Dinh Dưỡng

7 thực phẩm giúp giải độc gan bảo vệ gan khỏe mạnh mỗi ngày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến gan bị suy yếu. Một trong số đó chính là do thói quen ăn uống không lành mạnh như dùng nhiều rượu bia, ăn nhiều thịt mỡ, ăn cay nóng,… Nhưng ít ai biết rằng có thể giúp cơ thể giải độc gan ngay cả trong khi ăn. Trong bài viết hôm nay, BlogAnChoi sẽ giới thiệu đến bạn 7 thực phẩm giúp giải độc gan tốt nhất mà bạn nên ăn mỗi ngày.

Nội dung chính

    1. Sôcôla đen

    Ăn socola đen rất lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy, magie trong socola đen giúp bảo vệ và tăng cường các hoạt động của gan. Ngoài ra, socola đen còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt các tế bào gây nên bệnh ung thư nguy hiểm. Dùng socola đen với người bị bệnh tiểu đường giúp loại bỏ chất béo xấu, ổn định đường huyết tốt hơn.

    Socola đen có khả năng giảm tích tụ chất độc trong gan (Ảnh: Internet)

    Hiện nay socola được bán rất nhiều tại các cửa hàng hay siêu thị vì thế bạn dễ dàng tìm mua loại mà mình cần. Mặc dù socola rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng nên ưu tiên dùng socola đen thay vì dùng loại có nhiều sữa hay ít ca cao sẽ có nhiều chất béo và đường.

    2. Tỏi

    Tỏi là loại gia vị quen thuộc trong bữa cơm của gia đình Việt Nam. Nhiều món ăn hoặc nước chấm không thể thiếu tỏi vì hương vị đặc trưng của nó. Tỏi có vị cay nồng kích thích vị giác, cũng nhờ đặc tính này tỏi được xem là “chất chống viêm” rất tốt cho cơ thể.

    Tỏi có khả năng kháng viêm và diệt khuẩn rất tốt (Ảnh: Internet)

    Tỏi chứa chất chống oxy hóa, chống viêm và diệt khuẩn rất tốt nên có khả năng giải độc cho gan rất hiệu quả. Chất allicin có trong tỏi giúp giảm tích tụ các độc tố và tăng cường chức năng hoạt động của gan. Bạn có thể dùng tỏi mỗi ngày để giúp cơ thể tăng thêm sức đề kháng và hệ miễn dịch.

    3. Các loại hạt

    Có rất nhiều loại hạt mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà bạn sử dụng hàng ngày như hạt óc chó, mắc ca, quả hạnh đào (bên trong là hạnh nhân),… Các loại hạt này giúp giảm cholesterol trong cơ thể, cung cấp nhiều vitamin, ngoài ra còn có thêm photpho là loại dưỡng chất rất tốt cho gan.

    Chất photpho trong hạt giúp bảo vệ sức khỏe của gan (Ảnh: Internet)

    Photpho trong hạt giúp chuyển hóa lipid ngăn ngừa và giảm tích tụ chất béo xấu trong gan, nhờ đó gan sẽ được giảm chất độc cũng như giảm áp lực khi hoạt động nhiều hơn. Ăn nhiều hạt còn giúp chống lão hóa, vóc dáng cân đối và làm đẹp cho làn da.

    4. Rau bina

    Rau bina còn được gọi là rau chân vịt là một loại rau vừa có thể chế biến thành món ăn vừa có thể sử dụng để làm nguyên liệu cho các thức uống. Khi ăn rau bina bạn sẽ thu nạp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho gan như vitamin B1, kẽm, protein, vitamin B6, vitamin K, sắt, magie,… Trong đó còn có những nhóm chất giúp xương khớp chắc khỏe.

    5. Chế phẩm từ sữa

    Các chế phẩm từ sữa thường khiến nhiều người ngại dùng vì chứa hàm lượng chất béo cao, nhiều đường không tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, nhiều chế phẩm từ sữa giúp cơ thể thêm khỏe mạnh và cải thiện sức khỏe của các cơ quan.

    Các thực phẩm như phô mai, sữa chua, sữa tươi đều có lợi cho sức khỏe như giúp quá trình đông máu, dẫn truyền thần kinh, giải phóng hormone, nhờ đó mà gan cũng được hỗ trợ đào thải chất độc thuận lợi hơn.

    Sữa, phô mai hay sữa chua đều là những thực phẩm rất tốt cho gan (Ảnh: Internet)

    Bạn có thể lựa chọn các loại sản phẩm ít đường như sữa chua và sữa tươi không đường để giúp cơ thể không thu nạp quá nhiều thành phần này. Với phô mai, bạn cũng có thể chọn loại ít béo hoặc kết hợp với các loại thực phẩm khác giúp cải thiện sức khỏe.

    6. Trà xanh

    Trà xanh mặc dù có thể tạo cảm giác “say” và khó ngủ cho người dùng, tuy nhiên đây lại là loại thảo dược có thể chữa được nhiều bệnh lý của cơ thể. Trong trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chống gốc tự do rất tốt cho cơ thể. Điều này hỗ trợ gan thải độc thuận lợi cũng như tăng cường các chức năng hoạt động.

    Trà xanh có khả năng kháng viêm và kháng khuẩn cho gan (Ảnh: Internet)

    Uống trà xanh còn giúp cơ thể loại bỏ chất béo xấu, thanh lọc cơ thể, giảm hình thành mụn trên làn da rất tốt. Tuy nhiên bạn cũng không nên dùng quá nhiều trà xanh vì có thể khiến bạn bị nghiện và khó ngủ.

    7. Cà phê

    Cũng giống như trà xanh, cà phê cũng là loại thức uống có thể khiến bạn “say” và khó ngủ. Mặc khác, cà phê còn có thêm caffeine là chất gây nghiện nên cũng được khuyến cáo không nên dùng cho một số người. Tuy nhiên caffeine lại là chất chống oxy hóa rất tốt cho gan. Nó có thể kích thích hoạt động và giảm tích tụ chất độc trong gan rất hiệu quả.

    Uống khoảng 2-3 tách cà phê mỗi ngày giúp gan khỏe mạnh hơn (Ảnh: Internet)

    Mặc dù cà phê rất tốt cho sức khỏe nhưng loại thức uống này cũng không nên dùng quá nhiều trong ngày. Bạn chỉ nên uống khoảng 2-3 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp gan khỏe mạnh hơn.

    Mời bạn xem thêm các bài viết về sức khỏe khác:

    Hy vọng mọi người đã có cho mình thêm những thông tin bổ ích nhất về lợi ích của nho rồi nhé!

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News