Fitness

7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay giày tập gym mới

LEEP.APP đem đến cho bạn các thông tin và dấu hiệu cho thấy bạn nên thay giày tập gym mới để đảm bảo hiệu qảu và an toàn khi tập!

Thay giày tập gym mới luôn là việc cần làm sau một khoảng thời gian tập luyện. Vậy khi nào là thời điểm thích hợp nhất để mua một đôi giày mới? LEEP.APP đem đến cho bạn câu trả lời!

1. Bạn đã sử dụng chúng cho hơn 500km

Cũng như thay vỏ bánh xe, bạn cũng cần thay giày tập gym sau một khoảng thời gian sử dụng. Tuổi thọ một đôi giày được quyết định bởi nhiều yếu tố, có thể kể đến như trọng lượng người dùng, loại giày và bề mặt tiếp xúc. Các loại giày càng tối giản sẽ càng kém bền, trong khi đó, các đôi giày chạy bộ trông “hầm hố” nhưng thời gian sử dụng có thể nói là lâu nhất.

Giày của bạn sẽ nhanh mòn khi chạy trên các bề mặt gồ ghề, độ ẩm cao hoặc nhiều ma sát. Đó là lý do vì sao những vận động viên hay chạy bộ ngoài trời hoặc leo núi, cắm trại thường xuyên sẽ có tần suất thay giày cao hơn những người tập gym thường xuyên.

7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay giày tập gym mới

Địa hình quyết định độ bền giày

Như đã nói, giới hạn của các đôi giày dù tốt đến đâu cũng chỉ nằm trong khoảng 500 đến 800 km. Vì vậy, bạn có thể ghi chú lại thói quen tập luyện để tính xem mình đã đi được bao nhiêu với giày, việc này không khó nếu tập với máy chạy bộ. Nếu nằm trong hoặc quá khoảng cách trên, bạn nên nghĩ đến việc thay giày tập gym ngay thôi.

2. Bạn đã mua giày được nửa năm

Một đôi giày chuyên dùng cho tập luyện sẽ có tuổi thọ khoảng 6 tháng. Con số này có thể dao động tùy thuộc vào cường độ, thời gian và bộ môn, chế độ tập bạn đang theo đuổi.

Đế và các lớp đệm giày sẽ phân hủy và mòn theo thời gian sử dụng. Vì vậy, khi sử dụng liên tục từ ngày này qua ngày khác, các lớp cao su sẽ bị chèn ép liên tục và không có thời gian phục hồi. Để khắc phục và kéo dài tuổi thọ giày thêm một chút, bạn có thể mua 2 hoặc 3 đôi giày khác nhau để thay đổi, như vậy bạn sẽ cho đế nói riêng và giày nói chung đủ thời gian phục hồi sau một buổi tập kéo dài hàng giờ.

3. Bạn bị đau khi chạy bộ

Khi chạy bộ, tập gym hoặc bất cứ môn thể thao nào, bạn nên dành thời gian lắng nghe cơ thể thay vì tập hùng hục từ ngày này qua ngày khác. Đặc biệt, các bộ phận của chi dưới như khớp gối, cổ chân, mắt cá, lòng bàn chân và các đầu ngón chân, những phần tiếp xúc trực tiếp với giày.

Nếu bạn không tập sai form hoặc không gặp những khó khăn gì trong lúc tập nhưng vẫn cảm thấy đau sau hoặc trong lúc tập, đó là dấu hiệu cho thấy giày tập gym của bạn đang gặp vấn đề.

7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay giày tập gym mới

Đau khi chạy là một dấu hiệu đáng lưu tâm

Ngoài các bộ phận kể trên, cẳng chân và lưng dưới cũng có thể bị ảnh hưởng bởi đôi giày đã xuống cấp. Lý do là vì khả năng đàn hồi và giảm sốc đã bị giảm một cách đáng kể, khiến người tập không thể giữ form tập gym cũng như tạo nên những áp lực nhất định lên chi dưới.

4. Bạn gặp hiện tượng phồng chân

Phồng chân là hiện tượng cho thấy đôi giày bạn đang mang không vừa vặn với bạn. Đó có thể là do chân bạn vốn không vừa với giày hoặc giày đã bị biến dạng qua một thời gian dài sử dụng.

Một đôi giày chất lượng rất quan trọng vì nếu bạn đi một đôi giày kém chất lượng hoặc đã mòn, các vấn đề về bàn chân, đầu gối, hông và lưng sẽ xuất hiện. Thêm vào đó, các hiện tượng như ma sát khi không gian phía trong giày không phù hợp với chân sẽ làm các vết phồng xuất hiện.

5. Phần đế giữa không còn độ đàn hồi

Đế giữa là một phần rất quan trọng để tạo nên hiệu ứng đàn hồi của đôi giày. Nếu bạn thấy phần đế giữa bị rách hoặc mòn, đây là một dấu hiệu cho thấy bạn nên thay giày tập gym mới.

7 dấu hiệu cho thấy bạn nên thay giày tập gym mới

Độ đàn hồi của đế đảm bảo an toàn cho bạn

Khi dùng ngón tay ấn vào đế giữa, bạn nên thấy phần đế co giãn. Nếu tiếp tục sử dụng, phần đề mòn đó chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

6. Gót giày bị biến dạng

Thỉnh thoảng, bạn nên dành thời gian xem xét đến gót giày, bộ phận có nhiệm vụ trực tiếp trợ lực cho gót chân và mắt cá. Nếu phần đế nói chung và gót giày nói riêng không còn chắc chắn như trước hoặc bị biến dạng, đây là dấu hiệu cho thấy bạn nên thay một đôi giày mới. Kỹ hơn nữa, bạn có thể kiểm tra bằng cách bóp nhẹ phần đế, nếu bị biến dạng tức là phần cao su bên trong đã mục và không còn an toàn để sử dụng nữa.

7. Cảm giác không thoải mái khi mang giày

Bất cứ đôi giày nào cũng phải đem lại sự thoải mái ngay khi xỏ chân vào lần đầu tiên. Đừng nghe lời bất cứ người bán hàng nào cố thuyết phục bạn mua những đôi giày đắt tiền hơn nhưng bạn cảm thấy không vừa vặn, với lý lẽ rằng mang một thời gian các bộ phận sẽ mềm ra và vừa chân hơn. Trong việc chọn trang phục tập luyện, giày luôn là thứ quan trọng nhất, vì vậy bạn hãy đầu tư thật kỹ để bảo vệ đôi chân.

Nói chung, khi thấy bất cứ dấu hiệu nào ở trên, bạn nên đến ngay cửa hàng và nhờ chuyên gia (không phải nhân viên bán hàng) tư vấn những đôi giày thật sự phù hợp với mục đích tập luyện của bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News