Khám Phá

7 Lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên cho tâm trạng và năng lượng

7 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên cho tâm trạng và năng lượng
Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu 7 điều tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng.

Bạn thấy đấy, chuẩn mực của xã hội ngày nay là thủ phạm chính làm tâm trạng và năng lượng của mọi người đi xuống. Trong một thế giới mà việc ngồi lâu đã trở thành căn bệnh mới, không có gì ngạc nhiên khi bạn cảm thấy lười biếng thường xuyên. Phải nói rằng, nếu bạn sẵn sàng tập thể dục tối thiểu 20 phút mỗi ngày, thì bạn sẽ tìm ra chính xác cách cuộc sống của mình thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Giờ đây, tập thể dục không nhất thiết phải chạy nước rút vượt dốc, chạy marathon hay nâng tạ nặng tại phòng tập. Mặc dù tất cả những cách trên đều hiệu quả để giữ gìn sức khỏe, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc đi bộ nhanh hay làm việc nhà thường xuyên cũng có thể giúp ích cho bạn.

Bất cứ điều gì khiến bạn thoát khỏi việc ngồi ì trên ghế đều là chiến lược chiến thắng. Hãy cùng tìm hiểu những điều tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường tâm trạng và năng lượng.

1. Giảm tình trạng trầm cảm

7 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên cho tâm trạng và năng lượng

Trầm cảm là tình trạng tâm trạng bị kích thích và rối loạn dẫn đến tất cả các vấn đề thể chất. May mắn thay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần một giờ tập thể dục cường độ thấp mỗi tuần là đủ để có thể ngăn ngừa các đợt trầm cảm trong tương lai.

Nếu tăng cường độ từ mức độ trung bình đến mạnh, chẳng hạn như chạy, hoặc tăng thời gian tập thể dục, thì khả năng ngăn ngừa trầm cảm sẽ tăng lên.

Làm thế nào tập thể dục giảm bớt trầm cảm? Các bài tập thể dục như chạy bộ được chứng minh là có hiệu quả tương đương với thuốc chống trầm cảm.

Phải làm sao? Tập thể dục giải phóng các hóa chất “vui vẻ” được gọi là endorphin, là chất tự nhiên tương đương với morphin. Khi tập thể dục, lượng endorphin sẽ ngăn chặn cơn đau và cải thiện tâm trạng.

Bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ “hưng cảm khi chạy” (runner’s high) một vài lần. Endorphin che lấp mọi nỗi đau mà tâm trí và cơ thể bạn phải trải qua và để lại cảm giác hưng phấn.

2. Cải thiện giấc ngủ 

Cho dù bạn đang vật lộn để ngủ đủ giờ vào ban đêm, thức dậy với cảm giác không ổn định hay bị rối loạn giấc ngủ, thì việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cải thiện tâm trạng và năng lượng của bạn, đồng thời cũng thúc đẩy chu kỳ thức-ngủ của cơ thể.

Như bạn có thể tưởng tượng, tập thể dục đòi hỏi cơ thể bạn phải gắng sức đáng kể, vì vậy càng tập càng vất vả. Do đó, chạy hoặc tập luyện ở mức độ vừa phải đến mạnh khiến bạn tràn đầy năng lượng trong vài giờ sau đó khi endorphin được giải phóng.

Nhưng khi bạn hoạt động thể chất và làm cơ thể mệt mỏi, một tín hiệu cũng được gửi đến cơ thể bạn để sửa chữa và nạp năng lượng cho chính nó thông qua giấc ngủ. Cơ thể không chỉ báo hiệu cho não cần ngủ vào ban đêm bằng cách sản xuất melatonin, chất hóa học tạo ra giấc ngủ, mà việc giải phóng căng thẳng thông qua tập thể dục cũng hỗ trợ giải phóng hormone quan trọng này.

Trên thực tế, trong thời đại công nghệ nhịp độ nhanh, việc tập thể dục thường xuyên có thể chống lại tác động của việc ức chế melatonin do mức độ căng thẳng và thời gian sử dụng các thiết bị điện tử tăng. Phải nói rằng, điều quan trọng là theo dõi thời gian thực hiện các bài tập nhất định.

Ví dụ: Nếu bạn đi bộ nhanh, làm các công việc nhà và tập các bài tập cường độ thấp thì thời gian trong ngày không là điều quá quan trọng. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, nếu bạn định chạy bộ, tập thể dục hoặc tập các bài tập vừa phải đến cao vào ban đêm, thì việc gia tăng năng lượng và endorphin sau khi tập thể dục có thể chống lại bạn.

