Nhà Đất

8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị

Có rất nhiều yếu tố để cuộc giao dịch mua bán nhà được thành công. Đối với người mua, bên cạnh việc có sẵn nguồn tài chính, cũng cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ như: chứng minh thư( căn cước công dân), hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, hợp đồng lao động hay bảng lương... để việc mua bán được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn.
  • Vậy nên, để những thủ tục pháp lý này được diễn ra thuận lợi nhất, người mua nhà nên chú ý chuẩn bị đầy đủ 2 nhóm giấy tờ: nhóm bắt buộc phải chuẩn bị và nhóm có thể cần tới.

Nhóm giấy tờ người mua nhà bắt buộc cần phải có bao gồm:

8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị

Giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị

1. Chứng minh nhân dân( căn cước công dân) cả bản chính và bản sao. 2. Hộ khẩu: chuẩn bị cả bản chính và bản sao. 3. Giấy đăng ký kết hôn (nếu như đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu như chưa kết hôn). 4. Trong trường hợp người nước ngoài muốn mua căn hộ chung cư hoặc nhà ở trong những dự án nhà ở thương mại, cần phải chuẩn bị hộ chiếu còn giá trị có đầy đủ dấu xác nhận nhập cảnh của cơ quan xuất nhập cảnh tại Việt Nam (và không thuộc vào những trường hợp được miễn trừ, ưu đãi về ngoại giao). 5. Khi bạn muốn đứng tên chung một sổ đỏ, người đứng tên cùng cũng phải chuẩn bị chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và phải cùng người mua còn lại ký tá vào hợp đồng giao dịch mua bán chuyển nhượng bất động sản tại văn phòng công chứng. Nhóm giấy tờ người mua nhà có thể cần tới bao gồm: 6. Nếu người mua nhà phải thế chấp để vay tiền ngân hàng để mua bất động sản, sẽ phải chuẩn bị khá nhiều giấy tờ. Đó là: đơn vay thế chấp bằng chính tài sản được hình thành từ vốn vay, bản sao giấy xác nhận độc thân hoặc bản sao giấy đăng ký kết hôn, bản sao CMND( CCCD), hộ khẩu hoặc KT3 (sổ tạm trú). Cần đầy đủ mọi giấy tờ chứng minh thu nhập thông qua những hợp đồng cho thuê nhà hoặc qua hợp đồng lao động hay sao kê tài khoản chuyển lương từ ngân hàng… Hợp đồng giao dịch mua bán nhà ở được công chứng, sổ hồng, thông báo trước bạ và bản vẽ hiện trạng nhà đất cũng nên chuẩn bị. 7. Nếu người mua nhà phải vay tín chấp (vay không có thế chấp) ở ngân hàng, người mua cần phải chuẩn bị: CMND( CCCD) hoặc hộ chiếu, sổ hộ khẩu hoặc KT3, giấy phép xin vay tín chấp, hồ sơ chứng minh đang làm việc (hợp đồng lao động, bảng sao kê lương hàng tháng…). 8. Khi hoàn tất những hợp đồng công chứng hoặc hợp đồng giao dịch mua bán đất, người mua phải tới Chi cục thuế cấp huyện để hoàn thành tờ khai và nộp lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị của lô đất đó. Người mua vẫn phải có chứng minh nhân dân( CCCD ), sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ( nếu chưa kết hôn ). Một việc chúng tôi cũng khuyên người mua nhà nên chú ý nữa chính là hãy sao y công chứng những giấy tờ cần thiết nhiều bản để thuận lợi hơn khi hoàn thành những thủ tục hành chính. Hơn nữa, khi người mua đóng những loại lệ phí, bạn nên cất, giữ lại biên lai nhỡ khi có trường hợp cần tới. Khi tiến hành đặt cọc tiền,người mua nhà cũng nên lập thành văn bản và bạn cũng có thể yêu cầu công chứng hợp đồng đặt cọc này để bảo vệ quyền lợi cho mình sau này nhé. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm kiến thức cho mình khi muốn mua nhà nhé. Hãy chia sẻ cho bạn bè và người thân nếu thấy bài viết hay và có ích nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News