Khỏe - Đẹp

8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh

Không sợ thất bại, tập luyện kiên trì, luôn khởi động trước khi ra sân, ngủ sớm và ngủ đủ giấc,... là những bí quyết giúp các cầu thủ duy trì sức khỏe siêu phàm, đóng góp cho những trận cầu hấp dẫn nhất hành tinh.

Thói quen là những điều định hình nên sức khỏe và thành công trong cuộc sống của chúng ta. Nếu hình thành nên những thói quen tốt, bạn có thể giúp cho chặng đường đi của mình trải thêm nhiều hoa hồng và thành công rực rỡ hơn.

Để có thể thành công trong cuộc sống, trước hết bạn phải cần thật khỏe mạnh. Và sức khỏe có được là nhờ những thói quen lành mạnh. Những thói quen rất tốt cho sức khỏe sau của các cầu thủ bóng đá là điều mà bạn có thể học hỏi và ứng dụng trong cuộc sống.

1. Luôn kiên trì, không nản chí

Luyện tập thể thao đòi hỏi sự kiên trì, bạn không thể thành thạo các kỹ năng ghi bàn chỉ trong một sớm một chiều. Đó là điều mà các cầu thủ sẽ chia sẻ với bạn trên sân cỏ. Tương tự, ở ngoài đời, để có thân hình săn chắc, cơ bụng 6 múi như các cầu thủ, bạn sẽ phải tập luyện đều đặn mỗi ngày và cần có thời gian. Điều quan trọng là không được nản chí.

8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh

Theo cầu thủ bóng đá nổi tiếng Harry Kane, điều quan trọng là bạn phải luyện tập mỗi ngày để duy trì thể lực tốt

Khi bạn đá trượt bóng ra khỏi lưới, thay vì buồn bã chán nản, hãy mỉm cười. Bạn không ít lần chứng kiến các đội bóng bị dẫn trước đã lội ngược dòng ngoạn mục và giành chiến thắng. Đó là nhờ tinh thần thép, không nản chí. Khi thất bại, họ đã không nản lòng mà tìm cơ hội khác để ghi bàn.

Đó là lý do tại sao không nản chí, tinh thần “quả cảm” được coi là chìa khóa thành công của nhiều đội bóng, là điều mà bạn cũng có thể ứng dụng trong tập luyện thể thao và trong cuộc sống nói chung.

2. Tập luyện đều đặn

Đối với các cầu thủ bóng đá, tập luyện hàng ngày từ 1-3 tiếng được coi là vừa sức. Theo cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới Harry Kane, điều quan trọng là phải tập luyện đều đặn.

Bạn từng nghe đâu đó người ta nói rằng tập luyện hàng giờ liền mỗi ngày; trên thực tế, trong hầu hết trường hợp, không phải là thói quen lành mạnh của các cầu thủ.

Nếu bạn tập luyện tới 8 tiếng mỗi ngày, các cơ bắp của bạn sẽ bị kiệt sức, khiến bạn không còn đủ sức để chạy trên sân cỏ vào ngày hôm sau nữa. Hơn nữa, tập luyện quá sức còn làm gia tăng tình trạng chấn thương. Vì vậy, tập luyện quá đà không phải là điều mà các cầu thủ muốn.

Do đó, tập luyện đều đặn từ 1-3 tiếng mỗi ngày để tăng sức bền và sức mạnh cơ thể được coi là vừa sức với các cầu thủ. Bằng cách tập luyện đúng mực, bạn sẽ giữ cho cơ bắp không bị kiệt sức. Tập luyện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp gia tăng thể lực lên nhiều hơn so với tập luyện chỉ trong một ngày.

Khi tập luyện, điều quan trọng là hãy lắng nghe cơ thể mình, lựa chọn bài tập và hình thức tập luyện phù hợp với thể trạng và cơ địa của mình nhất.

