Sức Khoẻ

9 điều bạn không nên làm khi tập yoga nóng

Yoga nóng là loại hình yoga đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Lợi ích của loại hình yoga này được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, để có thể nhận được hết những lợi ích, bạn cần nắm rõ một số lưu ý trước và trong khi tập.

Yoga nóng (hay còn gọi là hot yoga) là những bài tập được kết hợp với môi trường tập luyện ở nhiệt độ cao, từ 35 – 40 độ nhằm kích thích cơ thể toát mồ hôi, tăng khả năng giải độc. Thực tế, tập yoga ở nhiệt độ cao có thể mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe.

Tuy nhiên, yếu tố này phát sinh ra rất nhiều vấn đề mà bạn cần lưu ý để tránh gặp phải những chấn thương không mong muốn. LEEP.APP đã sưu tầm và tổng hợp một số thói quen không tốt khi tập yoga nóng mà bạn cần tránh để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập.

Yoga nóng là gì?

Bikram yoga còn được gọi là “yoga nóng”. Loại hình yoga này được sáng tạo và lưu truyền bởi Bikram Choudhury, một bậc thầy về yoga. Một bài tập bikram yoga kéo dài suốt 90 phút bao gồm 26 tư thế và sẽ diễn ra trong căn phòng có nhiệt độ từ 35-40°C, độ ẩm 40%.

Bikram yoga bao gồm các bài tập từ mức độ trung bình đến nâng cao. Các học viên phải tập luyện trong một căn phòng rất nóng để kích thích đổ mồ hôi. Việc tập luyện trong căn phòng với sức nóng như vậy sẽ làm tăng nhịp tim, giúp cơ thể vận động tốt hơn. Những người thích tập yoga nóng rất tự tin vào hiệu quả giảm cân của loại hình yoga này.

9 điều bạn không nên làm khi tập yoga nóng

1. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Trong quá trình tập yoga nóng, cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều, khiến cho thảm tập trở nên trơn trượt hơn. Nếu bạn sử dụng thêm kem dưỡng ẩm, vấn đề này sẽ càng trở nên tồi tệ và nhiều khả năng bạn sẽ không thể thực hiện được một số tư thế.

9 điều bạn không nên làm khi tập yoga nóng

Sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến bạn không thể thực hiện được một số tư thế

Bởi khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi, kem dưỡng ẩm sẽ khiến cho da của bạn rất trơn và việc này sẽ khiến bạn khó thực hiện một số tư thế. Chính vì vậy, nếu bạn có lịch học yoga nóng vào buổi sáng, hãy nhớ đừng thoa kem dưỡng ẩm trước khi đến lớp nhé.

2. Sử dụng nước hoa

Bạn nên tránh sử dụng nước hoa, thậm chí là các loại sữa tắm, dầu gội có mùi quá nồng khi tham gia các lớp học yoga nóng, dù đó là lớp học yoga vào buổi chiều đi nữa. Bởi khi bạn bắt đầu đổ mồ hôi mùi hương sẽ phát tán rất mạnh.

Một số học viên khác trong lớp có thể nhạy cảm với mùi hương, nếu ngửi thấy mùi hương của bạn trong thời gian dài, họ có thể cảm thấy chóng mặt và dễ té ngã khi tập.

3. Ăn quá nhiều trước khi tập yoga nóng

Bạn có thể ăn một bữa thật no trước khi tập thể hình. Tuy nhiên, điều này lại không phù hợp với loại hình yoga nóng. Yoga nóng giúp kích thích tiêu hóa thông qua các động tác vặn xoắn.

9 điều bạn không nên làm khi tập yoga nóng

Ăn quá nhiều trước sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả luyện tập của bạn

Nếu bạn ăn quá no, bạn sẽ rất dễ cảm thấy khó chịu khi luyện tập. Ngoài việc tránh ăn quá nhiều, bạn cũng nên tránh uống cà phê bởi cà phê rất dễ gây mất nước.

4. Ăn xong rồi tập ngay

Ngoài việc chuẩn bị một bữa ăn với các thực phẩm giàu dinh dưỡng, bạn cũng nên chú ý đến thời gian ăn. Tốt nhất, bạn nên ăn trước khi tập 1 tiếng.

