Sức Khoẻ

9 bài tập thiền giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé cưng

Một trong những khó khăn lớn nhất khi trẻ nhỏ học yoga là việc ngồi thiền. Để giúp trẻ yêu thích các bài tập thiền, bạn có thể lồng ghép các bài tập này vào những trò chơi thú vị.

Thực tế, thiền có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ. Thiền có trẻ giúp trẻ giải tỏa căng thẳng và dạy chúng tận hưởng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Thế nhưng, làm thế nào để trẻ yêu thích ngồi thiền? LEEP.APP sẽ giúp bạn làm được điều này thông qua 10 trò chơi vừa vui vừa đơn giản dưới đây.

1. Con mắt thứ ba

Để thực hiện bài tập thiền này, bạn hãy yêu cầu trẻ nằm xuống, sau đó đặt một hòn đá nhỏ lên chính giữa trán. Yêu cầu trẻ tập trung nghĩ về hòn đá, tưởng tượng màu sắc, trọng lượng, cảm nhận sự ấm áp hoặc mát mẻ của nó…

“Viên đá ma thuật” này có thể giúp trẻ bình tĩnh và thoải mái hơn khi hít thở. Nếu trẻ không thể ngồi yên, bạn hãy cho trẻ thực hiện một vài tư thế yoga đơn giản mà không làm rơi viên đá. Cụ thể, bạn có thể cho trẻ thử tư thế cái cày, tư thế cái cầu…

9 bài tập thiền giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé cưng

Bài tập thiền này có thể giúp trẻ bình tĩnh và thoải mái hơn khi hít thở

2. Dừng lại và lắng nghe

Để bắt đầu trò chơi này, bạn sẽ cần một chuẩn bị 1 cái chén hoặc 1 cái chuông để tạo ra một âm thanh dài cho trò chơi này.

Đầu tiên, bạn hãy yêu cầu trẻ di chuyển xung quanh phòng. Khi nghe tiếng chuông, trẻ phải đứng yên và nhắm mắt lại. Yêu cầu trẻ lắng nghe âm thanh thật cẩn thận và chỉ khi âm thanh biến mất hoàn toàn, trẻ mới có thể di chuyển.

9 bài tập thiền giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé cưng

Yêu cầu trẻ lắng nghe âm thanh thật cẩn thận

3. Chiếc chuông im lặng

Trò chơi này sẽ cần có nhiều người. Do đó nó sẽ thích hợp với các lớp yoga cho trẻ. Nếu muốn chơi ở nhà, bạn có thể rủ thêm người thân, bạn bè cùng chơi với trẻ. Cũng giống như trò chơi trước, người hướng dẫn cũng sẽ cần chuẩn bị một chiếc chuông.

Đầu tiên, mọi người sẽ ngồi xếp bằng và tạo thành một hình tròn. Sau đó, bạn sẽ truyền chiếc chuông đi xung quanh và yêu cầu mỗi trẻ rung chuông và lắng nghe âm thanh của nó.

Ở lượt tiếp theo, hãy truyền chuông từ người này sang người khác xung quanh vòng tròn nhưng lần này sẽ truyền làm sao để không phát ra tiếng. Trước khi bắt đầu, bạn có thể chỉ cho trẻ cách làm điều này. Sự im lặng này sẽ là một ma thuật giúp trẻ cảm thấy tĩnh lặng và thư giãn.

Với trẻ nhỏ, bạn có thể phải làm mẫu nhiều lần thì trẻ mới có thể hiểu. Nếu sau một vài lượt mà trò chơi trở nên quá đơn giản, bạn có thể làm cho nó khó hơn bằng cách yêu cầu bé không truyền chuông cho người ngồi bên cạnh. Với cách này, trẻ sẽ phải đứng dậy và truyền chuông xa hơn nhưng vẫn không được phát ra tiếng.

4. Chiếc chuông di chuyển

Cũng giống như trò chơi trước, trò chơi này cũng yêu cầu nhiều người. Những người chơi sẽ ngồi xếp bằng thành một vòng tròn và nhắm mắt lại.

Có một đứa trẻ sẽ cầm một cái chuông, đi xung quanh bên ngoài vòng tròn thật chậm và nhẹ nhàng để chuông không phát ra tiếng. Người hướng dẫn có thể dùng trò chơi oẳn tù tì để xác định trẻ nào làm việc này.

Sau đó, bạn đến vị trí mà trẻ thích. Bé sẽ nhẹ nhàng rung chiếc chuông bên tai người đó, sau đó đưa cho người đó chiếc chuông và ngồi vào vị trí đó.

