Kiến Trúc

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng Nhật Bản Kengo Kuma

Những người yêu thích tìm hiểu các công trình kiến trúc chắc hẳn đã từng nghe đến cái tên Kengo Kuma - kiến trúc sư duy nhất từng xuất hiện trên tạp chí Times “Những người có tầm ảnh hưởng nhất năm 2021”. Những công trình kiến trúc độc đáo, mang đầy tính sáng tạo và óc thẩm mỹ của ông đã mang đến cho đường phố Nhật Bản một diện mạo mới đầy sức sống. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều các công trình nổi tiếng của Kengo Kuma trên khắp đất nước Nhật Bản, tuy nhiên dưới đây là 9 công trình kiến trúc đặc biệt đáng chú ý nhất. Hãy cùng khám phá những công trình này, biết đâu bạn sẽ có thêm những địa điểm tham quan mới cho chuyến hành trình khám phá Nhật Bản của mình trong tương lai.

Sân vận động Quốc gia Nhật Bản

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Đây là một sân vận động rất được yêu thích, với sức chứa lên đến 68.000 chỗ ngồi đã được Kengo Kuma thiết kế để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Tokyo 2020. Chính công trình này đã góp phần đưa tên tuổi của Kengo Kuma lên tầm thế giới. Sự kết hợp của cây xanh với các vật liệu nhân tạo, thiết kế này đã khiến rất nhiều khán giả phải trầm trồ khi được ra mắt trong Lễ khai mạc.

Điểm nổi bật nhất của Sân vận động Quốc gia Nhật Bản là những mái hiên được làm từ gỗ nhập từ khắp các tỉnh trên toàn Nhật Bản, mang đến một sự tương phản nhẹ nhàng giữa nền bê tông của thành phố Tokyo. Mỗi tầng tại sân vận động này đều trồng cây xanh với tổng cộng khoảng 47.000 loài thực vật, đem đến một không gian thoáng đãng, dễ chịu ngay giữa lòng đô thị lớn hàng đầu thế giới.

Ga Takanawa Gateway

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Trong chuyến tham quan khám phá thành phố Tokyo cùa mình, nhiều khả năng bạn sẽ phải sử dụng tuyến Yamanote để di chuyển. Có thể bạn nghĩ nhà nga chỉ là nơi để phục vụ cho mục đích di chuyển, nhưng một số nơi chẳng hạn như ga Takanawa Gateway – trạm dừng chân mới nhất trên tuyến Yamanote còn là một nơi tuyệt vời để tham quan nữa đó.

Được thiết kế bởi Kengo Kuma và khai trương vào năm 2020, ga Takanawa Gateway mang một bầu không khí tươi mới và tràn đầy năng lượng. Nhà ga này là sự kết hợp tuyệt vời giữa nét truyền thống của Nhật Bản với sự tinh tế, hiện đại. Nội thất được làm từ gỗ tuyết tùng từ vùng Tohoku, không gian bên trong nhà ga khá rộng rãi sẽ mang đến cho bạn một điểm dừng chân lý tưởng để thư giãn sau những giờ cao điểm căng thẳng ở Tokyo.

Trung tâm Thông tin Du lịch Văn hóa Asakusa

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Sau khi tham quan chùa Senso-ji nổi tiếng, hãy đi xuống con đường dẫn đến Trung tâm Thông tin Du lịch Văn hóa Asakusa do Kengo Kuma thiết kế. Tại đây du khách có thể đến và tìm hiểu về những điểm du lịch thú vị ở khu phố mang tính biểu tượng của Tokyo này.

Trung tâm bao gồm 7 tầng, với mỗi tầng mang một hình dáng khác nhau được xếp chồng lên nhau, tạo thành một cấu trúc bất đối xứng lộn xộn nhưng cũng cân bằng một cách hoàn hảo. Nằm gần ngôi chùa cổ kính, sự tương phản và hòa quyện của hai điểm tham quan này là minh chứng cho sự táo bạo trong sáng tạo của Kuma.

