Cơ Xương Khớp

6 nguyên nhân gây đau thần kinh tọa thường gặp

6 nguyên nhân gây đau thần kinh tọa thường gặp

Biết rõ nguyên nhân đau thần kinh tọa có thể giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho mình. Không những vậy, bạn còn có thể giải quyết tận gốc nguồn cơn của căn bệnh một cách nhanh chóng.

Đau thần kinh tọa có thể gây cảm giác đau, nóng rát , tê cứng, mỏi cơ hoặc yếu cơ và ngứa râm ran từ thắt lưng xuống mông và dọc xuống mặt sau cẳng chân. Các triệu chứng này có thể trở nên tệ hơn khi bạn đi lại, cúi người, ngồi lâu, ho hoặc hắt hơi nhưng đỡ hơn khi bạn nằm. Càng để lâu, các cơn đau sẽ càng trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, liệu bạn đã đã biết các nguyên nhân gây đau thần kinh tọa chưa? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là tình trạng nhầy đĩa đệm ở khớp xương bị lệch ra khỏi vị trí hoặc bị mòn dần theo thời gian làm cho các khớp xương chèn ép vào dây thần kinh, gây cảm giác đau nhức kéo dài.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là một trong những nguyên nhân gây đau thần kinh tọa phổ biến. Ở Việt Nam, tình trạng này thường xảy ra ở độ tuổi từ 30 – 60 tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa dần.

Đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm thắt lưng nếu không điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng đi lại của bạn.

2. Thoái hóa đĩa đệm là một nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Thoái hóa đĩa đệm là tình trạng tất yếu phải xảy ra khi bạn dần già đi. Đĩa đệm có tác dụng giảm xóc giữa các đốt sống hoặc xương cốt sống, giúp cột sống co giãn linh hoạt khi bạn cúi người hoặc vặn lưng.

Thoái hóa đĩa đệm ở những đốt sống thắt lưng có thể gây kích ứng hoặc đè ép vào rễ thần kinh và gây đau thần kinh tọa. Căn bệnh này sẽ làm cho cột sống ở vùng đó mất vững và liên tục rung lắc với mức độ nhỏ khi bạn vận động hoặc đi lại. Quá trình rung lắc này làm kích thích sự xuất hiện các phản ứng viêm, phản ứng này gây tổn thương các dây thần kinh gần đó.

Ngoài ra, gai xương cũng thường xuất hiện cùng với thoái hóa cột sống. Đôi khi chúng mọc chèn vào dây thần kinh, cũng dẫn đến đau thần kinh tọa.

3. Trượt đốt sống do khuyết eo

Trượt đốt sống do khuyết eo là tình trạng thiếu hụt một phần của xương đốt sống gọi là eo (một đoạn xương nhỏ nối các diện khớp phía sau của cột sống). Việc này dẫn đến tình trạng đốt sống trên bị trượt về phía trước so với đốt sống dưới làm chèn ép dây thần kinh.

Phần eo bị thiếu hụt có thể ở mọt bên cột sống hoặc cả hai bên. Chúng thường xảy ra ở đốt sống L5-S1 và một số trường hợp ít gặp hơn là ở đốt sống L4-L5. Trượt đốt sống do khuyết eo cũng là nguyên nhân gây đau thần kinh tọa. Vận động viên thể thao thường dễ mắc phải hơn những người khác.

4. Hẹp ống sống thắt lưng

Hẹp ống sống thắt lưng thường xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên của cột sống, đặc biệt là ở người lớn trên 60 tuổi. Chúng có thể do sự phát triển các gai xương từ thân đốt sống vào trong ống sống và gây chèn ép tủy sống.

Một nguyên nhân khác là do sự thoái hóa của các dây chằng cột sống làm bản thân chúng dày lên và làm hẹp lòng ống sống. Ngoài ra, trường hợp viêm khớp cột sống nặng cũng chép ép và làm hẹp ống sống. Tất cả tình trạng này đều có thể là nguyên gây đau thần kinh tọa kèm đau cột sống thắt lưng, tê và thắt chặt chân.

5. Hội chứng cơ hình lê có thể là nguyên nhân gây đau thần kinh tọa

Hội chứng cơ hình lê (hội chứng cơ tháp) là một rối loạn thần kinh cơ không phổ biến, xảy ra khi cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa.

Đau thần kinh tọa là triệu chứng chính của hội chứng cơ hình lê. Bạn có thể mắc các triệu chứng khác. Vị trí đau nhức ở mỗi người sẽ không giống nhau, bạn có thể bị đau ở lưng hoặc chân.

Đối với hội chứng cơ hình lê nghiêm trọng, cơn đau ở mông và chân có thể nghiêm trọng đến mức bạn không để chuyển động được. Bạn sẽ không thể thực hiện các công việc hàng ngày, chẳng hạn như ngồi trước máy tính, lái xe hoặc công việc gia đình.

6. Viêm khớp cùng chậu

Viêm khớp cùng chậu là tình trạng viêm xuất hiện tại 2 khớp cùng chậu, các khớp này nối liền giữa xương cùng cụt dưới cột sống thắt lưng và phía sau 2 xương cánh chậu. Bệnh có thể lan ra, gây tổn thương dây thần kinh tọa thậm chí teo cơ đùi, mông.

Nguyên nhân gây đau thần kinh tọa này thường xuất hiện ở nữ giới, chủ yếu là phụ nữ mang thai và sau sinh hơn là nam giới. Tuy nhiên hiện nay, tỉ lệ mắc viêm khớp cùng chậu ở nam giới đang tăng dần lên và kéo theo nhiều biến chứng khó lường.

Ngoài những nguyên nhân phổ biến trên, bạn còn có thể bị đau thần kinh tọa do chấn thương, khối u cột sống, viêm cột sống dính khớp, do các bệnh mãn tính biến chứng gây nhiễm trùng hoặc các mô sẹo hình thành làm chèn ép dây thần kinh tọa.

Đau thần kinh tọa có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy, khi nhận thấy các cơn đau này

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News