9 bài tập thiền giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé cưng

“Chiếc chuông di chuyển” sẽ là một trò chơi thú vị cho các thiên thần nhỏ

Trò chơi sẽ tiếp tục theo cách này trong vài phút. Khi bạn yêu cầu mọi người mở mắt, các bé sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng mọi người đã đổi chỗ nhưng vòng tròn vẫn còn nguyên.

Việc có một người đi xung quanh mà không rung chuông và trẻ phải ngồi im lặng trong vòng tròn dự đoán khi nào sẽ tiếng chuông reo bên tai sẽ làm tăng sự tập trung và giúp trẻ bình tĩnh hơn.

6. Thiên đường động vật

Đây là một trò chơi có thể giúp trẻ ghi nhớ các tư thế có tên xuất phát từ động vật trong yoga. Để bắt đầu, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị một cái chuông hoặc một cái chén.

Cho mỗi trẻ chọn một con vật, để các bé tự do di chuyển trong phòng theo tư thế của con vật đã chọn. Trẻ cũng có thể phát ra âm thanh như loài vật đó.

Bạn sẽ rung chuông bất cứ lúc nào, khi nghe thấy tiếng chuông, trẻ sẽ phải bất động hoàn toàn trong tư thế động vật đó cho đến khi không còn nghe thấy âm thanh.

Người hướng dẫn cũng có thể đi xung quanh để kiểm tra xem bé nào nhúc nhích. Những bé nhúc nhích, cựa quậy sẽ thua và chịu một hình phạt vui nhộn nào đó.

7. Ôi, thật yên tĩnh!

Đây là một bài tập thiền đơn giản có thể giúp trẻ nằm yên trong một khoảng thời gian dài. Không những vậy, bài tập này còn rất tốt cho việc phát triển kỹ năng lắng nghe và tập trung. Để bắt đầu, bạn cũng sẽ cần 1 cái chuông hoặc 1 cái chén và 1 miếng che mắt.

Hãy yêu cầu trẻ nằm xuống, hai tay đặt dọc theo hai bên cơ thể, đeo miếng che mắt. Nói với trẻ rằng bạn sẽ hát một bài nhẹ nhàng với tiếng chuông rung và trẻ phải lắng nghe cẩn thận.

Khi bài hát dừng lại, trẻ sẽ nhẹ nhàng đặt tay lên bụng, đợi một lúc và bạn sẽ hát tiếp. Khi nghe tiếng hát vang lên, trẻ sẽ nhẹ nhàng đặt tay sang hai bên. Lặp lại các bước này và bạn sẽ thấy trẻ dễ dàng nằm yên, thư giãn và thả lỏng cơ thể.

9 bài tập thiền giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé cưng

Bài tập này còn rất tốt cho việc phát triển kỹ năng lắng nghe và tập trung

8. Giấc mơ thần tiên

Đầu tiên, bạn hãy bật nhạc nhẹ nhàng, thư giãn và trang bị cho mình một ít hạt kim tuyến. Cho trẻ nằm thư giãn trong tư thế đứa trẻ và tưởng tượng mình là một nàng tiên.

Sau đó, bạn hãy đi vòng vòng xung quanh và nhẹ nhàng chạm vào lưng trẻ bằng đầu ngón tay có rắc một ít kim tuyến. Điều này sẽ tạo động lực để trẻ nằm yên trong thời gian lâu nhất.

9. Tôi nhìn thấy một vẻ đẹp

Với bài tập này, bạn sẽ yêu cầu trẻ di chuyển xung quanh nhà hoặc bạn có thể cho trẻ ra ngoài trời và đi xung quanh công viên. Hãy nói trẻ dừng lại khi ở bất cứ chỗ nào mà con thích và tìm kiếm vẻ đẹp xung quanh.

  • Nếu nhìn thấy một vẻ đẹp ở trước mặt, hãy thốt lên nhẹ nhàng “Con nhìn thấy một vẻ đẹp ở trước mặt”
  • Nếu nhìn thấy một vẻ đẹp ở phía sau, hãy thốt lên nhẹ nhàng “Con nhìn thấy một vẻ đẹp ở phía sau”

Tiếp tục tương tự với bên phải, bên trái, bên trên và bên dưới.

9 bài tập thiền giúp nuôi dưỡng tâm hồn của bé cưng

Hãy nói trẻ dừng lại khi ở bất cứ chỗ nào mà trẻ thích và tìm kiếm vẻ đẹp xung quanh

Qua những chia sẻ trên của LEEP.APP, chắc hẳn bạn đã tìm ra giải pháp để trẻ yêu thích các bài tập thiền rồi đúng không? Nếu yêu thích yoga và muốn cho trẻ theo đuổi bộ môn này nhưng vẫn chưa tìm được lớp học ưng ý, bạn có thể đến việc kết nối với các giáo viên của LEEP.APP để được tư vấn những lộ trình học phù hợp cho trẻ nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News