Khám Phá

9 kiến trúc sư Nhật Bản nổi tiếng

Kiến trúc có ảnh hưởng lớn đến bầu không khí của một khu vực và ấn tượng của nó nổi tiếng khắp thế giới trong một số trường hợp. Nhật Bản pha trộn giữa truyền thống với hiện đại. Đất nước sản sinh ra một tinh thần đổi mới liên tục trong nhiều thế kỷ hoặc hơn. Nhiều người mô tả các khía cạnh về Nhật Bản và văn hóa của nó là độc đáo.

Cho dù phát triển các truyền thống của riêng mình như ikebana, karate hay sushi; hoặc cải tiến dựa trên những ý tưởng khác như ô tô, đồng hồ và thậm chí cả Disney, rõ ràng là Nhật Bản tự hào về công việc của mình và luôn nỗ lực cho sự hoàn hảo. Một trong những lĩnh vực phổ biến nhất để hỗ trợ khẳng định này là lĩnh vực kiến ​​trúc. Các kiến ​​trúc sư Nhật Bản đã phát triển các tòa nhà trên toàn cầu, và nổi tiếng về sự chú ý đến từng chi tiết và ý tưởng độc đáo. Phong cách kiến ​​trúc Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như khả năng chống động đất, sử dụng gỗ, sử dụng cửa trượt và mối quan hệ với thiên nhiên.

Hãy cùng xem một số kiến ​​trúc sư Nhật Bản nổi tiếng từng đoạt giải thưởng và công trình mang tính biểu tượng nhất của họ!

1. Ando Tadao

Lấy cảm hứng từ khách sạn Imperial trong một chuyến đi đến Tokyo, Ando Tadao trẻ tuổi sinh ra ở Osaka đã thay đổi con đường sự nghiệp của mình từ quyền anh chuyên nghiệp sang kiến ​​trúc. Ông coi trọng sự đơn giản của thiết kế – sự pha trộn giữa hư vô và không gian trống, với một chút tự nhiên. Các thiết kế của anh ấy chịu ảnh hưởng của tôn giáo và lối sống Nhật Bản và tác phẩm của Ando có thể mang đến cho bạn cảm giác ‘Zen’ với các bề mặt lớn và cách sử dụng sáng tạo ánh sáng tự nhiên. Đặc biệt là Nhà thờ Ánh sáng của ông ở Osaka trưng bày tác phẩm nghệ thuật này với ánh sáng hình chữ thập được hình thành bởi ánh sáng từ bên ngoài qua các khe giữa các bức tường. Các công trình đáng chú ý khác là Omotesando Hills ở Tokyo, Bảo tàng Nghệ thuật Chichu và Ngôi nhà Benesse ở Naoshima, và Bảo tàng Nghệ thuật Tỉnh Hyogo. Ông không chỉ thiết kế các tòa nhà ở Nhật Bản mà còn ở các nước châu Á khác, châu Âu và Mỹ.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng
9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

2. Tange Kenzo

Được công nhận là một trong những kiến ​​trúc sư có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20 trên thế giới, Tange Kenzo được biết đến là người tạo ra sự kết hợp tuyệt đẹp giữa ảnh hưởng của Nhật Bản và chủ nghĩa hiện đại của châu Âu. Sinh ra vào năm 1913, ông đã có cơ hội tham gia vào việc xây dựng lại các thành phố bị tàn phá bởi chiến tranh sau Thế chiến 2, khi kiến ​​thức về quy hoạch đô thị mà ông theo học tại Đại học Tokyo danh tiếng tỏ ra đặc biệt hữu ích. Sau đó, ông cũng dạy kỹ thuật đô thị với tư cách là một giáo sư, và một số sinh viên của ông đã trở thành những kiến ​​trúc sư nổi tiếng. Ông ấy thích pha trộn giữa phong cách truyền thống của Nhật Bản với phong cách hiện đại hơn để tạo ra một phong cách pha trộn thực sự độc đáo. Ông đã có ảnh hưởng đến kiến trúc các tòa nhà quan trọng của cảnh quan thành phố Tokyo.

Tange đã giành chiến thắng trong cuộc thi cho Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, tham gia vào việc xây dựng lại Đền Ise quan trọng vào những năm 1950, và vào những năm 1960, ông đã thiết kế Nhà thi đấu Quốc gia Yoyogi cho Thế vận hội 1964 và được sử dụng trở lại vào năm 2020. Tòa nhà nổi tiếng nhất đối với khách du lịch được thiết kế bởi Tange là Văn phòng Chính phủ Thủ đô Tokyo ở Shinjuku, từ đó bạn có thể nhìn thấy quang cảnh tuyệt vời của thành phố từ hai đài quan sát miễn phí.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Tòa nhà Chính phủ Shinjuku Văn phòng Chính phủ Thủ đôokyo ở Shinjuku

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Mái vòm bom nguyên tử Hiroshima Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima

