Dinh Dưỡng

6 thực phẩm người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn

Một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh sẽ góp phần giảm thiểu các loại mỡ máu, cholesterol xấu đưa vào cơ thể. Những thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao là những thực phẩm những người bị máu nhiễm mỡ không nên sử dụng.

1. Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

Nguyên nhân chính khiến hàm lượng mỡ máu vượt quá mức cho phép là do chế độ ăn uống không khoa học như ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo không lành mạnh, chẳng hạn như thịt mỡ, thịt chế biến sẵn, bơ, kem, dầu dừa, dầu cọ, các loại đồ nướng, bánh nướng…

Ăn ít thực phẩm có chứa chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có thể làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu. Đưa thực phẩm chứa chất xơ vào chế độ ăn bằng cách chọn rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch mỗi ngày.

Ngoài ra, thừa cân béo phì và có quá nhiều mỡ vùng bụng, hút thuốc lá… có thể dẫn tình trạng máu nhiễm mỡ.

6 thực phẩm người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn

Chế độ ăn uống không phù hợp là nguyên nhân chính gây ra tình trạng máu nhiễm mỡ.

Di truyền: Có một số bộ phận có lượng mỡ trong máu cao một phần cũng do tiền sử gia đình mắc các bệnh mạch vành hay đột quỵ. Khả năng cao người bị máu nhiễm mỡ trong gia đình thường là nam giới. Những người có tình trạng máu nhiễm mỡ xảy ra trong gia đình với nguyên nhân chính là do sự đột biến gen di truyền từ cha mẹ.

Uống quá nhiều rượu có thể gây ra tình trạng máu nhiễm mỡ và chất béo trung tính. Một số bệnh lý mạn tính có thể gây ra mức cholesterol cao bao gồm bệnh thận, gan và tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp). Những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 và tăng huyết áp thường có lượng máu trong mỡ cao. Một số loại thuốc đang dùng cho các vấn đề sức khỏe khác cũng có thể làm tăng mức cholesterol.

2. Máu nhiễm mỡ không nên ăn những thực phẩm này

BS. Kiều Thúy Ngân – Khoa Nội nhi – Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn) cho biết: Một số loại thực phẩm, như bột yến mạch, các loại hạt và cá béo, giúp kiểm soát mức cholesterol của cơ thể.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao đều không tốt cho sức khỏe. Ví dụ, trứng có hàm lượng cholesterol cao, nhưng chúng cũng chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác. Vì thế, cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa vì chúng có thể làm tăng mức cholesterol và là một trong những nguyên nhân gây tăng cân.

2.1 Thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ

Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu thường chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa hơn các loại thịt khác. Điều này có thể chính là nguyên nhân khiến mức cholesterol cao. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng cholesterol trong thịt đỏ sẽ làm những bệnh lý tim mạch sẵn có nặng hơn.

Tốt nhất, hãy thay thế thịt đỏ bằng các loại thực phẩm có ít chất béo bão hòa và cholesterol hơn, như thịt gà bỏ da hoặc ức gà tây, cá và đậu. Giới hạn khẩu phần ăn được khuyến nghị là 85g và chọn các loại thịt nạc hơn như thịt thăn.

Nhưng như vậy không có nghĩa là người bệnh máu nhiễm mỡ tuyệt đối không ăn thịt đỏ. Người bệnh máu nhiễm mỡ vẫn có thể ăn thịt đỏ nếu chọn thịt nạc, ít chất béo bão hòa.

2.2 Đồ chiên rán

Thực phẩm ngâm trong nồi chiên ngập dầu, chẳng hạn như cánh gà, phô mai… là những thực phẩm tồi tệ nhất đối với người bệnh máu nhiễm mỡ vì đây là phương pháp chế biến làm tăng mật độ năng lượng hoặc lượng calo của thực phẩm. Khi đang mắc bệnh máu nhiễm mỡ, những món ăn được chiên với nhiều dầu, mỡ thường chứa nhiều chất béo sẽ không tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng nhiều loại đồ ăn này, mỡ trong máu có thể tiếp tục tăng cao. Chính vì vậy, nên hạn chế tối đa đồ ăn chiên và thay thế bằng các đồ ăn được chế biến theo cách hầm, luộc hoặc hấp.

Nếu muốn ăn đồ chiên, hãy sử dụng nồi chiên không dầu để giúp giảm bớt lượng mỡ trong các món ăn.

2.3 Các loại thịt chế biến sẵn

Xúc xích và thịt xông khói, lạp sườn, thịt hộp sử dụng phần thịt đỏ béo nhất, do đó có xu hướng chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa. Những thực phẩm này giàu chất béo đã bị chuyển hóa và có hàm lượng triglyceride cao có hại cho sức khỏe của người bệnh.

6 thực phẩm người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn

Chiên rán làm tăng mức độ calo của thực phẩm.

2.4 Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là món ăn ưa thích của nhiều gia đình nhưng đây lại là một loại thực phẩm người bệnh máu nhiễm mỡ cần tránh. Cholesterol được sản xuất từ gan do đó gan chứa lượng cholesterol cao. Gan của hầu hết các động vật đều chứa 564mg cholesterol trong mỗi 100g, tương đương 188% lượng cholesterol khuyến cáo hàng ngày. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết một người lớn khỏe mạnh không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày

2.5 Thực phẩm có đường

Đường chính là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì và đặc biệt là những loại đường đơn như mật ong, đường tinh luyện. Do vậy, những người mỡ máu cao khi ăn uống, đặc biệt nên giảm lượng đường và các sản phẩm chứa nhiều đường như bánh ngọt, kẹo, kem, sữa chua…

Bánh quy, bánh ngọt và bánh ngọt thường được làm với một lượng lớn bơ và chất béo, làm cho chúng có hàm lượng cholesterol cao không tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ. Tuy nhiên, bạn không cần phải từ bỏ hoàn toàn món tráng miệng mà chỉ cần thay thế một vài món.

2.6 Sữa béo

Sữa nguyên chất, bơ, sữa chua nguyên chất béo và pho mát có nhiều chất béo bão hòa. Phô mai cũng có xu hướng chứa nhiều natri, chính vì vậy giới hạn phô mai khoảng 85g/tuần và chọn phô mai tách béo một phần khi nấu ăn. Nên chọn sữa, sữa chua tách béo (không béo). Sử dụng dầu ôliu nguyên chất hoặc dầu bơ thay vì bơ.

Đặc biệt những người mắc bệnh mỡ máu cao cần phải hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, các chất kích thích. Bia rượu tuy không chứa cholesterol nhưng lại có nhiều chất có thể làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể như cồn hay đường. Khi sử dụng quá nhiều thì sẽ làm lượng máu trong mỡ càng tăng cao, thậm chí gây ra nhiều triệu chứng về tim mạch.

Khoảng thời gian ban đêm là lúc năng lượng tiêu hao ít nhất trong ngày. Việc ăn tối quá muộn có thể khiến cho năng lượng nạp vào không kịp tiêu hóa, tổng hợp lại thành cholesterol tích tụ trong các mô mỡ, thành mạch… Chính vì vậy, người bệnh máu nhiễm mỡ nên hạn chế ăn tối muộn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News