Tập thể dục vào ban đêm có thể làm gián đoạn thay vì thúc đẩy việc giải phóng melatonin vì cơ thể vẫn bị kích thích và tràn đầy năng lượng trong một thời gian sau đó. Hãy cố gắng tập thể dục thường xuyên vào buổi sáng để có giấc ngủ chất lượng nhất vào ban đêm.

3. Cải thiện sự tự tin 

7 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên cho tâm trạng và năng lượng

Đối với bạn, sự thay đổi bền vững trong mức độ tự tin của bạn như thế nào? Bạn có cảm thấy tuyệt vời khi tin rằng mình xứng đáng và có khả năng xử lý những việc mà trước đây bạn chưa từng nghĩ mình sẽ làm không? Việc tập thể dục thường xuyên có thể khơi dậy nhận thức của bộ não về sự tự tôn và nâng cao niềm tin của bạn vào khả năng của chính mình.

Hành động đơn giản là hoàn thành một buổi tập hoặc một buổi chạy đem lại cho bạn cảm giác tự hào và đạt được thành tựu trong ngắn hạn. Khi bạn bắt đầu cảm nhận những cảm giác này thông qua tập thể dục thường xuyên, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ nhanh chóng nhận ra đây là một thói quen. Giống như tất cả các thói quen khác, cơ thể và tâm trí sẽ bắt đầu thay đổi để thích ứng với những thay đổi mới diễn ra trong cuộc sống của bạn.

Có thể mất vài tháng cho đến khi thói quen tập thể dục hàng tuần mới của bạn bắt đầu trở thành phản xạ, nhưng hãy kiên định và nhắc nhở bản thân về những cảm giác dễ chịu mà bạn trải nghiệm sau mỗi buổi tập. Một khi thói quen mới thâm nhập vào hệ thần kinh, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra sự thay đổi tích cực về lòng tự trọng của mình, hiệu ứng domino có thể lấn sang các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn và một điều quan trọng khác đáng được đề cập là chế độ ăn uống.

Nói chung, khi bạn cảm thấy thoải mái và tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần, nhiều khả năng bạn sẽ muốn duy trì những cảm giác dễ chịu đó và lựa chọn các thực phẩm lành mạnh. Đừng lo lắng, cơ thể biết điều gì là tốt nhất. Mỗi cá nhân phản ứng tốt nhất với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh khác nhau.

Bạn càng cảm thấy nhẹ nhàng, thì năng lượng bạn tỏa ra càng nhiều và cảm giác hạnh phúc toàn diện của bạn càng cao. Từ việc có lòng tự trọng và tự tôn cao, bạn sẽ thấy mình kiểm soát được thói quen ăn uống của mình nhiều hơn và đưa ra những lựa chọn phù hợp với cơ thể mình nhất.

4. Tăng mức năng lượng hàng ngày

7 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên cho tâm trạng và năng lượng

Như đã đề cập, toàn bộ cơ thể con người được tạo thành từ năng lượng. Không có gì ngạc nhiên khi một hành động đơn giản là cử động cơ thể đủ để xua tan những năng lượng trì trệ xung quanh bạn khiến bạn cảm thấy tràn đầy sức sống hơn. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ chuyển hóa những năng lượng trì trệ.

Mỗi tế bào của cơ thể có trách nhiệm tạo ra năng lượng mà bạn có hàng ngày. Điều này xảy ra bởi vì mỗi tế bào có một số cấu trúc nhỏ bên trong được gọi là ti thể. Chính những cấu trúc này chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng cho từng tế bào. Trên thực tế, chúng được gọi là “tổ chức quyền lực” của tế bào.

Tại sao điều này quan trọng? Không có năng lượng, không có sự sống!

Bạn thấy đấy, khi bạn tập thể dục thường xuyên gần đến mức kiệt sức, cơ thể sẽ bắt đầu phát tín hiệu cho các tế bào rằng chúng cần tạo ra nhiều năng lượng hơn. Điều này được thực hiện bằng cách truyền tín hiệu cho các tế bào để tạo ra nhiều ti thể hơn. Khi càng tạo ra nhiều ti thể, tế bào càng có thể hấp thụ nhiều oxy hơn để thích ứng với thói quen tập thể dục của bạn và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy nhiều năng lượng hơn hàng ngày.

Nếu bạn rèn luyện đủ sức chịu đựng bằng việc tập thể dục thường xuyên, bạn có thể bắt đầu cảm thấy như mình có thể chạy cả một cuộc đua marathon!

Thêm mẹo nữa: Ti thể ăn hết lượng thức ăn của bạn. Vì vậy, hãy theo dõi những gì bạn đang đưa vào cơ thể để có mức năng lượng tối ưu.