3. Maki Fumihiko

Maki Fumihiko có nền tảng giáo dục vững vàng với bằng cấp từ Đại học Tokyo, Học viện Nghệ thuật Cranbrook và Trường Thiết kế Sau đại học Harvard. Công trình của ông nổi tiếng với việc kết hợp hài hòa các yếu tố truyền thống của Nhật Bản với chủ nghĩa hiện đại, và Maki là người đưa ra khái niệm ‘oku’ trong kiến ​​trúc. Oku được dịch tốt nhất là “bên trong” và nó là một khái niệm xoay quanh các không gian được tạo ra bởi các đường viền của một cấu trúc. Sẽ hơi khó hiểu nếu bạn không xem nó, vì vậy nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về oku, bạn nên xem các tác phẩm của Maki như Spiral hoặc trụ sở TV Asahi ở Tokyo, Bảo tàng Shimane Museum of Ancient Izumo, hoặc Bảo tàng Aga Khan ở Toronto. Nhiều tác phẩm nổi tiếng của ông nằm ngoài Nhật Bản, và nếu bạn tình cờ đến khuôn viên MIT ở Massachusetts, phần mở rộng MIT Media Lab cũng bắt nguồn từ bàn vẽ của Maki.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

4. Kikutake Kiyonori

Được biết đến là một trong những người sáng lập của nhóm Metabolist có ảnh hưởng, Kikutake Kiyonori đã có ảnh hưởng lớn đến kiến ​​trúc thành phố mang tính cách mạng giữa những năm 1960 và 1990. Phong trào Metabolist được biết đến với sự pha trộn thú vị giữa kiến ​​trúc truyền thống của Nhật Bản với kiến ​​trúc hiện đại của phương Tây thời hậu chiến. Họ đã thiết kế các tòa nhà có lưu ý đến cuộc sống của cư dân thành phố và nhu cầu dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh sống và làm việc luôn thay đổi của họ. Trong thời hậu chiến, nền kinh tế bắt đầu phát triển vượt bậc và phong trào Metabolist cũng phát triển theo. Một số tòa nhà của họ trông giống như tàu vũ trụ, và tòa tháp Nakagin Capsule nổi tiếng do Kikutake thiết kế, được xây dựng chỉ trong 30 ngày ở Tokyo là một trong những ví dụ điển hình về phong cách kiến ​​trúc đang dần biến mất này.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Tháp Nakagin Capsule

5. Kurokawa Kisho

Một kiến ​​trúc sư nổi tiếng khác đã làm việc trên tháp Nakagin Capsule là Kurokawa Kisho. Kurokawa cũng là một trong những người sáng lập nhóm Metabolist cùng với Tange, Kikutake và Maki, và ông là nhà triết học của nhóm. Ông lưu ý rằng vô thường và không chắc chắn là một phần của cuộc sống ở Nhật Bản mà ông chuyển thành các tòa nhà có thể tháo rời và thích nghi được. Ý tưởng của người Nhật về việc thiên nhiên tươi đẹp như nó cũng trở lại trong tác phẩm của Kurokawa; vật liệu được sử dụng như nguyên bản của chúng mà không cảm thấy cần phải che phủ chúng hoặc sử dụng màu sắc không tự nhiên. Sự cởi mở để thay đổi là một trụ cột khác của phong trào Trao đổi chất, với các đơn vị dễ dàng hoán đổi cho nhau là một phần không thể thiếu của phong trào. Việc tái chế này cũng làm cho các tòa nhà Metabolist trở nên bền vững, vì vậy theo một cách nào đó, chúng đã đi trước thời đại. Nhà hát Quốc gia Bunraku ở Osaka, Bảo tàng Nghệ thuật Thành phố Nagoya, Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia ở Roppongi (Tokyo) và Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Tỉnh Saitama là một trong những tác phẩm đáng chú ý của Kurokawa. Ông cũng thiết kế nhiều tòa nhà ở nước ngoài, trong đó có một cánh của Bảo tàng Van Gogh nổi tiếng ở Amsterdam.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Trung tâm nghệ thuật quốc gia

6. Ito Toyo

Được biết đến với phong cách đặc trưng bởi sự nhẹ nhàng, vui tươi và cá tính, Ito Toyo đã cho ra đời một số công trình kiến ​​trúc rất sáng tạo. Ito cho rằng không chỉ tiện ích mà cả thị giác cũng rất quan trọng trong kiến ​​trúc. Sau khi tham gia phong trào Metabolist, Ito thành lập công ty riêng của mình và ban đầu ông tập trung vào việc thiết kế các dự án khu dân cư nhỏ hơn. Ngôi nhà mà ông thiết kế cho người em gái của mình hoàn toàn là màu trắng bên trong chỉ có vài ô cửa sổ đón ánh sáng xuyên qua với những hiệu ứng thú vị. Sau đó, ông lại tiếp tục thực hiện các dự án lớn hơn, trong đó có Tháp Gió ở Yokohama có màn trình diễn ánh sáng, Mediatheque ở Sendai trông giống như một thủy cung và cửa hàng hàng đầu Mikamoto Ginza 2 vui tươi ở Tokyo có thiết kế ngọc trai.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

