Fitness

7 sai lầm khi tập gym: Nắm rõ để thành công với thể hình

Sai lầm khi tập gym là một điều khó thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những sai lầm mà nếu tránh được ngay từ đầu, việc tập luyện của bạn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Khi bắt đầu tập gym, bạn sẽ phải đối mặt với một loạt các máy móc, dụng cụ, thiết bị mới mẻ mà dù có nghiên cứu trước cũng khó có thể tập đúng, tập chuẩn được. Mắc sai lầm khi tập gym là điều hoàn toàn bình thường. Theo lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ tiến bộ hơn sau mỗi lần vấp ngã.

Dù vậy, những sai lầm không đáng có vẫn sẽ xuất hiện và gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả luyện tập của bạn. Do đó, để không gây ảnh hưởng tâm lý và thể chất sau này, việc biết trước và tránh mắc những lỗi này là hoàn toàn cần thiết.

Quá lạm dụng cardio

Brooke Erickson, một chuyên gia thể hình cho biết: “Sai lầm khi tập gym nghiêm trọng nhất là quá lạm dụng cardio để giảm cân.” Khi muốn giảm cân, phần lớn người tập sẽ chọn những chiếc xe đạp hoặc máy chạy bộ để đốt đi lượng calo dư thừa.

7 sai lầm khi tập gym: nắm rõ để thành công với thể hình

Lạm dụng cardio là hoàn toàn không được khuyến khích

Điều này là không có gì là sai. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì bạn thật sự cần. Thực tế, nâng tạ mới là yếu tố chủ lực giúp tái định hình cơ thể như bạn mong muốn.

Brooke nói thêm: “Tôi để ý rằng phần lớn phụ nữ rất ngại nâng tạ vì họ sợ mình sẽ bị nam tính hóa.” Phái đẹp hãy nhớ rằng bạn không có đủ testosterone để phát triển cơ bắp cuồn cuộn.

Trừ phi bạn tập luyện rất chăm chỉ và đầu tư thật nhiều thời gian, nếu không, quá trình tập luyện của bạn chỉ đơn giản là làm săn chắc cơ và đốt năng lượng đơn thuần.

Ngại giao tiếp

Nhiều người tập mới thường dành vài ngày chỉ để tìm hiểu cách sử dụng của các loại máy móc, dụng cụ mà không chịu tham khảo những người xung quanh. Bạn hãy nhớ rằng trong phòng gym luôn có những người tận tình chỉ dẫn bạn tập luyện.

Nhờ đó, người mới bắt đầu sẽ tránh được những sai lầm không đáng có. Vì thế, thay vì đoán mò, học hỏi từ một người giàu kinh nghiệm sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian đấy.

Tập sai tư thế

Kathleen Tesori, một người mẫu chuyên về thể hình, chỉ ra rằng: “Người ta thường tham tập nặng mà quên đi rằng điều quan trọng nhất là tư thế phải chuẩn. Nâng tạ nặng quá sức là một trong những sai lầm khi tập gym làm tiêu tốn nhiều thời gian vô bổ nhất.”

7 sai lầm khi tập gym: nắm rõ để thành công với thể hình

Tập sai tư thế sẽ gây ra tổn thương không đáng có

Tập sai kỹ thuật sẽ gây ảnh hưởng xấu tới người tập, nghiêm trọng nhất là chấn thương, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng lệch cơ. Lúc này, cơ thể bạn sẽ quen với những chuyển động sai lầm đó. Nếu bạn muốn thử nâng tạ nặng, đừng ngần ngại nhờ người khác đỡ hộ bạn.

Alex Silver-Fagan, một vận động viên thể hình nổi tiếng phát biểu: “Bạn đừng nghĩ tới chuyện “lên tạ” nếu bạn chưa thực hiện động tác một cách nhuần nhuyễn và đầy đủ ROM (phạm vi chuyển động), với mức tạ hiện tại.” Một khối lượng tạ vừa đủ nhưng đúng kỹ thuật còn hơn việc nâng nặng quá sức để bị chấn thương.

Không có chương trình tập cụ thể

Khi khởi động xong, nhiều người thường tập luyện một cách rất tùy tiện, ngẫu hứng. Đây đúng là một sai lầm không đáng có khi tập gym. Kế hoạch là một điều rất cần thiết nếu bạn muốn việc tập luyện của mình đạt được hiệu quả cao.

Dù mục đích của bạn có là tăng cơ, giảm mỡ hay rèn luyện sức khỏe, quá trình của bạn đều phải tuân thủ theo một chương trình bài bản.

Ngôi sao giải IFBB pro Craig Capurso từng nói: “Một số người mới không có định hướng, một số khác tự chế ra chương trình tập của riêng mình mà không theo hướng dẫn bài bản gì cả.”

Không cho cơ thể nghỉ ngơi

Người mẫu thể hình Lawrence Ballenger cho rằng: “Một trong số những sai lầm khi tập gym lớn nhất là bạn không cho cơ thể mình những phút giây thư giãn. Đôi khi bạn cần nghỉ ngơi để việc tập luyện trở nên bớt áp lực.”

Một mẹo nhỏ cho bạn là sau khoảng 2 tháng rèn luyện, hãy thử sắp xếp một tuần nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi. Đây là một bí quyết để “gymer” lấy lại tinh thần và tự nhủ rằng mình sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tập luyện một cách cứng nhắc

Trên thực tế, một số người có kế hoạch tập luyện rất tốt và bài bản. Tuy nhiên, họ lại tuân thủ kế hoạch một cách máy móc từ năm này qua tháng nọ.

Vận động viên của NutraBio, Zane Hadzick khuyên bạn: “Đừng trở thành một cỗ máy chỉ biết tập theo lập trình. Tôi biết ai cũng thích một lịch trình cố định. Tuy nhiên, nếu không thay đổi và thử thách bản thân mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ bị chững lại.”

7 sai lầm khi tập gym: nắm rõ để thành công với thể hình

Nếu không thay đổi và thử thách bản thân mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ bị chững lại

Vì khi lặp lại các bài tập trong một thời gian dài, cơ thể biết rõ bạn sắp làm gì và não sẽ cho ra một cơ chế thích nghi, từ đó khiến các cơ bắp không thể phát triển. Người tập nên đổi thứ tự các bài tập hoặc tăng tạ lên một chút để cơ thể không kịp thích nghi.

Chạy theo số đông

Nhiều người tập thể hình, dù mới hay cũ đều bị “lọt thỏm” giữa phòng gym. Điều này có nghĩa là bạn rất dễ bị ảnh hưởng bởi người khác, thấy ai tập gì cũng làm theo, thậm chí là bắt chước cả cân nặng của tạ.

Đó là điều không nên vì mỗi người đều có một thể trạng và cơ thể khác nhau, nên đừng bắt chước ai cả và hãy tập đứng sức, đúng với kỹ thuật. Các sai lầm khi tập gym là điều mà không ai mong muốn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News