Dinh Dưỡng

6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

Thận là bộ phận quan trọng của cơ thể chúng ta có tác dụng lọc chất độc. Để thận luôn khỏe mạnh, bạn cần phải có chế độ dinh dưỡng khoa học cũng như tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Ngoài ra bạn nên áp dụng 6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe thận có thể thực hiện tại nhà. Cùng xem ngay nhé!

Nội dung chính

    1. Uống nước

    Uống nước đầy đủ là phương pháp giúp bảo vệ sức khỏe của thận tiết kiệm và đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện. Khi bạn uống nước, các chất dinh dưỡng sẽ được vận chuyển tới thận và chuyển hóa thành chất thải chứa trong bàng quang tạo thành nước tiểu. Nếu bạn không uống đủ nước cần thiết trong ngày có thể gây nên tình trạng sỏi thận, nhiễm trùng hay suy giảm chức năng thận.

    6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

    Uống nhiều nước giúp thận khỏe mạnh (Nguồn: Internet).

    Dẫu vậy, không phải uống càng nhiều nước sẽ càng giúp thận thêm khỏe mạnh mà điều này có thể dẫn đến phản tác dụng. Uống quá nhiều nước trong ngày có thể khiến thận phải hoat động nhiều hơn, thêm mệt mỏi và có thể gây bệnh. Chúng ta chỉ nên uống từ 1,5-2L nước lọc mỗi ngày thôi.

    2. Không lạm dụng thuốc

    Các loại thuốc giúp chúng ta khỏe mạnh hơn và đẩy lùi bệnh tật. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng thuốc, nhất là các loại thuốc kháng sinh sẽ khiến cho thận gặp nguy hiểm vì thận và gan là những cơ quan có nhiệm vụ chuyển hóa thuốc và giải độc.

    6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

    Thận có thể gặp nguy hiểm nếu bạn lạm dụng thuốc (Nguồn: Internet).

    Khi bạn lạm dụng thuốc điều trị sẽ khiến cho thận làm việc nhiều hơn bình thường và có thể bị suy yếu các chức năng bình thường. Thậm chí nhiều loại thuốc còn tăng nguy cơ viêm thận, khiến thận suy yếu và khó hồi phục.

    3. Không hút thuốc lá

    Thuốc lá không chỉ có hại cho gan, phổi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Không hút thuốc lá cũng là cách giúp bảo vệ sức khỏe thận tốt hơn. Khi bạn hút nhiều thuốc lá sẽ làm cản trở lưu thông máu đến thận, khi thận không nhận được đầy đủ lượng máu cần thiết sẽ bị suy yếu các chức năng hoạt động.

    6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

    Không hút thuốc lá là cách bảo vệ thận (Nguồn: Internet).

    Trong trường hợp nặng, thận của bạn còn có nguy cơ bị ung thư do “hít” nhiều thuốc lá. Điều này không chỉ có hại cho thận mà còn ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan khác của cơ thể. Đặc biệt hơn, với những người hít phải khói thuốc lá cũng bị ảnh hưởng sức khỏe tương tự như người hút thuốc.

    4. Kiểm soát lượng muối ăn vào

    Ăn nhiều muối trong các bữa ăn hàng ngày sẽ gây mất cân bằng lượng nước trong cơ thể và điều này không tốt cho sức khỏe của thận. Ăn nhiều muối còn ảnh hưởng lưu thông máu đển các bộ phận trong cơ thể, gây tích tụ thêm nhiều chất béo cũng như làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

    6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

    Bạn nên kiểm soát lượng muối mỗi ngày (Nguồn: Internet).

    Vậy nên, kiểm soát lượng muối ăn vào sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của thận tốt hơn, thận sẽ không phải làm việc vất vả mỗi ngày. Bạn vẫn có thể dùng muối nhưng với liều lượng vừa phải. Đặc biệt, không nên ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp hay bánh snack vì các sản phẩm này chứa hàm lượng muối rất cao.

    5. Không dùng rượu, bia

    Dùng nhiều rượu, bia ảnh hưởng đến thận vì khiến cho bộ phận này phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể. Mặc dù rượu bia giúp bạn có giấc ngủ sâu nhưng sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi và khó chịu khi tỉnh giấc. Quan trọng hơn, chất cồn sẽ khiến cho thận của bạn thêm áp lực, dần dần có thể gây tình trạng suy thận.

    6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

    Nên hạn chế dùng rượu bia (Nguồn: Internet).

    Hạn chế rượu, bia là cách mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để bảo vệ sức khỏe của thận và bảo vệ toàn bộ cơ thể nói chung nhé!

    6. Bổ sung nước ép hoa quả

    Hàng ngày bạn nên bổ sung cho mình các loại nước ép thơm ngon và dinh dưỡng từ các loại hoa quả và rau củ giúp cơ thể được bù nước, cấp ẩm, giải khát và ngăn ngừa được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Đồng thời, đây cũng là cách cải thiện sức khỏe thận mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

    6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe của thận, bạn nên nhớ thực hiện thường xuyên

    Hãy bổ sung nước ép hoa quả mỗi ngày (Nguồn: Internet).

    Nước ép từ rau bina, táo, lê hay cần tây là những loại thức uống nên dùng để cải thiện chức năng hoạt động của thận. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng nhiều nước ép vào buổi sáng và hạn chế dùng vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến dạ dày nhé!

    Mời bạn đọc thêm các bài viết về sức khỏe khác:

    Với 6 mẹo giúp cải thiện sức khỏe thận được chia sẻ qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cho mình những thông tin bổ ích nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở những bài viết sau!

    Nguồn tham khảo: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News