Ăn Uống

6 tác dụng của mận hậu tăng cường sức khỏe

Mận hậu chua ngọt đã trở thành món trái cây được ưa chuộng trong mùa hè. Tác dụng của mận hậu là gì? Làm sao để chọn được những quả mận hậu thơm ngon? Phân biệt giữa mận hậu Việt Nam và Trung Quốc. Tất cả thông tin trên sẽ đươc cung cấp trong bài viết sau đây.

Mận hậu là quả gì?

Mận hậu còn có tên gọi khác là mận Hà Nội, mận Bắc. Mận hậu có tên khoa học là Prunus salicina, thuộc họ Rosaceae, chi Prunus. Mận hậu được trồng phổ biến ở Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel, Hoa Kỳ và Úc. Mận hậu thường có phần ruột đỏ thẫm, vị chua ngọt thanh tao.

Giá trị dinh dưỡng của mận hậu

Mận hậu bao nhiêu calo? Trong 100g mận trung bình chứa khoảng 46 kcal.

Mận là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Vitamin A quan trọng đối với sức khỏe thị lực, tim, phổi và thận. Ngoài ra, trong mận còn dồi dào vitamin C, một loại chất chống oxy hóa, hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen. Ngoài ra, vitamin C còn thúc đẩy sự hấp thụ sắt, cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Hơn nữa, mận còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chất dinh dưỡng này có thể giúp thúc đẩy một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, mận còn chứa nhiều khoáng chất như: sắt, kali, phốt pho, đồng,… Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa như phenol, flavonoid, anthocyanin… mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

6 tác dụng của mận hậu tăng cường sức khỏe

Tác dụng của mận hậu

1. Giàu chất chống oxy hóa

Tác dụng của mận hậu đa phần đến từ hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Nghiên cứu đã phát hiện mận hậu chứa phytochemical và đặc tính chống oxy hóa. Phytochemical trong thực vật được cho là có tác dụng chống oxy hóa lớn hơn vitamin hoặc khoáng chất.

Ngoài ra, mận Hà Nội còn chứa các hợp chất thực vật khác như: phenolic, flavonoid và anthocyanin. Đặc biệt, loại quả này sở hữu lượng lớn phenol.

Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và các bệnh mãn tính. Với đặc tính này, mận hậu cũng có thể hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch, thoái hóa thần kinh và lão hóa.

Thực phẩm bổ sung chất chống oxy hóa không hoạt động tốt bằng nguồn chống oxy hóa tự nhiên có trong thực phẩm từ trái cây và rau quả. Chính vì vậy, hãy bổ sung những loại trái cây chứa chất chống oxy hóa như mận hậu vào bữa ăn của bạn.

2. Lợi ích của mận hậu: Khả năng ngăn ngừa ung thư

6 tác dụng của mận hậu tăng cường sức khỏe

Tác dụng nổi trội của mận hậu chính là ngăn chặn các tế bào ung thư. Công dụng chống ung thư của mận hậu có liên quan đến khả năng chống oxy hóa. Hàm lượng các chất chống oxy hóa trong mận hậu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tế bào ung thư. Một nghiên cứu về polyphenol, hoạt chất có trong mận hậu, có tác dụng hỗ trợ chống ung thư.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cũng cho rằng mận hậu có khả năng ngăn ngừa ung thư. Beta-sitosterol chiết xuất từ ​​dịch chiết quả mận được đề xuất sử dụng để ngăn ngừa ung thư ruột kết. Ngoài ra, chiết xuất mận cũng có tác dụng chống ung thư dạ dày, bệnh bạch cầu, ung thư phổi, u nguyên bào thần kinh.

Tuy nhiên, những nghiên cứu về tác dụng ngăn ngừa ung thư đa phần là nghiên cứu lâm sàng. Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy của mận hậu trong chiết xuất của nó cao hơn nhiều lần lượng mận hậu có thể ăn mỗi ngày. Chính vì vậy, cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu để chứng minh đặc tính ngăn ngừa ung thư của mận hậu.

3. Mận hậu hỗ trợ sức khỏe tim mạch

6 tác dụng của mận hậu tăng cường sức khỏe

Tác dụng của mận hậu là gì? Mận là nguồn cung cấp kali dồi dào. Khoáng chất này đã được chứng minh về khả năng hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, các polyphenol trong mận hậu có tác dụng hữu ích đối với sức khỏe tim mạch.

