Sức Khoẻ

8 loại hình yoga phù hợp với vận động viên

Yoga là bộ môn có thể mang lại sự hỗ trợ rất lớn cho các vận động viên. Tuy nhiên, yoga có quá nhiều loại hình và nhiều vận động viên băn khoăn không biết nên chọn loại hình yoga nào là phù hợp.

Đối với các vận động viên, yoga có thể mang đến vô vàn những lợi ích về sức khỏe, từ việc tăng cường sức mạnh, cải thiện sự dẻo dai cho đến việc nâng cao nhận thức cơ thể. Yoga có rất nhiều loại hình và mỗi loại hình đều có thể đem đến cho các vận động sự hỗ trợ nhất định. Dưới đây là một số loại hình yoga phù hợp với vận động viên mà LEEP.APP đã sưu tầm, tùy thuộc vào sở thích, đặc điểm và mong muốn của bản thân mà các vận động viên có thể chọn cho mình loại hình phù hợp.

Các loại hình yoga có cường độ thấp

1. Loại hình Hatha yoga

Đối với người mới làm quen với yoga, hatha yoga là sự lựa chọn hoàn hảo. Đây là loại hình yoga cơ bản và rất đơn giản, khi tập, bạn cũng chỉ cần giữ tư thế trong một khoảng thời gian ngắn trong vài nhịp thở. Các bài tập thuộc loại hình yoga này sẽ giúp các vận động viên cải thiện sự linh hoạt và đem đến cảm giác thư thái khi được giải tỏa hết căng thẳng.

Lợi ích: Tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ thể, cải thiện khả năng thăng bằng, giảm căng thẳng, tăng khả năng phục hồi và nhận thức cơ thể.

Thời điểm nên tập: Bạn có thể tập vào ngày nghỉ, sau khi luyện tập, ngay khi thức dậy và trước khi đi ngủ.

2. Loại hình Yin yoga

8 loại hình yoga phù hợp với vận động viên

Mục tiêu chính của yin yoga là cải thiện tính linh hoạt, đồng thời giúp cơ thể phục hồi nhanh và hiệu quả

Yin yoga là loại hình yoga nhẹ nhàng với nhịp điệu chậm rãi. Ở loại hình yoga này, các tư thế sẽ được giữ trong một thời gian dài và thường trong trạng thái thiền định. Mục tiêu chính của loại hình này là cải thiện tính linh hoạt, đồng thời giúp cơ thể phục hồi nhanh và hiệu quả hơn.

Lợi ích: Tăng khả năng phục hồi, giảm căng thẳng, cải thiện sự linh hoạt và tăng nhận thức cơ thể.

Thời điểm nên tập: Bạn có thể tập vào ngày nghỉ, khi cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc trước khi đi ngủ.

3. Yoga phục hồi hay restorative yoga

Đúng như tên gọi, mục tiêu chính khi tập restorative yoga là phục hồi cơ thể. Các bài tập thuộc loại hình này cực kỳ nhẹ nhàng và sự êm ái là điều duy nhất được hướng đến. Hầu hết các tư thế sẽ thực hiện trong tư thế ngồi hoặc nằm. Phần lớn thời gian của buổi tập là dành cho việc thở, làm chậm và giúp cơ thể trở nên bình tĩnh hơn.

Lợi ích: Tăng khả năng phục hồi, nhận thức cơ thể, giảm căng thẳng

Thời điểm nên tập: Bạn có thể tập vào ngày nghỉ, khi cảm thấy lo lắng, căng thẳng cao hoặc trước khi đi ngủ.

Các loại hình yoga có cường độ cao

Bạn nên tập các bài tập này một cách độc lập thay vì tập luyện bổ sung cho các bộ môn khác.

4. Vinyasa

8 loại hình yoga phù hợp với vận động viên

Vinyasa yoga giúp kiểm soát cơ thể, cải thiện sự linh hoạt, khả năng thăng bằng

Vinyasa flow có nhịp điệu nhanh hơn nhiều so với các loại yoga kể trên. Khi tập, bạn sẽ phải chuyển đổi liên tục với một hơi thở đều đặn. Các tư thế thường được sắp xếp theo một trình tự cụ thể. Ở mỗi lớp, bạn sẽ tập duy nhất một chuỗi các động tác, nếu muốn đổi một chuỗi khác, bạn sẽ phải đổi sang lớp vinyasa cao hơn. Nhìn chung, khi tập vinyasa yoga, bạn sẽ có xu hướng di chuyển rất nhanh. Điều này khiến tim đập nhanh hơn so với khi tập yoga phục hồi.

Lợi ích: Kiểm soát cơ thể, cải thiện sự linh hoạt, khả năng thăng bằng, tăng cường sức mạnh và nâng cao sức khỏe tim mạch

5. Ashtanga

Tương tự như vinyasa yoga, loại hình yoga này cũng bao gồm việc thực hiện một chuỗi các động tác nhưng vẫn tập trung vào hơi thở. Đối với những người thích sự nhất quán và lặp lại, ashtanga yoga sẽ là một sự lựa chọn tốt.

Lợi ích: Kiểm soát cơ thể, cải thiện linh hoạt, khả năng thăng bằng, tăng cường sức mạnh và nâng cao sức khỏe tim mạch.

6. Bikram yoga

8 loại hình yoga phù hợp với vận động viên

Các tư thế được thực hiện trong môi trường có nhiệt độ khoảng 40°C

Bikram yoga  có nguồn gốc từ hatha yoga nhưng lại giống với ashtanga yoga vì chỉ sử dụng 26 tư thế và tạo thành một chuỗi các động tác được thực hiện trong thời gian 90 phút. Tuy nhiên, điều đặc biệt là việc thực hiện các tư thế sẽ được diễn ra trong môi trường có nhiệt độ khoảng 40°C.

Lợi ích: Kiểm soát cơ thể, tăng khả năng linh hoạt, giữ thăng bằng, sức mạnh và cải thiện tim mạch.

7. Hot yoga hay yoga nóng

Hot yoga tương tự như vinyasa yoga nhưng loại hình yoga này có nhiều động tác hơn và được thực hiện ở môi trường có nhiệt độ cao như bikram yoga.

Lợi ích: Kiểm soát cơ thể, cải thiện sự linh hoạt, khả năng thăng bằng và sức mạnh của cơ thể.

8. Power yoga

8 loại hình yoga phù hợp với vận động viên

Power yoga có nguồn gốc từ hatha yoga nhưng loại hình yoga này tạo ra nhiều thách thức hơn

Power yoga có nguồn gốc từ hatha yoga nhưng loại hình yoga này tạo ra nhiều thách thức hơn do nó đòi hỏi bạn phải thực hiện nhiều tư thế khó và phải giữ các tư thế trong thời gian dài. Ngoài ra, loại hình yoga này cũng tập trung nhiều vào việc tăng sức mạnh cho phần thân trên và cơ bụng hơn các hình thức yoga khác.

Lợi ích: Kiểm soát cơ thể, cải thiện sự linh hoạt, khả năng thăng bằng và sức mạnh.

Trên đây là 8 loại hình yoga phù hợp mà các vận động viên có thể cân nhắc lựa chọn để tăng cường sức khỏe và cải thiện hiệu suất tập luyện.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News