Nội Thất

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Những nghiên cứu từ công ty kiến trúc cho thấy sự liên kết giữa hiệu suất nơi làm việc với thiết kế nội thất văn phòng. Trong đó, cách bố trí văn phòng có thể tác động đáng kể đến năng suất nhân viên. Do đó, các doanh nhân và nhà quản lý ngày nay rất chú trọng tới khía cạnh này. Họ mong muốn cung cấp môi trường làm việc hiệu quả nhất cho các nhân viên.

Vì thế, hôm nay Kiến Tạo & Kiệt Tác sẽ chia sẻ với các bạn những kiểu bố trí và phân vùng văn phòng nổi bật. Qua đây chúng ta có thể tìm hiểu kỹ hơn về tầm quan trọng của việc bố trí văn phòng. Xin mời các bạn cùng chúng tôi khám phá!

Các cách bố trí văn phòng khác nhau

Khi đề cập đến “bố trí văn phòng”, hầu hết mọi người đều hình dung về những nơi làm việc với các vách truyền thống. Tuy nhiên, điều này đã không còn phổ biến trong thiết kế văn phòng hiện đại nữa. Hiện nay bạn có thể tìm thấy nhiều kiểu bố trí văn phòng khác nhau. Tất cả được thiết kế để hỗ trợ các phong cách làm việc và yêu cầu của công ty khác nhau. Sau đây là một số ví dụ về bố cục văn phòng được đánh giá cao:

Bố cục văn phòng di động

Một trong những cách bố trí văn phòng phổ biến nhất, bố cục văn phòng di động tận dụng toàn bộ không gian sàn và chia nó thành các văn phòng riêng lẻ có thể được ngăn cách bằng cách đóng cửa.

Ở đây, mỗi nhân viên được biệt lập với những người khác, điều này có thể lý tưởng cho công việc thường cần được thực hiện trong môi trường riêng tư. Ví dụ, một công ty luật nơi bố trí văn phòng di động sẽ giúp duy trì tính bảo mật trong các cuộc họp.

Mặc dù nó có thể cải thiện sự tập trung và sự tập trung, nhưng cách bố trí văn phòng di động lại thúc đẩy giao tiếp kém giữa các nhân viên. Đây cũng là thiết kế tiết kiệm không gian nhất khi so sánh với bất kỳ cách bố trí văn phòng nào khác.

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Có nhiều cách bố trí văn phòng làm việc

Cách bố trí văn phòng truyền thống

Cách bố trí văn phòng truyền thống bao gồm các văn phòng riêng lẻ thường xuyên hoặc bán cố định. Thiết kế bố trí văn phòng này sẽ kết hợp một số văn phòng và không gian họp khép kín. Ngoài ra, sẽ có một khu vực rộng mở hơn để tiếp nhận khách hàng.

Bố cục văn phòng khối

Có thể bạn đã quen với kiểu này, bố trí văn phòng theo hình khối là một kiểu thiết kế văn phòng mở. Tuy nhiên kiểu thiết kế này sử dụng các bức tường ngăn ở 3 mặt để tạo ra không gian làm việc theo hình hộp hoặc hình khối.

Thông thường, cách bố trí văn phòng này được kết hợp với các văn phòng riêng dành cho nhân viên cấp cao. Bố trí văn phòng theo hình khối là một trong những thiết kế tiết kiệm không gian và chi phí nhất, đặc biệt là khi so sánh với các văn phòng truyền thống.

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Bố cục văn phòng khối

Bố trí văn phòng mở

Trong bố cục văn phòng không gian mở, các bức tường ngăn được loại bỏ hoàn toàn. Ở đây, không gian làm việc được tạo ra bằng cách sử dụng đồ nội thất để định nghĩa. Ưu điểm lớn nhất của cách bố trí văn phòng này là nó có thể linh hoạt như thế nào để cấu hình lại.

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Bố trí văn phòng mở

Ví dụ: bạn có thể xếp các bàn làm việc cạnh nhau để tạo thành “ngân hàng” hoặc thay thế chúng bằng các ghế dài (bàn làm việc cho nhiều người cùng làm việc). Đôi khi, bàn lớn và chỗ ngồi ở sảnh tiếp khách được sử dụng để tạo ra các khu vực họp và cộng tác bình thường.

Cách bố trí văn phòng phân vùng thấp

Trong một nỗ lực để hiện đại hóa thiết kế văn phòng hình khối, bố trí văn phòng có vách ngăn thấp đã xuất hiện. Như tên cho thấy, sự khác biệt chính giữa hai cách bố trí là chiều cao của các bức tường ngăn. Ở đây, các bức tường thấp hơn để cho phép nhiều ánh sáng hơn và cải thiện giao tiếp giữa các công nhân. Tương tự như cách bố trí phòng làm việc, điều này cũng có thể bao gồm các văn phòng và phòng họp tích hợp sẵn.

Bố cục văn phòng hướng nhóm

Kiểu bố trí này là một cách tiếp cận gần đây đối với phong cách văn phòng nơi các nhân viên được nhóm theo nhóm, do đó có tên như vậy. Do đó, không gian dành riêng cho mỗi nhóm sẽ khác nhau tùy thuộc vào số lượng nhân viên và tính chất công việc mà họ cần hoàn thành.

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Bố cục văn phòng hướng nhóm

Mỗi không gian làm việc nhóm có thể sẽ bao gồm các máy trạm riêng lẻ và một khu vực cộng tác. Một lợi thế lớn của bố trí văn phòng theo định hướng nhóm là giảm thiểu nhu cầu về phòng họp.

