Kiến Thức

7 Mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch Covid 19

“Working from home” – “Làm việc tại nhà” đang trở thành từ khóa “hot” nhất trong những ngày gần đây trên mạng xã hội và trong những mẩu chuyện phiếm của giới văn phòng. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp đã cho phép nhân viên được làm việc tại nhà như một biện pháp hạn chế tiếp xúc đông người phòng tránh lây nhiễm dịch.

Đối với những người làm việc tự do (freelancer), làm việc tại nhà vốn là một trải nghiệm chẳng mấy xa lạ, nhưng với những ai đã quen với môi trường công sở, bàn giấy, liệu bạn có thể dễ dàng thích nghi với chuỗi ngày làm việc từ xa và duy trì được năng suất công việc như ý muốn? Nếu bạn đang lo lắng về điều này, dưới đây là các cách để làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch, giúp bạn luôn đảm đúng tiến độ công việc.

7 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch covid 19

Làm việc tại nhà – Liệu bạn có thể dễ dàng thích nghi với chuỗi ngày làm việc từ xa

1. Không làm việc trên giường

Ngôi sao truyền hình nổi tiếng nước Mỹ Lauren Conrad  từng có một câu nói khá ấn tượng về điều này: “Your bed is for sex and sleep” tạm dịch “giường ngủ chỉ dành cho 2 thứ: ngủ và tình dục”. Thật vậy, bạn nên thực hiện tất cả công việc còn lại ở bất kỳ nơi đâu, miễn là bên ngoài giường ngủ. Khoa học đồng ý rằng bộ não của chúng ta đã được thiết lập để đánh đồng giường ngủ với việc đi ngủ.

Chính vì thế, việc xử lý công việc trên giường sẽ khiến bạn khó tập trung cao độ và thường kết thúc bằng việc nằm xuống ngủ thiếp đi hoặc sa lầy vào các thiết bị điện tử. Tốt hơn hết, hãy dành một khu vực riêng trong nhà, tránh phòng ngủ càng xa càng tốt để tập trung và hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị một góc làm việc “sang, xịn, mịn” cũng sẽ giúp truyền cảm hứng làm việc hơn. Cùng Vua Nệm dạo quanh một vòng để xem góc làm việc “ nhìn vào là muốn vào làm ngay” của một số cư dân mạng trong mùa dịch Covid này nhé!

7 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch covid 19

Làm việc tại nhà – Chuẩn bị một góc làm việc “sang, xịn, mịn” cũng sẽ giúp truyền cảm hứng làm việc hơn.

2. Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu làm việc là bây giờ

Đừng để thói quen trì hoãn giết chết sự chủ động trong công việc của bạn. Khi bạn ở trong môi trường làm việc luôn được bao quanh bởi đồng nghiệp và sếp, hiệu ứng tâm lý “mình không thể vô dụng”, “tất cả mọi người đều đang làm việc và mình cũng vậy” sẽ giúp bạn luôn trong trạng thái năng nổ với công việc và bắt tay vào giải quyết các vấn đề. Nhưng đối với “working from home”, bạn sẽ chẳng cảm thấy một áp lực nào cả, điều đó thoạt đầu sẽ khiến nhiều người thích thú nhưng chỉ sau vài ngày nó có thể là cái bẫy chết người.

Mỗi sáng thức dậy, bạn sẽ cho bản thân hàng ngàn lý do để trì hoãn việc ngồi vào bàn làm việc, chẳng hạn như ngủ thêm một chút, đọc nốt một mẩu tin về tình hình chống dịch covid, trả lời nốt một cái tin nhắn facebook,… Để đánh bại tất cả các sự cám dỗ này, xin hãy luôn nhớ: Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu làm việc là bây giờ.

Nếu bạn cảm thấy hơi nản với khối lượng công việc đồ sộ cần giải quyết, hãy bắt đầu từ những nhiệm vụ đơn giản nhất. Việc hoàn thành các công việc nhỏ này sẽ tạo cho bạn cảm giác chiến thắng vào đầu ngày và hăng hái hơn với các phần việc phức tạp hơn.

7 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch covid 19

Làm việc tại nhà – Thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu làm việc là bây giờ.

3. Ăn mặc chỉn chu 

Nghe hơi thiếu thực tế một chút nhưng mẹo này rất hiệu quả đấy. Các chuyên gia tâm lý giải thích rằng việc ăn mặc chỉn chu sẽ giúp đánh lừa bộ não như thể bạn vẫn đang có một ngày làm việc bình thường và luôn sẵn sàng cho công việc. Nếu lăn lộn trong núi việc với một bộ đồ ngủ, bạn rất khó để tập trung hoàn thành chúng. Bên cạnh đó, một số công việc đòi hỏi trao đổi trực tuyến với đối tác, nếu bạn mặc trên người một bộ đồ lịch sự thay vì đồ ngủ thì sẽ tránh được nhiều tình huống xấu hổ.

