Khám Phá

6 Tips để có giấc ngủ trưa sảng khoái tại văn phòng

6 tips để có giấc ngủ trưa sảng khoái tại văn phòng
Nhiều nghiên cứu cho thấy một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa giúp cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn? Dưới đây là một số tips ngủ trưa tại văn phòng hiệu quả cho dân công sở.

Tại sao nên ngủ trưa tại văn phòng?

Bằng cách ngủ 15 – 20 phút mỗi buổi trưa tại văn phòng, nhân viên có thể:

  • Cảm thấy không quá buồn ngủ hay mệt mỏi vào buổi chiều. 
  • Tỉnh táo và tràn đầy năng lượng để làm việc hiệu quả. 
  • Ghi nhớ tốt hơn. 
  • Học hỏi hiệu quả hơn. 
  • Giảm tình trạng căng thẳng. 
  • Đưa ra những ý kiến đầy tính sáng tạo để giải quyết công việc. 
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

6 tips ngủ trưa tại văn phòng

Ngủ trưa tại văn phòng dưới 45 phút

Độ dài lý tưởng của một giấc ngủ trưa là từ 15 đến 45 phút. Hầu hết mọi người cảm thấy thoải mái nhất sau những giấc ngủ ngắn dài 15 phút hoặc 20 phút. Điều này giúp bạn có đủ thời gian để trải qua giai đoạn 1 và ở giai đoạn 2 của giấc ngủ. Đây là hai giai đoạn của giấc ngủ nhẹ trước giai đoạn 3 – một giấc ngủ sâu hơn khó thức dậy hơn.

Nhìn chung, mọi người không nên ngủ trưa quá lâu, nếu không bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, lảo đảo, mệt mỏi sau khi thức dậy.

Tìm vị trí thích hợp để ngủ trưa

6 tips để có giấc ngủ trưa sảng khoái tại văn phòng

Bạn sẽ dễ dàng ngủ trong môi trường mát mẻ, tối và yên tĩnh. Tuy nhiên, thật khó để có được môi trường như thế tại văn phòng. Vì vậy, bạn cần tùy cơ ứng biến.

Trường hợp bạn có văn phòng riêng, bạn có thể kéo rèm và tắt đèn để ngủ. Nếu có chỗ để nằm trên sàn văn phòng, hãy cân nhắc mua một chiếc thảm để có thể nằm ngủ. Bạn cũng có thể hỏi nhân viên hành chính nhân sự về việc ngủ trong phòng họp.

Một vài người cảm thấy thoải mái khi chợp mắt ngay tại bàn làm việc. Nhìn chung, hãy tìm kiếm một nơi mà bạn cảm thấy có thể ngủ trưa một cách thoải mái.

Tập thói quen hàng ngày

Giờ nghỉ trưa thường rất ngắn vì vậy tất cả chúng ta đều muốn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Nhưng điều đó chẳng hề dễ dàng. Phải làm thế nào để có thể ngủ chỉ sau khi đặt lưng 3 – 5 phút?

Thực tế, để ngủ nhanh không khó, nhưng bạn cần rèn luyện bằng cách thiết lập thói quen ngủ trưa mỗi ngày. Ví dụ, ngủ trưa ở cùng một nơi, vào cùng một thời điểm, trong khi nghe cùng một loại nhạc sẽ gửi tín hiệu đến cơ thể bạn rằng đã đến lúc cần nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

Áp dụng các kỹ thuật hít thở thư giãn

Các kiểu thở đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh của chúng ta. Chúng giúp điều chỉnh nhịp tim, sự căng cơ, cảm giác thư giãn hoặc hưng phấn,… Trong khi hơi thở nhanh và nông có thể tạo ra cảm giác lo lắng, thì hơi thở sâu và chậm có thể giúp bạn bình tĩnh hơn.

Để có thể ngủ trưa tại văn phòng một cách nhanh chóng, bạn có thể áp dụng kỹ thuật 4-7-8 do Tiến sĩ Andrew Weil phát triển. Kỹ thuật thở 4-7-8 bao gồm hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây và thở ra trong 8 giây.

Quá trình này khá đơn giản. Đây là cách thực hiện:

  • 4: Bạn hãy ngậm miệng lại và hít vào bằng mũi trong 4 giây. 
  • 7: Giữ hơi thở của bạn trong bảy lần đếm. 
  • 8: Từ từ thở ra từ miệng trong 8 giây, khi thở tạo ra âm thanh “phù phù”. 

Lưu ý: Đặt đầu lưỡi lên mặt trong của răng cửa phía trên trong suốt bài tập (hít vào và thở ra). Thở ra hoàn toàn bằng miệng, tạo ra âm thanh “phù phù”. Tiến sĩ Weil khuyên bạn nên thực hành kỹ thuật này bằng cách ngồi thẳng lưng trước khi nằm xuống và ngủ.

Tránh xa điện thoại

6 tips để có giấc ngủ trưa sảng khoái tại văn phòng

Bạn nên tránh xa điện thoại nếu muốn ngủ trưa. Việc nhắn tin, lướt facebook, xem youtube rất thú vị, vì vậy, 30 phút có thể nhanh chóng trôi qua trước khi bạn nhận ra điều đó. Và tất nhiên, lúc này, bạn sẽ chẳng còn đủ thời gian để nghỉ ngơi. Không chỉ thế, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại có thể dẫn đến tình trạng ức chế giải phóng melatonin khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn.

Sử dụng phụ kiện

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ trưa tại văn phòng, hãy thử sử dụng những phụ kiện sau:

  • Bịt mắt giúp bạn chặn ánh sáng dư thừa một cách hiệu quả. 
  • Nút tai có thể loại bỏ tiếng ồn. 
  • Bật quạt bàn để tạo tiếng ồn trắng giúp ngủ ngon hơn. 
  • Gối tựa hoặc gối cổ có thể cho phép bạn ngủ ngay khi ngồi trên ghế. 
  • Một chiếc chăn mang lại sự ấm áp và cảm giác thoải mái, an toàn. 
  • Một bản nhạc nhẹ hoặc nhạc thiền có thể giúp bạn thư giãn và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

6 tips để có giấc ngủ trưa sảng khoái tại văn phòng

Kết luận 

Một giấc ngủ ngủ trưa tại văn phòng kéo dài 15 – 20 phút sẽ giúp não và cơ thể của bạn cảm thấy thoải mái để sẵn sàng giải quyết các công việc còn lại trong ngày. Vì vậy, đừng quên áp dụng những tips giới thiệu trên đây nhé!

Theo jobsgo.vn

Japan IT Works

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News