Nếu bạn tập yoga nóng vào buổi chiều, hãy ăn đầy đủ các bữa trong ngày và đảm bảo rằng bữa ăn chính diễn ra trước khi tập 2 tiếng. Nếu bạn cảm thấy đói nhưng giờ học sắp bắt đầu, hãy ăn một bữa ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

5. Tập luyện quá sức

Bạn nghĩ rằng để nhanh có hiệu quả, bạn phải tập càng nhiều càng tốt? Hãy quên ngay suy nghĩ này nếu bạn muốn thử loại hình yoga nóng. Nếu đây là lần đầu tiên bạn tập, đừng cố gắng quá sức, hãy tiếp cận từ từ và dần đưa việc tập yoga vào thói quen hàng ngày của bạn.

Bạn có thể kết hợp tập yoga nóng với các bài tập nhẹ nhàng khác mà bạn yêu thích để tăng hiệu quả tập luyện.

6. Mặc quần áo rộng thùng thình khi tập yoga nóng

Khi tập yoga nóng hay bất kỳ loại yoga nào khác, bạn nên tránh mặc những bộ đồ tập yoga quá rộng. Bởi việc này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu do phải chỉnh sửa quần áo liên tục khi thực hiện các tư thế vặn xoắn hay uốn cong.

Ngoài ra, những bộ quần áo này còn khiến bạn khó di chuyển. Thay vào đó, bạn hãy lựa chọn một chiếc áo ngực thể thao vừa vặn hoặc áo crop top kết hợp với quần short hoặc legging.

7. Không uống nước quá nhiều trước và trong khi tập

Yoga nóng khiến cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi và điều này khiến bạn nghĩ rằng mình phải uống thật nhiều nước để bù đắp cho cơ thể. Suy nghĩ này không có gì là sai nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải cố gắng uống nước trước khi tập yoga rất nhiều.

Nếu làm vậy, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi thực hiện các tư thế nằm sấp. Thay vào đó, các chuyên gia yoga khuyên bạn nên uống đủ nước trong ngày (từ 3 – 4 lít) và lượng nước này nên được phân bổ đều. Nếu bạn tập yoga nóng vào buổi sáng, hãy uống đủ nước vào ngày hôm trước.

Khi đang tập, nếu bạn thấy khát, hãy uống một ngụm nhỏ. Bởi khi bạn cảm thấy quá nóng, việc uống nước nhiều không những không giúp ích mà nó còn khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

8. Đến lớp muộn

Dù bạn tập yoga nóng hay bất cứ loại hình yoga nào khác, việc đến lớp trễ là cực kỳ không nên. Bởi điều này sẽ khiến bạn không có thời gian để ổn định và điều chỉnh nhiệt độ.

9 điều bạn không nên làm khi tập yoga nóng

Đến lớp yoga muộn là điều hoàn toàn không được hoan nghênh

Không những vậy, bạn còn có thể khiến những học viên khác cảm thấy khó chịu do bạn đang làm gián đoạn việc tập luyện của họ. Thậm chí, để tránh tình trạng này, một số lớp học còn không cho phép học viên đến muộn vào lớp để tránh làm gián đoạn sự tập trung của những người khác.

9. Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ

Yoga nóng có thể khiến những người bị các bệnh về huyết áp và bệnh tim gặp nguy hiểm. Nếu bạn đang mắc phải một trong hai căn bệnh và bác sĩ cũng khuyên bạn nên tập tránh yoga nóng, hãy từ bỏ ý định và thử chọn lựa một loại hình yoga khác.

9 điều bạn không nên làm khi tập yoga nóng

Yoga nóng không phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu

Phụ nữ mang thai cũng không nên tập yoga nóng, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên. Bởi việc hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao sẽ khiến bạn dễ cảm thấy buồn nôn và chóng mặt.

Yoga nóng có thể đem đến cho người tập nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải tập luyện đúng cách dưới sự hướng dẫn của giáo viên dạy yoga chuyên nghiệp. Và đừng quên thực hiện những lưu ý trên mà LEEP.APP đã chia sẻ nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News