5. Tăng khả năng chống chịu với căng thẳng

Tập thể dục thường xuyên không chỉ làm giảm nồng độ cortisol trong máu mà còn có thể làm tăng khả năng chịu đựng của bạn đối với các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống.

Khi bạn tập thể dục, ngay cả ở mức độ thấp, cơ bắp của bạn sẽ giải phóng các chất hóa học báo hiệu đến não của bạn để thực hiện một số thay đổi. Những hóa chất này, được gọi là myokine, không chỉ làm giảm lo lắng và trầm cảm, mà chúng còn thúc đẩy tâm trạng của bạn và còn làm cho não phản hồi nhanh nhạy hơn trước căng thẳng. Điều này có thể mang lại lợi ích lớn cho bạn nếu bạn dễ bị choáng ngợp. Càng tập thể dục nhiều, càng có nhiều myokine được giải phóng vào máu. Khi chúng đi qua hàng rào máu não, chúng càng ảnh hưởng đến những thay đổi cấu trúc lâu dài trong não để cải thiện hơn.

6. Cải thiện sự tập trung và trí nhớ 

7 lợi ích của việc tập thể dục thường xuyên cho tâm trạng và năng lượng

Việc giải phóng endorphin trong cơ thể của bạn không chỉ giúp cải thiện tâm trạng. Bạn đã bao giờ cảm nhận thấy mình lanh lẹ như thế nào sau khi tập luyện chưa? Tập thể dục thường xuyên theo cách trực tiếp và gián tiếp cải thiện chức năng nhận thức của bạn về lâu dài. Nhờ sự cải thiện của giấc ngủ và mức độ căng thẳng trong cơ thể giảm, tinh thần của bạn trở nên nhạy bén hơn, làm tăng khả năng tập trung cũng như trí nhớ ngắn hạn.

Trong một thế giới mà thời gian tập trung của chúng ta ngày càng giảm bớt theo năm tháng nhờ vào công nghệ, tập thể dục có thể là cán cân hoàn hảo. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên cũng trực tiếp khuyến khích sản sinh và tăng trưởng các mạch máu mới trong não, thúc đẩy kỹ năng tư duy của bạn.

7. Tăng cường nhận thức

Thiền định cũng là một cách tập thể dục.

Thiền định cũng là một cách tập thể dục. Nhiều người nghĩ rằng thiền chỉ là tụng thần chú, nhưng thật ra thì không phải vậy. Sự thật thiền định là một hoạt động kết nối với bản thân, kết nối tâm trí, cơ thể và tinh thần của bạn. Khi tập thể dục, chẳng hạn như chạy bộ, bạn buộc phải tập trung vào hơi thở của mình. Nếu không, bạn dễ dàng mệt mỏi hơn và bị xóc hông. Tập trung vào hơi thở cũng là một phần của thiền. Khi kiểm soát nhịp thở, sự tập trung sẽ từ tâm trí chuyển sang cơ thể. Khi không để tâm điều đó, bạn đang thực hành chánh niệm.

Khi bạn bắt đầu nhận thức rõ hơn về hơi thở và chuyển động của cơ thể, theo thời gian, bạn cũng sẽ trải nghiệm sự tĩnh lặng của tâm trí. Khi tâm trí của bạn tĩnh lặng, bạn trải nghiệm mức độ ý thức cao hơn, đó là chén thánh để giúp tâm trạng và năng lượng được cải thiện tốt hơn.

Mức độ ý thức cao hơn không chỉ thúc đẩy năng lượng của bạn mà còn có thể mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc, tình yêu thương và nhiều niềm vui trong cuộc sống. Nói cách khác, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ đang dần trở nên tuyệt vời hơn.

Lời kết

Bạn còn chần chừ gì nữa mà không rời khỏi ghế? Rất nhiều lợi ích đang chờ đợi bạn phía trước.

Bất kể ở độ tuổi nào, bạn không cần phải ngay lập tức bắt đầu bất cứ thói quen sức khỏe nào. Chỉ cần nhận ra rằng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng cường tâm trạng và năng lượng và biến nó thành thói quen thì những lợi ích khác sẽ theo sau. Hãy nhớ rằng, khoản đầu tư tốt nhất bạn có thể thực hiện trong cuộc sống là khoản đầu tư cho chính bạn. Vì vậy, hãy đầu tư vào tương lai của bạn ngay hôm nay để cuộc sống trở nên đáng sống tuyệt vời!

Tác giả: Mathieu Ganado

Dịch giả: Nguyễn Thị Xuân Ánh

Biên tập: Jinie Đinh

Japan IT Works sưu tầm

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News