Sunny Hills

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Có nguồn gốc từ Đài Loan, Sunny Hills là một cửa hàng bánh dứa nổi tiếng nằm ở khu vực Minami-Aoyama thời thượng. Bên cạnh những chiếc bánh hảo hạng, thiết kế đẹp mắt của tòa nhà này cũng là điểm gây ấn tượng rất lớn đối với khách du lịch. Sử dụng chất liệu gỗ được Kengo Kuma tuyển chọn kĩ càng, Sunny Hills được bao phủ hoàn toàn bởi các thanh gỗ đan xen với nhau để tạo thành cấu trúc mạng lưới – một điểm rất đặc trưng trong phong cách thiết kế của Kuma.

Một số người nghĩ rằng tòa nhà trông giống như vải dệt, trong khi một số khác lại cho rằng nó trông giống như tổ chim. Dù bạn có liên tưởng thế nào thì tất cả những ai bước vào đây đều sẽ cảm thấy thoải mái và yêu thích không gian thanh bình và sự mến khách tại nơi đây.

Bảo tàng Nezu

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Sau khi đã ghé thăm Sunny Hills Japan, đi bộ khoảng 5 phút là bạn sẽ đến được Bảo tàng Nezu gần đó, cũng nằm ở khu vực Minami-Aoyama. Nổi bật với thiết kế trang nhã dưới bàn tay tài hoa của Kengo Kuma, Bảo tàng Nezu là thiên đường cho những người đam mê nghệ thuật – nơi có bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm nghệ thuật tiền hiện đại của Nhật Bản và châu Á.

Con đường đi bộ ngoài trời dẫn đến lối vào tại đây cũng được Kuma thiết kế, đem lại cảm giác vô cùng thư giãn và thanh bình. Với những bức tường bằng tre, nơi đây mang lại cảm giác giống như bạn đang đi giữa khu rừng tre nổi tiếng Arashiyama ở Kyoto vậy. Vào bên trong, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nội thất cao cấp và những bức tường kính kết hợp với công nghệ chiếu sáng và màn hình mới nhất. Nơi đây hứa hẹn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời nhất!

Cửa hàng Starbucks Coffee Dazaifu Tenmangu Omotesando

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Tôn vinh thần học tập, hàng năm Dazaifu Tenmangu thu hút rất nhiều học sinh và phụ huynh đến cầu may cho các kỳ thi sắp tới. Ẩn mình giữa con phố nhộn nhịp dẫn đến đền thờ là Starbucks Coffee Dazaifu Tenmangu Omotesando – một cửa hàng Starbucks độc nhất vô nhị do Kengo Kuma thiết kế.

Tương tự như Sunny Hills, cửa hàng Starbucks này có mặt tiền được làm từ những thanh gỗ được đan xen vào nhau trông rất đẹp mắt. Hài hòa với những công trình kiến trúc xung quanh, 2.000 cây tuyết tùng tại đây tạo thành một khu rừng nhân tạo ấn tượng, thu hút ánh nhìn của tất cả những ai đi qua.

Toyama Kirari

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Kengo Kuma được cho là kiến trúc sư xuất sắc hàng đầu khi thiết kế và xây dựng nên các công trình dành cho cộng đồng, với thiết kế tinh tế dựa trên nhu cầu của cư dân địa phương. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là Toyama Kirari ở thành phố Toyama, một hệ sinh thái nhỏ tụ hợp những giá trị tuyệt vời nhất của thành phố đồng thời góp phần hỗ trợ cuộc sống của người dân địa phương.

Tại đây có bảo tàng, quán cà phê, không gian triển lãm, thư viện, ngân hàng, v.v. Với những khoảng trống được tạo ra từ các thanh gỗ dựng đứng, mỗi khu vực tại nơi đây dù nằm độc lập nhưng vẫn có cảm giác được kết nối, với một chiếc cửa sổ lớn giúp đón ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. Bên ngoài công trình kiến trúc này được làm bằng thủy tinh, nhôm và đá granit sản xuất tại Toyama, có khả năng phản chiếu ánh sáng ở mỗi góc độ để đảm bảo công trình này luôn thu hút ánh nhìn của những người qua đường.