3. Tầm quan trọng của bài tập khởi động và giãn cơ

Đây là một trong những thói quen rất cần thiết của các cầu thủ bóng đá mà đôi khi những người trẻ có thể không để tâm.

Trước khi thực hiện các động tác giãn cơ, bạn nên khởi động trước. Bởi nếu không khởi động, bạn sẽ bị đau cơ.

8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh
8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh
8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh
8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh
8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh

Trước mỗi trận đấu, các cầu thủ thường thực hiện các bài tập khởi động và giãn cơ nhằm giảm đau cơ hay chấn thương trong trận đấu.

Nhờ khởi động trước khi thực hiện động tác giãn cơ, cơ bắp của bạn sẽ trở nên linh hoạt hơn nhiều, giảm nguy cơ chấn thương.

Nhờ việc thực hiện đều đặn những động tác khởi động, tiếp đến là giãn cơ, cơ bắp của bạn sẽ trở nên mềm dẻo, linh hoạt, giúp bạn đạt lợi thế trên trên cỏ.

4. Luôn học hỏi các kỹ thuật mới nhằm duy trì thể lực và sức bền

Đây là một trong những thói quen tốt giúp cầu thủ nổi tiếng hàng đầu thế giới như Ronaldo từng duy trì đỉnh cao sự nghiệp ở tuổi 34.

Những tên tuổi như Ronaldo, Messi hay Lewandowski liên tục lọt danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới nhờ luôn luôn học hỏi và ứng dụng những chiến thuật mới trong bóng đá.

8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh

Cầu thủ người Ba Lan Lewandowski

Cách hay nhất để học hỏi các kỹ thuật duy trì thể lực trên sân cỏ, những mẹo để duy trì sức khỏe cho cả hai hiệp là hãy dùng podcast. Có rất nhiều podcast hướng dẫn về những mẹo nhỏ trong chăm sóc sức khỏe và thể lực trên sân cỏ mà bạn có thể ứng dụng.

Ngoài ra, bạn còn nên lắng nghe lời khuyên từ huấn luyện viên và đồng đội trên sân cỏ. Những lời khuyên mang tính tích cực sẽ giúp bạn cải thiện chiến thuật cũng như sức bền của mình. Chẳng hạn như đội tuyển Tây Ban Nha thường áp dụng lối chiến thuật kiểu đá chậm rãi, khả năng cầm bóng rồi phối hợp đồng đội để ghi bàn giúp họ không bị hao mòn thể lực. Hoặc một số tiền đạo hay hậu vệ áp dụng cách lấy bóng khéo léo từ đối phương, vừa tránh thẻ vàng, thẻ đỏ lại hạn chế chấn thương cho cầu thủ.

5. Ngủ đủ giấc

Người thường sẽ chọn ngủ nướng, thức khuya để “cày” phim dài tập. Nhưng đó không phải là thói quen của các cầu thủ. Trên thực tế, các cầu thủ sinh hoạt rất khoa học và điều độ.

Cristiano Ronaldo luôn đi ngủ sớm và dậy sớm, và anh luôn ngủ đủ 8 tiếng. Anh cho biết, giấc ngủ vô cùng quan trọng bởi nhờ đó, các cơ bắp của anh được hồi phục.

Nếu là các cầu thủ, bạn cần phải ngủ ngon và ngủ sâu giấc, cũng như ngủ đủ giấc.

8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh

Ronaldo sinh hoạt rất khoa học và điều độ. Anh đi ngủ sớm và dậy sớm.

Bởi nếu chất lượng giấc ngủ kém, cầu thủ sẽ bị sa sút thể lực, giảm khả năng phản xạ, giảm hưng phấn, tăng nguy cơ bị ốm và chấn thương. Những bàn thắng có được trên sân cỏ là nhờ cảm xúc thăng hoa, tốc độ và sức bền nên thể lực và tinh thần sảng khoái là điều vô cùng quan trọng.