Cách bố trí văn phòng kết hợp

Bố cục văn phòng kết hợp có thể đáp ứng nhiều nhu cầu riêng biệt của công ty. Đây là một trong những phong cách văn phòng mới nhất. Trong đó, việc tạo ra nó có thể được coi là sắp xếp bố cục từ những sự lựa chọn điển hình. Bạn có thể chọn các môi trường làm việc khác nhau và kết hợp chúng trong một không gian tổng thể để đạt được mục tiêu kinh doanh của mình một cách tốt nhất.

Các loại phân vùng văn phòng khác nhau là gì?

Chúng tôi đã đề cập đến tường ngăn một vài lần ở trên, nhưng bạn có biết rằng có nhiều kiểu phân vùng văn phòng khác nhau không? Dưới đây là một bản phân tích đơn giản của từng cái:

Vách ngăn kính

Vách ngăn văn phòng bằng kính nhằm mục đích cung cấp cho văn phòng sự riêng tư cần thiết và theo ý muốn mà không khiến người lao động cảm thấy bị loại trừ hoặc bị cô lập. Các phân vùng này mất ít thời gian để cài đặt và thường có thể tùy chỉnh để bạn có thể thêm logo hoặc màu sắc độc đáo của công ty mình.

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Vách ngăn kính

Vách ngăn rắn

Khi nói đến sự riêng tư và tách biệt, vách ngăn văn phòng kiên cố là lựa chọn hàng đầu. Chúng là lựa chọn tốt nhất công ty muốn cung cấp không gian làm việc có mức tập trung cao. Các phân vùng này cũng rất nhanh chóng để cài đặt và có thể tùy chỉnh rộng rãi.

Phân vùng âm thanh

Phân vùng âm thanh nhằm mục đích giảm tiếng ồn ra vào khu vực được nhắm mục tiêu. Nó có thể là vách ngăn kính đơn hoặc kính hai lớp hoặc cũng có thể là vách ngăn đặc.

Nhìn chung, vách ngăn tiêu âm đặc sẽ là sự lựa chọn lý tưởng. Chúng mang lại hiệu quả cách âm tốt hơn so với vách ngăn kính hai lớp, hiệu quả vượt trội hơn so với vách ngăn kính một lớp. Sự lựa chọn ở đây phụ thuộc vào mức độ cách âm mà văn phòng của bạn yêu cầu.

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Phân vùng âm thanh

Nguyên tắc thực hiện cách bố trí văn phòng

Để tạo ra một bố trí văn phòng lý tưởng cho bất kỳ doanh nghiệp nào, người quản lý văn phòng nên áp dụng các nguyên tắc chung về bố trí văn phòng sau đây:

  • Mối quan hệ giữa các bộ phận là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Ví dụ, phòng mua hàng và phòng bán hàng phải gần nhau vì có liên quan chặt chẽ với nhau.
  • Luồng công việc: bố trí văn phòng cần đảm bảo luồng công việc diễn ra đều đặn.
  • Yêu cầu về không gian cho công nhân và thiết bị. Bố trí văn phòng cần cung cấp đủ không gian để nhân viên tự do di chuyển và lưu trữ thiết bị.
  • Sử dụng hiệu quả không gian sàn hiệu quả và thích hợp. Mục đích chung là để tối ưu chi phí thuê không gian văn phòng.
  • Giám sát hiệu quả: văn phòng hoặc chỗ ngồi của giám sát viên nên gần nhóm làm việc.
  • Tính đồng bộ Hình thức và tính linh hoạt của văn phòng. Đồ nội thất và thiết bị được sử dụng phải là loại đồng nhất để đảm bảo tính linh hoạt và thẩm mỹ.
  • Ánh sáng thích hợp và không khí trong lành là cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả. Đừng để nhân viên phải đối mặt với nguồn sáng khó chịu. Đồng thời phân bố điều hòa không khí thích hợp.
  • Bố trí văn phòng nên cho phép mở rộng trong tương lai trong các phòng ban.
  • Cơ sở vật chất phục vụ nhân viên được chuẩn bị đầy đủ. Trong đó bao gồm nước uống, phòng vệ sinh, fax, máy tính, internet và căng tin.
  • Bố trí văn phòng đảm bảo sự an toàn. Doanh nghiệp nên cung cấp đủ số lượng lối ra trong trường hợp khẩn cấp.

Tầm quan trọng của thực hiện cách bố cục văn phòng hợp lý

Có nhiều lý do tại sao bất kỳ công ty nào cũng yêu cầu bố trí văn phòng hợp lý:

7 cách bố trí văn phòng hiện đại, tiện dụng

Tầm quan trọng của thực hiện cách bố cục văn phòng hợp lý

  • Cải thiện tinh thần của nhân viên.
  • Mang lại sản lượng kinh doanh tốt hơn.
  • Cho phép quản lý hiệu quả các thay đổi.
  • Tăng năng suất của nhân viên.
  • Tạo điều kiện cho sự giám sát
  • Thúc đẩy giao tiếp mượt mà hơn
  • Đảm bảo sử dụng thiết bị hiệu quả.

Trên đây là những cách bố trí văn phòng, phân vùng và tầm quan trọng của chúng. Để tạo ra hiệu quả tốt nhất, bạn cần phác thảo một thiết kế phù hợp. Vì thế, xin mời liên hệ với Kiến Tạo & Kiệt Tác để nhận những tư vấn chi tiết nhất trong thiết kế nội thất văn phòng. Chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm hay để bạn có thể gặt hái được nhiều lợi ích nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News