Sức Khoẻ

8 điều cần biết khi bắt đầu tập luyện yoga sau tuổi 50

Yoga là bộ môn dành cho tất cả mọi người. Ở độ tuổi nào, chúng ta cũng có thể bắt đầu tập yoga để cải thiện và nâng cao sức khỏe.

Ở tuổi 50, rất nhiều người ngại bắt đầu tập yoga hoặc tham gia các lớp yoga nâng cao vì cho rằng ở tuổi này, cơ thể đã kém linh hoạt và tập luyện sẽ rất khó. Thực tế, yoga có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, mặc dù người lớn tuổi tập yoga sẽ đòi hỏi những kỹ thuật đặc biệt nhưng nếu tập đều đặn thì lợi ích mang lại là rất lớn.

Ba mẹ bạn yêu thích và có ý định tập yoga nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Do chỉ mới làm quen với yoga nên những buổi tập đầu, ba mẹ bạn cảm thấy quá khó và không làm theo kịp hướng dẫn của giáo viên? Nếu ba mẹ bạn đang rơi vào tình huống này, bạn hãy dành vài phút xem qua một vài bí quyết của LEEP.APP và hướng dẫn lại cho ba mẹ mình nhé.

1. Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu tập

Hầu hết các bác sĩ đều khuyến cáo người lớn tuổi nên tập yoga bởi bộ môn này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, sự nhanh nhẹn, linh hoạt, đồng thời ngăn ngừa các cơn đau mãn tính. Tuy nhiên, không phải lớp yoga nào cũng phù hợp, nếu không biết gì mà đăng ký đại một lớp yoga tại trung tâm, ba mẹ sẽ khó thích nghi và theo kịp.

Trước khi đăng ký lớp yoga, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng sức khỏe của ba mẹ. Nếu ba mẹ có các vấn đề về lưng, đầu gối, hông hoặc mật độ xương thấp, bạn cần đăng ký lớp có nhịp độ chậm, giáo viên được đào tạo bài bản, chuyên dạy yoga cho những người bị xương khớp. Bởi nếu không, ba mẹ có thể thấy cực kỳ khó chịu khi tập và khó duy trì được thói quen tập yoga lâu dài.

2. Tìm kiếm lớp yoga phù hợp

Bạn có thể hỏi bạn bè, người thân để xem ba mẹ họ học yoga ở đâu. Thông thường, ở các trung tâm dạy yoga việc phân loại các lớp không dựa theo tuổi. Nếu tìm kiếm lớp yoga cho ba mẹ, bạn có thể cân nhắc tìm hiểu các lớp có nhịp độ chậm như “Gentle yoga” hay “Yoga cơ bản”. Trước khi đăng ký, hãy đến trung tâm để được tư vấn kỹ để xem các bài tập có phù hợp với ba mẹ hay không.

8 điều cần biết khi bắt đầu tập luyện yoga sau tuổi 50

Tìm kiếm lớp yoga phù hợp cho ba mẹ

Còn nếu bạn sợ ba mẹ học ởi trung tâm sẽ không theo kịp hoặc không được hướng dẫn kỹ, bạn có thể mời giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp của LEEP.APP để hướng dẫn cho ba mẹ. Việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần tải LEEP.APP về máy, chọn giáo viên dạy yoga phù hợp và kết nối. Giáo viên dạy yoga của LEEP.APP sẽ chủ động liên hệ để đặt lịch tập phù hợp. Nếu ba mẹ có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, bạn cũng có thể chia sẻ để giáo viên của LEEP.APP thiết kế một giáo án phù hợp nhất. Do đây là hình thức dạy yoga 1 kèm 1 nên giáo viên sẽ hướng dẫn rất chi tiết, từ từ từng động tác 1 để ba mẹ dễ tập theo.

3. Khởi động là phần quan trọng nhất của việc luyện tập

Đối với người lớn tuổi, do các khớp cứng hơn nên việc làm nóng có thể mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, bạn hãy dặn ba mẹ khởi động thật kỹ. Các giáo viên dạy yoga có thể hướng dẫn khởi động với các động tác đơn giản như bài tập chào mặt trời. Việc khởi động kỹ không chỉ giúp hỗ trợ việc tập luyện mà còn giúp người lớn tuổi cảm thấy thoải mái và thư thái suốt cả ngày!

4. Tập yoga với ghế

Để thực hiện động tác dễ dàng hơn, người lớn tuổi có thể dùng ghế để hỗ trợ. Nếu ba mẹ có nhu cầu, bạn có thể chia sẻ với giáo viên trước khi khóa học bắt đầu. Tuy nhiên, ở những động tác nghỉ ngơi, thư giãn, người tập vẫn cần nằm trên sàn. Nếu ba mẹ bạn gặp khó khăn trong việc đứng lên ngồi xuống, bạn hãy nói với giáo viên để ba mẹ tập những tư thế này với ghế.

5. Tìm một lớp yoga có cả thực hiện động tác, bài tập thở và thiền

8 điều cần biết khi bắt đầu tập luyện yoga sau tuổi 50

Thiền và bài tập thở là một phần rất quan trọng của yoga

Khi tìm lớp yoga, bạn chỉ đừng nên chú trọng vào việc thực hiện động tác. Thiền và bài tập thở là một phần rất quan trọng để biến yoga trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Các bài tập thở sẽ giúp người lớn tuổi biết cách thở đúng để tăng cường sức khỏe, trong khi thiền giúp tăng trí nhớ, sự tập trung và kiểm soát các cơn đau.

Tuy nhiên, cũng không nên chọn lớp chỉ có thiền bởi việc thực hiện các tư thế yoga cũng rất có lợi. Tập các động tác trước khi thiền sẽ tạo sự chuẩn bị để cơ thể có thể ngồi thoải mái trong thời gian dài. Dù ba mẹ có thích thiền đi nữa thì bạn vẫn bạn nên khuyến khích ba mẹ tập thêm các bài tập khác như đi bộ để tăng hiệu quả của việc thực hành thiền.

6. Trang bị dụng cụ tập yoga cá nhân

Bạn nên trang bị một tấm thảm yoga riêng cho ba mẹ để đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra, trước khi tham gia buổi tập đầu tiên, bạn cũng nên dặn ba mẹ mặc quần áo co giãn, thoải mái, không quá rộng cũng không quá chật.

7. Đến lớp sớm 10 phút và cho giáo viên biết tình trạng sức khỏe

Việc chia sẻ trực tiếp với giáo viên sẽ giúp họ có những điều chỉnh về giáo án trước buổi tập. Nếu đến sát giờ, ba mẹ  sẽ không có thời gian chia sẻ, giáo viên cũng sẽ không biết để cung cấp các bài tập phù hợp.

8. Duy trì việc tập luyện đều đặn

Mỗi ngày chỉ cần tập một thời gian ngắn cũng có thể đem đến nhiều lợi ích. Do đó, bạn hãy khuyến khích ba mẹ duy trì thói quen tập đều đặn từ 10 đến 20 phút mỗi ngày. Nếu ba mẹ không có thời gian, bạn có thể sắp xếp để ba mẹ  tham gia buổi tập ngắn với giáo viên dạy yoga riêng của LEEP.APP.

Yoga rất tốt đối với sức khỏe người lớn tuổi. Bạn hãy khuyến khích ba mẹ thử bộ môn này ngày hôm nay để rèn luyện sức khỏe, đồng thời có cuộc sống hạnh phúc, vui tươi và khỏe mạnh bên con cháu.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News