Để có giấc ngủ ngon, bạn nên hạn chế ánh sáng xanh (tức là ánh sáng từ màn hình máy tính, điện thoại, TV) trong giấc ngủ.

6. Giữ vững tinh thần trước mỗi trận đấu

Ai trong cuộc sống cũng gặp phải những vấn đề ưu tư phiền muộn của riêng mình có thể ảnh hưởng tới tinh thần. Tuy nhiên, nếu là một cầu thủ chuyên nghiệp, bạn sẽ biết cách bỏ lại đằng sau mọi “lo toan bộn bề”, phiền muộn trước mỗi trận đấu.

Theo ông Pep Guardiola, huấn luyện viên của đội tuyển Manchester United, có vô vàn thứ mà cầu thủ phải đối mặt mỗi ngày như thiếu tự tin, vừa trải qua ly hôn, scandal, áp lực từ truyền thông,… Có triệu thứ ảnh hưởng tới phong độ của cầu thủ. Tuy nhiên, cầu thủ chuyên nghiệp thường sẽ không để những vấn đề đó ảnh hưởng tới tâm trí của mình trước mỗi trận đấu. Đây là cách giúp họ đạt đỉnh cao và tỏa sáng.

Để làm được điều này bằng cách nào? Chẳng hạn như Thiền. Thậm chí có một số chương trình được thiết kế riêng dành cho các cầu thủ.

Ngoài ra, một số huấn luyện viên hay các cầu thủ còn có một số mẹo giúp lấy lại tinh thần và phong độ trước mỗi trận đấu. Chẳng hạn như, bạn có thể tự làm cho mình hay đồng đội một video truyền cảm hứng, trong đó bạn tự nói với bản thân rằng mình có thể làm được, mình xứng đáng được chơi trong đội tuyển bởi mình là cầu thủ tài năng. Điều này giúp bạn lấy lại sự tự tin và cách hay để bước vào trận đấu với tâm lý thoải mái.

7. Lắng nghe cơ thể mình

Các cầu thủ giỏi luôn biết thích nghi với hoàn cảnh xung quanh mình. Nếu như bạn có cảm giác đã luyện tập hơi quá sức vào ngày hôm trước, thì hãy tập nhẹ nhàng và thả lỏng hơn vào ngày hôm sau. Điều này sẽ ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi kéo dài đối với cơ thể.

Mặc dù tập luyện thường xuyên và đều đặn là điều cần thiết, nhưng bạn cũng cần nghỉ ngơi thư giãn và lắng nghe cơ thể mình.

8 thói quen giúp các cầu thủ bóng đá luôn khỏe mạnh

Wesley Sneijder

Wesley Sneijder – cựu tiền vệ nổi tiếng Hà Lan từng nói: “Bạn không thể nào ở phong độ đỉnh cao mỗi tuần được nếu bạn chỉ luôn nghĩ mỗi về bóng đá.” Đây là cách ví von về việc bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn để lấy lại năng lượng.

8. Dinh dưỡng đầy đủ

Khi tập luyện thể thao, đặc biệt là thể thao chuyên nghiệp, bạn cần phải ăn uống đủ chất và khoa học. Các cầu thủ thường có chế độ ăn giàu protein để giúp duy trì hoạt động thể lực cường độ cao. Protein không chỉ giúp xây dựng khối cơ, sữa chữa mô cơ hư hại, mà còn cung cấp năng lượng cho bạn trong trận đấu.

Ngoài ra, vitamin D và một số vitamin khác cũng cần để giúp xương chắc khỏe, tăng khả năng miễn dịch và thể lực của các cầu thủ.

Ngoài ra, nhiều đội bóng còn xây dựng dữ liệu sức khỏe để giúp theo dõi thể lực các cầu thủ. Qua đó, họ có thể cải thiện sức khỏe cho các cầu thủ tốt nhất. Các cầu thủ cũng được làm các xét nghiệm máu để phát hiện những vấn đề xảy ra đối với cơ thể.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News