Dinh Dưỡng

9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Trong thời đại hiện nay, bữa tối cùng gia đình dần dần trở thành điều không mấy thường xuyên với nhiều người. 59% người Mỹ cho biết, ngày nay họ có ít bữa tối gia đình hơn so với khi còn nhỏ.

9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Bữa tối của gia đình rất quan trọng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và tinh thần

Bữa tối gia đình, như chúng ta biết, là thời điểm cả gia đình ngồi ăn cùng nhau, cùng thưởng thức các món ăn và chia sẻ thông tin của một ngày ….

Thế nhưng, trong thời đại hiện nay, bữa tối cùng gia đình dần dần trở thành điều không mấy thường xuyên với nhiều người. 59% người Mỹ báo cáo rằng gia đình họ ít ăn tối cùng nhau hơn so với khi họ còn nhỏ.

Sau đây là 9 lý do dựa trên cơ sở khoa học cho thấy, bữa tối của gia đình rất quan trọng và đừng ai nên bỏ lỡ:

Thắt chặt hơn mối quan hệ trong gia đình

9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Việc trò chuyện và dành thời gian với các thành viên trong gia đình là điều tuyệt vời nhất trong bữa tối gia đình

Việc ăn các bữa ăn cùng nhau  tăng cường mối liên kết gia đình vì điều này tạo ra khoảng thời gian trong ngày cho cả gia đình bên nhau. Đối với trẻ nhỏ, các bữa ăn gia đình thông thường có thể mang lại cảm giác an toàn và thân thuộc trong gia đình.

Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên cũng thích dùng bữa cùng nhau như một gia đình. Trong một nghiên cứu gần đây của Đại học Columbia (Mỹ), 71% thanh thiếu niên cho biết họ coi việc trò chuyện và dành thời gian với các thành viên trong gia đình là điều tuyệt vời nhất trong bữa tối gia đình.

Tạo nên sự lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn

Bữa tối gia đình có liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh – các chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

Một cuộc khảo sát năm 2000 cho thấy những người từ 9 – 14 tuổi ăn tối với gia đình thường xuyên sẽ ăn nhiều trái cây và rau hơn, tiêu thụ ít soda và đồ chiên hơn. Chế độ ăn của những người này cũng có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt và chất xơ hơn.

Matthew W. Gillman, MD, nhà nghiên cứu chính của cuộc khảo sát, lưu ý rằng bữa tối gia đình tạo cơ hội cho những thành viên trong gia đình “thảo luận về dinh dưỡng cũng như các thực phẩm có lợi cho sức khỏe”.

Giúp học tập tốt hơn

9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Thanh thiếu niên có từ 5 – 7 bữa tối gia đình/tuần nhận được điểm A và B ở trường cao hơn hai lần so với những thanh thiếu niên có ít hơn 3 bữa tối gia đình/tuần

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có một mối liên hệ đáng kể giữa bữa tối gia đình và kết quả học tập.

Một báo cáo cho thấy thanh thiếu niên có từ 5 – 7 bữa tối gia đình/tuần nhận được điểm A và B ở trường cao hơn hai lần so với những thanh thiếu niên có ít hơn 3 bữa tối gia đình/tuần.

Cơ hội khám phá các món ăn mới

Bữa ăn gia đình đã được chứng minh là cơ hội hoàn hảo để cha mẹ cho trẻ tiếp xúc với các loại thực phẩm khác nhau và mở rộng khẩu vị của trẻ.

Trong một nghiên cứu năm 2003 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, trẻ em được cho ăn ớt đỏ ngọt và được yêu cầu đánh giá mức độ chúng thích. Sau đó, mỗi ngày trong 8 ngày tiếp theo, trẻ được mời ăn bao nhiêu ớt đỏ ngọt tùy thích. Vào cuối cuộc thử nghiệm, những đứa trẻ trở nên thích ăn ớt đỏ ngọt hơn và ăn loại thực phẩm này nhiều hơn.

Trở nên hạnh phúc hơn
9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Thanh thiếu niên ăn các bữa cơm gia đình thường xuyên cũng chỉnh chu hơn, cách cư xử và kỹ năng giao tiếp tốt hơn

Nghiên cứu kiểm tra 5.000 thanh thiếu niên đã chỉ ra rằng khi trẻ em ăn tối cùng cha mẹ thường xuyên, chúng có xúc cảm mạnh hơn và có sức khỏe tinh thần tốt hơn. Thanh thiếu niên ăn các bữa cơm gia đình thường xuyên chỉnh chu hơn, có cách cư xử và kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

Hiệu ứng này không bị giới hạn ở trẻ em  mà cả ở những bà mẹ, theo đó, những bà mẹ ăn tối cùng gia đình thường xuyên cũng thấy vui vẻ hơn và ít căng thẳng hơn so với những bà mẹ không ăn.

Kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn

Bữa ăn nhà hàng có nhiều calo hơn 60% so với bữa ăn tự nấu. Cụ thể, trên thực tế, các khẩu phần được phục vụ trong nhà hàng có kích thước lớn, nhiều thức ăn hơn. Trong khi đó, ăn ở nhà giúp chúng ta kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn, có ích cho sức khỏe hơn.

Giúp trẻ em khoẻ mạnh hơn

Việc gia đình ăn tối cùng nhau giúp trẻ nhỏ trong gia đình tránh được nguy cơ thừa cân hoặc béo phì vì những trẻ này được ăn các bữa ăn thường xuyên, bổ dưỡng và được nấu tại nhà.

Giảm căng thẳng
9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Việc ngồi vào bữa ăn gia đình giúp các bà mẹ đi làm giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi.

Nếu bạn có một công việc khó khăn, việc tìm kiếm thời gian để ăn uống với gia đình có thể giúp bạn bớt căng thẳng hơn. Vào năm 2008, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu về các nhân viên của IBM và phát hiện ra rằng việc ngồi vào bữa ăn gia đình giúp các bà mẹ đi làm giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau nhiều giờ làm việc tại văn phòng.

Tiết kiệm tiền

Theo Khảo sát Chi tiêu Tiêu dùng Quốc gia của Cục Thống kê Lao động Mỹ, người Mỹ chi trả cho mỗi bữa ăn bên ngoài là khoảng 8 USD và khoảng 4,5 USD cho mỗi bữa ăn được nấu tại nhà bếp của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News