7. SANAA

SANAA là công ty kiến ​​trúc được thành lập bởi hai người: Sejima Kazuyo và Nishizawa Ryue. Sejima sinh ra ở Ibaraki, Nhật Bản. Sau khi lấy bằng Thạc sĩ về kiến ​​trúc, cô bắt đầu học việc với kiến ​​trúc sư Ito Toyo. Sau khi học việc, cô thành lập công ty của riêng mình và thuê đồng nghiệp cũ, Nishizawa, người đã trở thành đối tác của cô. Cô đã giảng dạy tại các trường đại học ở Nhật Bản, Áo và Hoa Kỳ. Sejima có xu hướng thích thủy tinh và các vật liệu giống như thủy tinh trong công việc của mình. Nishizawa đến từ Kanagawa, Nhật Bản. Anh trở thành người nhận giải trẻ nhất từng nhận được Giải thưởng Pritzker khi làm việc với Sejima.

SANAA được thành lập vào năm 1995 và có các dự án trải dài khắp Châu Âu, Úc, Châu Á và Hoa Kỳ. Một số dự án nổi tiếng nhất của họ bao gồm cửa hàng Christian Dior ở Omotesando (Tokyo) và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Thế kỷ 21 (Kanazawa, Nhật Bản), Trung tâm Học tập Rolex (Thụy Sĩ) và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Mới (Thành phố New York ).

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Bảo tàng nghệ thuật đương đại thế kỷ 21

8. Hara Hiroshi

Hara Hiroshi là một kiến ​​trúc sư và tác giả đã được đào tạo ở cả Nhật Bản và Hoa Kỳ. Ông nhận bằng Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Đại học Tokyo trước khi trở thành phó giáo sư tại trường. Ông đã xuất bản các bài tiểu luận lý thuyết về kiến ​​trúc, một trong những ấn phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Thành phố rời rạc”. Một số dự án nổi tiếng hơn của ông bao gồm Tổ hợp ga Kyoto ở Kyoto, Tòa nhà Umeda Sky ở Osaka và Mái vòm Sapporo ở Sapporo.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Ga Kyoto

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Tòa nhà Umeda Sky Tòa nhà Umeda Sky

9. Kuma Kengo

Kuma Kengo có lẽ là kiến ​​trúc sư nổi tiếng nhất Nhật Bản, người sinh ra ở Yokohama. Đầu đời, ông chuyển đến Thành phố New York, nơi ông theo học tại Đại học Columbia, cuối cùng trở thành giáo sư tại các trường đại học ở Hoa Kỳ và Nhật Bản. Ông thành lập Kuma Lab vào năm 2009 với sự hỗ trợ từ Đại học Tokyo. Kuma Lab là một phòng thí nghiệm nghiên cứu tập trung vào kiến ​​trúc và các lĩnh vực liên quan như tính bền vững và vật liệu kết cấu. Kuma tự mình lãnh đạo bộ phận này. Kuma đã tuyên bố rằng mục tiêu chính của anh ấy là khôi phục truyền thống của các tòa nhà Nhật Bản và diễn giải lại chúng cho thế kỷ 21. Sự kết nối giữa bên trong và bên ngoài được chú trọng rất nhiều trong các dự án của anh.

9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng
9 kiến trúc sư nhật bản nổi tiếng

Với văn phòng riêng của mình ở Tokyo và Paris, ông đặc biệt được biết đến với khả năng kết hợp kiến ​​trúc đương đại với vật liệu tự nhiên và kỹ thuật xây dựng truyền thống của Nhật Bản. Ánh sáng và độ trong suốt đóng một vai trò lớn trong các thiết kế của ông. Các thiết kế của Kuma’s sở hữu một sự đơn giản nhất định nhưng luôn nổi bật và khiến người đi đường chỉ muốn dừng lại và ngắm nhìn. Ông đã thiết kế một số bổ sung mới tuyệt vời nhất của Tokyo như Trung tâm Thông tin Du lịch ở Asakusa, Bảo tàng Nezu, Starbucks Reserve Roastery ở Nakameguro và La Kagu ở Kagurazaka. Ở Saitama, Kuma đã thiết kế Thị trấn Tokorozawa Sakura trong tương lai. Kuma gần đây đã có một số hoạt động nổi tiếng trên toàn thế giới trong Thế vận hội Tokyo 2020, khi anh chịu trách nhiệm thiết kế Sân vận động Quốc gia Nhật Bản ở Shinjuku (Tokyo), nơi tổ chức Lễ khai mạc cùng các sự kiện khác.

Nguồn: Japanwondertravel.com

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News