Bổ sung một lượng mận hậu phù hợp vào thực đơn ăn uống mang đến lợi ích cho bạn. Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn hạn chế các bệnh như: huyết áp cao, đột quỵ, hoặc bệnh tim.

4. Kiểm soát đường huyết

Mận hậu có tác dụng gì? Mận hậu giàu chất xơ có thể góp phần hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu không bị tăng đột biến. Giải thích cho điều này, chất xơ giúp quá trình giải phóng glucose vào máu sẽ chậm hơn. Nhờ vậy, chất xơ hạn chế tình trạng đường huyết tăng đột ngột.

Ngoài ra, flavonoid trong mận có tác dụng hữu ích trong việc điều chỉnh đường huyết. Hoạt chất này làm tăng độ nhạy insulin có lợi cho người bệnh đái tháo đường. Ăn mận có tác dụng làm tăng nồng độ của adiponectin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

6 tác dụng của mận hậu tăng cường sức khỏe

5. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Mận Hà Nội, hay mận hậu có tác dụng tích cực đối với sức khỏe tiêu hóa. Sorbitol có trong mận hậu có công dụng nhuận tràng tự nhiên. Ngoài ra, mận hậu cũng có tác động tích cực với tình trạng kết tập tiểu cầu.

Mận hậu giàu chất xơ có tác dụng ngừa táo bón. Ngoài ra, tác dụng kích thích đường tiêu hóa của mận hậu đến từ hàm lượng carotenoid và polyphenol có trong quả.

6. Giúp kiểm soát cân nặng

Mận hậu ít chất béo, calo nhưng lại giàu vitamin C và chất xơ. Chính vì vậy, loại quả này có tác dụng hỗ trợ giảm cân tuyệt vời.

Mận hậu có thể giúp kéo dài cảm giác no đồng thời thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột. Nhờ vậy, ăn mận hậu có công dụng tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và hạn chế bạn ăn quá nhiều.

Cách chọn mận hậu ngon

6 tác dụng của mận hậu tăng cường sức khỏe

Mùa mận hậu là vào tháng mấy?

Mùa mận hậu chính vụ tại Sơn La kéo dài từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7. Vì thế, khả năng cao mận hậu ra sau thời điểm này là mận Trung Quốc. Mận hậu tháng 4 là mận đầu mùa, thường có quả xanh vị ngọt nhẹ thanh mát. Vì mận đầu mùa thanh mát nên giá thành khá cao.

Mùa thu hoạch chính của mận hậu là vào đầu tháng 5 đên cuối tháng 6. Trong thời gian này, mận hậu sẽ có chất lượng và giá thành tốt nhất.

Cách chọn mua mận hậu tươi ngon

Bí quyết giúp bạn có thể chọn mua mận hậu tươi ngon bao gồm:

  • Những quả mận hậu tươi, mới được thu hoạch sẽ còn nguyên cuống và lá.
  • Chọn quả chắc tay, còn nguyên vỏ. Bạn nên tránh những quả có vết bấm móng tay, hoặc vết côn trùng. Vi khuẩn sẽ dễ xâm nhập vào quả qua những vết này.
  • Hãy chọn những quả có thịt mận đỏ, hoặc tím. Nguyên nhân là do quả càng đỏ thì hàm lượng phenol càng cao.
  • Khi mua về, bạn nên ngâm mận trong nước muối để rửa sạch dư lượng bảo vệ thực vật. Mận hậu sẽ ngon nhất khi bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, nhiệt độ nóng ẩm sẽ làm quả bị mềm.

Làm sao để phân biệt mận hậu Việt Nam và mận Trung Quốc?

  • Mận hậu chuẩn Việt Nam sẽ có vị chua ngọt hòa quyện. Vị chua đến từ vỏ, ngọt thanh trong phần ruột. Trong khi đó, quả Trung Quốc sẽ hiếm khi có vị chua, đa phần sẽ ngọt nhẹ.
  • Mận hậu Việt Nam sẽ có kết cấu giòn mọng nước khi ăn. Còn quả mận Trung Quốc sẽ có phần ruột bên trong mềm như quả đào chín.
  • Mận Việt Nam thường có lớp phấn trắng bên ngoài, đặc biệt khi vừa hái.

Hy vọng những thông tin về tác dụng của mận hậu sẽ giúp ích cho bạn. Hãy bổ sung thêm mận Hà Nội để đa dạng hóa chế độ ăn lành mạnh của bạn và gia đình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News