Yusuhara

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Đối với những người hâm mộ Kengo Kuma, thị trấn Yusuhara yên bình này chính là thiên đường. Nằm sâu trong dãy núi Kochi trên đảo Shikoku, nơi đây có 5 công trình do Kengo Kuma thiết kế, giúp tô điểm cho những con phố cổ kính, bình dị.

Kuma đã từng chọn Yusuhara để sinh sống và coi đây như là một nơi để thỏa sức sáng tạo của mình sau khi được truyền cảm hứng từ nhà hát truyền thống của thị trấn. Ông bắt đầu thiết kế khách sạn Kumo no Ueno vào năm 1994 trước khi bắt đầu với các công trình vì cộng đồng giúp hỗ trợ cuộc sống của người dân địa phương như Văn phòng thị trấn, Cơ sở phúc lợi tổng hợp và Thư viện thị trấn. Mỗi công trình trong số này đều lưu giữ những dấu ấn đậm nét của Kuma trong thiết kế kiến trúc, chẳng hạn như tông màu gỗ ấm áp, ánh sáng tự nhiên ngập tràn và sự kết nối với môi trường xung quanh. Du khách có thể đi bộ tham quan tất cả các công trình tại đây trong vòng một giờ. Đây là một nơi rất đáng để ghé thăm một lần dù thị trấn nhỏ này hơi bị cô lập và thiếu phương tiện giao thông công cộng.

Nhà vệ sinh ở công viên Oath Hill

9 công trình kiến trúc tiêu biểu của kiến trúc sư nổi tiếng nhật bản kengo kuma

Công viên Oath Hill là nơi bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ nhất của núi Phú Sĩ ở Nhật Bản. Nằm dọc theo con đường ngắm cảnh nổi tiếng “Kintaro Fujimi Line” ở Shizuoka, công viên nhỏ này đã trở nên nổi tiếng sau khi ra mắt nhà vệ sinh và nhà vòm do Kengo Kuma và Associates thiết kế.

Tán dù đôi này được lấy cảm hứng từ núi Phú Sĩ, mang đến cho công viên một nét độc đáo rất riêng, đồng thời cho phép khách tham quan, những người đi xe đạp và đi bộ đường dài có thể nghỉ ngơi, “giải quyết nhu cầu tự nhiên” và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời xung quanh.

Cảm nhận vẻ đẹp của nước Nhật qua những công trình kiến trúc

Tham quan những công trình kiến trúc của Kengo Kuma là một cách tuyệt vời để bắt đầu chuyến đi đến Nhật Bản của bạn. Tất cả những công trình kiến trúc này đều được xây dựng để phục vụ người dân địa phương, là nơi du khách có thể dừng chân, học hỏi, khám phá và giao lưu. Những công trình kiến trúc này sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn tuyệt vời về cảnh quan đô thị và thiên nhiên của Nhật Bản. Ngoài những địa điểm được giới thiệu trong bài viết này, còn vô số những kiệt tác khác của Kengo Kuma để bạn khám phá trên khắp đất nước, chẳng hạn như khách sạn Tokyo sang trọng ONE@Tokyo, hay Tòa thị chính Nagaoka Aore ở Niigata. Bên cạnh việc khám phá những đền thờ, chùa Phật giáo hay những con hẻm được chiếu sáng bằng đèn neon, việc tham quan những công trình kiến trúc đầy sáng tạo của Kengo Kuma và những người cộng sự của ông cũng chính là một cách tuyệt vời để khám phá đất nước Nhật Bản xinh đẹp!

Ảnh tiêu đề: Manuel Ascanio / Shutterstock

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News