Nhà Đất

80% người mua nhà lần đầu thường gặp phải 6 lỗi này!

Mua nhà là một trong những việc trọng đại trong cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, có tới 80% người mua nhà lần đầu thường gặp những lỗi cơ bản sau!

Người mua không tính hết các khoản phí

Khi mua nhà để ở, ngoài khoản tiền mua nhà bạn có thể còn phải trả thêm các khoản phí khác như: Thuế chuyển nhượng nhà đất, chi phí công chứng nếu bạn muốn thế chấp nhà để vay tiền, các chi phí về tiện ích…. Bạn cần tính toán tất cả các phí này sao cho phù hợp với ngân sách của mình.

80% người mua nhà lần đầu thường gặp phải 6 lỗi này!

Không tính toán kỹ chi phí mua nhà khiến bạn dễ gặp những vấn đề rắc rối trong tương lai

Sai lầm khi mua nhà lần đầu là không nên mua một căn nhà đắt hơn mức bạn có thể chi trả. Điều này khiến bạn gặp rắc rối trong cuộc sống cũng như sinh hoạt sau này. Nói cách khác, bạn không nên “đánh liều” mua một ngôi nhà với mức tiền quá lớn, bạn sẽ nhanh “hối hận” với quyết định này! Bởi chỉ cần 1-2 tháng chậm thanh toán cho ngân hàng, bạn đã bị liệt kê vào danh sách nợ xấu và khó khăn hơn cho những lần vay vốn sau.

Do đó, kinh nghiệm mua nhà lần đầu là bạn hãy xem xét quyền sở hữu nhà đi kèm với các chi phí bổ sung (ngoài các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng), bạn cần tiết kiệm cho các chi phí bảo trì không thể tránh khỏi, sửa chữa, điện nước… Khi mua nhà lần đầu nên chú ý thận trọng vấn đề tài chính để không gây áp lực trong suốt quá trình vay vốn.

Bị phân tâm khi mua bán

Bạn có thể bị phân tâm khi xem nhà, mua bán nhà khi mang theo trẻ nhỏ. Trẻ con hiếu dộng vì vậy khiến bạn khó tập trung để xem xét hết các vấn đề. Đi xem nhà với trẻ nhỏ có thể khiến bạn bỏ lỡ nhiều điều cần phải tìm hiểu, bạn nhanh chóng chấm dứt quá trình xem nhà và không tập trung để mặc cả phù hợp. Vì thế tốt nhất, bạn hãy tìm người trông trẻ giúp để tự hai vợ chồng đi xem nhà và bàn bạc với nhau.

Không so sánh giữa số đo đạc thực tế và trên giấy tờ

Nhiều người tin tưởng vào số liệu trên giấy tờ và số liệu ngôi nhà thực tế. Có trường hợp, trên bản vẽ căn nhà được ghi là 100m2, không có nghĩa bạn sẽ được ở trên 100m2 đó. Rất nhiều người bán hàng gộp hết cả ban công, hành lang vào tổng diện tích của căn nhà. Vì vậy, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng giữa diện tích nhà và diện tích trên giấy tờ để đảm bảo việc tính toán chính xác.

80% người mua nhà lần đầu thường gặp phải 6 lỗi này!

Cần chú ý sự chênh lệch diện tích giữa giấy tờ và thực tế

Không tìm hiểu về môi trường sống xung quanh

Bạn mua nhà quá xa trung tâm, quá xa nơi làm việc, hết giờ làm, bạn về nhà, và chẳng còn muốn đi đâu vì nhà quá xa, đường đi vắng vẻ, đường ngập nước. Bạn gần như bị cô lập với cộng đồng. Rất nhiều người dù vô cùng yêu thích ngôi nhà của mình nhưng lại quá ngán ngẩm việc đi lại mỗi ngày.

Để tránh điều này hãy nghiên cứu kỹ khu vực bạn định mua, tìm hiểu các dịch vụ tiện ích xung quanh, các dịch vụ ăn uống, các khu vui chơi nếu bạn có con nhỏ… Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về những hàng xóm xung quanh để có thể tránh một vài mối nguy hiểm, ví dụ: hàng xóm là người biến thái, hàng xóm hay gây sự… Đọc thêm: Mua nhà lần đầu, nên mua đất xây nhà hay mua nhà xây sẵn?

Không xem nhiều căn nhà

Khi mua nhà lần đầu, đừng ngần ngại trong việc xem nhiều căn nhà. Tốt nhất, bạn nên xem khoảng 10 căn nhà để đưa ra quyết định cuối cùng. Càng mất công sức đi tìm hiểu cũng như xem xét càng nhiều thì người mua càng có thêm dữ liệu để so sánh, đánh giá ngôi nhà nào là phù hợp và mức giá có quá chênh lệch so với thị trường hay không. Lúc này, cơ hội mua được ngôi nhà tốt sẽ càng nhiều hơn.

Nếu không làm phép so sánh, bạn dễ bị mua hớ, không mua được căn nhà ưng ý nhất. Bạn nên khoanh vùng giá cả, địa điểm những ngôi nhà bạn định mua, sau đó chọn một số ngôi nhà tương tự để tìm ra ngôi nhà tối ưu nhất với mình.

80% người mua nhà lần đầu thường gặp phải 6 lỗi này!

ChГє ГЅ lГ m phГ©p so sГЎnh khi mua nhГ

Không thương lượng khi mua bán

Đừng quên, tất cả mọi thứ từ thời gian, chi phí đến các khoản liên quan đền có thể thương lượng. Bạn không nhất thiết phải đồng ý ngay với những điều khoản người ta đưa ra cho mình. Hãy thử thương lượng trước và bạn có thể sẽ đạt được kết quả thuận lợi hơn.

Kinh nghiệm mua nhà lần đầu, các yếu tố bạn cần chú ý kỹ lưỡng là: Chất lượng công trình, tính pháp lý, phong thủy, mức giá và sự phù hợp. Nếu không chắc chắn hoặc chưa hài lòng ở vấn đề nào, bạn cần xem xét lại thật kỹ lưỡng. Điều này giúp bạn không bao giờ “hối hận” vì những quyết định của mình. Đừng quên đọc thêm các bài viết tư vấn mua bán nhà tại Homedy để có thêm những quyết định tốt nhất!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News