4. Tránh bị phân tâm bởi việc sử dụng mạng xã hội và các thiết bị điện tử

Bạn có bao giờ đang làm thì dừng tay lại để kiểm tra thông báo từ facebook? Mạng xã hội và những món đồ công nghệ là “kẻ đầu sỏ” khiến chúng ta dễ dàng xao nhãng công việc trong cuộc sống hiện đại. Để khắc phục thói quen xấu này, bạn không nên đặt các thiết bị điện tử như TV, máy tính bảng quá gần với tầm mắt và tầm với.

Đối với điện thoại, nếu không muốn bỏ lỡ các tin nhắn quan trọng từ đồng nghiệp, bạn có thể đặt chúng gần tầm với nhưng cũng hạn chế dừng công việc để kiểm tra tin nhắn từ bất kỳ nền tảng xã hội nào khác. Khi bạn thực sự muốn tập trung vào công việc, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng và đặt nó ra xa khỏi tầm nhìn. Một mẹo nữa là đăng thoát toàn bộ các tài khoản như netflix, facebook,… trên máy tính khi làm việc để tránh “vô tình” mở lên.

7 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch covid 19

Làm việc tại nhà – Khi bạn thực sự muốn tập trung vào công việc, hãy để điện thoại ở chế độ im lặng v

5. Không gian làm việc yên tĩnh 

Dù bạn làm việc ở đâu thì cũng nên cố gắng giữ cho không gian làm việc yên tĩnh nhiều nhất có thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng một không gian làm việc quá ồn ào, lộn xộn sẽ giảm năng suất làm việc và khả năng tập trung. Nếu không gian làm việc ở nhà không thể lọc các tạp âm từ môi trường bên ngoài như tiếng xe cộ, tiếng người nói chuyện,… bạn có thể đeo tai nghe chống ồn. Bên cạnh đó, bạn có thể mua các sản phẩm gối tựa lưng, gối kê cổ, nệm ngồi để cảm thấy thoải mái hơn.

6. Phân chia thời gian nghỉ và làm việc 

Bạn nên sắp xếp và chia nhỏ công việc với những khoảng nghỉ hợp lý để có thời gian điều hòa tinh thần và sức khỏe thay vì tập trung làm việc liên tục. Tốt hơn hết, bạn nên tập trung xử lý các công việc khẩn cấp nhất trước và lên kế hoạch xử lý các công việc còn lai một cách khoa học để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe do làm việc quá sức.

7 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch covid 19

Làm việc tại nhà – Bạn nên sắp xếp và chia nhỏ công việc với những khoảng nghỉ hợp lý

7. Tự thưởng cho bản thân

Hãy giơ tay nếu bạn từng được “dụ kẹo” vào thời thơ ấu nhé! Thói quen “thích được thưởng” đã hằn sâu trong tiềm thức của chúng ta ngay từ khi còn bé và nó có thể phục vụ để giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Biết cách tự thưởng cho bản thân hợp lý sau những giờ tập trung làm việc tại nhà sẽ là mẹo hiệu quả để khuyến khích bản thân duy trì thói quen này.

Chẳng hạn bạn đặt mục tiêu ngày hôm nay phải hoàn thành xong tất cả công việc còn tồn đọng từ tuần trước, sau đó tự thưởng cho mình một bộ phim thật hay hoặc một cốc trà sữa chân trâu đường đen – nhưng hãy sử dụng dịch vụ đặt hàng online như Now, Grab Food,… thay vì đến nơi đông người nhé!

7 mẹo làm việc tại nhà hiệu quả cho dân văn phòng trong mùa dịch covid 19

Làm việc tại nhà – Tự thưởng cho bản thân một bộ phim hay sau giờ làm việc cũng là cách giúp năng suất công việc tốt hơn

——

Làm việc tại nhà thoạt đầu sẽ gây sự hứng thú cho nhiều người. Tuy nhiên nếu không cẩn thận, bạn có thể sa lầy vào thói quen trì trệ và khó có thể nói “KHÔNG” với các cám dỗ đến từ mạng xã hội, thiết bị điện tử. Hy vọng bài viết này đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích giúp bạn luôn làm việc hiệu quả tại nhà trong mùa dịch này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News