngôi nhà bạn sẽ mua

Ngôi nhà thường là một trong những tài sản lớn nhất với các gia đình. Vì thế, dù bận rộn đến mấy, bạn cũng đừng ngần ngại dành thêm thời gian, công sức tìm hiểu về công trình, dự án trước khi quyết định mua.

6 lời khuyên chuyên gia tài chính dành cho người vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp

Hãy luôn tìm hiểu kỹ về ngôi nhà bạn dự định mua

Để vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp một cách thuận lợi, bạn nhất định phải nắm rõ tổng số tiền cần chi trả. Do đó, ngoài giá niêm yết, người mua nên xem xét kỹ các chi phí kèm theo, phần trăm chiết khấu do chủ đầu tư đề xuất hay các gói ưu đãi nội thất… Sau khi cộng trừ tất cả, bạn sẽ xác định được khoản tiền phải vay.

Song song với giá cả, người mua tuyệt đối không được bỏ qua tính pháp lý, chất lượng của dự án cũng như uy tín và năng lực của nhà đầu tư. Đã vay trả góp mua nhà, chúng ta nhất định phải lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất trong tầm giá.

2. Phải hiểu rõ về quy tắc tính lãi suất

Quy tắc tính lãi suất sẽ tùy thuộc vào ngân hàng cho vay mua nhà trả góp mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng hiện nay đều áp dụng phương pháp dư nợ giảm dần. Tức là, tiền trả lãi hằng tháng sẽ được tính dựa trên số dư nợ chứ không phải tổng số tiền vay ban đầu.

6 lời khuyên chuyên gia tài chính dành cho người vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp

Đừng để miếng hời trước mắt làm bản thân mất cảnh giác

Nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng trên thực tế, các ngân hàng không để người mua hưởng lợi quá lâu. Thông thường, sau từ 6 tháng – 1 năm áp dụng mức ưu đãi, lãi suất sẽ được “thả nổi” theo thị trường. Với cách tính như vậy, con số sau khi điều chỉnh có thể nhỉnh lên từ 3 – 5%, đẩy số tiền trả lãi hàng tháng tăng vọt.

Muốn thoát khỏi chiếc bẫy “ưu đãi” này, người vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp cần phải thực sự tỉnh táo. Thay vì chỉ quan tâm tới lãi suất năm đầu, bạn hãy tìm hiểu kỹ về sự thay đổi trong những năm tiếp theo, phòng trừ trường hợp tiền trả lãi tăng đột biến.

3. Lưu ý thời hạn của gói vay trả góp

Mong muốn nhanh chóng trả hết nợ là tâm lý chung của rất nhiều người khi vay ngân hàng mua nhà trả góp. Tuy nhiên, bạn không nên để cảm giác e ngại nợ nần khiến bản thân tìm đến những lựa chọn sai lầm.

6 lời khuyên chuyên gia tài chính dành cho người vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp

Thời hạn gói vay càng ngắn, áp lực trả lãi mỗi tháng sẽ càng cao

Các gói vay ngắn hạn sẽ đặt lên vai chúng ta một áp lực tài chính khổng lồ mỗi tháng. Trong trường hợp không chắc chắn bản thân có khả năng cân đối thu chi, tốt nhất người vay trả góp mua nhà không nên liều lĩnh.

Trên thực tế, nếu tham khảo một lượt các ngân hàng lớn, bạn sẽ thấy hầu hết các gói vay kỳ hạn trên 5 năm đều có chung mức lãi suất. Như vậy, kỳ hạn càng dài thì số tiền trả lãi hằng tháng sẽ càng nhẹ nhàng.

4. Tìm hiểu về phí phạt tất toán trước hạn

Khi vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp, chúng ta thường có xu hướng cố gắng thanh toán dứt nợ sớm nhất có thể. Phương án này có thể giúp bạn cắt giảm tổng tiền lãi. Nhưng đổi lại, người vay phải chịu một khoản tiền phạt từ 1 – 3% số tiền trả trước hạn.

Với những trường hợp như vậy, bạn nên cân nhắc và tính toán kỹ càng. Hãy so sánh số tiền lãi tiết kiệm được với khoản phạt mà ngân hàng đưa ra, người vay sẽ lựa chọn được phương án có lợi hơn cho bản thân.

5. Cân nhắc về khả năng thanh toán

Trước khi vay mua chung cư trả góp, người mua cần đánh giá được chính xác khả năng tài chính của bản thân. Cụ thể, với thu nhập hiện có, sau khi trừ đi toàn bộ chi phí sinh hoạt và một khoản dự phòng bắt buộc, bạn có thể để ra được bao nhiêu tiền mỗi tháng? Đây chính là cơ sở để chúng ta đưa ra những quyết định chuẩn xác nhất.

6 lời khuyên chuyên gia tài chính dành cho người vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp

Bạn nên cân nhắc lựa chọn gói vay theo khả năng thanh toán của bản thân

Theo kinh nghiệmvay ngân hàng mua nhà trả góp, người mua nên áp dụng nguyên tắc “hai lần 50” khi lựa chọn gói vay:

  • Số tiền vay không vượt quá 50% giá trị căn hộ. Nói cách khác, bạn nên tích góp trước ít nhất 50% giá trị căn nhà trước khi vay trả góp.
  • Số tiền trả góp hằng tháng không vượt quá 50% thu nhập. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo cho cuộc sống thường nhật không bị xáo trộn.

6. Cố gắng duy trì thu nhập ổn định

Sau khi vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp, việc duy trì mức thu nhập ổn định là yêu cầu vô cùng quan trọng. Bạn cần có một cơ sở tài chính thật sự vững vàng để chi trả cho các nhu cầu đời sống song song với khoản lãi vay. Đó là lý do, người mua nhà cần tạm thời gác lại ý định chuyển việc, nghỉ việc trong khoảng thời gian này. Nếu có thể, bạn nên cố gắng gia tăng thu nhập bằng các công việc tay trái.

Trên đây là 6 lời khuyên của các chuyên gia tài chính dành cho những người có ý định vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp. Hy vọng, bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã mang lại cho bạn đọc những gợi ý và thông tin thực sự hữu ích. Chúc các bạn sớm hiện thực hóa được ước mơ về tổ ấm mới!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News